Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to last unread
Tu-an  
#1 Đã gửi : 20/05/2009 lúc 01:58:13(UTC)
Guest
Danh hiệu: Guest

Nhóm:
Gia nhập: 24-06-2009(UTC)
Bài viết: 25.549

Được cảm ơn: 35 lần trong 21 bài viết

Hiểm họa tài xế nghiện ma túy

Bài 1: Tranh thủ “phê” rồi mới... ôm lái

TT - Tài xế nghiện ma túy đang là câu chuyện đau đầu đối với cơ quan chức năng. Thâm nhập thực tế trên những cung đường, PV Tuổi Trẻ ghi nhận hiểm họa này ngày càng phổ biến...



Ngày 15-4, tại quán cơm TT (quốc lộ 1A, Xuân Lộc, Đồng Nai), chiếc xe đầu kéo container biển số đăng ký Nghệ An chạy từ hướng Bình Thuận vào TP.HCM tấp vào quán cơm. Tài xế trạc 30 tuổi nhảy xuống đi một mạch về hướng dãy nhà vệ sinh phía sau. 20 phút sau, anh tài xế bước ra leo thẳng lên cabin nằm, không ăn uống như những đồng nghiệp khác. Phụ xe đi cùng tài xế nói tỉnh bơ: “Nó mới “đớp” thuốc đấy”.

“Phê” lái mới “lụa”

Anh H., chủ một cây xăng trên tuyến quốc lộ 1A (thuộc huyện Diên Khánh, Khánh Hòa), cho biết nhiều tài xế đói thuốc đến nỗi vừa dừng xe là lẻn nhanh vào nhà vệ sinh để “đâm” (chích). Cách đây vài hôm, một tài xế xe container tấp vào cây xăng, chưa kịp “đớp” thuốc đã vật vã sùi bọt mép ngay trên cabin. Theo chị H., người làm công của cây xăng, hằng ngày chị phải thu gom gần chục kim tiêm còn dính máu đỏ tươi vứt lăn lóc trong nhà vệ sinh.

Trò chuyện với PV Tuổi Trẻ, nhiều tài xế thừa nhận mục đích việc sử dụng ma túy là để lấy “cảm giác” trong suốt cuộc hành trình. Tài xế B.M.T., 32 tuổi, quê Thái Bình, tâm sự tám năm ôm vôlăng thì hết ba năm là nô lệ của “nàng tiên trắng”. Trên những chuyến xe ngược xuôi TP.HCM - Hà Nội, T. được các đồng nghiệp “khích lệ” cho thử heroin rồi nghiện nặng.

Mỗi ngày T. phải “chơi” 2-3 cữ. Mỗi lần vào TP.HCM, T. thường ghé ngã tư An Sương lấy sỉ heroin để xài dần trên đường. T. nói: “Mỗi lần vã thuốc mắt hoa, tay run, khắp người như có giòi bò trong từng đốt xương nhưng phải ráng lết về bãi để phê”. Ngày 27-2, T. đánh xe vào bãi Tây Nam (P.Tân Hưng Thuận. Q.12, TP.HCM) giao xe cho phụ xe rồi nhảy ra ngã tư An Sương “đớp” một “bi” thì bị Công an P.Trung Mỹ Tây (Q.12) bắt giữ, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện.

Trần Minh Q. (ngụ Bảo Lộc, Lâm Đồng) có thâm niên trên 10 năm lái xe container chạy tuyến Bắc-Nam thì cũng chừng ấy thời gian nghiện heroin. Q. cho biết khi đủ thuốc lái mới “lụa”. Lương của Q. 6-7 triệu đồng/tháng nhưng không đủ “giáp hạt”. Nhiều lúc vã thuốc tay lái loạng choạng, mắt nhắm mắt mở nhưng phải cắn răng chạy về bãi để tìm “hàng”, hoặc ghé quán cơm dọc đường năn nỉ đồng nghiệp nhượng lại một “bi” xài đỡ.

