Sáng
nay, Bộ GD-ĐT phối hợp với Liên Hợp Quốc tổ chức công bố tài liệu “Sự
thật về trẻ em và HIV/AIDS”. Cuốn tài liệu gồm 9 điều, được biên soạn
dựa trên tài liệu “10 sự thật về trẻ em và HIV/AIDS” của Thái Lan, được
điều chỉnh, bổ sung, phù hợp với bối cảnh Việt Nam.
Theo cuốn tài liệu này, không phải tất cả các bà mẹ
nhiễm HIV đều sinh con nhiễm HIV. Trẻ em nhiễm HIV nếu được chăm sóc và
điều trị thích hợp vẫn có khả năng học tập, phát triển cuộc sống bình
thường như mọi trẻ em khác.
Tài liệu cũng nêu rõ, phòng lây nhiễm HIV không phải là lý do để tách
biệt trẻ em có HIV với những trẻ em khác tại trường học, nơi vui chơi,
nơi ở, vì HIV không lây truyền qua những tiếp xúc thông thường… Đồng
thời, việc yêu cầu xét nghiệm hoặc yêu cầu xuất trình kết quả xét nghiệm
HIV là vi phạm quyền của trẻ… Vì vậy, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS
cần được chăm sóc giống như trẻ bình thường. Cộng đồng đóng vai trò quan
trọng giúp giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với trẻ em bị ảnh hưởng bởi
HIV/AIDS.
 |
Tài liệu Sự thật về trẻ em và HIV/AIDS |
Bà Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết,
đây là tài liệu truyền thông dành cho cán bộ quản lý giáo dục, giáo
viên, cha mẹ học sinh và cộng đồng. Tài liệu nhằm cung cấp thông tin có
liên quan đến trẻ em và HIV/AIDS, góp phần xóa bỏ các quan niệm sai lầm,
qua đó giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với trẻ em bị ảnh hưởng bởi
HIV/AIDS.
Tuy nhiên, trong phần thảo luận, nhiều người tham dự hội thảo
băn khoăn về việc làm sao để đưa thông tin đến với mọi người, nhất là
thay đổi nhận thức của mọi người.
Ông Eamom Murphy, Giám đốc Quốc gia Unaids, đại diện
lãnh đạo Liên hợp quốc cho rằng, bản thân cuốn sách này không tạo ra sự
khác biệt mà cách sử dụng cuốn sách mới quan trọng. Đấu tranh chống kỳ
thị là một cuộc đấu tranh lâu dài.
Chị Hiền, một người nhiễm HIV đồng thời là thành viên
của nhóm tự lực tỉnh Bắc Ninh chia sẻ, bản thân chị trong khi làm công
tác tuyên truyền vẫn chịu sự kỳ thị của cộng đồng. “Nhiều lãnh đạo nhà
trường không đồng ý tiếp nhận học sinh ảnh hưởng HIV, thậm chí họ không
để chúng tôi làm công tác tuyên truyền. Họ nói: “Chúng tôi hiểu hết rồi,
không cần anh chị truyền thông nữa”, chị Hiền bức xúc.
Chung ý kiến, một đại diện Sở GD-ĐT Quảng Ninh cũng
cho biết, nhiều phụ huynh có con ảnh hưởng HIV phản ánh rằng, các trường
không nhận học sinh có cha mẹ chết do HIV hoặc phụ huynh học sinh bình
thường không đồng ý để trẻ bị ảnh hưởng HIV học chung với con em mình.
Họ đề nghị lãnh đạo trường chuyển những học sinh ảnh hưởng HIV đi nơi
khác, nếu không họ sẽ xin chuyển trường cho con em họ.
Không chỉ thế, nhiều đại diện còn băn khoăn nên quan
tâm đến những học sinh ảnh hưởng HIV như thế nào là hợp lý. Bởi lẽ sự
quan tâm thái quá cũng là dấu hiệu của sự kỳ thị.
Ông Nguyễn Duy Anh, Vụ trưởng Vụ Học sinh sinh viên,
Bộ GD-ĐT, khẳng định, ngành giáo dục sẽ quyết tâm phối hợp với các cơ
quan chức năng làm tốt nhất công tác tuyên truyền để mọi người có nhận
thức đúng đắn về HIV, tạo điều kiện cho trẻ em ảnh hưởng HIV hòa nhập
với cộng đồng và được đến trường.