Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to last unread
Offline funk  
#1 Đã gửi : 10/07/2009 lúc 08:21:25(UTC)
funk

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 20-10-2006(UTC)
Bài viết: 1.126
Man
Đến từ: tây hồ - hà nội

Được cảm ơn: 73 lần trong 47 bài viết
Theo ghi nhận của VietNamNet, hiện tượng đồng tính luyến ái đang bộc lộ
ngày càng rõ ở châu Á. Đâu là phản ứng của các nhà cầm quyền trước hiện tượng xã hội này?

Trung Quốc:  Các luật chống lại đồng
tính đã được hủy bỏ vào năm 1997. Quan niệm xem đồng tính luyến ái như
là một sự tình trạng rối loạn tâm thần đã được chấm dứt năm 2001. Nhiều
cảnh đồng tính luyến ái nam xuất hiện công khai tại các thành phố lớn của Trung Quốc như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Hong Kong:
Năm 1994, Hong Kong hợp pháp hóa các đạo luật về đồng tính luyến ái.
Hiện tòa án ở đây đang xem xét tính hợp pháp của các cuộc hôn nhân đồng
giới được tiến hành ở nước ngoài nhưng hiện đang sinh sống tại đây.
Chính phủ đang dự định tiến hành một cuộc trưng cầu ý kiến cho việc ban hành luật chống phân biệt đối xử vào năm tới.

Afganistan:
Dưới thời Taliban, đàn ông bị phát hiện có quan hệ đồng tính có thể bị
xử ném đá đến chết. Luật hiện vẫn còn được áp dụng, tuy nhiên trong
thời hậu Taliban đã có một số dấu hiệu cho thấy có sự cảm thông của công chúng đối với những người này.

Nepal: Quan hệ đồng tính nam có thể bị phạt tù chung thân. 

Pakistan: Quan hệ đồng tính nam bị phạt tù chung thân hoặc tử hình tại nước này; một số bộ lạc như Pashtun sử dụng hình phạt nhẹ hơn.

Ấn Độ:
Các nỗ lực nhằm bãi bỏ các luật trừng phạt quan hệ đồng tính đều bị
thất bại; quan hệ đồng tính luyến ái nam có thể bị phạt đến mười năm tù
giam. Xã hội cật lực phản đối các cuộc hôn nhân đồng tính, nhưng tại
một số thành phố lớn như Mumbai và Bangalore đã tỏ ra dễ dãi hơn với các đối tượng này. 

Bangladesh: Phạt tiền hoặc phạt tù giam cho các hành vi quan hệ đồng giới. 

Sri Lanka:
Tại nước này, quan hệ đồng tính là bất hợp pháp. Tuy vậy, trong những
năm gần đây, đồng tính luyến ái không còn bị truy tố trước pháp luật nữa.

Singapore: Đồng tính luyến ái nam vẫn còn bị xem
là bất hợp pháp. Mặc dù luật chưa thay đổi, nhưng xu hướng thông cảm với những người đồng tính tại đây đang được thể hiện rất rõ. 

Malaysia: Bị phạt giam 20 năm tù và đánh bằng roi nếu có hành vi quan hệ đồng giới. 

Thái Lan:
Bangkok từ lâu nổi tiếng là thủ phủ của đồng tính luyến ái nam tại khu
vực châu Á, nhưng do chính quyền hiện đang cố thẳng tay dẹp bỏ những tụ
điểm tụ họp của những đối tượng này nên nơi đây ít nhiều cũng không còn
là thiên đường của giới đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, xã hội vẫn thừa
nhận và thông cảm đối các người đồng tính luyến ái, đặt biệt là tại Bangkok. 

Indonesia: Mặc dù một dự luật đã được đưa ra
vào năm 2003 nhắm đến việc cấm các quan hệ đồng giới, nhưng hành vi
quan hệ đồng giới vẫn được ngầm cảm thông tại nước này. Thành kiến về
những người quan hệ đồng giới có giảm bớt nhưng việc kết hôn giữa các đối tượng này vẫn không được xã hội chấp nhận. 

Hàn Quốc:
Quan hệ đồng tính luyến ái được xem là hợp pháp, nhưng chính phủ vẫn áp
dụng các biện pháp kiểm duyệt gắt gao đối với các ấn phẩm và vật dụng
có liên quan đến loại quan hệ này. Xã hội ít tỏ ra đồng cảm với những
người đồng tính; điển hình là vào năm 2000, Hong Seok Chon – diễn viên
hài nổi tiếng của nước này đã bị huỷ bỏ hợp đồng một số chương trình
truyền hình có sự tham gia của anh sau khi mọi người phát hiện anh là người đồng tính luyến ái. 