Ngày 21-3, Q. đói thuốc lên cơn nằm mê man ở bãi xe Q.2. Khi tỉnh dậy, anh ta thấy mình đang nằm trong Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu (TP.HCM). Q. nói: “Có khi vậy mà hay”.

Tài xế H.L. mới vào nghề vài tháng thì được các đồng nghiệp “dìu dắt” vào con đường nghiện ngập. L. cho biết mỗi lần đói thuốc chỉ có nước buông tay lái vì mọi thứ trở thành mờ mờ ảo ảo. Lúc “phê” thuốc thì tinh thần trở nên phấn khích, nhưng sau đó người bải hoải, tay chân rã rời không cầm nổi vôlăng, đầu óc chao đảo. L. vừa chuyển “đô” từ hít qua chích được vài hôm thì bị công an bắt đưa vào trung tâm.

Theo nhiều tài xế, sở dĩ họ dùng ma túy là vì chẳng biết làm gì trong lúc đợi bốc hàng, hút vì nhiều tài xế xung quanh đều thế cả... Không ít tài xế tâm sự: những lúc lên cơn nghiện cũng phải cắn răng phóng nhanh vượt ẩu, làm sao kiếm được ra nơi bán thuốc càng nhanh càng tốt, tranh thủ “phê” rồi mới đi tiếp... Đ.M.T. (quê Thanh Hóa) lái xe khách chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM nói mỗi ngày “đớp” không dưới 500.000đ mới thỏa cơn nghiện.

Nhiều lúc gặp thuốc nhẹ phải chích 20 gói thuốc loại 50.000đ/gói mới đủ đô để cầm lái tiếp. L.T.B., tài xế container, thú nhận không ít lần đang lái lên cơn tụt huyết áp, trong nóng, ngoài lạnh, chân tay bủn rủn, tóc dựng ngược, không tự chủ được.



Tổ công tác do thiếu tá Nguyễn Văn Khải, đội trưởng Đội TTKSGT Cam Ranh (Phòng CSGT Khánh Hòa) chỉ huy kiểm tra khu vực tài xế, phụ xe ngồi để truy tìm ma túy - Ảnh: H.K.

Từ con nghiện trở thành tội phạm

Do không đủ tiền hút chích nên nhiều tài xế ăn cắp tiền hàng, rút ruột phụ tùng, xăng dầu để có tiền hút, chích. Theo tìm hiểu, hầu hết tài xế dính vào ma túy đều tăng “đô” theo thời gian. Để có tiền đáp ứng đủ nhu cầu hằng ngày, họ đã nghĩ ra hàng trăm kiểu kiếm tiền bất chính mà ngay cả chủ xe và những cơ quan quản lý cũng không thể biết được. Q., tài xế container, cho biết thường xuyên ăn cắp dầu hoặc chôm hàng bán lấy tiền để chích. L., tài xế xe khách Bắc - Nam, thừa nhận nhiều lần “luộc” phụ tùng xe để có tiền hút chích. Không còn gì để “luộc”, L. vẽ hàng trăm lý do để moi tiền chủ xe: mẻ hộp số, gãy nhíp, bể lốp, bay lốc làm lạnh, mất thước thăm dầu...

Tệ hại hơn, sau khi trở thành con nghiện, nhiều tài xế sẵn sàng trở thành người vận chuyển ma túy. Mới đây Công an Q.12 phối hợp Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC17) Công an TP.HCM bắt quả tang Vũ Văn Kết (ngụ Nghĩa Hưng, Nam Đàn, Nghệ An), tài xế xe khách chạy tuyến Bắc - Nam, đang vận chuyển trên 74,6g heroin tại khu vực bến xe Ngã Tư Ga (P.Thạnh Lộc, Q.12).

