Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to last unread
Offline Tình_ca  
#1 Đã gửi : 23/09/2010 lúc 05:11:18(UTC)
Tình_ca

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 09-03-2010(UTC)
Bài viết: 1.216
Đến từ: Quảng Trị

Cảm ơn: 34 lần
Được cảm ơn: 116 lần trong 86 bài viết
Tuanvietnam

Lòng từ thiện quá đát, giống như những sản phẩm hết hạn dùng, cũng cần bị cấm sử dụng và đem thiêu hủy.

Những "diễn viên" từ thiện bậc thầy

Một hộp sữa bột cho trẻ em được bật nắp trước đó và hạn sử dụng chỉ
còn vỏn vẹn một tháng, một chai nước mắm hết hạn từ hơn hai năm trước,
một gói bột ngọt và 10 gói mì ăn liền. Đó là suất quà từ thiện mà mỗi hộ
dân thuộc 656 đối tượng nghèo và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó
khăn của Hà Tĩnh nhận được. Những con người này, chỉ chưa đầy 2 tháng
trước đang oằn mình chống chọi cơn bão số 3, tận mắt chứng kiến những
người bị thương, chết, chứng kiến cả nghìn ngôi nhà sập, tốc mái và hàng nghìn héc ta lúa ngập úng...

Và họ không phải trường hợp hi hữu có "may mắn" được nhận những món
quà như vậy. Tính từ đầu năm 2010 đến nay, đã có ít nhất 2 vụ việc tương
tự được báo chí "vinh danh". Cuối tháng 3, các em học sinh một trường
khuyết tật ở Hà Nội nhận được 3.000 gói bột dinh dưỡng ăn liền hết hạn
từ lâu do một doanh nghiệp chuyển qua Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt
Nam. Tiếp đến, tháng 6, Đoàn y, bác sĩ từ thiện do một bác sĩ ở Bệnh
viện Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh làm trưởng đoàn đã lặn lội về vùng sâu, xa
tiến hành khám chữa bệnh và phát thuốc... quá đát, thuốc kém chất lượng, không rõ nguồn gốc cho người nghèo.

Trong những "bộ phim" từ thiện kiểu này, thường có một "kịch bản" khá
tương đồng. Trong đó, "diễn viên" sắm vai nhà từ thiện là những người
ít nhiều cơm no áo ấm, khỏe mạnh và lành lặn về thể chất. Trước niềm hân
hoan và vui sướng của những con người thiệt phận, các "diễn viên" này
rưng rưng cảm động giơ tay phân phát món quà từ tâm. Chỉ khi những chiếc
nhãn dán đè, những hạn dùng thuốc bị cắt lộ ra, ánh đèn trường quay vụt
tắt, dàn diễn viên mới trở về đúng nghề nghiệp đích thực của mình: các bậc thầy trong một lĩnh vực đầy tiềm năng - tiêu thụ hàng quá đát.

Để thực sự "tỏa sáng" trong nghề nghiệp hấp dẫn này, họ phải chinh
phục được hai thử thách sống còn: bước qua lương tri con người, lương
tâm nghề nghiệp và bôi đen trách nhiệm xã hội, trách nhiệm cộng đồng của mỗi doanh nghiệp, tổ chức.



Những hộp sữa đã bật nắp, nước nắm dán nhãn "hàng tài trợ không bán" đè lên hạn sử dụng đã được làm quà tặng cho người nghèo.

Trong một xã hội nhân văn, những con người thiệt thòi luôn là nỗi ám
ảnh của cộng đồng. Ở đó, những số phận thiệt thòi, sự mất mát của người
khác là nỗi đau chung của cộng đồng và được cộng đồng giang tay đón
nhận, che chở. Đối với một đất nước có truyền thống "lá lành đùm lá
rách" như Việt Nam thì đó chính là những chiếc lá rách cần che chở, đùm bọc nhất.

