  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 11-11-2008(UTC) Bài viết: 990
Được cảm ơn: 26 lần trong 19 bài viết
|
Bài 1: Mạnh ai nấy chạy!
18/10/2009 22:35
|
Chiếc taxi chạy lấn tuyến, ép xe gắn máy chạy đúng chiều trên đường Nguyễn Thị Minh Khai - Ảnh: Minh Nam
|
Kẹt xe, ùn tắc và tai nạn giao thông đang là nỗi bức xúc hàng đầu của người dân TP.HCM. Ngoài hạ tầng đường sá còn thiếu, "lô cốt" dày đặc... nguyên nhân chính dẫn đến kẹt xe ngày càng trầm trọng là ý thức chấp hành luật, cách ứng xử... của người tham gia giao thông, mà nhiều người gọi là "văn hóa giao thông", còn rất kém. Điều đáng nói, hầu như ai cũng biết điều này, nhưng lại có rất ít người nhìn nhận để thay đổi.
Lấn tuyến, chen lên vỉa hè, vượt đèn đỏ khi không thấy CSGT... là hình ảnh thường thấy trên các tuyến đường giao thông Sài Gòn hiện nay.
"Leo lề chạy đi mấy cha"!
Tại khu vực "lô cốt" trên đường Trần Quang Diệu nối dài (P.13, Q.3), sáng đầu tuần, mặt đường chỉ đủ dành cho xe gắn máy lưu thông, nhưng một chiếc xe taxi 4 chỗ vẫn ngang nhiên xông tới cố lách qua ngõ hẹp và bị ách lại giữa đàng. Thấy bên đường này bị tắc, hơn chục chiếc xe máy phía sau tranh thủ nhào ngay sang làn ngược chiều để "bang" tiếp. Ít phút sau giao thông hỗn loạn.
Rảo mắt nhìn mọi người xung quanh thấy có vẻ ai cũng đang gấp rút đến công sở hoặc đưa con đến trường, nên mạnh ai nấy lấn, nấy chạy. Lượng xe hai bên đổ về ngày một đông càng làm không khí ngột ngạt.
"Tránh ra cho đi gấp đi!", một thanh niên ăn mặc lịch sự vừa cho xe luồn lách, vừa lên tiếng với mọi người xung quanh.
|
Khoảng 12 giờ 45 ngày 13.10, xe cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai chạy hú còi ưu tiên trên đường Đinh Bộ Lĩnh, Q.Bình Thạnh, hướng vào trung tâm thành phố. Tất cả xe cộ đều dạt vào lề đường nhường cho xe cấp cứu qua, riêng xe du lịch biển số 53M-9… nhất định không nhường. Tài xế xe du lịch nhấn ga lao vùn vụt, lạng lách phía trước xe cấp cứu, thậm chí còn đi vào phần đường của xe tải… không cho xe cấp cứu vượt lên. Nhiều người đi đường thấy vậy chạy xe máy theo tỏ thái độ bất bình nhưng tài xế xe du lịch vẫn tỉnh rụi. Phải tới giao lộ Đinh Bộ Lĩnh - Nguyễn Xí, khi xe du lịch rẽ phải thì xe cấp cứu mới có thể vượt lên.
Bảo Thiên - Hoàng Nguyên
|
|
"Ở đây ai cũng gấp mà. Luồn lách có ích gì, phía trước vẫn tắc đường", một người đàn ông đang chở con nhỏ đến trường đáp lại.
Mặc, người thanh niên vẫn rồ ga, lấn đường, cố chen vào kẽ hở, bất chấp những cái nhìn đầy khó chịu của mọi người xung quanh. Nhưng chỉ được một đoạn ngắn, anh này cũng đành "thúc thủ" tại đoạn "lô cốt" tiếp theo.
Trong khi mọi người đang khó chịu vì kẹt xe, một số tài xế xe buýt, xe máy đua nhau nhấn còi inh ỏi khiến không khí càng bức bối. Phía sau chúng tôi, một ai đó thúc: "Leo lề chạy đi mấy cha!". Một chiếc xe gắn máy tiên phong lao lên lề. Lập tức cả đám đông như đàn ong vỡ tổ ào ào bám theo. Thậm chí, có người muốn đi nhanh hơn, cho xe băng qua đường leo lên vỉa hè ngược chiều, tạo nên cảnh tượng hỗn loạn...
Công - tư cùng ẩu
Không chỉ xe máy, khi thấy đường phía trước ùn ứ thì cả ô tô cũng sẵn sàng leo lề, đi ngược chiều hoặc lách vào bất kỳ chỗ nào trống để "thoát", dù biết hệ quả tất yếu là tất cả cùng... kẹt.
