Dịch vụ nhắn tin cho bệnh nhân nhiễm HIV
Dịch vụ nhắn tin qua mạng điện thoại di động đang được trường đại học Cape Town sử dụng trong sáng kiến nhằm giúp đỡ các bệnh nhân nhiễm HIV của Nam Phi trong quá trình điều trị bệnh phức tạp.
Nam Phi hiện đang dẫn đầu về tỉ lệ dân nhiễm HIV với khoảng 6 triệu người, chiếm 15% tổng số dân của nước này.
Mặc dù chậm trễ nhưng gần đây chính phủ Nam Phi đã triển khai cấp thuốc điều trị trên diện rộng.
15% dân Nam Phi nhiễm HIV dương tính.
Những bệnh nhân tham gia điều trị sẽ bắt đầu một quá trình triều trị suốt đời, cũng có nghĩa là mỗi ngày các bệnh nhân này phải sử dụng tới 30 loại thuốc các loại.
Thường là họ không nhớ để uống tất cả số thuốc đó và điều này có thể làm giảm hiệu quả của quá trình điều trị.
Sự đón chào nồng ấm
Thembek Shole là một thành viên của dự án Tế bào Cuộc sống được các nhà nghiên cứu của đại học Cape Town tiến hành.
Công việc của cô là tư vấn cho các bệnh nhân HIV/Aids ở Gugulethu, một trong những khu phố cổ của Cape Town nơi mà người ta có thể thấy những dãy phố sâu trong hốc đá và các ngôi nhà trơ trụi với lớp vỏ bê tông kéo dài tưởng chừng như vô tận.
Các cư dân của Gugulethu đều là những người da màu và phần lớn họ đều nghèo khổ, tỉ lệ thất nghiệp chiếm 60%. Người ta ước tính rằng cứ 10 cư dân của con phố này thì có đến 3 người nhiễm HIV dương tính.
Thembek gõ cửa ngôi nhà của Noxola Hans, nơi cô được chào đón như một người bạn cũ lâu ngày đến chơi với những cái ôm và nụ hôn nồng ấm.
Đã 4 năm, Noxola được xác định là nhiễm HIV dương tính, trông cô quả thực và rất yếu và hầu như không thể chuyện trò được.
Cô đang được bố mẹ chăm sóc vì cô quá yếu để có thể đi làm.
Mỗi tuần, Thembek đều tới Noxola và hơn 100 bệnh nhân HIV khác giống Noxola.
Kiểm soát
Cô đưa ra vài câu hỏi cơ bản bằng tiếng Xhosa "Bạn cảm thấy thế nào? Bạn vẫn uống thuốc đấy chứ? Bạn có thấy xuất hiện biểu hiện tác dụng phụ mới nào của thuốc không?"
Trong suốt quá trình hỏi han thay vì việc ghi lại các thông tin lên giấy, Thembek chỉ cần bấm các phím của chiếc điện thoại cầm tay quen thuộc.
Trên danh mục điện thoại, mỗi câu hỏi đều có một cửa sổ riêng. Sau mỗi câu hỏi việc mà Thembek phải làm đơn giản chỉ nhấn chuyển sang câu hỏi tiếp theo.
Có lẽ mục quan trọng nhất là "tích cực điều trị" nhằm kiểm tra xem người bệnh có uống thuốc hay không.
Thembek yêu cầu Noxola mang thuốc của mình ra để cô có thể đếm số thuốc còn lại. Cái khay trước mặt cô được xếp đầy các vỉ thuốc trắng với các viên thuốc màu sắc: Noxola đang phải dùng 10 loại thuốc khác nhau.
Việc này có vẻ như khá áp đặt, bị một ai đấy kiểm tra sát sao hành vi của mình, nhưng Noxola không tỏ ra bị phiền hà.
"Tôi tin tưởng Thembek và các tư vấn viên khác," vừa nói cô vừa đi lại trong căn phòng nhỏ của mình và nhìn vào các bức ảnh của cậu con trai mới lên 5.
"Tôi thường hay quên không uống thuốc vì vậy thật là tốt khi có ai đó nhắc nhở tôi và phát hiện kịp thời khi tôi có những biểu hiện xấu của bệnh" cô nói.
Nhưng tư vấn viên như Thembek có mặt trên khắp Châu Phi. Sự khác biệt là ở cách mà thông tin được thu thập.
Nhanh, đáng tin cậy và quan trong nhật đối với ngân sách eo hẹp của các phòng khám: rẻ: Mỗi tin nhắn chỉ tốn 4 xen.
"Công việc của chúng tôi trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Trước kia, chúng tôi thường phải ghi tất cả lên giấy, giờ với trợ giúp của điện thoại di động thì thật dễ dàng, các chương trình cũng rất đơn giản" Thembek cho biết.
Chỉ cần ấn nhẹ ngón cái là cô đã gửi xong toàn bộ thông tin mới nhất và gần như ngay lập tức Dirk Diago giám đốc kĩ thuật của dự án Tế cào cuộc sống ở Đại học Cape Town nhận được chúng.
Diago đã xây dựng một chương trình phần mềm cho phép thu thập tất cả các tin nhắn gửi tới và tự động chuyển chúng trên trang web. Toàn bộ chương trình được anh điều khiển từ phòng lab, bao xung quanh bởi các màn hình vi tính.
Anh cho biết "Điều mà hệ thống này mang lại là cho phép các nhà quản lý tập trung vào những bệnh nhân cần giúp đỡ khẩn cấp. Đây là một hệ thống hoàn toàn phi giấy tờ."
Kịp thời báo bác sĩ
Trang web cuả dự án Tế Bào Cuộc sống được bảo mật kĩ càng- Chỉ có đội ngũ cán bộ sức khoẻ với mật khẩu đặc biệt mới có thể truy cập được các thông tin của trang web.

Elizabeth Seabe, giám đốc quản lý 50 tư vấn viên HIV ở Gugulethu, là một trong số những người có thể truy cập vào trang web trên.
Cô cũng có nhiệm vụ rà soát toàn bộ trang web để nhận biết các trường hợp đáng lo ngại và nếu tìm thấy cô sẽ gọi cho bác sĩ.
"Trước đây, khi mà tất cả các thông tin vẫn còn ở dạng viết tay, chúng thường không đáng tin cậy và thậm chí bị thất lạc trước khi chúng được đem ra phân tích kĩ lưỡng" cô nói.
"Bây giờ, tôi có thể tìm hiểu tình hình bệnh của tất cả các ca nhiễm HIV dương tính chỉ bằng việc đăng nhập vào trang web. Công nghệ tin học đã thay đổi hoàn toàn cách làm việc của chúng tôi".
Tại các phòng pháp nghèo như ở Gugulethu, những cải tiến nhỏ trong phương pháp quản lý bệnh nhân như thế này đã mang đến sự thay đổi cần thiết cho công việc điều trị mỗi ngày cho số lượng ngày một tăng của dân Nam Phi nhiễm HIV dương tính. (Theo BBC)
Sửa bởi quản trị viên 06/03/2012 lúc 12:18:06(UTC)
| Lý do: Chưa rõ