Mở rộng điều tra, PC17 bắt tiếp Trần Văn Thắng (Nghĩa Hải, Nghĩa Hưng, Nam Định), đồng nghiệp và là “cùng hội nghiện” với Kết. Tại cơ quan điều tra, Kết, Thắng khai nhận do không đủ tiền hút chích nên bàn nhau mua heroin từ Nghệ An vận chuyển vào TP.HCM bán.

Cuối năm 2008, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Bình bắt quả tang tài xế Nguyễn Minh Anh (ngụ Nghĩa Ninh, Đồng Hới, Quảng Bình) đang giấu 12 gói heroin để chuẩn bị bán cho các con nghiện tại một quán cà phê ở P. Bắc Nghĩa (TP Đồng Hới). Đối tượng khai nhận làm nghề tài xế tại Tây nguyên, bản thân nghiện ma túy.

Nguyễn Hữu Tuyên (quê Yên Lạc, Vĩnh Phúc), tài xế xe khách chạy tuyến Vĩnh Phúc - TP.HCM, thường xuyên xuống khách và hàng hóa tại bến xe Ngã Tư Ga (Q.12). Trong thời gian cầm tài, Tuyên là khách hàng thường xuyên của các nhóm buôn bán lẻ heroin tại khu vực bến xe nên quen biết nhiều tay đầu nậu.

Thấy việc kinh doanh ma túy nhiều lợi nhuận, Tuyên liền đặt vấn đề sẽ cung cấp heroin giá rẻ cho những đường dây này. Thỏa thuận tỉ lệ ăn chia xong, cuối tháng 7-2008 Tuyên điện thoại cho Đỗ Cao Thắng (ngụ cùng địa phương và là con nghiện nặng) đi lấy hàng để chuyển vào TP. HCM tiêu thụ với giá 30 triệu đồng mỗi cây heroin (10 chỉ).

Nhận được tin, Thắng lên Điện Biên qua cửa khẩu Tây Trang mua heroin với giá 10 triệu đồng một cây. Ngày 11-8-2008, Tuyên, Thắng điều khiển xe khách mang “hàng” vào đến bến xe Ngã Tư Ga. Sau khi xuống khách, Tuyên và Thắng đón xe buýt về Bình Dương để giao hàng. Vừa đến điểm hẹn tại xã Bình Hòa, huyện Thuận An (Bình Dương) Tuyên, Thắng bị trinh sát PC17 Bình Dương kiểm tra, thu tại chỗ 9,9g heroin. Tuyên, Thắng khai nhận nghiện ma túy nặng nhưng chủ xe vẫn giao xe chạy tuyến Bắc - Nam từ nhiều năm.

HOÀNG KHƯƠNG
(còn tiếp)
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=312344&ChannelID=3


Sửa bởi quản trị viên 20/08/2009 lúc 08:25:31(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

Quảng cáo
Tu-an  
#2 Đã gửi : 20/05/2009 lúc 01:59:53(UTC)
Guest
Danh hiệu: Guest

Nhóm:
Gia nhập: 24-06-2009(UTC)
Bài viết: 25.549

Được cảm ơn: 35 lần trong 21 bài viết

Hiểm họa tài xế nghiện ma túy 

Bài 2: Cần tài xế, tuyển cả người nghiện!

TT - Theo phòng cảnh sát giao thông (CSGT) các tỉnh dọc tuyến quốc lộ 1A, trong các đợt cao điểm tổng kiểm tra xe khách, lực lượng làm nhiệm vụ thường lạnh người khi tài xế thành khẩn khai báo: “Em đang vã thuốc nên không làm chủ tốc độ”. Những trường hợp như vậy không phải ít.

Đây là các tài xế nghiện ma túy đang tập trung cai nghiện tại Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu, TP.HCM - Ảnh: H.K.


