Hành trình của cuộc đời.
Khi
được hỏi “Bạn có nghĩ cụm từ ‘Lập chiến lược cho cuộc đời’ quá to tát hay
không?" bạn Nguyễn Công Chính, sinh năm 1980, từng là du học sinh học bổng
AusAID của Chính phủ Úc, người xây dựng website dịch tiếng Anh, Pháp vdict.com
và website raovat123.com tâm sự "Có thể ngôn từ làm nó trở nên to tát, nhưng tôi
nghĩ đó là điều mà ai cũng phải làm. Tôi đã có những chiến lược cho cuộc đời
mình từ rất lâu. Đó là các định hướng, phương châm sống, cách bạn tự đặt mục
tiêu và cách bạn thực hiện để hoàn thành những mục tiêu đó. Đối với tôi, cuộc
hành trình của cuộc đời không phải cứ đi lang thang mà phải có những đích đến,
ngắn hạn cũng như dài hạn."Nguyễn Công Chính cũng cho biết thêm mục tiêu
trong 10 năm tới là điều hành một công ty thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam
với mục đích giúp mọi người Việt Nam có thể tiếp cận được các tiện nghi của
thương mại điện tử và sự phát triển của công nghệ trên thế giới. Hiện nay,
Nguyễn Công Chính đang xây dựng và đưa vào hoạt động website vdict.com để có thể
giúp người sử dụng internet Việt Nam tiếp cận thông tin trên internet dễ dàng
hơn, tiếp theo sau đó là các công cụ giúp giao lưu văn hóa và các cầu nối về
công nghệ và thương mại.
Lập kế hoạch để không trật "đường ray" cuộc
đời.
Theo anh Harry Nguyễn, Giám đốc Dự án của FPT, lập chiến lược cho
cuộc đời là một việc cần và buộc phải làm - đặc biệt đối với lớp trẻ. Bởi vì
sống có mục đích sẽ giúp chúng ta không bị trật "đường ray" trong lúc vận chuyển
trên đường đời. Ai không có tham vọng trong công việc mình đang làm thì không
nên làm công việc đó nữa. Có tham vọng sẽ làm hết mình và đi đến tận cùng trong
công việc – có thế mới vỡ ra được nhiều bài học quý giá trong công việc. Trước
đây, anh không lên kế hoạch cho cuộc đời gì cả - sống rất thoải mái - nhưng bây
giờ khi trưởng thành – đi nhiều biết nhiều anh thấy một cuộc đời bắt buộc phải
có một kế hoạch. Ở các nước tiên tiến các em bé đã biết lập kế hoạch từ khi là
học sinh tiểu học. Có kế hoạch thì chúng ta sẽ biết mình ở đâu trong 5 năm nữa,
10 năm tới và không bị mù mờ về ngày mai của mình.
Chiến lược vì một cộng đồng.
Trong
khi đó, bạn Ngô Tuấn, cũng một thanh niên trẻ thế hệ 8X, hiện đang là Assistant
Brand Manager của nhãn hàng Lipton - tập đoàn Unilever thì tâm sự về một "chiến
lược" của mình: "Ý tưởng về một quán cà phê "bán lợi nhuận" và "vì cộng đồng"
cũng đã nung nấu trong tôi hơn 2 năm nay, từ lúc thấm dần dần bài hát Imagine
của John Lennon và xem những hình ảnh tư liệu của anh lúc còn hoạt động cho hòa
bình ở Amsterdam. Và cả chuỗi cửa hàng Oxfam ở Anh nữa, nơi mà người ta hoạt
động vì người nghèo, lợi nhuận được tạo ra là để đóng góp cho cộng đồng. Ý tưởng
đó khiến tôi nghĩ về một chuỗi quán cà phê mang phong cách của những nhà phản
chiến hiện đại, đậm chất nhân bản.
Không khí của quán sẽ là hơi da diết
nhưng không bi lụy, nơi mà mọi người đều có thể trải lòng mình ra mà hướng tới
một chút "Chân - Thiện - Mỹ". Và có lẽ cái quán đó sẽ mang tên "Humanist Kafé".
Và đương nhiên, lợi nhuận tạo ra từ quán sẽ được dành 50% cho cộng đồng người
nghèo địa phương nơi quán hoạt động, đặc biệt là Hội trẻ em mồ côi và khuyết
tật". Trên địa chỉ blog của cá nhân mình, Tuấn đang rủ rê mọi người cùng mối
quan tâm bắt tay xây dựng chuỗi cà phê Humanist này.
Hãy bắt đầu trước khi quá muộn.
Có
thể nói, trong giới trẻ, bên cạnh những bạn có những chiến lược cuộc đời bình
thường, như có một công việc ổn định, thu nhập từ vài triệu đến vài chục triệu
một tháng, trong vòng 2 năm đến phải có chồng, có vợ, ba năm mua được nhà, 5 năm
có con... hay là những kế hoạch như mua được xe hơi, nuôi được bố mẹ già ở
quê... thì cũng có khá nhiều bạn trẻ có những ước mơ lớn lao và táo bạo. Vì vậy,
bạn đừng ngạc nhiên khi đọc đâu đó trên báo có một bạn trẻ từ bỏ vị trí một quản
lý cấp cao với mức lương hàng ngàn USD để đi lập một công ty mà ban đầu chỉ có
từ lỗ đến lỗ... Hay một bạn trẻ tốt nghiệp đại học loại khá, giỏi, không dưng
lại chui về xứ "khỉ ho cò gáy" để làm nhân viên trong một khu cai nghiện. Đó là
vì mỗi người đã chọn cho mình một chiến lược cuộc đời khác nhau. Xác định được
mình muốn gì, mình là ai, mình đang như thế nào... sẽ là một bước đầu tiên thành
công để bạn có thể lập cho mình một "chiến lược cuộc đời" phù hợp.
Khoa học,
công nghệ đang thu nhỏ thế giới lại, cơ hội đang đến với mỗi cá nhân chúng ta và
chúng ta chỉ cần nhanh tay nắm bắt lấy nó. Mỗi người phải chuẩn bị cho mình một
nền tảng vững chắc như vốn ngoại ngữ, khả năng sử dụng công nghệ thông tin,
trình độ tư duy tốt. Hãy bắt đầu ngay trước khi quá muộn.
Theo Thanh niên