Gần giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Nguyễn Thị Minh Khai giờ cao điểm buổi chiều, chiếc xe biển số 62H8-7... lách dòng người chạy lên lề vượt mặt các xe đang chạy đúng luật dưới lòng đường, tiến gần giao lộ. Ít phút sau ở chiều đường ngược lại, đèn bắt đầu chuyển sang đỏ nhưng một chiếc xe taxi vẫn nhấn ga lao vào giữa giao lộ trong khi lượng xe ở hai đầu đường Cách Mạng Tháng Tám chờ đợi cũng nhanh chóng chuyển bánh vào giao lộ, một vài xe máy cúp đầu taxi khiến xe này vướng ở giữa giao lộ. Không ai nhường ai, cộng với lô cốt chình ình ngay đó khiến xe cộ kẹt cứng. Vài phút sau đó, giao lộ kẹt cứng...
 |
Chiếc xe ô tô biển số 72N-8349 đậu xe sai quy định, gây ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Thị Minh Khai - Ảnh: Lê Nga
|
Nhưng hình ảnh phản cảm và gây bức xúc nhiều nhất có lẽ là những chiếc xe biển số màu xanh (xe công) chạy ẩu. Giờ cao điểm chiều 13.10, trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn từ Trương Định đến Bà Huyện Thanh Quan), trong lúc dòng ô tô đang đi đúng phần đường phải nhích từng chút, thì chiếc xe biển số 51A-22... tách khỏi đám đông "hiên ngang" chạy ngược chiều làn đường đối diện hòng rẽ nhanh về đường Trương Định, khiến người điều khiển xe đang đi đúng làn đường phải dạt ra tránh, dù họ bực dọc ra mặt. Một bác tài ô tô nhoài người ra khỏi xe, lớn tiếng: "Ỷ xe công muốn chạy sao thì chạy à!".
Mặc cho những cái nhìn không mấy thiện cảm của những người xung quanh, chiếc xe biển xanh kia vẫn lùi lũi tiến. Điều đáng nói, không chỉ một mà chỉ vài phút sau lại thêm chiếc xe biển xanh khác (51A-06...) theo chân xe trước rẽ đám đông, lấn tuyến, mặc cho người đi đường la ó...
Thấy xe công phạm luật được, nhiều xe gắn máy và taxi cũng tranh thủ bám theo sau. Một số taxi khác tranh thủ đón - trả khách trong thời gian dừng chờ đèn xanh giữa đường...! Một tài xế taxi tên Đ.V.H còn... rút kinh nghiệm: "Tốt nhất cứ bám theo xe biển xanh hoặc chạy sau xe cứu thương là vô tư qua điểm ùn tắc". (Còn tiếp)
Giao thông hỗn loạn do con người
Ở VN, lạng lách là một thói quen mà ngay cả xe ô tô cũng chen lấn, đánh võng để lưu thông. Nguyên nhân từ yếu tố con người và các quy định chứ không phải số lượng phương tiện tham gia giao thông. Theo tôi biết, cả nước có 700 ngàn xe ô tô và 23 - 24 triệu xe gắn máy. Nếu xét về mật độ, VN có 7% diện tích đất làm giao thông, trong khi nhiều nước tiên tiến chiếm 21%, gấp 3 VN nhưng số lượng xe gấp 50 - 80 lần, nên tính số lượng xe/đơn vị diện tích thì VN vẫn còn rộng.
Quy định giao thông ở VN không lôgic dẫn đến ùn rồi tắc. Ví dụ, xe gắn máy chạy bên phải, xe hơi bên trái; mỗi lần đến giao lộ ô tô muốn rẽ phải vướng xe gắn máy, xe máy muốn rẽ trái vướng ô tô. Thêm vào đó là những bảng biển chỉ dẫn mập mờ. Người điều khiển phương tiện lưu thông chỉ có 1,5 giây để phát hiện và hiểu thông tin của bảng chỉ dẫn, nhưng các bảng của VN phải mất 3-5 phút để hiểu nên người VN chạy theo cảm tính là chính dẫn đến vi phạm.
Đèn tín hiệu giao thông có làm nhưng không hợp lý, chẳng hạn đèn tín hiệu cho người đi bộ chuyển đổi từ xanh qua đỏ không có thời gian chờ, dẫn đến có nhiều người đi bộ còn lưu thông dưới lòng đường nhưng xe máy, ô tô ở hai bên đường đã có tín hiệu lưu thông. Trong khi đó, tài xế hầu như rất thiếu ý thức nhường đường cho người đi bộ, dẫn đến những tai nạn thương tâm. Ở nhiều nước phát triển, những khu vực ít dân cư không có tín hiệu đèn cho người đi bộ, từ xa quan sát thấy có người muốn sang đường là tài xế tự động giảm tốc độ, dừng hẳn chờ người đi bộ hoàn tất việc qua đường.
