Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


35 Trang«<1516171819>»
Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to last unread
Offline vinh_man  
#321 Đã gửi : 08/12/2008 lúc 11:46:55(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Trích dẫn bài viết của lonelysand đã viết:

Em lại sống đơn giản, mẹ em bảo em là đứa trẻ con không bao giờ lớn lên được. Có thể vì em hay tin người, lại không biết xử lý hay đương đầu với khó khăn.
Em cũng là nạn nhân của nhiều chuyện, sự giả dối, sự phản bội. Nhưng sau mỗi chuyện như thế, em lại chẳng rút ra được bài học gì, để rồi lần sau lại mắc sai lầm. Đôi khi, em cũng cảm thấy chán ghét chính bản thân mình.
Vậy mà anh biết không, ước mơ lớn nhất của em là trở thành nhà văn. Hình như điều đó quá khó khăn vì theo nhận xét của bạn bè, lúc nào cũng thấy em lơ ngơ, như sống trên mây. Mà văn học lại chính là đời thực.
Đọc những bài viết của anh vinh_man, em luôn tự hỏi liệu anh có phải là một nhà văn?


Trước hết anh xác nhận được một điều anh là người viết văn thôi. Nhưng hội văn chuyên
 nghiệp họ chưa cho vào. Nói chung Nhà văn nghe cũng hay hay, đôi khi anh cũng ngung
 nghênh mà tự nhận mình là nhà ấy.
Nhưng Lonelysand ơi. Nhà văn cũng có dăm bảy loại. Cũng chẳng có gì là ghê gớm lắm đâu,
 nếu không muốn nói là tương đối rẻ mạt so với các nghề khác. Nhà văn khốn nạn cũng nhiều.
Cái cần nhất không phải là cái danh nhà văn mà là sống nhân văn.

Nhưng cuối cùng mà nói, văn học vẫn là nền tảng cơ bản của một nền văn hóa. Mặc dù
 bị Tivi, nhạc Rock, Internet, Muntimedia, phim ảnh, báo chí... cạnh tranh dữ dội, nhưng văn
 học vẫn ở đó như  ngọn núi Atlat sừng sững, gánh đỡ mọi môn nghệ thuật khác trên đôi vai
 nhọc nhằn nhưng cường tráng và quang vinh của mình.

Ước mơ trở thành nhà văn là một ước mơ tốt lành vô cùng. Anh thấy rất đẹp lòng anh khi
 nghe Lonelysand nói như vậy. Và qua những gì em tâm sự ở trên, anh khẳng định em hoàn
 toàn có phẩm chất trở thành nhà văn.

Chỉ cần con tim lên tiếng yêu thương, sẽ có một nhà văn xuất hiện.

Chúc em khỏe! Siêng năng vào diễn đàn tâm sự cùng tất cả chúng các anh, các chị, các bạn.

Chào thân ái!

Vinh_man 
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
Offline toicodondaukho  
#322 Đã gửi : 11/12/2008 lúc 04:57:26(UTC)
toicodondaukho

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 04-09-2006(UTC)
Bài viết: 342

Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
"Hãy suy nghĩ kĩ một điều bạn nói, nhưng đừng nói tất cả những điều bạn nghĩ" Marderus
Có đúng không nhỉ?  Anh ơi, đứng bao giờ nói với em mà anh vận dụng nó nhé, bởi em muốn biết tất cả những điều anh nghĩ.
Người tình rất dễ kiếm và người bạn rất dễ giữ.
Cái khó là tìm được người bạn đáng tin cậy và người tình đáng yêu.
Offline vinh_man  
#323 Đã gửi : 11/12/2008 lúc 08:13:17(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết

Đưa ra một câu châm ngôn chẳng khác nào đóng lại một cánh cửa, ý kiến này của tôi
 hoàn toàn trùng khớp với Vũ Trọng Phụng. Tôi kinh ngạc khi đọc thấy câu đó của nhà văn
 tài hoa yểu mệnh bậc nhất Việt Nam này trong tác phẩm hình như là Lấy nhau vì tình thì
 phải.

Con người buộc phải trải nghiệm, dấn thân, bằng cách này hay cách khác (tức là suy nghiệm
 lý trí hoặc trải nghiệm thực tế) châm ngôn chẳng qua cũng là đúc kết của một con người mà
 thôi. Hoàn cảnh mình khác, hoàn cảnh ông ấy khác, cái ông gì  đó mà khó nhớ tên quá.Tốt
 nhất ta hãy tìm ra châm ngôn cho chính mình, lẽ sống của chính mình. Mọi ý kiến bên ngoài
 hầu hết chỉ dùng để tham khảo, và thực sự chỉ để tham khảo. Nói không đúng, tất nhiên ta
 không bao giờ nghe.

Với lại có người hình như cũng hiểu chưa đúng câu châm ngôn của cái ông Tây khó nhớ tên
 kia thì phải!? Hix. Ông ấy hình như đặt trong bối cảnh cuộc sống xã hội, có phải đặt trong
 hoàn cảnh của hai kẻ yêu nhau đâu. Yêu nhau thân thể, mạng sống, tiền bạc, tinh thần...
 còn chả tiếc. Tiếc quái gì cái ý nghĩ! Ha ha ha!

Có ai yêu tôi không vậy!? Tôi cũng cô đơn đau khổ quá rùi.

"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
Offline toicodondaukho  
#324 Đã gửi : 11/12/2008 lúc 10:43:12(UTC)
toicodondaukho

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 04-09-2006(UTC)
Bài viết: 342

Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
"Có ai yêu tôi không vậy!? Tôi cũng cô đơn đau khổ quá rùi." Trích dẫn của Vinh_man
Lại một người nữa giống như tôi. Chúng ta lập thành một hội tôi cô đơn đau khổ thế là hết cô đơn
Người tình rất dễ kiếm và người bạn rất dễ giữ.
Cái khó là tìm được người bạn đáng tin cậy và người tình đáng yêu.
Offline lonelysand  
#325 Đã gửi : 13/12/2008 lúc 12:42:13(UTC)
lonelysand

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 29-11-2008(UTC)
Bài viết: 89
Đến từ: Hải dương

Được cảm ơn: 3 lần trong 2 bài viết
Chúng ta lập thành một hội tôi cô đơn đau khổ thế là hết cô đơn!

Em xin nhiệt liệt ủng hộ ý kiến của toicodondaukho!

Anh vinh_man thử xem, xét xem thế nào. Và toicodondaukhonua, biết đâu tình yêu đích thực của bạn lại chẳng ở đâu xa mà ở chính trên diễn đàn này!

Chúc 2 người sẽ không ai còn cô đơn, đau khổ nữa!
Người yêu ơi, có biết em buồn em lẻ loi. Đường đi quá nhiều rồi, mà sao vẫn mịt mờ, mà sao vẫn không tìm ra lối đi con đường hạnh phúc đời em?



Offline vinh_man  
#326 Đã gửi : 13/12/2008 lúc 03:19:13(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Lonelysand ạ! Được thế thì tốt quá mà. Nhưng sợ người ta không ưng anh. Nhà quê mà.
 Bủn xỉn, lười tắm, hủ lậu về tư tưởng, nghèo, chậm chạp, tham ăn v.v.. Nói chung là nhiều
 thứ nữa mà không tiện kể.

