Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo Thăm tặng quà trẻ em nhiễm HIV tại trung tâm bảo trợ nuôi dưỡng nhân dịp Noen 2014
 
 

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to first unread
User is suspended until 01-04-2111 lúc 06:33:19(UTC) Khoai lang ngọt ngào  
#1 Đã gửi : 30/04/2010 lúc 06:00:16(UTC)
Khoai lang ngọt ngào

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 27-04-2010(UTC)
Bài viết: 289
Man
Đến từ: Nghệ An

Thanks: 4 times
Được cảm ơn: 12 lần trong 11 bài viết

SGTT - Trên thế giới cũng như Việt Nam, đặc điểm chung của tranh cổ động là dùng các đường nét, hình ảnh, bố cục đơn giản với màu sắc bắt mắt để tạo ấn tượng với khẩu hiệu cần truyền thông, tuyên truyền... Thông thường, tranh cổ động thường được chia thành ba chủ đề chính: truyền thống lịch sử, thường gắn với chiến tranh; đời sống đương thời, với các thông tin cần phổ biến; và về lãnh tụ. Trong đó, chủ đề đời sống đương thời thường phong phú nhất về cách thể hiện, về sự kiện và vấn đề cần phổ biến.






 
Một vài tranh cổ động chủ đề đời sống từ xưa đến nay

“Bên ngoài” trường lớp

Tranh cổ động phát triển nhiều nhất ở thời kỳ hiện đại, những tờ báo quốc ngữ đầu tiên của Việt Nam ra đời ở Nam bộ như Gia Định Báo (4.1865), Phan Yên Báo (1868), Nông Cổ Mín Đàm (1901), Lục Tỉnh Tân Văn (1907)… đều có in thể loại này. Nhất là những quảng cáo của công ty dầu Nhị Thiên Đường trước 1945, tranh cổ động được đồng nghĩa với quảng cáo cho các loại thuốc men thiết yếu mà người dân sử dụng hàng ngày.

Trong lịch sử mỹ thuật tạo hình của Việt Nam, tranh cổ động gần như bị “xếp” đứng ngoài trường lớp, xem là “non trẻ”, dù xuất hiện trước các trường dạy mỹ thuật và nhu cầu thì cần rất nhiều, nhưng việc nghiên cứu, giáo dục thì không đáng kể. Những công trình, những triển lãm về thể loại này cũng chưa được nhiều; riêng về sưu tập, bảo tàng Cách mạng Việt Nam hiện giữ hơn 1.000 mẫu, thiên về chủ đề kháng chiến, về lãnh tụ và lao động, sản xuất thời chiến; các nhà sưu tập tư nhân, nhất là người nước ngoài thì sưu tập khá đa dạng, nhất là những mẫu có liên quan đến người lính, đến súng ống, y tế.

Có những ý kiến tạm chia tranh cổ động thành năm giai đoạn: trước 1945, chủ yếu thiên về châm biếm, đả kích; từ 1945 đến 1954, thời đấu tranh ở Việt Bắc và các liên khu; từ 1954 đến 1975, thời của những trận chiến khốc liệt; từ 1975 đến 1986, thời bao cấp; từ 1986 đến nay, thời đổi mới và kinh tế thị trường. Vậy thì hoạ sĩ nào chuyên vẽ tranh cổ động?

Đây chắc chắn là một câu hỏi khó trả lời, vì phần nhiều không ký tên. Trong chiến tranh, phần lớn các hoạ sĩ tham gia vào cuộc chiến hoặc bị tù đày đều có vẽ thể loại này. Có thể kể tên những người nổi tiếng như Tô Ngọc Vân, Trần Văn Cẩn, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng, Dương Bích Liên, Bùi Trang Chước, Trần Đình Thọ, Phan Kế An, Tạ Thúc Bình, Nguyễn Đỗ Cung, Lương Xuân Nhị, Nguyễn Cao Thương, Mai Văn Hiến, Trần Lưu Hậu, Mai Long, Lưu Công Nhân, Huỳnh Văn Thuận, Ngô Minh Cầu, Ngô Mạnh Lân… Có những hoạ sĩ thành danh ở thể loại này như Thuỷ Tuân, Phạm Lung, Ngô Nguyên Dị, Trần Việt Sơn, Thục Phi, Nguyễn Bích, Huỳnh Văn Thuận, Nguyễn Thụ, Huy Oánh, Từ Thành…; có người chuyên tâm vẽ suốt đời như Trần Mai, vợ chồng Dương Ánh và Minh Phương…

Đặc điểm cơ bản nhất của tranh cổ động là số phiên bản được in sao rất nhiều và chịu sự chi phối của tính “thời vụ”, nên luôn luôn được thay thế. Xét về mặt biểu hình và tính nghệ thuật, cũng có nhiều ý kiến cho rằng tranh cổ động Việt Nam còn đơn điệu so với thế giới, đặc biệt những nước như Liên Xô (cũ), Trung Quốc, Đông Âu…

Một đời sống được “chỉ dẫn”

Về chủ đề đời sống, tranh cổ động thường có tính chỉ dẫn và truyền thông một vấn đề mà xã hội đang muốn người dân quan tâm. Chủ đề này được xem là “phóng khoáng” và ít bị định hướng nhất, vì số người muốn dùng đến tranh cổ động thường rất đông. Về chủ đề này, một đặc điểm khác biệt là không chỉ có các cơ quan nhà nước, các tổ chức phi chính phủ mới cần tới thể loại cổ động, mà các tổ chức tư nhân cũng chú tâm, vì nó là một công cụ hữu hiệu để PR, quảng cáo thương hiệu, sản phẩm. Điều dễ nhận biết khi bước ra các đường phố ngày nay là sự hiện diện của khá nhiều tờ bướm, tờ rơi, các áp phích… của tư nhân, dù gọi với các tên mỹ miều khác nhau, thực chất là biến dị của tranh cổ động. Dù chưa có một nghiên cứu hay sưu tập chuyên sâu nào về tranh cổ động thời kinh tế thị trường, nhưng nhìn ở diện rộng, sức lan toả của thể loại này rất lớn, dễ nhận biết.

Thông tin, tri thức… trong tranh cổ động chủ đề đời sống đương thời thường được biến thành các chỉ dẫn đơn giản, trực quan, dễ thực hiện. Tranh cổ động về chủ đề truyền thống lịch sử cũng trực quan, sinh động nhưng thông tin thường có tính điển hình hoá, thể hiện khát vọng lớn của cộng đồng. Đời sống thì đa dạng, nhưng tranh cổ động không được phép nhìn đa diện hay nói lấp lửng. Tranh cổ động là hội hoạ biểu ý, nên vẽ mà người xem không hiểu hoặc hiểu sai ý thì xem như thất bại.

Hiền Hoà


Chúng tôi không khác các bạn !

Hãy hiểu đúng kiến thức HIV/AIDS để phòng, tránh và không còn sự kỳ thị, phân biệt đối xử với chúng tôi, những người đang sống cùng HIV/AIDS.

Quảng cáo
Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.