Việc xử phạt vi phạm ở nhiều nước cũng rất nghiêm. Những hành động đèn chưa kịp xanh đã vượt lên, đỏ rồi vẫn cố chạy để kẹt cứng giữa ngã tư ở nước ngoài bị phạt rất nặng. Họ có hệ thống camera theo dõi, ghi hình xe vi phạm, sau đó gửi giấy phạt đến tận nhà. Xe mua bán không sang tên bị phạt bằng tiền mua một chiếc xe mới…
(Ông Nguyễn Minh Đồng, Giám đốc Công ty tư vấn kỹ thuật Strategy)
Lê Nga (ghi)
|
Minh Nam - Lê Nga
| Và sẽ có những người làm nên tất cả vì họ có ước mơ - Họ tin vào lời hứa - Họ có những lời ước hẹn - Họ đã trưởng thành từ nỗi đau - Họ nhận ra sai lầm - Họ có một người bạn thật sự và vì bên họ còn có một tình yêu. Tất cả là cuộc sống ! http://www.skydoor.nethttp://www.mtvasia.com...Cứ mỗi một ngày trôi qua trên đất nước Việt Nam,lại có thêm 100 người phải sống chung với căn bệnh thế kỷ - HIV/AIDS ! Bạn đã làm gì để tránh nguy cơ trở thành một trong số đó ? - Hãy cố gắng hơn nữa để có một cuộc sống lành mạnh hơn,nền nếp hơn,nhé bạn. - Hãy trang bị cho mình kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản và sử dụng biện pháp an toàn - bao cao su lúc cần thiết. Cuối cùng : Hãy sống vì những người bạn yêu thương và cho chính bản thân bạn. Ma túy ? Không thử dù chỉ một lần trong đời.Nourish Compassion - I love You ! |
|
|
|
|
|
  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 11-11-2008(UTC) Bài viết: 990
Được cảm ơn: 26 lần trong 19 bài viết
|
Bài 2: Hãi hùng xe buýt
19/10/2009 22:52
|
Hai xe buýt chen hết đường của các loại phương tiện - Ảnh: Lê Nga
|
Chi hàng ngàn tỉ đồng đầu tư, mỗi năm tốn thêm khoảng nửa ngàn tỉ đồng trợ giá, xe buýt ở TP.HCM không chỉ có mục tiêu “giảm tải phương tiện cá nhân” mà còn được kỳ vọng xây dựng hình ảnh văn minh đô thị. Thế nhưng, thực tế không như mong muốn...
Nhếch nhác, chạy ẩu
“Lên nhanh đi, nhanh đi!”. Gần 10 hành khách đang ngồi ở trạm chờ xe buýt gần giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai - Cao Thắng giật bắn người khi nghe tiếng quát của nhân viên trên chiếc xe buýt số 2 (Sài Gòn - Bến xe miền Tây) đang ào ào lao tới. Rồi khi người cuối cùng mới kịp đặt một chân lên bậc cửa xe, tài xế đã nhấn ga cho xe lăn bánh khiến khách chúi nhào về phía trước, may mà chụp kịp thanh chắn nên không ngã.
Khách trên xe im thin thít, chăm chú nhìn đường trong khi tài xế liên tục nhấn còi xin đường. Thỉnh thoảng, một vài người khách lại ngã dúi về phía trước do bác tài thắng gấp. Xe đến đường 3 Tháng 2 cũng là lúc tại đây đang ùn tắc giao thông nhưng tài xế vẫn không giảm tốc độ, khi thì lấn vào đường dành cho xe gắn máy, lúc thì tràn sang phần đường ngược lại để vượt lên. Nhận thấy tiếng còi xe vẫn không ăn thua, tài xế quay sang nhân viên soát vé, cao giọng: “anh dẹp đường coi!”. Lập tức, anh nhân viên bỏ xấp vé và tiền vào túi áo, nhoài người ra ngoài cửa thông gió thét vào những người đi xe gắn máy: “Lấy cái chân ra! Muốn chết hả!...”. Người đi đường thấy xe buýt cứ lao ào ào, nhấn kèn dồn dập lại thêm phụ xe la hét đòi đường nên đều khiếp vía dạt ra.