Mà với lại không chơi kiểu một hội đâu. 2 là đủ rồi.
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
Tu-an  
#327 Đã gửi : 13/12/2008 lúc 03:41:45(UTC)
Guest
Danh hiệu: Guest

Nhóm:
Gia nhập: 24-06-2009(UTC)
Bài viết: 25.549

Được cảm ơn: 35 lần trong 21 bài viết
Trích dẫn bài viết của lonelysand đã viết:
Chúng ta lập thành một hội tôi cô đơn đau khổ thế là hết cô đơn!

Em xin nhiệt liệt ủng hộ ý kiến của toicodondaukho!

Anh vinh_man thử xem, xét xem thế nào. Và toicodondaukhonua, biết đâu tình yêu đích thực của bạn lại chẳng ở đâu xa mà ở chính trên diễn đàn này!

Chúc 2 người sẽ không ai còn cô đơn, đau khổ nữa!


Sống độc thân cũng buồn
Mơ nghĩ các cô luôn
Sau một đêm trăn trở
Tôi quyết định lấy vợ

Lấy vợ nhưng lấy ai?
Là điều tôi suy nghĩ
Các cô gái có nhiều
Mà chẳng ai vừa ý!

Lấy cô đẹp sau này
Lo cô ta nhiều bạn
Lấy cô xấu về nhà
Trước sau rồi cũng chán

Những cô nào thông minh
Lại hay kiêu hợm mình
Còn lấy cô ngu ngốc
Than ôi buồn phát khóc

Những cô con nhà giàu
Hay tỏ ra này nọ
Ôi! Lấy vợ là điều
Khó !Thực tình rất khó

Mà sao phải lấy vợ?
Ừ! Vì sao ?Không cần
Thế là tôi quyết định
Sống suốt đời độc thân.
Offline vuotlen_giupdoi  
#328 Đã gửi : 14/12/2008 lúc 11:23:53(UTC)
vuotlen_giupdoi

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 13-12-2008(UTC)
Bài viết: 32

kính gửi anh vinh_man,anh có rất nhiều tâm trạng và tâm trạng dó cũng như chính là một phần nào dó tâm trạng chung của mọi người....anh viết rất hay,rất thực tế,anh có theo dạo phật ko vậy...em có một góp ý nho nhỏ,anh nên tìm hiểu thêm về phật pháp về qui luật nhân quả,về cái chết theo quan diểm của dạo phật,..nói chung nó sẻ củng cố thêm cho anh kiến thức về những bài viết trên,hay lém dó anh,....chúc anh tiếp tục phát huy anh nha,.....cái chết trong dạo phật hay lắm dó
hạnh phúc là gì ? hạnh phúc là khi chúc ta mang dến cho người khác niềm vui,sự bình an,niềm tin tưởng,khi họ cảm nhận dược hạnh phúc...........dó chính là hạnh phúc,hạnh phúc của chính bản thân ta- và cũng chính là hạnh phúc của tất cả mọi người
Offline vinh_man  
#329 Đã gửi : 15/12/2008 lúc 01:50:11(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Cảm ơn bạn vuotlen_giupdoi đã có lời động viên nhắn nhủ đến mình. Mình thực sự rất
 trân trọng và cảm động.  Vì nước ta có nhiều người không theo Đạo, nên tôn giáo là vấn đề
 tương đối nhạy cảm, ngay cả trong diễn đàn cũng vậy thôi. Mình trước đây vốn là kẻ vô
 thần. Nhưng bây giờ mình cảm thấy không thể sống như thế được nữa. Nhưng mình vẫn
 quyết xác một điều rằng, không phải người có đạo là sống tử tế hơn người không theo đạo.
 Chúng ta, nhân loại này, đều có một chuẩn tắc cội nguồn đạo đức sao đó. Cái này có lẽ
 mình đã học được từ Lão Tử - Ông tổ của Đạo Lão. Mình nhớ mang máng trong Đạo đức
 Kinh có câu: Khởi nguồn là Đạo - Mất Đạo mới có Đức - Mất Đức mới có Nhân v.v..
  Mình có quen một vị bác sỹ, ông này thì môn nào cũng "tinh thông" ông nói một câu đại
 khái thế này: Cũng là một ông ấy thôi, nhưng người thì kêu Chúa, người kêu Phật, người
 kêu Ngọc Hoàng v.v.. Mình thấy cái lý con gà quay của ông cũng khá ngộ nghĩnh. Nhưng
 mình chấp nhận điều đó ở một mức độ tương đối.
Thực ra tôn giáo nào cũng dạy người ta sống tốt lành, trọn vẹn cả và so sánh các tôn giáo
 với nhau thì quả là khập khiễng và nói thẳng ra là chỉ có những kẻ hiếu chiến, hoặc vô học
 mới làm việc đó. Đạo nào cũng là đạo làm người cả. Tuy nhiên, do dòng tộc nhà mình theo
 Đạo Công Giáo đã nhiều đời (Theo mình biết là 7 đời) nên mình có truyền thống Công
 Giáo, và mình đã tin nhận Chúa Giê su Ki tô là Chúa của mình.
 
Mình đã đọc một ít triết học của Nít - Sơ, ông tổ của Triết học Hiện sinh vô thần. Ông này
 đặc biệt đã kích, bài xích Đạo Thiên Chúa và Đạo Phật. Ông nguyền rủa Châu Âu đã cúi
 đầu trước giá trị Do Thái Giáo. Nhưng mình nghĩ Nít - Sơ có lẽ đã không đúng. Mình tin
 Chúa, nhờ ơn Chúa để hướng con người mình đến cái cao đẹp, cái vĩnh cửu mà Chúa
 Giê su Ki tô là hiện thân hoàn hảo nhất. Người đã chịu đóng đinh để chuộc tội cho cả thiên
 hạ.  Bản thân mình quá nhiều tội lỗi, mình không muốn mình ở mãi trong vũng lầy nhơ nhớp
 mình phải xin Chúa cứu giúp. Hướng đến Chúa Giê su là hướng đến cái vĩnh hằng, đã có
 trước vô cùng, và hằng có và đời đời chẳng cùng.

Mình biết, Thiên Chúa Giáo không được Việt Nam cho lắm, hình ảnh thì toàn là những ông,
 bà mắt xanh mũi lõ. Và mình khao khát Việt Nam hóa Đạo Ki tô như cũng như cha ông ta
 đã Việt Nam hóa Đạo Phật vậy. Mình không thể làm nổi và chưa có cách gì. Bạn có cách
 gì mách với mình được không!?

Và mình xác quyết lại một lần nữa, chưa chắc gì kẻ có Đạo đã sống tốt hơn người không
 Đạo, nhưng Đức tin là một điều gì đó vượt quá khả năng hiểu biết của mình nếu không nói
 rằng nó hơi mù quáng. Nhưng thật là một khoái lạc vô biên khi hân hoan thốt lên rằng: Tôi tin.

Chúc bạn nhiều sức khỏe và vào siêng năng vào diễn đàn chúng ta cùng chia sẻ về mọi thứ!

Chào thân ái!

Vinh_man
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
Offline toicodondaukho  
#330 Đã gửi : 16/12/2008 lúc 12:02:41(UTC)
toicodondaukho

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 04-09-2006(UTC)
Bài viết: 342

Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Mỗi sáng thức dậy ta tự hỏi, tôi còn sống đến bao giờ, hạnh phúc, khổ đau có bao giờ hết trên cõi đời?
Người tình rất dễ kiếm và người bạn rất dễ giữ.
Cái khó là tìm được người bạn đáng tin cậy và người tình đáng yêu.
Offline chuyenza  
#331 Đã gửi : 16/12/2008 lúc 06:58:50(UTC)
Chuyenza

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 18-11-2008(UTC)
Bài viết: 369

Được cảm ơn: 1 lần trong 1 bài viết
Khi có một người hỏi Chúa:
          Sau khi sáng tạo ra loài ngoài, điều gì làm Chúa ngạc nhiên về loài người nhất?
   