>> Bài 1: Tranh thủ “phê” rồi mới... ôm lái

Thiếu tá Nguyễn Văn Khải - đội trưởng đội tuần tra kiểm soát giao thông (TTKSGT) Cam Ranh, Phòng CSGT Công an Khánh Hòa - kể: Một lần phát hiện xe container biển số Hải Phòng vi phạm tốc độ, tổ tuần tra ra hiệu dừng xe nhưng tài xế không chấp hành. Tổ tuần tra đuổi theo một đoạn thì xe container dừng ngay giữa đường.

Đến gần, thấy tài xế đang lên cơn nghiện nằm bẹp gí trong cabin. Yêu cầu tài xế xuống xuất trình giấy tờ xe thì anh ta đưa ra cuốn sổ… khám định kỳ của bệnh nhân HIV kèm theo lời khiêu khích: “em bị HIV rồi, không sợ cùi nữa”.

Chủ xe mua “hàng” cho tài xế “bồi dưỡng”

Nhiều tài xế phải đi cai nghiện

Trong năm 2008, chỉ tính riêng Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu (TP.HCM) đã “chào đón” 45 tài xế, chủ yếu tài xế phía Bắc, trong đó độ tuổi trung bình dưới 35 chiếm 50%. Từ đầu năm 2009 đến nay, trung tâm tiếp nhận 17 tài xế vào cai nghiện, chiếm tỉ lệ cao nhất trong nhóm người có nghề nghiệp đi cai nghiện.

Một lần khác, tổ TTKSGT Cam Ranh kiểm tra một xe khách chở dư người, phát hiện lơ xe ôm khư khư áo lạnh. Sinh nghi, thiếu tá Nguyễn Văn Khải yêu cầu xuống xe kiểm tra. Khi anh ta vừa nhấc áo ra thì chiếc kim tiêm còn lủng lẳng trên cánh tay, máu đỏ lòm. Thiếu tá Khải lựa lời mới thuyết phục được người nghiện quăng kim tiêm, xuống xe làm việc.

Thiếu tá Khải cho biết thời điểm trước và sau tết, do xe quay đầu liên tục nên chủ xe sẵn sàng mua “hàng” cho tài xế “bồi dưỡng” để có sức chạy 24/24 giờ. Nhiều trường hợp khi CSGT dừng xe kiểm tra, tài xế không bước nổi xuống xe để trình giấy tờ do còn phê thuốc.

Theo trung tá Mai Văn Thành - đội trưởng đội TTKSGT 15/1 thuộc Phòng CSGT Công an Ninh Thuận, đội vừa phối hợp Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC17) tổ chức đợt kiểm tra lái xe, phụ xe dùng các chất kích thích trong khi điều khiển phương tiện. Qua kiểm tra xe khách, có trường hợp phát hiện cả lái xe lẫn chủ xe đều nghiện heroin nặng.

Mới đây, trong một vụ ôtô khách gây tai nạn giao thông ở khu vực Ninh Phước (Ninh Thuận), qua thử nhanh phát hiện tài xế nghiện ma túy. Trung tá Thành cho biết đội TTKSGT 15/1 đã đề xuất phương án tiếp tục phối hợp mạnh hơn nữa với PC17 trong công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm đối với các tài xế sử dụng ma túy.

Trong khi đó, trung tá Trần Văn Hải, trưởng Công an P.Trung Mỹ Tây, Q.12 TP.HCM - địa bàn có nhiều bến xe đường dài, cho biết: “Hằng ngày có hàng ngàn đầu xe tải, xe khách từ các nơi qua lại ngã tư An Sương, bến xe Tây Nam (P.Tân Hưng Thuận, Q.12), bến xe An Sương (Bà Điểm, Hóc Môn)... Các tài xế, lơ xe thường sang khu vực ngã tư An Sương (P.Trung Mỹ Tây, Q.12) mua và sử dụng ma túy.