“Đ.M, nhìn cái gì. Đập chết m. anh bây giờ!”. Nhiều khách trên xe giật bắn mình khi thấy nhân viên xe buýt tay chỉ trỏ, miệng la lối... như muốn ăn tươi nuốt sống một thanh niên đi xe gắn máy đang nhìn chiếc xe buýt chạy ẩu với thái độ giận dữ. Chưa kịp định thần, khách lại nghe tiếng mắng mỏ: “Chạy kiểu bà thì nên nhắm mắt lại, lúc mở ra là thấy đang ở trong... nhà thương liền hà!”, lần này là tài xế bỏ quan sát đường, nhoài đầu ra mắng người phụ nữ đang vội vã dắt xe đạp băng qua đường... Nhìn vẻ mặt sợ hãi đến tội nghiệp của người phụ nữ kia, một cô gái trẻ ngồi cạnh tôi chỉ lên tấm bảng nội quy dành cho nhân viên, tài xế tiếp viên xe buýt và những khẩu hiệu tuyên truyền người dân đi xe buýt được gắn đầy trên xe, nhăn mặt: “Chạy kiểu này thì làm sao "buýt an toàn, buýt thân thiện,... buýt đi làm,... buýt đi chơi... hả anh?".
|
Xe buýt thường đón, trả khách không đúng phần đường quy định - Ảnh: M.Nam |
Trưa 16.10, chúng tôi đón xe buýt gần bùng binh Cây Gõ về trung tâm thành phố. Trên xe khá đông khách. Và cũng như nhiều xe buýt khác chúng tôi đi, tài xế thản nhiên nhấn còi, nhấn ga cho xe chạy ào ào, lạng ra, tấp vào dòng xe hai bánh... để “đua” đến trạm dừng, nhà chờ. Chúng tôi không dám nhìn về phía trước và cả hai bên đường vì sợ có thể phải chứng kiến tai nạn do chính chiếc xe mình đang ngồi gây ra. Đến đoạn đường Vĩnh Viễn (gần Lý Thường Kiệt), một chiếc xe hai bánh phóng nhanh cắt ngang đầu xe buýt khiến tài xế phải thắng gấp muốn cháy bánh. Anh này lập tức kéo cửa thò đầu ra ngoài văng tục: “Đ.M!, chạy kiểu gì vậy! Chán sống hả?”... Chưa hết, đến đoạn đường Lý Thái Tổ, hành khách tiếp tục bị tra tấn bởi cảnh rao bán hàng hóa trên xe hệt như những chuyến xe chợ thời cách đây mấy chục năm...
Vô cảm và mất an toàn
Tiếp tục tìm một trạm xe buýt khác, chiếc xe buýt (tuyến Sài Gòn - Củ Chi) trờ tới xuống khách. Em Nguyễn Công Thành, học sinh lớp 6, trường Hoàng Hoa Thám trong bộ đồng phục học sinh, tay xách cặp chạy đến hỏi người phụ xe đang ngồi ngay cửa: “Anh ơi, xe này có chạy hết đường Trường Chinh không?”. “Lên đi, khi nào tới thì biết”, phụ xe trừng mắt trả lời với giọng gắt gỏng.
Chúng tôi bước lên xe buýt 53N-5856, nhân viên nhà xe không thèm hỏi, cầm xấp vé trên tay tiến đến đứng trước mặt nhìn. Hiểu ý, chúng tôi lên tiếng: “Tôi đến đường Cộng Hòa”. Chẳng thèm nhìn mặt khách, nhân viên móc trong túi áo ra hai cái vé bèo nhèo đã xé từ trước đưa cho chúng tôi rồi buông một câu: “6 ngàn”. Cũng với thái độ vô cảm là nhân viên tuyến xe số 54 cũ rích. Do xe chạy nhanh và nhồi, một phụ nữ say xe, buồn nôn, lên tiếng: “Làm ơn cho xin cái bao”. Nhân viên nhà xe ngồi hàng ghế trước đang mải mê đọc báo, vừa liếc nhìn vị khách kia, vừa gắt gỏng: “Sao lúc lên xe không xin, giờ mới xin!”. Nghe thế, người phụ nữ vừa xin bao để định nôn cúi mặt im lặng.