      Chúa trả lời rằng:

SỐNG NHƯ KHÔNG BAO GIỜ CHẾT
CHẾT NHƯ CHƯA BAO GIỜ SỐNG.

Chết hay sống nào có ý nghĩa gì.
Cái quan trọng là sống như thế nào và chết như thế nào, nhưng không phải ai cũng hiểu, mà hiểu không phải ai cũng làm được.
Gieo nhân cách - Gặt số phận
Offline toicodondaukho  
#332 Đã gửi : 18/12/2008 lúc 11:43:03(UTC)
toicodondaukho

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 04-09-2006(UTC)
Bài viết: 342

Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
Tình cờ hôm qua trên đường đi, bất chợt thấy một quán (hổng biết cà phê hay rượu nữa) mang tên người Thầy của Vinh_man. Vì vậy, em hứa nếu có cơ hội sẽ đưa anh đến đó. Are you ok?
Người tình rất dễ kiếm và người bạn rất dễ giữ.
Cái khó là tìm được người bạn đáng tin cậy và người tình đáng yêu.
Offline vinh_man  
#333 Đã gửi : 18/12/2008 lúc 12:35:09(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Cả cà phê lẫn rượu hai cái đó Vinh_man đều khoái. Nhưng dùng vừa phải thôi để còn tỉnh táo
 mà nói chuyện nữa. Đặc biệt khi ta được mời, không phải trả tiền thì các khoái chí hơn. Được
 viếng thăm một nơi vinh danh Thầy mình, được chia sẻ với những người cùng tư tưởng thì thật
 là khoái lắm. Nếu có dịp là sẽ cùng đi dến đó toicodondaukho nhé. I'm OK and accept.
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
Offline toicodondaukho  
#334 Đã gửi : 18/12/2008 lúc 03:26:36(UTC)
toicodondaukho

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 04-09-2006(UTC)
Bài viết: 342

Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
To vinh_man: Em hứa đưa anh đến đó chứ có mời đâu, lại càng không trả tiền nữa nên anh đừng khoái chí vội. Nhưng có điều là anh đến được nơi có những người giống mình nên làm thế nào thì anh biết rồi đó. hic hic
Người tình rất dễ kiếm và người bạn rất dễ giữ.
Cái khó là tìm được người bạn đáng tin cậy và người tình đáng yêu.
Offline vinh_man  
#335 Đã gửi : 25/12/2008 lúc 11:37:11(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Phải chăng Thiên Chúa không muốn ngăn cản sự dữ?
30.09.2008

Truyền thông hằng ngày đổ ra không biết bao nhiêu là tin tức về khủng bố, tai nạn, bệnh tật, áp bức, chiến tranh, và thiên tai… Nỗi đau khổ của con người thật vô tận từ khi sinh ra đến khi chết. Sa lầy trong đau khổ, con người hướng về Thiên Chúa với những mối hoang mang. Họ thành khẩn cầu xin Thiên Chúa cứu giúp, nhưng cũng thành khẩn không kém oán trách Người. Càng tin vào Thiên Chúa họ càng cay đắng thắc mắc, “Tại sao Thiên Chúa là Đấng toàn năng và từ ái lại để sự dữ lan tràn như thế. Không lẽ sự dữ nằm ngoài tầm kiểm soát của Người.” Trong cơn khủng hoảng, con người đòi hỏi một lối giải thích minh bạch về vị thế của Thiên Chúa.

Vướng Mắc Trong Lý Luận

Vấn đề gốc từ ngàn xưa là: tại sao lại có sự dữ? Phải chăng sự dữ do Thiên Chúa tạo ra? Vấn đề đưa tới những cuộc biện luận không thể tránh qua nhiều khuynh hướng khác nhau.

Cuộc biện luận khởi đầu từ những khái niệm về Thiên Chúa của Kitô giáo. Theo ngôn ngữ thần học, tất cả mọi sự đều bắt nguồn từ Thiên Chúa. Thiên Chúa là Khởi Tác (theo Aquinas) là Hiện Hữu (theo Augustine) là Bản Thể Chúng Sinh (theo Tillich). Nếu Thiên Chúa là nguồn gốc mọi sự, vậy sự dữ không thể là cái gì ngoại lệ không do Thiên Chúa tạo ra. Người ta cũng có thể biện luận theo lối nghịch chiều rằng, nếu không có sáng thế thì cái gì cũng không có, kể cả sự dữ. Suy ra Thiên Chúa là Đấng phải chịu trách nhiệm về sự dữ.

Nhưng không lẽ Thiên Chúa là Cha nhân từ lại tạo ra sự dữ để đầy đọa con cái của mình. Dân Babylon thủa xưa và Ngộ giáo (Gnosticsm) đã giải tỏa điều nghịch lý này qua tín lý có hai Thiên Chúa. Một Đấng tạo ra sự lành và một Đấng tạo ra sự dữ. Quan niệm nhị nguyên này có vẻ đã giải thích được nhiều vấn nạn trừ chính vấn đề gốc: Việc gì sẽ xảy ra khi Thiên Chúa tốt đối diện với sự dữ, và ngược lại khi Thiên Chúa xấu đối diện với sự lành. Lúc ấy cả hai Thiên Chúa đều bất lực không thể làm gì. Hiển nhiên một Thiên Chúa như vậy không thể bảo đảm cho công cuộc cứu chuộc nhân loại.

Do Thái giáo với tín điều “công thưởng tội phạt” cho rằng sự dữ do Thiên Chúa tạo ra để trừng phảt kẻ bất chính. Niềm tin này đã đẩy họ vào ngõ bí khi họ chứng kiến thánh Gióp, một người công chính tuyệt hảo, lại chịu những đau khổ cùng cực. Do ảnh hưởng của văn hóa, một số Kitô hữu cũng đã có những ý niệm hỗn độn trong niềm tin Chúa quan phòng. Tuy niềm tin này không rõ rệt nhưng ít ra họ vẫn thường an ủi nạn nhân của sự dữ rằng, “Thôi, Thiên Chúa đã định như vậy thì biết làm sao…”  Đức Giêsu, qua sự kiện cậu bé bị mù từ bẩm sinh và vụ 18 người bị tai nạn chết do tháp Silôam xụp đổ, đã phủ nhận niềm tin này (Gio 2:9; Luc 13:1-5).

Triết học, bắt đầu từ triết gia Hy Lạp Epicurus, đặt ra cuộc biện luận qua hai mệnh đề chính.

  1. Mệnh đề thứ I: “Thiên Chúa là đấng toàn năng và trọn lành.” Mệnh đề này dẫn đến lập luận: “vậy tại sao lại có sự dữ?”. Nếu Thiên Chúa không thể hủy diệt sự dữ, vậy Người đâu phải là Đấng toàn năng. Nếu sự dữ tồn tại vì Thiên Chúa không muốn diệt nó, vậy Người đâu phải là Đấng trọn lành. Nếu cả hai điều trên đều sai, nó có nghĩa là không hề có Thiên Chúa.
  2. Mệnh đề thứ II, “Thiên Chúa là Đấng thông biết mọi sự”. Thiên Chúa biết rõ quá khứ và tương lai của mọi sự. Thánh vịnh 139 ca tụng Thiên Chúa biết từng cá nhân ngay khi cá nhân ấy chưa sinh ra. Mệnh đề này đưa đến hệ luận: “Nếu cuộc đời đã có thể nhìn thấy, trước khi sanh ra, vậy mỗi cá nhân phải được tiền định cho một số mệnh.” Nếu thế con người làm gì có tự do. Điều này củng cố thêm trách nhiệm của Thiên Chúa, Đấng tạo ra số mệnh mang sẵn sự dữ để đầy đọa con người. Hoặc Đấng biết trước sẽ có sự dữ nhưng không ngăn cản. Nếu luận cứ này sai, vậy phải chấp nhận không hề có Thiên Chúa.