Rất nhiều đối tượng là tài xế bị đưa đi tập trung cai nghiện”. Để chứng minh, ông Hải rút ngẫu nhiên bốn tập hồ sơ từ chồng hồ sơ lưu để kiểm tra. Kết quả có ba hồ sơ ghi nghề nghiệp là tài xế (chủ yếu chạy tuyến Bắc-Nam), cả ba tài xế này bị bắt giữ khi đang tiêm chích heroin.

Trung tá Đỗ Văn Liến, đội trưởng đội cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Q.12, nói khu vực bến xe liên tỉnh Ngã Tư Ga (P.Thạnh Lộc, Q.12) được xem là tụ điểm ma túy khá phức tạp. Một số đối tượng sử dụng, mua bán ma túy, trong đó có cánh tài xế, chọn nơi đây làm “đại bản doanh” để hoạt động. Theo ông Liến, Công an Q.12 đang phối hợp với PC17 rà soát tình hình để xây dựng kế hoạch điều tra, triệt phá.

Phát hiện chưa hết, răn đe không đủ

Thiếu tá Nguyễn Văn Khải cho rằng chức năng chính của CSGT là tuần tra, kiểm soát, xử lý những hành vi vi phạm luật giao thông. Việc kiểm tra, xử lý tài xế, lơ xe nghiện ma túy đòi hỏi phải có phương tiện và sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ (PC17 chẳng hạn). Những trường hợp CSGT phát hiện chỉ ngẫu nhiên (đang hút chích, say thuốc…), không phản ảnh đúng con số thực tế tình trạng tài xế nghiện ngập hiện nay.

Theo trung tá Nguyễn Văn Phu - trạm trưởng trạm TTKSGT Phú Tài (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh Bình Định), nhiều tài xế khi gọi xuống kiểm tra nhìn trạng thái “bèo nhèo” nghi có sử dụng ma túy nhưng không có bằng chứng để xử lý.

Theo thượng tá Phan Long Để, trưởng Phòng CSGT đường bộ Công an Khánh Hòa, tài xế nghiện ma túy có thể lên cơn nghiện bất kỳ lúc nào. Đây là nguy cơ tiềm ẩn những vụ tai nạn giao thông thảm khốc. Tuy nhiên, theo quy trình thi tuyển cấp giấy phép lái xe, người học lái không phải làm xét nghiệm ma túy. Vì vậy, nhiều người đã nghiện từ lâu nhưng vẫn được chứng nhận “đủ điều kiện sức khỏe để học và được cấp giấy phép lái xe”. Theo ông Để, đối với những tài xế thi lên dấu cần phải xét nghiệm máu để loại trừ những trường hợp dương tính với ma túy.

Đồng quan điểm này, ông Dương Tự Lực, trưởng Phòng quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe (Sở GTVT TP.HCM), cho rằng: “Đối với những trường hợp thi lên dấu ở các hạng D (chở khách từ 9-30 chỗ), E (trên 30 chỗ), FC (xe tải, đầu kéo container) cần phải đưa nội dung xét nghiệm máu thành quy định bắt buộc trong giấy khám sức khỏe. Ngoài ra, Bộ Y tế, Bộ GTVT cần xây dựng cơ chế quản lý về sức khỏe lái xe hành nghề vận tải và có biện pháp đảm bảo loại trừ người có dấu hiệu chất gây nghiện ngay từ khi khám sức khỏe, sát hạch cấp giấy phép lái xe và tuyển dụng làm lái xe”.

Về biện pháp chế tài, thượng tá Phan Long Để cho rằng hiện nay mức phạt người điều khiển ôtô sử dụng chất ma túy từ 3-5 triệu đồng là quá thấp, không đủ sức răn đe. Ông Để đề nghị trong nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (sửa đổi) sắp ban hành cần tăng nặng mức xử phạt bằng hình thức tước giấy phép lái xe vĩnh viễn đối với tài xế sử dụng ma túy.