Nhật Bản: Một số thành phố
của Nhật Bản có luật cấm phân biệt đối xử với người có quan hệ đồng
giới. Tuy nhiên, họ vẫn còn chịu nhiều sức ép từ gia đình và xã hội trong việc kết hôn với nhau. 

Đài Loan: Dự luật thừa
nhận các quan hệ đồng giới vẫn còn đang trong vòng bàn cãi; những người
đồng tính luyến ái nam đã được phép gia nhập quân đội kể từ năm 2002. Do sức ép nên các cuộc hôn nhân đồng tính vẫn chưa được công khai. 

Campuchia:
Quan hệ đồng giới được xem là hợp pháp tại nước này. Đầu năm nay, Quốc
vương Norodom Sihanouk đã lên tiếng cho phép những người đồng giới kết hôn với nhau.

Philippines: Thành kiến xã hội có giảm
bớt, tuy nhiên nhưng những người theo đạo Thiên Chúa vốn không chấp
nhận hành vi quan hệ đồng giới vẫn đang đóng vai trò chi phối tại đây.
Thượng nghị viện đã bác bỏ những nỗ lực của cơ quan lập pháp thuộc Hạ
viện trong việc cho phép người đồng tính luyến ái nam gia nhập quân đội.

Úc: Mặc dù luật về đồng tính luyến ái tại các bang
có khác nhau nhưng những người đồng tính nam vẫn được hưởng nhiều đặc
quyền và hoàn toàn tự do. Bang Tasmania chỉ mới dỡ bỏ luật chống lại
những người đồng tính vào năm 1997, bang New South Wales ban bố một số quyền lợi hợp pháp cho những cặp vợ chồng đồng tính. 

New Zealand:
Luật chống lại các quan hệ đồng tính đã được hủy bỏ vào năm 1986; luật
chống phân biệt đối xử được ban hành vào năm 1993; những người đồng
tính nam có thể gia nhập quân đội. Dự luật về quyền kết hôn của các đối tượng này vẫn còn đang được thảo luận. 

Xin bổ sung thêm Châu Á, Âu Mỹ, Trung Đông, và Cận đại về phản ứng gì với hiện tượng "đồng tính luyến ái".

Nhiều
nhà nghiên cứu đã tìm ra nhiều hiện tượng đồng tính luyến ái trong các
động vật như loài khỉ, chim cánh cụt và cừu. Hiện nay vẫn có nhiều bàn
cãi về đồng tính luyến ái: nó bẩm sinh hay là theo sự ảnh hưởng của xã hội?

Bẩm sinh

Những người cho rằng nó là một việc bẩm sinh
cho rằng có một gene khiến một người trở thành đồng tính và đưa ra bằng
chứng rằng nhiều người đã tự khám phá ra mình là đồng tính trước khi họ
đến tuổi thành niên và rõ ràng không vui với khám phá này. Giả thuyết
này cũng được nhiều công trình nghiên cứu ủng hộ: các nghiên cứu cho
thấy cấu trúc bộ óc của người ĐTLA nam giống với cấu trúc của một người
nữ hơn một người đàn ông không ĐTLA. Hơn nữa, trong các cặp sinh đôi,
nếu một người là ĐTLA thì cơ hội người kia cũng ĐTLA thường cao hơn.
Những người đưa ra giả thuyết này cho rằng việc đồng tính luyến ái
không sửa đổi được, và cũng không cần sửa đổi vì đó không phải là một chứng bệnh.

Ảnh hưởng xã hội

Trái lại, một số người khác cho
rằng việc đồng tính luyến ái là một sự lựa chọn, và có thể thay đổi
được. Một số cho rằng đây là một bệnh tâm thần cần được chữa. Hơn nữa,
nhiều giáo phái cho rằng đây là một cách hưởng thụ tội lỗi và cần phải
thay đổi. Những nhóm người tin vào giải thích này đưa ra các bằng chứng của những người tự nhận là cựu ĐTLA đã được chữa khỏi.