Một số đạo lý theo truyền thống cổ Đông Phương không có ý niệm về Thiên Chúa và sự dữ. Truyền thống Vaishnava (thuộc Ấn giáo) cho rằng sự dữ chỉ là ảnh ảo đánh lừa giác quan, nó do sự vô minh của con người tạo ra. Wiersbe đặt câu hỏi, khi giác quan cảm nhận đau khổ, chúng ta bảo trí óc rằng “đó là ảo ảnh”. Tại sao cùng cái ảo ảnh đó đối với thần kinh nó là thật mà đối với tư tưởng nó lại là giả (1). Có lẽ khó có thể khuyên một nạn nhân chiến tranh rằng nỗi đau khổ cháy nhà chết vợ mất con của ông chỉ là ảo ảnh. Truyền thống Hindu cho rằng sự dữ và đau khổ là nghiệp báo của luật nhân quả, do dục vọng của con người tác động mà thành. Giáo lý nghiệp quả đã giải thích được rất nhiều trường hợp đau khổ, nhưng lại không thể giải thích được ý nghĩa cuộc khổ nạn của Đức Giêsu.

Nói chung vì không nhìn ra bản thể của sự dữ, nên những biện luận đều nhằm mục đích phủ nhận vị thế đáng tôn thờ của Thiên Chúa. Điều sai lầm lớn nhất mà con người mắc phải là ý tưởng có thể phân tích bản tính Thiên Chúa thuần bằng lý luận. Tuy nhiên khi phủ nhận sự hiện hữu của Thiên Chúa thì mọi phản kháng cũng trở nên vô nghĩa. Không ai còn đối tượng để nêu ra bất cứ vấn đề gì, vì không lẽ họ sẽ tranh luận với hư vô. Đàng khác khi phủ nhận Thiên Chúa, họ phải công nhận sự dữ do chính con người tạo ra. Nếu vậy, oán trách Thiên Chúa (hay với ai đó) vì những đau khổ do mình tạo ra lại càng vô nghĩa hơn.

Tâm Điểm Của Vấn Đề

Trước hết chúng ta phải chấp nhận có Thiên Chúa. Người là Đấng tuyệt đối trọn lành. Thiên Chúa không tạo ra sự dữ để đầy đọa con người. Không thể đặt câu hỏi tại sao, vì không hề có Thiên Chúa ác độc. Tín lý “Thiên Chúa là Đấng toàn năng, trọn lành, và thông biết mọi sự” đã nói lên căn tính của Thiên Chúa. Đại chúng hiểu khái niệm này một cách giản dị là không có điều gì mà Thiên Chúa không làm được. Lối suy nghĩ này rất đúng nhưng người ta lại thường dựa vào những dữ kiện sai lầm, nên đã rơi vào những lý luận nằm ngoài nguyên lý công chính.

Tuy Thiên Chúa là Đấng toàn năng nhưng vẫn có cái Thiên Chúa không thể làm. Đây không phải là vấn đề thiếu quyền năng nhưng vì Thiên Chúa không thể tự phản nghịch với chính nguyên lý của mình. Chúng ta không muốn sự dữ xảy ra, phải chăng chúng ta muốn cây gỗ phải cứng rắn khi được dùng làm cột nhà, nhưng lại mềm nhũn khi dùng làm khí giới. Công dụng của không khí là chuyên chở âm thanh, nhờ đó chúng ta có thể đối thoại. Nhưng có phải chúng ta muốn khi lời nói ác độc thốt ra, không khí không chuyên chở âm thanh của nó đi. Vũ trụ không thể làm vậy. Để duy trì trật tự thiên nhiên, luật lệ vũ trụ phải tuyệt đối vô tư. Thiên Chúa không thể cho chúng ta tự do rồi lại can thiệp vào sự lựa chọn của chúng ta. Chẳng hạn ta được quyền tự do bắn súng, nhưng nếu kẻ dữ dùng súng bắn người, viên đạn sẽ phải không nổ. Hoặc, tình tứ hơn, khi viên đạn ra khỏi nòng súng, nó biến thành bông hoa êm ái rơi vào tay đối phương. Nếu nhìn sự việc theo chiều hướng của lẽ phải, người ta cũng có thể nhận diện nguyên lý công chính qua luật “hợp lý”. Dĩ nhiên Thiên Chúa toàn năng, Người làm gì cũng được, nhưng Người không muốn tạo ra một vòng tròn hình vuông vì nó không hợp lý. Ngay chính chúng ta cũng không thể chấp nhận được những ý tưởng lạc logic thuộc loại: “Có bao nhiêu cây số trong màu xanh?” Thiên Chúa cũng không muốn biểu lộ quyền năng của Người theo chiều hướng vô lý ấy.

Thiên Chúa thông biết hết mọi sự vì Người nắm giữ thời gian và không gian. Chúng ta là những sinh vật sống trong thế giới bốn chiều. Thời gian của chúng ta chỉ có một chiều từ quá khứ đến tương lai. Không gian của chúng ta chỉ có ba chiều. Chúng ta không thể hình dung được những gì nằm trong không gian có chiều thứ năm. Nếu có một vật ở chiều thứ năm lộ ra, chúng ta sẽ ngỡ ngàng thốt lên, “Ôi phép lạ”. Nhưng Thiên Chúa là Đấng hiện hữu trong không gian muôn chiều, không trở ngại nào có thể giới hạn Thiên Chúa. Thiên Chúa nhìn rõ tương lai của ta vì nhãn giới của Người vượt thời gian. Thiên Chúa không tiền định một số mệnh cho con người. Thiên Chúa không phải là vị bạo chúa sáng tạo ra con người là những kẻ nô lệ, hay những hình nộm cử động theo sự điều khiển của sợi dây. Thiên Chúa sinh ra con người theo hình ảnh Thiên Chúa. Nghĩa là con người có tự do và khả năng vươn lên cõi siêu việt. Thiên Chúa muốn con người liên kết với Thiên Chúa để cùng sáng tạo thế giới trong yêu thương, để  “theo Ý Cha dưới đất cũng như trên trời.”

Nói cho cùng, nếu con người muốn Thiên Chúa chi phối mọi sự theo ý riêng từng người, hay thay đổi luật lệ vũ trụ theo cảm hứng, nhân loại sẽ không thể nào tồn tại trong một vũ trụ mà những nguyên lý cấu thành bị phá hỏng ngay từ nền tảng. Không hề có một Thiên Chúa tự phản nghịch với nền công chính của mình. Tâm điểm của vấn đề sự dữ không phải từ những nguyên lý tạo thành vũ trụ trong nền công chính của Thiên Chúa. Tâm điểm của vấn đề là ý chí tự do của con người. Sự dữ có nguồn gốc từ những hành động trong ý thức tự do của con người. Con người nắm quyền tự do tạo dựng nên lịch sử của mình. Thiên Chúa thấy có sự dữ trong tương lai của con người, nhưng vì yêu, Thiên Chúa vẫn không cắt bỏ tự do của con người.