Theo ông Dương Tự Lực, trong khi chờ quy định mới, biện pháp hiệu quả nhất là phát huy vai trò trách nhiệm của các doanh nghiệp vận tải trong việc kiểm tra, loại bỏ những người nghiện ma túy khỏi đội ngũ lái xe chuyên nghiệp. Thực tế cho thấy không ít doanh nghiệp biết rõ mình đang giao cả gia sản và tính mạng của nhiều người vào tay những con nghiện nhưng vẫn nhắm mắt làm liều vì lợi nhuận trước mắt và do khan hiếm tài xế, đặc biệt tài xế container và xe khách chạy tuyến đường dài.

HOÀNG KHƯƠNG
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=312515&ChannelID=89

Tu-an  
#3 Đã gửi : 20/05/2009 lúc 02:02:17(UTC)
Guest
Danh hiệu: Guest

Nhóm:
Gia nhập: 24-06-2009(UTC)
Bài viết: 25.549

Được cảm ơn: 35 lần trong 21 bài viết
Thứ Tư, 20/05/2009, 05:07 (GMT+7)

Viết tiếp hiểm họa tài xế nghiện ma túy - Kỳ 3:  “Nửa tỉnh nửa mê” trên đường

TT - Sau loạt bài “Hiểm họa tài xế nghiện ma túy”, nhiều bạn đọc cho biết tình trạng tài xế nghiện ma túy diễn ra rất phổ biến. Đáp ứng yêu cầu của bạn đọc, Tuổi Trẻ trở lại với đề tài này nhằm báo động nạn tài xế nghiện ngập đang lan rộng, nhất là tài xế chạy tuyến đường dài Bắc - Nam.

Các tài xế đang trong giai đoạn cắt cơn nghiện tại Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu (TP.HCM) - Ảnh: H.K.

PV Tuổi Trẻ đã tìm hiểu, gặp gỡ một số tài xế vướng vào con đường nghiện ngập. Nhiều tài xế đã bộc bạch những lời “lạnh sống lưng” về “hành trình nghiện” của mình…

Ngày 4-5, chúng tôi có mặt tại bến xe ngã tư Ga (quốc lộ 1A, P.Thạnh Lộc, Q.12, TP.HCM). Theo các trinh sát Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM, đây là một trong những tụ điểm ma túy khá phức tạp. Nhiều tài xế, lơ xe nghiện ma túy chọn nơi đây làm “bãi đáp”.

Tâm sự của các con nghiện

Trắng tay với ma túy

Bi đát hơn là trường hợp của ông S., 50 tuổi, quê Thái Bình, tài xế xe tải đường dài. Ông S. nghiện gần sáu năm, làm bao nhiêu tiền đổ hết vào ma túy, bỏ mặc vợ con. Chịu hết xiết, vợ ông S. đòi ly dị, ôm con đi đâu không rõ mấy tháng nay. Cuộc đời ông S. trượt dài không phanh. Từng có một gia đình hạnh phúc, vợ hiền con ngoan, nhà cửa đủ đầy, có ba xe ben chở đất... nay ông S. chỉ còn hai bàn tay trắng.

Ngồi trong quán nước quan sát, chúng tôi bắt gặp nhiều tài xế vừa vào bến liền giao xe cho lơ xe rồi lập tức đón xe ôm tìm chỗ “cắn” thuốc.

Chiều tối 4-5, chúng tôi thấy một tài xế xe khách chạy tuyến Nam Định - TP.HCM đến to nhỏ gì đó với một thanh niên đứng chờ sẵn trong bến xe. Sau khi trao tờ tiền 100.000 đồng và nhận một vật gì đó từ tay người thanh niên, tài xế tót lên xe đóng kín cửa. 10 phút sau, chúng tôi mở cửa bước lên xe (lúc này khách đã xuống hết). Trước mắt chúng tôi là cảnh tài xế nằm trên ghế, đang “chìm vào cõi tiên”.

