Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to last unread
Offline rain  
#1 Đã gửi : 24/06/2005 lúc 08:05:20(UTC)
rain

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 22-06-2005(UTC)
Bài viết: 13

<p><font color="#0000ff"><strong>Muốn khỏi tức giận<br /></strong><br />Sách "Bảo huấn", cuốn sách cổ, đã có hơn 2000 năm dạy chúng ta: </font></p> <p><font color="#0000ff">Người ta ở đời, đối với loài người mà gặp phải kẻ xử với mình một cách ngang ngược, thì nên coi như đi trong bụi rậm, áo vướng phải gai, chỉ nên thong thả đứng lại, gỡ dần ra mà thôi. Cái gai góc kia, có biết gì mà đáng giận? </font></p> <p><font color="#0000ff">Xử được như thế, thì tâm mình không phiền não, mà bao nhiêu nỗi oán hận sẽ tiêu tan ngay. Cổ nhân có câu nói: "Nên coi những sự ngang ngược phạm đến ta như chiếc thuyền không nhỡ đâm phải ta, như cơn gió giữ nhỡ tạt phải ta, nghĩ cho cùng có gì mà đáng giận". </font></p> <p><font color="#0000ff">Vì nếu ta chì một mực thấy cái trái của người, thì ngay như anh em, vợ con, bạn bè tôi tớ cho đến con gà con chó trong nhà, chắc cũng có nhiều lúc đáng làm cho ta bực. </font></p> <p><font color="#0000ff">Nếu việc gì ta cũng dằn lòng suy nghĩ thế và biết tự chủ, thì sự tức giận bực bội của ta sẽ giảm đi rất nhiều. </font></p> <p><font color="#0000ff">Tuy Abraham Lincoln, sống cách tác giả cuốn bảo huấn trên đây, hàng ngàn năm , thế nhưng ông cũng có cùng một suy nghĩ như trên. </font></p> <p><font color="#0000ff">Khi người ta hỏi ông: tại sao ông không nổi giận khi người khác nhục mạ ông, chế giễu ông và tìm cách làm giảm uy tính của ông, thì Lincoln đã trả lời: "Tất cả hành vi của người dời do tính tình người ta hết; mà tính tình nguời ta là do yếu tố người ta không làm gì nổi, như hoàn cảnh, bạn bè và cả mớ yếu tố khác, bởi vậy không nên bực bội trước một người cản đường mình, cũng như trước một cây bị trốc gốc nằm giữa đường". </font></p> <p><font color="#0000ff">Trang Tử cũng đồng một quan niệm, tuy Trang Tử sống trước công nguyên và Trang Tử cũng có một lối phân tích lý do sự giận dữ một cách sâu xa. </font></p> <p><font color="#0000ff">Trang Tử đã viết: "Một chiếc đò sang sông, có chiếc thuyền không có ngừơi từ đâu trôi đến, đâm phải. Người lái đò tuy hẹp bụng đến đau cũng không thể giận. Nhưng giả sử trên chiếc thuyền có người ngồi, thì người lái đò tất phùng mang, trợn mắt, tru tréo, một lần không nghe tiếng, đến lần thứ hai, hai lần không nghe tiếng, thì tất tru tréo đến lần thứ ba, thứ tư. Rồi đến buông lời chửi rủa thậm tệ nữa </font></p> <p><font color="#0000ff">Việc xảy ra giống nhau và như lúc trước thì không giận, như lúc sau lại giận là cớ làm sao? </font></p> <p><font color="#0000ff">Tại lúc trước chiếc thuyền không có người và lúc sau chiếc thuyền có ngừơi. </font></p> <p><font color="#0000ff">Do đó tức giận hay không tức giận đều do ta, chứ không do biến cố xảy ra. Người ta mà biết thản nhiên trược mọi biến cố, thì sự ghen ghét tức giận sẽ không còn nữa."<br /></font><br />winkingst)</p>
Young girl, don't cry...

... Ai bảo ảo ảnh là ko thật khi nó làm mình đau đến như vậy...
Quảng cáo
Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.