Bởi không chỉ thiệt thòi về số phận, thân thể, đây còn là tầng lớp dễ
bị tổn thương nhất trong xã hội. Điều họ cần không chỉ là những món quà
vật chất, lòng thương mà còn là sự tôn trọng và tình cảm đồng loại xuất phát từ đáy lòng.

Trong một thế giới nhân văn, các doanh nghiệp ngoài và trên cả mục
tiêu kinh doanh, phải luôn nhận thức được trách nhiệm xã hội. Bởi đó là
một cách để các doanh nghiệp đền đáp và hoàn trả món nợ với cộng đồng
của mình. Các hoạt động bảo vệ môi trường, từ thiện... nằm trong món nợ phải trả này.

Hơn nữa, tính toán một cách sằng phẳng, những hoạt động này cũng góp
phần mang lại danh tiếng, củng cố thương hiệu cho các doanh nghiệp. Với
các chứng nhận, với cơ hội xuất hiện trên các phương tiện truyền thông
lớn nhỏ, dù cố ý hay vô tình, các doanh nghiệp cũng đã PR cho tên tuổi "vì cộng đồng" của mình.

Và trong một thế giới nhân văn, bất kỳ bệnh viện, bác sỹ nào cũng
nhận thức sâu sắc, đầy đủ sứ mệnh cứu người cùng trọng trách "lương y như từ mẫu" của mình.

Nhưng tất cả những con người đó, tổ chức đó đã sử dụng phần trách
nhiệm, lương tâm của mình thế nào khi phát quà quá đát vào tay người
nghèo, người khuyết tật, ốm yếu. Họ lạm dụng lòng tin của người khác ra
sao khi chỉ chăm chăm tăng "doanh số" hàng quá đát lên cao nhất, nhanh nhất và "làm duyên" điệu nghệ nhất trước mắt người dân và báo chí?

Bằng việc làm của mình, liệu họ có khiến những người thiệt thòi cảm
thấy bị xỉ nhục và mất lòng tin vào lương tâm và tình yêu thương đồng loại? Liệu những con người đó có bị đẩy sâu thêm vào bi kịch của mình?

Tất cả những điều đó được đánh đổi bằng vài "mớ" phế phẩm hoàn toàn vô giá trị, liệu có phải cái giá quá đắt?

Đổ phế thải vào... người sống?

Những món quà trên theo đúng quy định pháp luật, lẽ ra đã phải được
mang đi thiêu hủy, và các doanh nghiệp hẳn cũng phải chi một khoản không
nhỏ cho việc này. Nhưng chúng đã được các chủ nhân khôn ngoan tái sử dụng theo cách lợi cả đôi đường: vừa được tiếng lại vừa tiết kiệm tiền.

Khá kỳ lạ, nhưng câu chuyện này có thể khiến người ta liên tưởng tới
vụ đổ phế thải lấp mộ người chết khiến dư luận phẫn uất gần đây. Có lẽ
là vì việc tặng quà hết đát làm từ thiện cũng chẳng khác nào đổ phế thải
vào... người sống. Chỉ có điều, cái việc đổ phế thải xây dựng thì bị
cấm rành rành, nên người ta luôn phải thực hiện chuyện này một cách vụng
trộm, chui lủi và nếu bị bắt thì sẽ bị phạt. Còn cái việc đổ phế thải
vào người sống lại được thực hiện một cách tinh vi, dưới ánh sáng ban ngày và trước con mắt của vô số người.

Tất nhiên, nếu không bị phát hiện ra thì hẳn còn được xưng tụng và
biết ơn dài dài. Còn nếu bị phát hiện thì cũng chẳng biết... phạt ai và phạt thế nào.