Thấy có người lạ, anh ta giấu vội kim tiêm đang vứt lăn lóc bên cạnh, miệng quát: “Ông lên đây làm gì?”. Chúng tôi nói đón xe đi… Nam Định, tay tài xế hạ giọng: “Xe này mới vào bến, sáng mai ra đi”. Chúng tôi xin số điện thoại, anh ta ngần ngừ một lát rồi đọc “097 278…, gọi Bình”.

Thấy chúng tôi ngồi lì, Bình đuổi khéo “mai xe mới chạy”. Chúng tôi nói nhà xa, ngủ lại bến mai đi cho tiện. Bình không nói gì. Chúng tôi đánh bạo bắt chuyện: “Lái xe mà chơi “ken” liều quá vậy bố?”. Bình giật mình: “Ông nói linh tinh gì thế?”. Chúng tôi giở bài ngửa: “Hồi nãy thấy rồi”. Bình im lặng cảnh giác.

20 giờ, chúng tôi trở lại bến xe. Bình vẫn nằm đó. Chúng tôi mua một hộp cơm và chai nước mời Bình. Ban đầu Bình từ chối nhưng sau đó nhận chai nước. Qua câu chuyện chắp vá, Bình cho biết quê ở Nghệ An, có một vợ hai con. Làm phụ xe hai tháng thì “ngã vào vòng tay nàng tiên trắng”. Ba năm sau, khi trở thành tài xế thì cũng là lúc Bình đã nghiện quá nặng. Mỗi ngày Bình “đâm” (chích heroin) ba cữ nên lúc nào cũng phải có ma túy bên mình. Theo Bình, cánh tài xế đường dài có rất nhiều người nghiện.

Một trong những “bạn nghiện” của Bình là Hải, tài xế xe khách chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM. Con đường đến với ma túy của Hải đơn giản vì thấy chiến hữu cùng cánh tài xế ai cũng hút chích, “mình không chơi thì lạc lõng lắm”.

Nhiều tài xế lý giải do công việc nặng nhọc, thường xuyên thức đêm lái xe nên phải xài ma túy cho tỉnh táo. Sang (quê Thanh Hóa), tài xế xe đầu kéo mà chúng tôi gặp tại bãi xe ở Q.9, cho biết do phải thức đêm, đi liên tục nhiều ngày, không có tài xế phụ nên hít ma túy cho đỡ buồn ngủ.

Biết nguy hiểm nhưng vẫn... phê

Hầu hết tài xế cho rằng khi lên cơn vã như người ngủ mơ, tay lái loạng choạng, rất dễ xảy ra tai nạn. Bình tâm sự: “Nhiều lúc thiếu thuốc, mắt mờ, chân tay run lẩy bẩy, không cầm nổi vôlăng. Lúc đó chỉ gắng làm sao chạy thật nhanh về bãi đáp để tìm hàng”. Điều đó lý giải tại sao nhiều tài xế tự lao vào nhà dân hoặc đâm xuống ruộng trong khi đường vắng, không bị khuất tầm nhìn.

Nhiều tài xế thừa nhận lúc phê cũng như lúc đói thuốc đều không làm chủ tốc độ, bất chấp biển báo tín hiệu giao thông. Bảo, tài xế xe khách, thú nhận không ít lần đang lái lên “cơn vật”, tụt huyết áp, không tự chủ được. Bất chấp trên xe chở hàng chục mạng người, Bảo chạy bạt mạng từ Vinh (Nghệ An) đến Đà Nẵng với quãng đường gần 500km. Trong cơn đói thuốc, có lúc Bảo để xe chạy tự do và chẳng bận tâm trên đường có gì. “Bây giờ nghĩ lại mới thấy rùng mình vì quá nguy hiểm” - Bảo ân hận.

