Dự án được tài trợ từ quỹ PEPFAR của Chính phủ Mỹ thông qua Tổ chức Pact tại Việt Nam.
Dự án mang tầm quốc gia này đang được triển khai tích cực nhằm nâng cao nhận thức về HIV/AIDS trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm nam giới có nguy cơ độ tuổi từ 18 – 35. Bên cạnh hoạt động truyền thông giáo dục kiến thức về HIV/AIDS, chương trình còn truyền tải thông điệp về tình dục an toàn, các nguy cơ khi quan hệ tình dục với gái mại dâm, khuyến khích sử dụng bao cao su thường xuyên và đúng cách. Đồng thời mục tiêu lớn của chương trình nhằm thay đổi các quan điểm xã hội và nhận thức sai lầm về vấn đề mua dâm, giúp nhóm nam giới có nguy cơ hiểu và hành động một cách có trách nhiệm nhằm bảo vệ bản thân và những người thân yêu của mình.
Được sự hỗ trợ của các ban ngành liên quan, một chiến dịch truyền thông lồng ghép đang được triển khai một cách đồng bộ và hiệu quả thông qua các kênh truyền thông đại chúng như TV, báo chí, pa nô, áp phích ngoài trời, internet, các sự kiện truyền thông, các tài liệu ấn phẩm truyền thông như tờ rơi,sách nhỏ, thẻ tiếp thị… Đặc biệt là kênh truyền thông trực tiếp cho nhóm nam giới có nguy cơ tại các quán bia, quán nhậu, các địa điểm tập trung nhóm nam di biến động như dân lao động ngoại tỉnh, công nhân các công trường xây dựng, công nhân các khu công nghiệp, lái xe đường dài, ngư dân thủy thủ…. hoạt động này đang được thực hiện bởi các nhóm nhân viên truyền thông trực tiếp được đào tạo tại các tỉnh thành trọng điểm như TP HCM, Hà Nội, Quảng Ninh, An Giang, Cần Thơ và Hải Phòng.
Ngoài ra, dự án cũng tích cực truyền thông, quảng bá tới nhóm nam giới về Dịch vụ Tư vấn và Xét nghiệm HIV tự nguyện tại các Trung tâm Chân Trời Mới. Cho tới nay, PSI đã phối hợp với các Uỷ Ban và Trung tâm phòng chống HIV/AIDS các tỉnh, thành phố của dự án, quảng bá cho 52 Trung tâm Chân Trời Mới, hàng năm cung cấp dịch vụ tư vấn và xét nghiệm HIV thân thiện, bảo mật, chất lượng cao, miễn phí và giấu tên cho hàng ngàn khách hàng. Với khẩu hiệu “Khi tư vấn chúng tôi là chuyên gia, khi trò chuyện chúng tôi là tri kỷ”, những trung tâm này đã tạo được thương hiệu cho mình và không chỉ đơn thuần là nơi làm xét nghiệm HIV. Ngày nay, các Trung tâm VCT Chân Trời Mới đã được biết đến như là một cơ hội cho khách hàng cải thiện chất lượng cuộc sống và bắt đầu một cuộc sống mới khỏe mạnh hơn sau khi biết tình trạng HIV của mình.
Cũng trong khuôn khổ của dự án này, trong tháng 9 năm 2008, với sự hỗ trợ kỹ thuật của tổ chức PSI, một chuỗi các sự kiện văn nghệ truyền thông mang tên “Vui có chừng – Dừng đúng lúc” đã được tổ chức tại các quán bia quán nhậu, nơi thường xuyên lui tới của nam giới, đồng nghiệp và bè bạn của họ sau giờ làm việc. Nội dung chương trình sẽ truyền tải các thông điệp trụyền thông chủ chốt kết hợp với những trò chơi và tiết mục giải trí nhưng mang tính giáo dục cao về HIV/AIDS, tình dục an toàn, nguy cơ của việc mua dâm, đồng thời khuyến khích việc sử dụng bao cao su thường xuyên và đúng cách. Khách hàng của chương trình sẽ có cơ hội tăng cường kiến thức về dự phòng HIV cũng như có thêm những giây phút vui vẻ cùng bạn bè với những phần thưởng có ý nghĩa từ chương trình.
Tổ chức Dịch vụ Dân số Quốc tế (PSI):
PSI là một tổ chức marketing xã hội hàng đầu trên thế giới, có các chương trình dự án triển khai tại hơn 64 quốc gia khắp năm châu lục với khoảng 4000 nhân viên. Là một tổ chức phi lợi nhuận có trụ sở đóng tại Washington, D.C., PSI xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình trên khắp thế giới nhằm khuyến khích người dân áp dụng những hành vi có lợi cho sức khoẻ và cải thiện tính sẵn có của các sản phẩm và dịch vụ y tế thiết yếu.
Tổ chức PSI quảng bá và xúc tiến những sản phẩm, dịch vụ và truyền thông phục vụ phòng chống HIV/AIDS và các bệnh lây truyền qua đường tình dục, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khoẻ bà mẹ và trẻ em. Các chiến dịch của PSI nhằm đẩy mạnh việc sử dụng các sản phẩm và dịch vụ này, đồng thời truyền thông thay đổi hành vi nhằm cải thiện sức khỏe cho những nhóm đối tượng dễ bị tổn thương. Tổ chức PSI đã thu được rất nhiều kinh nghiệm về marketing xã hội trên toàn cầu, trong các bối cảnh văn hóa, tôn giáo và kinh tế khác nhau. Các chiến dịch của tổ chức PSI sử dụng phương tiện thông tin đại chúng và các kỹ thuật truyền thông trực tiếp, đồng thời đầu tư nâng cao năng lực trong nước, để đạt được những hiệu quả về mặt sức khỏe một cách tích cực và bền vững.
|