Có một công thức "đổ lỗi vòng quanh" rất hiệu nghiệm trong những
trường hợp thế này. Ví dụ, trong vụ 3.000 gói bột dinh dưỡng hết hạn,
khi sự vụ vỡ lở thì: "Trung ương Hội Chữ thập Đỏ Việt Nam sau khi kiểm
tra lại thì cam đoan rằng đã nhận hàng, khi mà hạn đã hết. Trách nhiệm
của Hội chỉ là đã không kiểm tra kỹ nên để lọt. Doanh nghiệp tặng 3.000
hộp dinh dưỡng kia thì cho biết đã chuyển hàng cho Hội trước khi hết
hạn. Bằng chứng là có phiếu xuất kho". (Giadinhnet). Ai cũng có chứng cứ
rõ rành, hùng hồn, chỉ có các em khuyết tật và phụ huynh các em là vẫn
băn khoăn sao hạn dùng mới lại "bay trúng" vào hạn dùng cũ và sao người ta lại nỡ dành cho những số phận tội nghiệp của vứt đi.

Và những "vụ án" tưởng chẳng có gì phức tạp như thế dần rơi vào mơ
hồ, cũng không thấy ai công khai nhận trách nhiệm hay lên tiếng xin lỗi những người "chẳng may" được quà.



Loại bột dinh dưỡng quá đát mà các em nhỏ khuyết tật nhận được

Vậy là một câu hỏi lại bỏ ngỏ: sẽ ra sao nếu những món quà này được
đưa vào sử dụng rộng rãi? Đừng quên, chúng không phải là những mặt hàng
thông thường. Nếu là chai dầu gội đầu hết đát có lẽ nặng cũng đến mức
gây rụng tóc, hay lọ mỹ phẩm thì cũng đến gây dị ứng. Nhưng đây là bột
dinh dưỡng, thuốc và sữa... Đó đều là những sản phẩm dành những đối
tượng yếu đuối, cần nhiều sự bảo vệ che chở hơn cả: trẻ em, người ốm, người già.

Và sự cố tình vi phạm của các "tác giả" là rất rõ, nó thể hiện ở
những hạn dùng được dán đè hạn mới hoặc bị "thủ tiêu", hay âm thầm nằm dưới nhãn "hàng tài trợ không bán".

Bình thường, những sản phẩm này đều là một nguồn thực phẩm/ thuốc rất
tốt cho cơ thể con người, hoặc cứu người, nhưng một khi quá hạn, chúng
không chỉ giảm hoặc mất tác dụng mà còn có thể gây độc. Ai có thể đảm
bảo những mặt hàng quá đát này nếu được đưa vào sử dụng không gây ra hậu quả khôn lường, lâu dài thậm chí là cái chết thương tâm.

Theo pháp luật, các doanh nghiệp kinh doanh hàng quá đát hoặc kém
chất lượng sẽ bị xử phạt, truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi
phạm tội nghiêm trọng. Hẳn chúng ta còn nhớ trong vụ sữa nhiễm Melamine
của Trung Quốc (khiến ít nhất 6 em nhỏ tử vong và gần 300.000 em khác bị
ảnh hưởng), đã có 21 bị cáo bị kết án, trong đó có 2 kẻ phải nhận án tử hình.

Nhưng sẽ ra sao khi những mặt hàng quá đát này lại được gắn lên mình
cái mác đẹp đẽ - TỪ THIỆN? Còn cần "giọt nước tràn ly" nào nữa thì những
"phi vụ" từ thiện như thế mới bị phanh phui và chịu sự trừng phạt thích đáng? Một nạn nhân? Hai nạn nhân?... Bao nhiêu là đủ để thức tỉnh?...

Mời bạn đọc thêm:

Lễ và quá lễ

Quên vợ, lơ chồng vì mê đắm... Facebook

Xã hội đang chạy theo giá trị ảo?
Em, Hướng Dương bị ánh sáng bỏ bùa
Người chăm chút vào em tìm sự thật
Những ánh nhìn dịu dàng và trong vắt
Xoay tròn theo từng sợi sắc mặt trời


Giữ vững quyết tâm phòng, chống Ma túy!
Giữ vững quyết tâm ngăn chặn AIDS!
Vì sự bình yên của gia đình và cộng đồng, toàn dân hãy tích cực tố giác tội phạm!
Quảng cáo
Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.