Tú, tài xế xe khách chạy tuyến Lâm Đồng - Thái Bình, kể nhiều khi phê thuốc trong người hưng phấn cao độ, quên cả biển báo hạn chế tốc độ, phóng 100-120km/giờ. Lúc “đói” thì chạy theo quán tính, “chặt” cua hoặc vượt qua xe khác không cần giảm tốc độ.

Một số tài xế hiện đang trong giai đoạn cắt cơn tại Trung tâm tiếp nhận đối tượng xã hội Bình Triệu (Trung tâm Bình Triệu) cho rằng nếu kéo dài tình trạng “nửa tỉnh nửa mê” lái xe trên đường thì sớm muộn gì cũng gây tai nạn. Khi nhắc lại những chuyện này, chính các tài xế cũng rùng mình bởi hành động liều lĩnh.

Còn cầm lái, còn nghiện

Theo một cán bộ ở Trung tâm Bình Triệu, sau khi cắt cơn các con nghiện được chuyển đi các trường, trại cai nghiện theo quy định. Tuy nhiên, do đặc thù công việc nay đây mai đó, không người quản lý, đối tượng giao du thường xuyên là cánh tài xế “đồng hội đồng thuyền” nên nguy cơ tái nghiện rất cao. Nhiều tài xế vừa ra trại gặp bạn bè rủ rê, lôi kéo đã trở lại con đường nghiện ngập.

T., quê Thái Bình, cầm lái mười năm thì hết chín năm làm nô lệ cho “nàng tiên trắng”. Cách đây ba năm, T. từng bị đưa đi cai nghiện ở Hà Nội. Ra trại, T. ôm chiếc xe 50 chỗ chạy tuyến Hà Nội - TP.HCM. Gặp lại “chiến hữu”, T. cầm lòng không đậu nên tái nghiện. Một lần vã thuốc giữa đường, T. lao xe vào một cặp vợ chồng, phải bán nhà lo thuốc thang cho người bị nạn. Tiếp đó con mất, vợ ly dị. Cuối tháng 1-2009, trong lúc mua heroin tại chân cầu vượt ngã tư An Sương, T. bị bắt và đưa đi cai nghiện.

Trước khi trở thành tài xế xe khách, Tuấn (ngụ ở Nghệ An) là thợ sửa xe giỏi của một công ty cổ phần xe khách ở Nghệ An. Lần nọ Tuấn được anh tài xế mời một “bi” vì đã sửa giùm xe cho anh ta. Tưởng thử cho biết, không ngờ nghiện thật. Đến khi cầm lái, Tuấn đã nghiện nặng. Mới đây, trong lúc đang chích ma túy trước bãi xe Tây Nam thì Tuấn bị công an phát hiện, bắt giữ. Chúng tôi hỏi sau khi cai nghiện còn dám thử cho biết nữa không, Tuấn đáp tỉnh rụi: “Chưa biết, tới đâu hay tới đó”.

Không chỉ trẻ người non dạ, ngay những tài xế thuộc hàng “cha chú” cũng rơi vào trò nghiện ngập. Ông Q., 53 tuổi, quê Thanh Hóa, tài xế container chở hàng đông lạnh từ TP.HCM đi Lạng Sơn. Gần 20 năm cầm lái, ông không biết đến một điếu thuốc. Vậy mà gần đến lúc giải nghệ ông bị cánh tài xế trẻ “dìu dắt” vào con đường nghiện ngập. Tiền lương gần 8 triệu đồng/tháng không đủ cho ông Q. “nuốt” ma túy. Bị vợ phát hiện, dọa ly dị ông Q. mới chịu đi cai nghiện. Được một thời gian ngắn rồi đâu lại vào đấy.

HOÀNG KHƯƠNG
http://www.baomoi.com/Home/AnNinh/www.tuoitre.com.vn/Viet-tiep-hiem-hoa-tai-xe-nghien-ma-tuy--Ky-1-Nua-tinh-nua-me-tren-duong/2747682.epi

Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.