Ý Chí Tự Do Của Con Người

Vũ trụ vốn không có sự dữ. Nó là một khối vật chất có trật tự. Sự dữ cũng không có trong chương trình sáng thế của Thiên Chúa. Giáo Hoàng Gioan Phaolô II dẫn giải rằng muốn nhận diện nguồn gốc của sự dữ ta phải bắt đầu từ biến cố nguyên tội. Theo Giáo Hoàng, trước khi có Evà, vũ trụ và Ađam sống trong thời kỳ thánh thiện đầy ân sủng. Sau khi Ađam và Eva kết hợp, tội lỗi mới có. Suy ra tội lỗi phải có nguồn gốc từ con người. Thần học mới nhận định rằng liên hệ Ađam-Eva cho thấy cá nhân trong liên đới sa đọa liên bản vị và với môi trường. Thánh Augustinô là người đầu tiên cho biết nguyên tội nảy sinh không phải từ việc Ađam ăn trái táo, nhưng từ ý chí tự do của Ađam. Ăn trái táo, hay làm cái gì đó, chỉ là dạng biểu lộ cái ý chí bên trong. Chính cái tâm ý mới là nguyên chính của mọi vấn đề. Ađam và Evà vì có tham vọng muốn bằng Thiên Chúa nên mới ăn trái táo. Ý muốn này dẫn tới hành vi lỗi phạm. Rồi từ đó sự dữ, bệnh hoạn, tai nạn, và cái chết là những hậu quả đến sau. Công đồng Cartha khảng định cái chết là án phạt cần phải có để phù hợp với ý chí tự do.

Công Giáo đặt trọng tâm vào yếu tố ý chí tự do của con người. Khi khiển trách nhóm biệt phái và ký lục, Đức Giêsu nói, “Mọi sự dữ đều từ trong lòng mà ra” (Mac 7:23). Như vậy ý chí tự do là cái tạo nên nhân phẩm của con người. Nếu không có tự do, con người không bị ràng buộc bởi bất cứ trách nhiệm nào, cũng không ai có thẩm quyền phán xét con người. Nếu không có tự do, con người cũng không có nền tảng giá trị, vì mọi suy nghĩ và lời nói, dù là cầu nguyện hay chống đối, đều vô nghĩa. Chính trong ý chí tự do mà con người mới có tình trạng căng thẳng trong việc định hướng quay đi hay trở về với Thiên Chúa.

Thiên Chúa tạo ra con người do kết quả liên hệ tình yêu giữa Ba Ngôi Thiên Chúa. Thiên Chúa cũng muốn con người yêu trở lại Thiên Chúa. Nhưng tình yêu không thể bị ép buộc, nó chỉ đầy đủ ý nghĩa khi được bộc lộ trong tự do. Vì vậy con người được ban cho ý chí tự do. Tuy nhiên có tự do cũng là có một sở đắc rất nguy hiểm. Vì con người có thể dùng chính ý chí tự do ấy để không yêu Thiên Chúa. Điều này có nghĩa là con người có thể chọn làm điều lành và cũng có thể chọn làm điều dữ. Suy ra một thế giới có tự do sẽ không tránh khỏi tiềm năng tạo ra sự dữ. Vì vậy sử dụng quyền tự do đòi hỏi người hành xử phải có một trách nhiệm về luân lý. Trái cây “biết sự lành sự dữ” trong vườn Eđen là biểu tượng của tự do lựa chọn. Ăn trái cấm hay không ăn là tùy con người muốn theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa hay phủ nhận.(2) Ađam-Eva là biểu tượng chỉ loài người. (Tiếng hebrew: adam = người; av = mẹ). Lịch sử sa đọa của Ađam-Eva là mặc khải về nguyên nhân tội lỗi và nguồn gốc sự dữ của con người. Mẫu gốc Ađam Eva cho biết lý do tại sao loài người là những kẻ tội lỗi trước mặt Thiên Chúa.

Nhiều người, như Archibald Macleish, biện luận rằng nếu con người có bản chất tội lỗi, vậy Thiên Chúa không thể trừng phạt con người. Có lẽ nào Thiên Chúa tạo ra con người với bản tính xấu rồi quay lại trừng phạt nó vì tội bất toàn.(3) Luận cứ của Macleish thiếu căn cứ vì đưa ra một tiền đề sai khi cho rằng Thiên Chúa tạo ra con người với bản tính xấu. Phản kháng của Macleish phù hợp với phản ứng mẫu Ađam-Eva. Con người luôn luôn phủ nhận lỗi phạm của mình và đổ lỗi cho người khác. Đúng ra Thiên Chúa cấy vào tâm mỗi cá nhân một nền đạo đức căn bản mà ta gọi là lương tâm. Nhưng con người có quyền tự do chấp nhận hay phủ nhận nó. Thiên Chúa có thể tạo ra con người không có khả năng phạm tội, nhưng như vậy con người sẽ không có tự do. Vì có tự do nên con người phải chịu trách nhiệm về hậu quả của việc mình làm.

Trong sự tích Ađam có sự hiện diện của quỉ dữ Satăng dưới dạng con rắn. Satăng chỉ đưa ra những lời khuyến dụ phản nghịch lại Thiên Chúa (Tiếng Hebrew, satan =  kẻ phản nghịch). Satăng không hái trái táo đút vào miệng Eva. Eva tự do hái trái táo, tự do ăn trái táo, và tự do trao trái táo cho Ađam. Rồi cũng chính Ađam tự do cầm trái táo mà ăn. Satăng không có quyền lực bắt ép con người làm điều dữ và phạm tội. Tự do lựa chọn vẫn là từ ý chí của con người.

Trong thời đại theo chủ nghĩa không tưởng hiện nay, người ta thường có hai thái độ. Một là cho rằng Satăng chỉ là cái bóng ma, Kitô giáo đặt ra để hù dọa những ai không chịu tuân theo giáo huấn của họ. Kitô giáo khảng định Satăng có thật. Satăng làm chủ thế giới (Gio 12:31; 14:30; 16:11). Có lần Satăng đề nghị Đức Giêsu qui phục nó, nó sẽ ban cho quyền thống trị thế giới. Đức Giêsu không đính chính lời nói của Satăng là sai. Người chỉ từ chối lời đề nghị của nó (Luc 4:5-8). Thái độ thứ hai là dùng Satăng làm con dê tế thần. Người ta đổ hết mọi lỗi phạm vào đầu Satăng. Công Giáo công nhận có quyền lực của Satăng, nhưng cũng khảng định Satăng không phải là nguyên nhân của sự dữ. Satăng không tạo ra gươm giáo, bom đạn. Khi phạm tội gây ra sự dữ, con người không thể giản dị hoặc đổ lỗi cho Thiên Chúa, hoặc đổ lỗi cho Satăng.