Quan điểm tại Việt Nam

Theo
các nhà nghiên cứu Colby, Cao và Doussantousse, hiện nay tại Việt Nam
có rất ít nghiên cứu về ĐTLA. Trước sự xuất hiện của HIV/AIDS tại Việt
Nam đầu thập niên 1990, có rất ít thông tin về đồng tính luyến ái. Theo
bác sĩ Trần Bồng Sơn, nhà giới tính học nổi tiếng nhất tại Việt Nam, có
hai loại người đồng tính: "thật" và "giả". Những người "đồng tính thật"
là những người đồng tính bẩm sinh, và số người này rất hiếm. Theo ông,
hầu hết những người đồng tính là "giả", bị bạn bè rủ rê để thử nghiệm
các lối mới nhưng cuối cùng cũng trở về lối thường. Sau trao đổi ý kiến
với ông Sơn, các nhà nghiên cứu Colby, Cao và Doussantousse cho rằng
quan điểm đó là ý kiến cá nhân của ông Sơn, chứ không phải từ các
nghiên cứu hay tài liệu. Tuy thế, vì bác sĩ Sơn có nhiều ảnh hưởng,
quan điểm này đã được lặp lại nhiều lần tại Việt Nam và được xem là đúng.

Châu Á

Tại châu Á việc ái tình đồng tính là một việc
hằng ngày từ xưa. Những người Tây phương đến các khu này thường sửng sốt về việc nó được chấp nhận và trưng bày công khai.


Tại Trung
Quốc, quan hệ đồng tính được ghi nhận từ năm 600 TCN. Nhiều từ nói trại
được dùng để miêu tả việc này. Các mối quan hệ thường giữa những người
có tuổi tác và địa vị xã hội khác biệt nhau. Trong quyển Hồng Lâu Mộng,
những việc âu yếm và quan hệ tình dục giữa những người đồng giới không gì xa lạ đối với độc giả.


Tại Nhật Bản, thói quen này được gọi
là shudo hay nanshoku (男色, nam sắc), đã được ghi lại trong nhiều tài
liệu trên một nghìn năm và là một phần quan trọng trong các tu viện đạo
Phật cũng như truyền thống samurai. Nền văn hóa ái tình đồng tính này
đã dẫn đến một truyền thống hình vẽ và văn chương ghi nhận và ca tụng
các quan hệ này. Truyện kể Genji là một trường thiên tiểu thuyết của nữ sĩ cung đình Nhật Bản cũng đề cập đến mối quan hệ này.


Tương tự,
tại Thái Lan không có khái niệm "đồng tính luyến ái" mãi đến cuối thế
kỷ 20. Tuy nhiên, kathoey hay "trai nữ" là một phần trong xã hội Thái
trong nhiều thế kỷ. Họ là những người nam giới ăn mặc quần áo phụ nữ.
Họ thường được xã hội chấp nhận, không bị phiền toái, tuy nhiên một gia
đình có con trai trở thành kathoey thường thất vọng. Quan niệm của đạo Phật trong xã hội Thái chấp nhận một giới tính thứ ba.


Quan hệ
đồng tính hiện đang hợp pháp tại Đài Loan, Indonesia, Hàn Quốc, Thái
Lan và Campuchia. Tại Singapore, Malaysia, Myanma và Ấn Độ, vì là những cựu thuộc địa của Anh, nó bất hợp pháp.

Châu Âu

Những tài
liệu Tây phương lâu đời nhất (trong hình thức mỹ thuật, văn học, và
truyền thuyết) về mối quan hệ đồng tính được tìm thấy từ Hy Lạp thời
thượng cổ, nơi các mối quan hệ đồng tính được xã hội tạo nên, được
thành lập qua thời gian từ thành phố này đết thành phố khác. Lệ này,
một hệ thống của những mối quan hệ giữa một người đàn ông lớn tuổi và
một thanh niên đang trưởng thành, được xem là có giá trị dạy dỗ, đồng
thời để kiềm chế mức độ gia tăng dân số, đôi khi bị xem là làm mất trật
tự. Plato đã ca ngợi những lợi ích của việc này trong các tác phẩm lúc đầu, nhưng trong các tác phẩm sau này ông đã đề nghị ngăn cấm nó.


Trong
thời Phục Hưng, những thành phố ở miền bắc nước Ý, đặc biệt là Firenze
và Venezia, rất nổi tiếng về việc ái tình đồng tính, được phần đông dân
số nam theo và được tạo theo kiểu mẫu ở Hy Lạp và La Mã. (Ruggiero,
1985; Rocke, 1996). Tuy nhiên, trong khi phần đông dân số người nam
theo tục lệ này, những nhà chức trách vẫn khởi tố, phạt và bắt bớ nhiều người.