Trưa 24.9, mọi người đứng chờ xe buýt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1) tỏ ra bất bình khi chứng kiến hình ảnh bạo lực của một nhân viên xe buýt mang biển số 53N - 5322. Khi chiếc xe này vào trạm rước khách, bà Dương Thị Mười Một, ngụ ở ấp Mỹ Hòa, xã Mỹ Thành, H.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang xách giỏ đồ nặng nề bước vội lên xe. Nhân viên soát vé đang ngồi trên ghế, chả thèm nhìn khách, hất hàm hỏi: “Đi đâu bà?”. Bà Một đáp: “Cho về Bến xe Miền Tây”. Anh nhân viên tỏ vẻ tức tối: “Xuống đi bà ơi, xe này đi Bến xe Chợ Lớn”. Bà Một vội luống cuống xuống xe vì xe bắt đầu lăn bánh. Thấy vậy, nhân viên xe buýt liền đứng dậy, dùng tay đẩy bà Một khiến bà loạng choạng suýt ngã xuống đường, rồi thản nhiên đóng cửa xe lại. Chiếc xe vọt đi trước sự bức xúc, la ó của mọi người.
Nói về xe buýt, ông Trần Nguyễn Tông (ở Củ Chi), cán bộ một phòng nghiệp vụ của Q.5, TP.HCM, tâm sự: “Đi xe buýt nhiều, tôi thấy nhiều chiếc xe người phục vụ trên xe rất cáu bẳn, ăn nói rất thô lỗ với khách”. Ông kể: “Có lần ba cha con tôi đón xe buýt lên thành phố, bị cô nhân viên quát: Ngồi gọn vào, có một vé mà ngồi bày ra. Lý do, hai con tôi dưới tuổi quy định phải mua vé”. Còn chị Thu Thủy, nhân viên văn phòng ở Q.3, nhớ mãi không quên việc bị tài xế xe buýt phun nước bọt trúng mặt. “Trưa 5.9, trong khi có khá đông người đứng chờ đèn đỏ ở ngã tư Lê Văn Sỹ - Trần Quang Diệu, bỗng tôi nghe tiếng đằng hắng rồi từ trên xe buýt người tài xế phun nước miếng xuống trúng người. Bất chấp sự khó chịu của người đi đường, gã tài xế vẫn cười hô hố và thản nhiên đùa giỡn với tiếp viên. Không hiểu các ngành chức năng nghĩ gì khi những nhân viên xe buýt có hành vi vô văn hóa như thế?”.
Trong những ngày đi trên hàng chục tuyến xe buýt để ghi nhận, dù không phải là tất cả đều tệ nhưng cảnh chúng tôi thường gặp nhất là những câu nói trống không, vô cảm, đại loại như “xuống không?”, “ra đi”, “xuống nhanh”, “cửa này nè”... giống như những chuyến xe chợ cách đây vài chục năm. Bên cạnh đó là gương mặt nhiều khách ngồi trên xe buýt mà căng như dây đàn vì bác tài cứ một tay cầm vô-lăng, tay kia cầm điện thoại di động, chân liên tục nhấn ga, đạp thắng... Cuối cùng, chúng tôi phần nào hiểu ra, vì sao nhiều người gọi xe buýt là “hung thần” đường phố.
Bên cạnh xe buýt, taxi cũng là loại phương tiện chạy ẩu không kém. Hình ảnh thường gặp trên đường là loại phương tiện này đi sai làn đường, chen vào làn đường dành cho xe 2 bánh khi dòng ô tô gần giao lộ bị ùn; quay đầu giữa đường hoặc thoải mái tấp vào đón trả khách mà đôi khi chả cần xin đường; thậm chí lấn tuyến đi ngược chiều làn đường ngược lại (ảnh)... gây mất an toàn giao thông.
 |
Ảnh: M.Nam |
|
Minh Nam - Lê Nga
http://www.thanhnien.com.vn
| Và sẽ có những người làm nên tất cả vì họ có ước mơ - Họ tin vào lời hứa - Họ có những lời ước hẹn - Họ đã trưởng thành từ nỗi đau - Họ nhận ra sai lầm - Họ có một người bạn thật sự và vì bên họ còn có một tình yêu. Tất cả là cuộc sống ! http://www.skydoor.nethttp://www.mtvasia.com...Cứ mỗi một ngày trôi qua trên đất nước Việt Nam,lại có thêm 100 người phải sống chung với căn bệnh thế kỷ - HIV/AIDS ! Bạn đã làm gì để tránh nguy cơ trở thành một trong số đó ? - Hãy cố gắng hơn nữa để có một cuộc sống lành mạnh hơn,nền nếp hơn,nhé bạn. - Hãy trang bị cho mình kiến thức cơ bản về sức khỏe sinh sản và sử dụng biện pháp an toàn - bao cao su lúc cần thiết. Cuối cùng : Hãy sống vì những người bạn yêu thương và cho chính bản thân bạn. Ma túy ? Không thử dù chỉ một lần trong đời.Nourish Compassion - I love You ! |
|
|
|
Di chuyển
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.
|