Thiên Chúa Chuyển Hóa Sự Dữ

Nếu Thiên Chúa không ngăn cản sự dữ, vậy Người có còn là Đấng Thiên Chúa tốt lành hay không? Thiên Chúa từ muôn thuở vẫn luôn luôn là Đấng tốt lành. Nhiều người mạnh miệng đòi hỏi công lý, như thể họ là những nạn nhân vô tội. Họ không nhìn ra nếu công lý được thực hiện nhãn tiền, họ sẽ là những người bị trừng phạt đầu tiên. Đúng ra tất cả mọi người đều bị trừng phạt, vì tất cả đều là những kẻ tội lỗi. Mỗi người chúng ta vừa đồng thời là thủ phạm vừa là nạn nhân của một liên đới sa đọa. Luật công chính của Thiên Chúa buộc con người phải chịu trừng phạt vì tội lỗi của mình. Nhưng Thiên Chúa là Cha nhân từ, Người đã chọn một đường lối khác không nghịch lại nền công chính của Người. Thiên Chúa phái Ngôi Con nhập thế, làm phàm nhân, để chịu hình phạt chuộc tội cho con người. Ngôi Con vốn không có tội, nhưng đã phải đau khổ vì hứng lấy tội lỗi của con người (2Cor 5:21; Isa 53:6). Tình yêu của Thiên Chúa đã vượt khỏi luật công chính. Sự nhập thế và cuộc khổ nạn của Đức Giêsu là một mầu nhiệm tình yêu vô cùng cao cả và thâm sau. Con người chỉ có thể chấp nhận mà muôn đời không thể hiểu thấu. Tình yêu của Thiên Chúa là tâm điểm ơn cứu độ của Đấng tốt lành hiến tặng cho thế gian.

Thiên Chúa chuyển hóa ý nghĩa của sự dữ

Trần thế thường đề cao những ai có uy lực áp đảo kẻ khác (Mat 20:25-28). Vì vậy họ cho rằng Thiên Chúa toàn năng phải là Đấng ra tay áp đảo mọi thế lực của sự dữ. Thập Giá Chúa Kitô đã đảo ngược tận căn giá trị của những quan niệm như thế. Bản chất “Thiên Chúa toàn năng” biểu lộ Thiên Chúa là gốc tối thượng của mọi nguồn, chứ không có nghĩa Thiên Chúa phải sử dụng quyền năng để hoán cải mọi sự. Thiên Chúa không dùng quyền lực để thay đổi lịch sử trần thế. Người dùng Thập Giá đau khổ để giải bày ý nghĩa của sự sống và mặc khải sức mạnh tâm linh tự vượt thắng đau khổ. Công Giáo tin rằng khi con người nhìn ra ý nghĩa và mục đích của sự sống, con người có thể chịu đựng những nỗi đau khổ của đời mình.

Cuộc khổ nạn của Đức Giêsu đã chuyển hóa đau khổ thành lực giải phóng con người thoát khỏi tội lỗi và sự chết. Từ đó đau khổ mang một ý nghĩa tu đức. Thiên Chúa phủ lên nó một tên mới là của lễ hy sinh đền tội. Người cho nó một ơn ích mới là khí cụ gọt dũa linh hồn. Người cho nó một mục đích mới là cuộc chiến chống lại Satăng. Người cho nó một vinh dự là làm vinh danh Thiên Chúa. Người cho nó một mối lợi là ơn chia sẻ đau khổ với Đức Giêsu để đền bù cho kẻ có tội. Những ai chia sẻ đau khổ với Chúa Giêsu thì cũng chia sẻ vinh quang với Người.

Thiên Chúa chuyển hóa hậu quả xấu thành kết quả tốt

Linh mục Kropf cho rằng để có thể hiểu liên hệ giữa Thiên Chúa và sự dữ, chúng ta phải nhìn rõ bốn yếu tố: 1) Có Thiên Chúa là Đấng tạo nên vũ trụ; 2) có sự hiện hữu của sự dữ; 3) có con người với bản chất tự do và trách nhiệm; 4) có một vũ trụ sống động và phát triển theo luật vật lý riêng của nó.(4) Luợc qua bốn yếu tố trên chúng ta thấy nếu không có Thiên Chúa, sẽ không có nguồn công lý và cải thiện đời sống. Nếu không có tự do, sự hiện hữu của con người là vô nghĩa. Nhưng có tự do, con người phải chấp nhận là có sự dữ. Nếu vũ trụ không có luật lệ để duy trì trật tự, vũ trũ hỗn loạn sẽ không thể tồn tại.

Chúng ta luôn luôn cần cùng lúc đầy đủ bốn yếu tố trên để định hướng. Từ đó mọi vấn đề về sự dữ đều được giải quyết. Chẳng hạn sự dữ “nguyên tội” (tội tổ tông truyền), người ta thường thấy bề mặt thụ động xấu của nó. Nhưng nếu chiếu theo bốn tiêu chuẩn trên, chúng ta thấy Thiên Chúa đã mang đến cho trần thế một nguồn phúc hậu vô tả. Vì nguyên tội mà có Đấng Cứu Chuộc đến với con người. Nếu không có tội, loài người không cần phải cứu chuộc. Thiên Chúa đã đảo ngược sự xấu để có kết quả tốt. Câu truyện ông Giuse bị các anh ganh ghét bán cho đám con buôn làm nô lệ cũng là một trường hợp đáng suy nghĩ. Chính nhờ bị bán sang Ai Cập mà sau này Guise mới có cơ hội cứu được các anh, được cha, và toàn dân Ai Cập khỏi nạn đói (KN 50:20). Thánh Augustine, trong ánh sáng đức tin, đã gọi sự dữ có mầu nhiệm chuyển hóa của Thiên Chúa nằm đàng sau bằng một danh danh thần kỳ: “sự sa ngã phúc đức” (blessed fault). 

Ý Thức Cần Có Của Con Người

Ai cũng nghĩ rằng hạnh phúc thì tốt hơn bất hạnh, nhưng họ lại không thấy tuân theo sự khôn ngoan của Thiên Chúa thì tốt hơn là phủ nhận. Phần lớn con người ngày nay đã chọn ăn “trái táo cấm” để có sự khôn ngoan theo ý riêng. Vì vậy họ không còn có ý thức về tội lỗi. Họ không thấy độc ác, áp bức, phá thai là sự dữ. Nhiều người sẵn sàng bỏ hóa chất vào sản phẩm thay cho nguyên liệu thật để giảm phí tổn. Nạn nhân của họ bị nhiễm độc lên tới hằng triệu người. Thế giới hiện đại của chúng ta là thế giới trong đó người nghèo bị bóc lột, trẻ em bị bán làm nô lệ tình dục, kẻ thất thế bị bỏ rơi, kẻ có quyền thế thì tàn bạo, và người vô can thì dửng dưng.

Với tâm lý phi đạo đức như vậy, sự dữ lan tràn hơn bao giờ. Nó leo thang đến mức toàn cầu và bầu khí quyển của nó. Al Gore (đoạt giải Nobel hòa bình) báo động sự vô tâm của con người đã tới mức hủy hoại bầu khí quyển. Hậu quả là khí hậu sẽ nóng hơn và lạnh hơn. Khí nóng làm tan băng tuyết ở Bắc cực khiến nước biển dâng cao. Nhiều đất đai sẽ bị nhận chìm trong nước. Áp suất không khí thay đổi bất thường tạo nên sóng thần, bão tố, ngập lụt và hạn hán. Al Gore cho rằng, bảo vệ môi trường sống không phải là vấn đề chính trị mà là vấn đề đạo đức.

Trong bối cảnh ấy người lành luôn luôn là nạn nhân của kẻ dữ. Đức Giêsu nói với các môn đệ, “Ta sai anh em ra đi như chiên con đi vào bầy sói” (Mat 7:15; Luc 10:3; Gio 10:12). Tuy nhiên sự dữ chỉ tạm bợ có mặt, nó sẽ bị dẹp tan vào buổi cuối thời. Hiện tại trong sự quan phòng cải thiện thế gian, Thiên Chúa rút ra những kết quả tốt từ sự dữ (Rom 8:28). Hợp ý với Thiên Chúa, Kitô hữu chúng ta dùng sự dữ làm con đường tu thân. Đó là con đường hẹp, nhưng đẹp đẽ, dẫn đến Thiên Chúa. Chúng ta không cần để ý đến trận chiến với Satăng vì hầu như chúng ta không thể vượt thắng nó được. Cái chúng ta cần để tâm là liên kết với Thiên Chúa.(5) Khi sự dữ xảy ra, thay vì chúng ta hỏi, “sự dữ này là lỗi tại ai?” Chúng ta hãy hỏi, “làm cách nào để mang vinh danh Thiên Chúa vào hoàn cảnh này” (Gio 9:1-3).

