Các dự án viện trợ về phòng chống HIV/AIDS:
Làm thế nào để đạt hiệu quả cao ?
Ngày 26/6/2008. Cập nhật lúc 16h 39'
(ĐCSVN)-Trong những năm qua, viện trợ nước ngoài luôn đóng vai trò quan trọng trong các chương trình phòng chống HIV/AIDS. Để thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam về phòng, chống HIV/AIDS là: Giảm một nửa vào số nhiễm vào năm 2015 và đạt chiều giảm dần của đại dịch HIV/AIDS tại Việt Nam, Chính phủ và cộng đồng quốc tế tại Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và biện pháp mang tính chiến lược nhằm ứng phó một cách hiệu quả hơn với tình hình lây nhiễm chưa suy giảm ở nước ta.
-->
(ĐCSVN)-Trong những năm qua, viện trợ nước ngoài luôn đóng vai trò quan trọng trong các chương trình phòng chống HIV/AIDS. Để thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ của Việt Nam về phòng, chống HIV/AIDS là: Giảm một nửa vào số nhiễm vào năm 2015 và đạt chiều giảm dần của đại dịch HIV/AIDS tại Việt Nam, Chính phủ và cộng đồng quốc tế tại Việt Nam đã có nhiều nỗ lực và biện pháp mang tính chiến lược nhằm ứng phó một cách hiệu quả hơn với tình hình lây nhiễm chưa suy giảm ở nước ta.
Sự quan tâm của cộng đồng tài trợ và cam kết của phía Chính Phủ cho công tác phòng chống HIV/AIDS đã được thể hiện mạnh mẽ, tuy nhiên việc sử dụng và quản lý các nguồn lực còn nhiều bất cập dẫn đến lo ngại về hiệu quả viện trợ và đầu tư.
Ngân sách đầu tư trong chương trình Phòng chống HIV/AIDS từ 2001 đến nay gần 400 tỷ đồng, chiếm tương đối cao so với chương trình quốc gia khác), ngân sách viện trợ nước ngoài đã có kế hoạch hoặc cam kết cho Chương trình phòng chống HIV trong giai đoạn 2001-2010 lên tới khoảng gần 80 triệu đô la. Với một số dự án mới được hình thành trong năm 2006 đến nay, con số này có thể lên tới 120-150 triệu đô - la. Đỉnh cao nhất là 2 năm 2004-2005, sau đó giảm xuống dần nhưng sẽ ở mức cao hơn so với thời kỳ 5 năm trước đó. Mặc dù vậy nếu không có sự cam kết viện trợ thêm từ các nhà tài trợ thì mức đầu tư cho HIV/AIDS vào năm 2010 sẽ thấp hơn so với hiện nay.
Do sẽ còn một số nhà tài trợ đang đợi phê duyệt chu kỳ dự án mới, hoặc do ngân sách viện trợ được xem xét và cấp hàng năm nên không thể đưa ra được các cam kết cho các năm tiếp theo. Nhưng đây cũng là tín hiệu để các cơ quan điều phối viện trợ của Chính phủ biết để tăng cường vận động cho lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS. Cho đến hiện tại, nếu không có những cam kết mới chắc chắn số tiền dành cho HIV/AIDS sẽ giảm. Việc phân bổ cho các lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS sẽ là một bức tranh thiếu cân đối giữa hai nguồn lực (trong nước và viện trợ) cũng như so với thực trạng của đại dịch.
Viện trợ cho các lĩnh vực như: Chăm sóc hỗ trợ, truyền máu an toàn, thuốc đặc hiệu vẫn ở mức thấp, đầu tư dự kiến cho các lĩnh vực này vốn đã thấp ở các năm trước nay lại còn thấp hơn( khoảng 10%) khi số lượng người chuyển sang AIDS ngày càng gia tăng. Các chuyên gia cho biết: Số nhiễm hiện nay là 133 nghìn trường hợp, riêng từ đầu năm 2007 đến nay số nhiễm mới là hơn 1000 người, chuyển sang AIDS gần 30 nghìn người. Hoạt động giám sát đánh giá có chiều hướng được đầu tư nhiều hơn trong tương lai, đây là một vấn đề cần được phía Chính phủ và các nhà tài trợ chú ý trong các kế hoạch sắp tới của chương trình, vì việc thiếu chú trọng tới công tác giám sát đánh giá, nhất là đánh giá hiệu quả, chất lượng của các dự án trong thời gian qua đã hạn chế rất lớn tới khả năng xác định phương hướng đầu tư, quyết định chiến lược cũng như xây dựng nền móng bền vững cho sự phát triển của chương trình.
Một vấn đề khác về cấu cấu phân bổ ngân sách cho tương lai, đó vẫn là sự quá cân đối và “ đều đặn” trong cơ cấu nguồn ngân sách trong nước và sự biến động lớn trong cơ cấu vốn viện trợ qua các năm. Đây cũng là vấn đề mà các cơ quan quản lý chương trình phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam cần có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về cách thức xây dựng các kế hoạch tài chính trong nước, có kế hoạch cụ thể trong việc đàm phán cơ cấu phân bổ vốn với các nhà tài trợ Vai trò của các cơ quan Liên hiệp quốc sẽ tiếp tục giảm vì các chủ chương chính sách và Chiến lược phòng chống HIV/AIDS đã được giúp để phát triển xong, sự cam kết chính trị của Việt Nam hiện đã rõ nét, do đó vai trò của họ sẽ ít dần đi cho đến năm 2010 khi cần phải sửa đổi Chiến lược hoặc cách đề cập PCPNN cũng sẽ tiếp tục phát triển, xây dựng được năng lực và sẽ phát huy tốt hơn vai trò của họ trong công cuộc phòng chống HIV/AIDS. Mặc dù vậy, sẽ không có đột biến trong nhận viện trợ trong thời gian tới.
Hiện nay, công tác chuyển bị, xây dựng dự án, văn kiện còn chưa mang tính chuẩn mực, chưa thực sự phản ánh vai trò làm chủ các cơ quan Việt Nam. Một số quy định còn thiếu sự cụ thể, như các quy định liên quan tới thời gian, thẩm quyền các cấp, chức năng , quy định pháp lý. Ngòai ra việc sử dụng tư vấn kỹ thuật trong công tác thẩm định còn gần như bỏ qua mặc dù đã có điều khoản cho phép trong văn bản pháp quy. Bộ Kế hoạch -Đầu tư cũng cần xem xét đánh giá lại quy trình xây dựng, thẩm định và dê duyệt dự án sao cho có hệ thống quy chuẩn, mẫu chuẩn thống nhất, và nhất là khâu thẩm định dự án, cần tăng cường năng lực thẩm định chuyên ngành nói chung và trong phòng chống AIDS nói riêng, địa phương cần công khai phê duyệt dự án. /.
Thanh Mai
Sửa bởi quản trị viên 13/08/2009 lúc 06:04:48(UTC)
| Lý do: Chưa rõ