Đừng kỳ thị người đồng tính
Tinh
thần bình đẳng là một
tinh thần nổi bật của đạo Phật. Phật dạy rằng, “Tất cả chúng sinh đều có Phật
tính, tất cả chúng sinh đều có thể thành Phật”. Điều đó nghĩa là, giáo pháp của
Như Lai mở rộng cửa với tất cả mọi người, không phân biệt địa vị, tầng lớp,
giai cấp trong xã hội, không từ chối bất kì một ai.

Không gì có thể phân biệt đẳng cấp giữa chúng ta, khi máu cùng đỏ và nước mắt cùng mặn - Ảnh minh họa
Nơi Kinh Pháp Cú, Đức Phật có nói: “Không
gì có thể phân biệt đẳng cấp giữa chúng ta, khi máu cùng đỏ và nước mắt cùng
mặn”. Câu nói này đánh bật tất cả những xiềng xích định kiến trên thế giới về
địa vị, tầng lớp và giai cấp trong xã hội. Tất cả mọi người đều như nhau, đều biết yêu cuộc sống và đều cảm nhận được sự khổ.
Câu nói này không
dành riêng cho người đồng tính, nhưng tất cả những người đồng tính, ở một khía
cạnh nào đó cũng bị “phân biệt giai cấp” như những con người ở dưới đáy xã hội
kia, có thể nương vào đó để xây dựng một tinh thần bình đẳng ngay chính trong
tâm hồn mình. Hiểu được tinh thần bình đẳng của Phật giáo, cũng như xây dựng
cho mình một “tâm hồn bình đẳng” sẽ giúp cho người đồng tính không mặc cảm, tự
ti về giới tính của mình trước những người khác.
Tinh
thần trí tuệ cũng là một
tinh thần mà người đồng tính cần xây dựng trên tinh thần đạo Phật. Dưới cái
nhìn của đạo Phật, nghiệp quyết định và chi phối tất cả những sự việc trên thế
gian này. Chư Phật, chư Bồ tát thành Phật, hóa độ chúng sinh ở thế gian này
cũng không nằm ngoài luật Nhân quả. Một người khổ đau hay vui sướng cũng không
nằm ngoài luật Nhân quả.
Người đồng tính, cũng như tất cả những
người con Phật,
cần có một niềm tin xác thực vào lời Phật dạy: “Nhân - Duyên - Nghiệp -
Báo tơ
hào không sai”. Nhân quả luôn công bằng. Người chủ ghi nợ có thể nhầm
chứ Nhân quả thì không bao giờ nhầm. Đạo Phật có nhắc đến hay không nhắc
đến luật Nhân quả thì điều đó cũng chẳng ảnh hưởng gì đến sự công bằng
của nó. Vậy nên, anh
là Phật tử hay không phải Phật tử, anh cũng vẫn chịu sự chi phối của
luật Nhân quả.
Hiểu được tinh thần trí tuệ này của đạo
Phật, người đồng tính sẽ không còn mê mờ khi nghĩ rằng, đồng tính là một sự sắp
đắt của ông trời hay một bậc thánh thần nào đó “giáng họa” xuống đầu họ.
Đồng
tính là một biệt nghiệp. Tất cả đều
có thể xảy ra với luật Nhân quả. Bằng lăng kính Nhân quả của Phật giáo, bạn -
một người đồng tính - có thể xây dựng cho mình một tinh thần trí tuệ đủ vững
vàng để “kết bạn” với biệt nghiệp đồng tính, thì những lời chê bai, dị nghị,
xem thường kia có khác gì gió thoảng qua tai, đâu có đáng để bận tâm?
Tinh
thần lạc quan trong đạo
Phật cũng là điều mà người đồng tính cần phải noi theo. Thật sai lầm khi nói
rằng, đạo Phật nhìn cuộc đời chỉ toàn thấy khổ đau và bi ai. Lăng kính của Phật
giáo không hề bi quan như vậy. Bài Pháp đầu tiên Phật nói cho năm anh em ngài
Kiều Trần Như, đó là “Khổ và cách thoát
Khổ” (Tứ Diệu Đế).

Biết khổ để thoát khổ - Ảnh minh họa
Trong suốt cuộc đời thuyết Pháp, những gì Ngài nói cũng
không nằm ngoài vấn đề này. Khổ là
thực tế, cách thoát Khổ chính là sự
lạc quan. Vì cái khổ trong đạo Phật
không phải là cái khổ của một thượng đế tối cao thưởng phạt chúng ta, không
phải là cái khổ cam chịu, không phải là cái khổ không thể thay đổi được. Phật
giáo nói đến cái khổ do chính ta tạo ra từ nghiệp quả trong quá khứ, cái khổ có
thể thay đổi được và cái khổ “biết đủ thường vui”.
Người đồng tính khi đã hiểu
được tinh thần trí tuệ với giáo lý Nhân duyên - Quả báo của đạo Phật, sẽ dễ
dàng xây dựng được một tinh thần lạc quan trong cuộc sống hàng ngày để vượt qua
những mặc cảm, tự ti vốn có.
Muốn được xã hội chấp nhận, người đồng
tính phải biết chấp nhận chính mình. Chấp nhận, không phải mang ý nghĩa của một
sự cam chịu mà chấp nhận bằng tinh thần bình đẳng, trí tuệ và lạc quan của đạo
Phật. Chấp nhận để thay đổi cái nhìn của người khác, để sống tốt, sống đẹp và
sống ý nghĩa.