Vinh danh Thiên Chúa là biết mở lòng để thương cảm, tha thứ, và hàn gắn cho nhau; là trưởng thành về tâm linh; là biết buông xả dục vọng xấu để hoà nhập vào Thiên Chúa--nguồn chân thiện mỹ. Trong cuộc sống, chúng ta không đau khổ một mình. Để nâng đỡ chúng ta Thiên Chúa gửi đến cho chúng ta mọi nguồn lực cần thiết. Chúng ta có hội thánh hướng dẫn, có thiên thần bản mệnh để cùng cầu nguyện, có thánh quan thầy để nương tựa, có Chúa Thánh Linh tăng cường sức mạnh, có Chúa Kitô phục sinh là nguổn an ủi và hy vọng, và có Chúa Cha là Đấng tha tội. Vì vậy chúng ta dù xấu xa đến đâu, vẫn có cơ hội được phục hồi để trở nên đẹp đẽ, lành mạnh, và duy trì vị thế quí phái là con Thiên Chúa.

"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
Offline vuotlen_giupdoi  
#336 Đã gửi : 03/01/2009 lúc 05:54:02(UTC)
vuotlen_giupdoi

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 13-12-2008(UTC)
Bài viết: 32

chào anh vinh man,doc những bài viết của anh em cảm thấy rất xúc dộng và có những cảm xúc rất sâu sắc ,em có một câu hỏi nho nhỏ ,anh có thể giúp em hiểu biết thêm về nó dược không ạh..câu này em dọc dược trong sách,tình cờ vào nhà sách và em dã dọc dược nó.Nó thế này dây
  Con người, trong cuộc sống của họ,khi họ gặp phải những vấn dề khó khăn xảy ra và dổ ập tất cả lên họ,tại sao họ luôn tìm giải pháp và lối thoát cho những vấn dề dó mà tại sao không dám dương dầu và dối mặt với nó,....anh cảm nhận sau về câu hỏi này và cho em vài lời thỉnh giáo,cám ơn anh rất nhiều..chúc anh năm mới an lành
hạnh phúc là gì ? hạnh phúc là khi chúc ta mang dến cho người khác niềm vui,sự bình an,niềm tin tưởng,khi họ cảm nhận dược hạnh phúc...........dó chính là hạnh phúc,hạnh phúc của chính bản thân ta- và cũng chính là hạnh phúc của tất cả mọi người
Offline vinh_man  
#337 Đã gửi : 03/01/2009 lúc 04:14:51(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Trích dẫn bài viết của vuotlen_giupdoi đã viết:

  Con người, trong cuộc sống của họ,khi họ gặp phải những vấn dề khó khăn xảy ra và dổ ập tất cả lên họ,tại sao họ luôn tìm giải pháp và lối thoát cho những vấn dề dó mà tại sao không dám dương dầu và dối mặt với nó,....

Người có ba đấng của có ba loài bạn ạ. Mình không nhớ chính xác cách phân bậc của người
 xưa nhưng ba đấng đó là: Quân tử, Bình thường, và Hèn mọn. Đối với bậc quân tử, đại
 trượng phu, những bậc đại thuyết thì gặp khó khăn là họ tự giải quyết lấy thôi, trong tay họ có
 hàng ngàn, hàng triệu công cụ. Các đấng đó có thể là Tần Thủy Hoàng, Napoleong, Hítle, Võ
 Nguyên Giáp, Khổng Tử, Hồ Chí Minh v.v.. Ý chí của họ cao hơn tất thảy, nó khuất phục hết
 tất thảy. Nhưng cũng có khi "Gặp thằng điên tốt nhất là nên tránh nó đi" - Lê nin. "Gặp bãi c..
 nếu không xúc được nó, thì tránh đi cho nó khỏi thối" v.v..

Tuy nhiên, những đấng bậc đó ít lắm, họ là những người dẫn đường của lịch sử, còn phần đa
 nhân loại chúng ta hèn mọn, rất hèn mọn. Bản năng chung của chúng ta sợ hãi, rụt rè trước tất
 cả mọi chuyện, trước thiên nhiên, sấm chớp, trước ông sếp hăm he đuổi việc, trước cơn bão
 tài chính, trước thằng du côn say rượu v.v..  mà theo mình nguyên nhân sâu xa là sợ chết.
 Nhưng mình nghĩ những con người đó, những mạng sống đó cũng đáng trân trọng chẳng kém
 bất cứ đấng nào đã và đang có trên thế gian này cả. Một trong những lý do để Thiên Chúa
 trường tồn là vì Ngài biết nâng niu sự sống của con người. Bạn nghĩ tại sao Tòa thánh lại kịch
 liệt phản đối sự phá thai đến thế? Vì sự sống là của Chúa Trời, không có ai, cái gì có quyền
 tước đoạt nó đi cả.
 
Có lẽ, chính vì điểm quá yêu sự sống, quá sợ chết này mà con người là một con vật kỳ dị, nó
 có thể thích nghi với mọi hoàn cảnh sống - Doxtoevxki. Mình không hiểu rõ lắm, nhưng vì sự
 sống, vì sự an toàn bản thân, con người có xu hướng tránh đối đầu, ưa thỏa hiệp, "Một sự
 nhịn, thì chín sự lành". Nhưng nếu có một xã hội bình đẳng, bộ luật thật công minh, bộ máy
 hành pháp thật tốt thì con người sẽ không còn quá rụt rè đâu bạn ạ. Nhưng trước cường
 quyền, bạo lực, con người còn biết phải làm gì bây giờ. Một xã hội lý tưởng là xã hội mà con
 người có thể tự do thỏa nguyện hết ý chí, tinh thần và nghị lực của nó. Mà xã hội đó có
 người đã vẽ ra rồi, nhưng hình như nó là không tưởng.
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
Offline vuotlen_giupdoi  
#338 Đã gửi : 04/01/2009 lúc 12:25:05(UTC)
vuotlen_giupdoi

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 13-12-2008(UTC)
Bài viết: 32

thật là khâm phục khâm phục...hảo hảo anh vinh_man,anh ơi cho em hỏi thêm tí nha anh,làm sao dể một người sống tốt như chính họ,dể ko bao giờ phải hối hận về bất cứ cái gì họ làm.thanx anh vinh_man nhiều
hạnh phúc là gì ? hạnh phúc là khi chúc ta mang dến cho người khác niềm vui,sự bình an,niềm tin tưởng,khi họ cảm nhận dược hạnh phúc...........dó chính là hạnh phúc,hạnh phúc của chính bản thân ta- và cũng chính là hạnh phúc của tất cả mọi người
Offline vinh_man  
#339 Đã gửi : 04/01/2009 lúc 03:02:49(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Trích dẫn bài viết của vuotlen_giupdoi đã viết:
làm sao dể một người sống tốt như chính họ,
 để ko bao giờ phải hối hận về bất cứ cái gì họ làm.

