Kinh doanh
Thứ sáu 29/06/2012 07:20
ANTĐ - Mặc dù chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của tháng 6 được công bố giảm
0,26%, cùng với đó là giá xăng dầu đã nhiều lần giảm, nhưng giá cả các
mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, phí các loại dịch vụ lại không có xu hướng
giảm theo.

Sức mua hàng tại các siêu thị giảm khá mạnh
Giá đứng yên dù sức mua giảm
Tại một số chợ dân sinh trên địa bàn TP, dù thời gian qua, giá thịt lợn
hơi cùng giá gia cầm lông, giá trứng giảm khá mạnh, từ 20-40%, song
thành phẩm đến tay người tiêu dùng lại không giảm. Thậm chí, thịt bò,
tôm, cá tại một số chợ còn có xu hướng tăng. Thịt bò loại ngon hiện ở
mức 200.000 - 220.000 đồng/kg, tôm sú từ 150.000 - 180.000 đồng/kg… Tăng
giá mạnh hơn trong thời điểm này là rau xanh và các loại hoa quả. Các
loại rau như cải, mồng tơi, rau dền, bầu bí đều nhích lên. Với các loại
quả như cam, thanh long… thống kê của Trung tâm Thông tin phát triển
nông nghiệp nông thôn cho thấy, trong tháng 6, giá các loại hoa quả này
đã tăng từ 30-50% so với tháng 5. Bên cạnh đó là giá các loại dịch vụ
như ăn uống, vận tải không giảm. Giá các loại hàng ăn uống vẫn giữ từ
30.000 - 35.000 đồng/bát phở, bún; 30.000 - 60.000 đồng/suất cơm; rồi
giá một số dịch vụ như trông giữ xe, rửa xe vẫn từ 20.000 - 25.000
đồng/xe máy.
Còn đối với hàng hóa trong các hệ thống siêu thị, đại diện các siêu thị
như Fivimart, Intimex… cho biết, không có sự giảm giá cũng như thông báo
giảm giá từ phía các nhà cung cấp. Dù rằng, theo Chủ tịch Hiệp hội Siêu
thị Hà Nội, ông Vũ Vinh Phú, thống kê của hiệp hội cho thấy, lượng
người mua sắm tại hệ thống siêu thị Hà Nội 6 tháng đầu năm nay đã giảm
một nửa so với năm trước. Doanh số bán hàng phi thực phẩm giảm rất mạnh
do cơ cấu giỏ hàng của khách mua hiện nay chủ yếu là mặt hàng lương
thực, thực phẩm phục vụ ăn uống hàng ngày, chiếm đến 80%. Giá trị một
giỏ hàng cũng giảm đến gần 20% so với trước. Các doanh nghiệp thương mại
cũng tỏ ra kém lạc quan khi các đợt khuyến mãi lớn hiện nay không tác
động nhiều đến các bà nội trợ vì khuyến mãi chủ yếu ở hàng công nghiệp,
còn các bà nội trợ đang phải ưu tiên số một cho cơm ăn, nước uống hàng
ngày.
Người dân chưa được hưởng lợi
Hiện tại, rổ hàng hóa tính CPI của Việt Nam được đại diện bằng gần 500
mặt hàng, chia làm 10 nhóm hàng với tỷ trọng được tính toán theo cơ cấu
chi tiêu cho đời sống tiêu dùng của người dân. Theo đó, các mặt hàng ăn
và dịch vụ ăn uống chiếm tỷ trọng cao nhất là 42,85%. Nhà ở và vật liệu
xây dựng, bao gồm cả điện, nước, chất đốt chiếm 9,99%; thiết bị, đồ dùng
gia đình chiếm 8,62%; may mặc, mũ nón, giày dép chiếm 7,21%… Nhu cầu
dành cho ăn, mặc, ở, đồ dùng gia đình chiếm tỷ trọng 60 - 70% trong rổ
hàng hóa. Vì thế, khi các nhà sản xuất các mặt hàng nói trên chưa có tín
hiệu giảm giá thì người dân chưa thực sự được hưởng lợi từ lạm phát
giảm.
Tiến sĩ kinh tế Nguyễn Minh Phong cho biết, theo thống kê, CPI tháng này
có giảm, song mức giảm không đáng kể. Một số mặt hàng tiêu dùng thiết
yếu, giá một số dịch vụ ăn uống không giảm có thể do gắn liền với quyền
lực cung cầu, hoặc do quan hệ giữa người bán và người mua. “Một số mặt
hàng thực phẩm thiết yếu hàng ngày gắn liền với sức cung cho một đô thị
lớn, ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố cung - cầu, nên có thể, tại khu vực này
thì giá thịt giảm nhẹ, nhưng tại nơi kia giá thực phẩm vẫn giữ nguyên”,
ông Phong nói. Ngoài ra, ông Phong cũng cho rằng, do sức ép, sự cạnh
tranh của các mặt hàng bình ổn giá chưa cao, chưa tác động mạnh để có
thể giảm 10% giá tiêu dùng như mong đợi.
Còn đối với cước vận tải ít nhiều mang dáng dấp độc quyền, nên giá lên
nhanh mà xuống thì chậm. Hơn nữa, Hiệp hội Vận tải cũng chưa thể hiện
được vai trò, sức ép của mình đến các doanh nghiệp. Ông Phong phân tích:
“Cũng cần phải nói đến một phần do lỗi từ phía cơ chế. Vì muốn tăng hay
giảm giá cước đơn vị kinh doanh vận tải phải có tờ trình. Lẽ ra, nếu họ
tăng cước thì mới cần báo cáo, khi giảm cước thì không cần. Chẳng có
doanh nghiệp nào lại đi làm thủ tục, tờ trình xin giảm giá cước, mất
thời gian”. Trong khi đó, tâm lý của các doanh nghiệp thì muốn giữ giá
để thu chênh lệch, lợi nhuận nhiều hơn.
Tuyết Nhung