Chính nhạc disco có nguồn gốc từ sự liên kết ban đầu với
lối sống của một bộ phận giới đồng tính luyến ái nam ở Thành phố New
York và sau đó được phát triển trên nền tảng nhạc đại chúng da đen trong những năm của thập niên 1970.

Châu Mỹ

Trong xã hội thổ
dân Bắc Mỹ, hình thức đồng tính luyến ái phổ biến nhất là những người
được xem là có hai linh hồn. Những người này được hầu hết các bộ lạc
công nhận và đặt tên cho vai trò này. Thường những người có hai linh
hồn được công nhận lúc còn nhỏ, được cha mẹ cho lựa chọn để theo con
đường này. Nếu đứa bé nhận vai trò, nó sẽ được dạy dỗ về các nhiệm vụ
của mình, theo các phong tục của giới tính mà nó đã chọn. Những người
này thường làm thầy pháp nhưng được xem là có nhiều quyền phép hơn các
thầy pháp thường. Trong lĩnh vực tình dục, họ sẽ có quan hệ với những người khác phái.

Trung Đông

Nhiều nhà thơ Hồi giáo (hầu hết
là Sufi) tại các nước Ả Rập và Ba Tư trong thời trung cổ đã viết thơ ca
tụng những thằng nhỏ đem rượu cho họ trong các quán rượu và ngủ chung
giường với họ. Trong một số nền văn hóa Hồi giáo tục lệ đồng tính luyến ái rất phổ biến (xem Burton, Gide), và vẫn còn tồn tại ngày nay.


Tại
Trung Á, trên Đường tơ lụa, nơi giao điểm giữa hai nền văn hóa
đông-tây, đã nảy ra một văn hóa đồng tính luyến ái. Trong đó có người
bachá, thường là người tiếp đãi viên đồng thời làm nghề mại dâm thanh
niên phái nam ăn mặc lộng lẫy và có trang điểm. Những người bachá hát
và múa những bài hát khiêu dâm cho khán giả. Họ được huấn luyện từ còn nhỏ và làm việc cho đến khi râu mọc.

Cận đại

Từ năm 1973, các
nhà tâm lý học không còn xem đồng tính luyến ái là một bệnh tâm thần
nữa. Trong vài ba thập kỉ nay, tại các nước Tây phương có sự hình thành
của một nền văn hóa của những người ĐTLA. Tuy nhiên, cũng có nhiều người ĐTLA không tham gia trong xã hội đó.


Sau khi bị chính
quyền Đức quốc xã cố ý tiêu diệt trong Đệ nhị thế chiến, những người
đồng tính đã giành được nhiều quyền, đặc biệt là tại các nước Tây
phương. Một số quốc gia gần đây đã cho phép người đồng tính có quyền
kết hôn cũng như nhận con nuôi. Sự xuất hiện của HIV/AIDS trong giữa
thập niên 1980 là một trong những điều mà nhóm người ĐTLA phải đương đầu trong thời gian gần đây.


Trong lĩnh vực tôn giáo, một số tôn
giáo cũng bắt đầu tỏ ra cởi mở với người đồng tính. Một giáo phái Do
Thái giáo cũng bắt đầu mở dịch vụ làm lễ kết hôn cho người đồng tính, trong khi nhóm Anh giáo đã nhận một mục sư đồng tính.


Trong
ngành âm nhạc, vào ngày 22 tháng 11 năm 1991 ca sĩ Freddie Mercury đã
làm cả giới nhạc rock bàng hoàng khi thừa nhận mình là người đồng tính
luyến ái. Còn ca sĩ nổi tiếng Elton John vừa tổ chức lễ cưới với người yêu đồng tính luyến ái của mình.

Tham khảo

▲ Don Colby, Cao
Hữu Nghĩa và Serge Doussantousse, Men who have sex with men and HIV in
Vietnam (Những người nam có quan hệ tình dục với người nam và HIV tại
Việt Nam) (tiếng Anh). AIDS Education and Prevention, 16(1), 45-54, 2004.
(Nguồn từ internet )http://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%E1%BB%93ng_t%C3%ADnh_luy%E1%BA%BFn_%C3%A1i


 
"Thế gian vô thường,quốc độ mong manh,tứ đại khổ thông,năm ấm vô ngã,sinh diệt đổi đời,hư ngụy không chủ..."
Quảng cáo
Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.