vuotlen_giupdoi ơi điều bạn nói là không thể được. Mình không muốn nói nhiều về tín
 ngưỡng của mình, nhưng con người ta là một con vật tội lỗi. Đẻ ra là có tội rồi - Cái đó,
 chúng mình gọi là tội tổ tông truyền do Adam và Eva nghe lời con rắn (Satang) ăn trái cấm
 Vườn địa đàng nên con người mãi mãi mang tội. Chỉ có Đức Chúa của mình, Đức Giêsu Kitô
 là Đấng không hề có tội. Mẹ Maria chịu thai bởi quyền năng của Chúa Thánh Thần mà hạ sinh
 ra cậu bé Giêsu Hài đồng trong hang đá Bêlem. Trong quá trình giảng đạo, truyền báo Tin
 mừng, Đức Chúa Giêsu lập ra bí tích Rửa tội (để rửa tội tổ tông truyền) và bí tích Giải tội để
 giải các tội lỗi mà người ta mắc phải trong cuộc sống. Trẻ con, sau khi rửa tội là  không có
 tội.Chẳng may chết đi, chúng được lên thẳng Thiên Đàng được hiện diện trước nhan
 Thiên Chúa. Còn người trưởng thành thì tội lỗi nhiều không thể nào mà kể nữa. Điều này đúng
 với bất cứ ai chứ không chỉ là người bình thường như chúng ta.

Đó là nói về tôn giáo, cứ cho là mê tín đi cũng chẳng sao, còn nói về cuộc sống bình thường
 theo phép duy vật biện chứng là nền tảng cho xã hội chúng ta thì liệu có thể nói rằng ai không
 hề vi phạm pháp luật, nạp thuế đầy đủ, chung thủy với vợ con là người không có tội được
 không!? Không thể bạn ạ. Xin ví dụ thế này, một người bạn của bạn học cùng nhau thời phổ
 thông cơ sở tức cấp 1 ngày xưa, hai đứa rất thân, bẵng đi một thời gian, bạn không gặp bạn
 ấy. Khi gặp lại, thì than ôi bạn ấy đã có HIV. Vậy bạn có tội không? Lý lẽ chung là thằng ấy
 tự nó nghiện, tự nó chơi bời thì nó có HIV, mình vô can. Nhưng sự thật tại sao một người bạn
 như thế, mà bạn lại không quan tâm, giúp đỡ, động viên, thậm chí canh chừng để bạn ấy khỏi
 sa ngã. Tội của bạn là không quan tâm đầy đủ đến bạn bè. Đó là ví dụ nhỏ xíu xiu thôi. Bạn
 có hay xem phim truyền hình Hàn Quốc!? Trước đây mình hay xem lắm. Phim Hàn Quốc điển
 hình cho cái kiểu, mọi người đều tốt, nhưng vô tình lại làm cho nhau đau, hầu như tất cả các
 phim mình đã xem đều có mô típ đó.

Cuộc sống là một quá trình phức tạp vô cùng. Một hành động vô cảm của mình nhiều khi cũng
 gây đau khổ cho người khác. Hoặc nhiều khi ta đã lãng quên, hoặc bỏ sót những điều cần
 phải làm. Tôi không biết bạn thu nhập bao nhiêu một tháng, nhưng không hiểu bạn đã đóng
 góp bao nhiêu tiền để ủng hộ người nghèo, người gặp hoàn cảnh khó khăn mỗi đợt vận động.
 Ví dụ, hồi động đất ở Tứ Xuyên Trung Quốc, bạn có giúp đỡ họ đồng nào không? Hoặc giả
 sử bạn tiêu hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu cho một cuộc vui với bạn bè, người yêu trong
 khi đáng ra tiền đó đi làm từ thiện thì đã có thêm vài cái áo ấm cho các cháu nhà nghèo ở
 miền núi. Thế đó. Mình có nhớ câu thơ của ai nhỉ: "Mỗi viên gạch rơi xuống biển đều làm
 Châu Âu nhỏ đi một tý. Xin đừng hỏi chuông nguyện hồn ai đó. Chuông nguyện cầu cho chính
 cả hồn anh". Chỉ có những kẻ kiêu căng, tự phụ, tự lập ra quy chuẩn đạo đức của riêng họ và
 họ tuân thủ quy định đó một cách nghiệt ngã thì họ mới cảm thấy họ không có tội thôi. Tôi
 nhấn mạnh là chỉ họ cảm thấy điều đó thôi. Mình có đọc Chuyện chưởng, không nhớ chuyện
 gì, nhưng có một nhân vật là La Bất Hối, hắn ta không bao giờ hối hận về việc đã làm là một
 minh họa cho mẫu người mình vừa nói, mẫu người tự cho mình là được phép làm mọi chuyện.
 Bạn bảo những người như thế có tội hay không? Hay như trường hợp viên thanh tra Gia ve
 trong truyện Những người khốn khổ của Đại văn hào Victo Huygo. Gia ve xét về phương
 diện luật pháp hắn là một viên chức tốt, mẫn cán, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chắc bạn
 chưa đọc truyện cũng đã xem phim rồi chứ, bạn bảo Gia ve có tội hay không. Tất nhiên, có
 thể hắn không có tội nhưng xã hội hắn sống, hệ thống luật pháp hắn thi hành, phục tùng bắt
 buộc hắn phạm tội. Câu chuyện giới công an rình bắt con nghiện ở những nơi bán bơm kim
 tiêm ở ta trước đây, làm nhiều người, trong đó có mình phải dùng lại bơm kim tiêm cũ (luộc
 không kỹ), dẫn đến có HIV cũng là một ví dụ có thể minh họa.

Không làm đủ điều thiện như mình có thể cũng là một tội lỗi rồi.

Còn bao nhiêu là tội lỗi nữa mà mình không thể liệt kê ra được. Còn tội của mình thì nhiều lắm,
 nhiều lắm lắm, mình cảm thấy rất xấu hổ vì những điều đã làm trong quá khứ, những điều mình
 đang làm, thậm chí dự định sẽ làm trong tương lai. Đa phần, những người có lương tâm, khi
 nhìn vào nội tâm của mình đều thấy ngượng. Thấy một cô gái đẹp, ăn mặc sexy, đùi trắng,
 chân dài, mông căng một phát thôi là ý nghĩ tội lỗi đã thoáng qua như bóng ma trong đầu mình
 rồi: "Con này mà đưa vào mà ấy thì là ôi thôi...".

Hôm nay mình có chuyện buồn. Văn phong và ý nghĩ không được trôi chảy, rõ ràng lắm.
 Nhưng mình khẳng định lại, ai cũng có tội. Thế bạn nhé!

Chào thân ái!
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
Offline em_ten_teo  
#340 Đã gửi : 04/01/2009 lúc 03:39:04(UTC)
Tèo_cà_Mau

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 11-04-2008(UTC)
Bài viết: 716
Đến từ: Cà Mau

Cảm ơn: 1 lần
Được cảm ơn: 31 lần trong 19 bài viết
Trích dẫn bài viết của Vinh_man đã viết:

Hôm nay mình có chuyện buồn.

Chào thân ái!



 Anh bị Người yêu Đá hẻ hay bị người yêu không cho hun

nhà quê mà.
Tèo quê Cà Mau , Tèo 18T
nghề Nghiệp : phụ Mẹ nuôi Tôm
sở thích : bắn Bi , nhẩy cò cò
món ăn : cà rem , kẹo kéo.
yahoo : emtenteo_nhaque

UserPostedImage
Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest (4)
35 Trang«<1516171819>»
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.