Tư liệu chủ quyền Trường Sa - Hoàng Sa - Bài 11:
Những người 'phản tỉnh' ở Trung Quốc
Tại Trung Quốc, bất chấp những thông tin tuyên truyền sai lệch
trên báo chí, vẫn có những tiếng nói của các học giả nhằm phản tỉnh giới
nghiên cứu và người dân nước này.
Cuộc đối thoại đi tìm lẽ phải
Ngày 14/6/2012, tại Viện nghiên cứu Kinh tế Thiên Tắc của TQ, GS
Thịnh Hồng, giám đốc Viện, đã cùng một số học giả khác như GS Thượng Hội
Bằng, giám đốc Học viện quan hệ Quốc tế thuộc Đại học Bắc Kinh; Cát Hải
Đình, giám đốc Trung tâm nghiên cứu Xúc tiến hữu nghị quốc tế Trung
Quốc; giáo sư Hà Quang Hộ, Viện triết học Nhân dân Trung Quốc; giáo sư
Trương Thiên Phàm, chủ tịch Hội đồng học thuật Viện nghiên cứu Thiên Tắc
đã tổ chức một cuộc hội thảo về biển Đông và chủ quyền của các quốc
gia.
Học giả Lý Lệnh Hoa được mời tham gia hội thảo để "cùng được nghe và
nói sự thật". Xin được đăng tải một phần cuộc đối thoại đã đưa lên mạng
Sina.com như sau.
 |
Học giả Lý Lệnh Hoa
|
Lý Lệnh Hoa : Với tư cách là học giả đã nghiên
cứu nhiều năm vấn đề vạch ranh giới biển quốc tế, hôm nay tôi rất vui
mừng được cùng mọi người bàn bạc vấn đề Nam Hải (tức Biển Đông - chú
thích 1 lần cho tất cả các khái niệm Nam Hải dùng trong bài - TG).
Tôi có mang tới đây để mọi người xem một số thành quả nghiên
cứu mới nhất của giới học thuật về vấn đề Nam Hải, gồm các sách và tạp
chí như Nghiên cứu vấn đề Luật biển quốc tế , Nghiên cứu luật cơ bản
biển Trung Quốc, Một số trường hợp thực hiện luật quốc tế của Trung
Quốc, Tập bài nghiên cứu quốc sách biển, Địa - chính trị và tranh chấp ở
Nam Hải, Chuyên luận vấn đề Nam Hải, v.v...
Hiện nay nhiều học giả trong nước (Trung Quốc - TG) vẫn khẳng định
Đường 9 đoạn mà Việt Nam gọi là Đường chữ U, hay Đường lưỡi bò, tức
đường biên giới biển Đông theo yêu sách của Trung Quốc, được vẽ trên bản
đồ bằng một đường có 9 đoạn đứt khúc. Nhưng từ xưa đến nay đường biên
giới trên bộ hay trên biển của toàn thế giới chưa bao giờ có
một đường nào là đường đứt đoạn, đây là"hư tuyến", tức đường nét đứt, đường chấm chấm, không liền nét.
Tháng trước, khi giảng bài cho các nghiên cứu sinh ở Viện Nghiên cứu
biển và biên giới Trung Quốc thuộc Đại học Vũ Hán, tôi có nói rằng căn
cứ pháp luật đích thực phải là "Công ước Liên hợp quốc về Luật biển" năm
1982 ( tiếng Anh là United Nations Convention on the Law of the Sea;
1982). Hơn nữa nước ta (Trung Quốc) là quốc gia đã ký và phê chuẩn Công
ước này.
Đường 9 đoạn chiếm tới hơn 80% diện tích vùng nước Nam Hải. Đường cơ
bản (cơ tuyến) của quần đảo Tây Sa, Việt Nam gọi là Hoàng Sa, cấu tạo
bởi 28 điểm gốc, được các chuyên gia Cục Hải dương và một số đơn
vị khác 
của Trung Quốc - TG) cùng nhau vẽ nên trước năm 1995. Nó
gồm có nhiều bãi đá nhỏ, với diện tích vùng nước rộng tới khoảng hơn
12.000 dặm biển vuông. Sau khi được công bố, nó đã bị các chính phủ Việt
Nam và Philippinnes phản đối và phê phán. Việc xác định 28 điểm gốc này
vốn đã có rất nhiều chỗ không chuẩn xác, cũng không đạt yêu cầu về chỉ
tiêu kỹ thuật. Hiện nay (Trung Quốc) vẫn cứ muốn làm kiểu hoạch định mập
mờ như thế ở quần đảo Nam Sa, Việt Nam gọi là Trường Sa.
Các quốc gia đương sự phải thống nhất về lý luận vạch biên giới biển
và về phương pháp kỹ thuật, lấy cơ sở là các nguyên tắc quốc tế thông
dụng hiện nay về cấu hình và độ dài bờ biển cũng như nguyên tắc tỷ lệ...
Giáo sư Thịnh Hồng (Chỉ lên bản đồ và hỏi): Đường màu lam có phải là đường ranh giới đặc quyền kinh tế 200 hải lý của các nước không ?
Học giả Lý Lệnh Hoa: Đúng vậy, đường màu lam trên bản đồ là
vùng đặc quyền kinh tế vẽ theo Luật Biển. Đảo Hoàng Nham ở đây. Theo mục
3, điều 121 của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển, Trung Quốc chúng
ta chỉ có thể có vùng biển lãnh hải 12 hải lý. Thềm lục địa và vùng đặc
quyền kinh tế 200 hải lý của Philippinnes ở đây. Cho nên dù tàu cá hay
tàu chiến của chúng ta khi đến Hoàng Nham đều tất nhiên đi vào vùng đặc
quyền kinh tế 200 hải lý của người ta. Đã ký kết vào Công ước Liên hợp
quốc về Luật biển thì bất cứ quốc gia nào cũng phải chịu sự ràng
buộc của công ước đó. Tất cả đều phải xử lý theo tinh thần của Công ước.
GS Thịnh Hồng: Căn cứ của Đường 9 đoạn mà chúng ta vạch ra là gì?
Học giả Lý Lệnh Hoa: Chẳng có căn cứ gì! Nó chỉ là tuyên bố đơn phương năm 1947 của chính phủ Dân quốc.
GS Thịnh Hồng:Quan điểm của các nước liên quan như thế nào ?
Học giả Lý Lệnh Hoa:Thời đại đang tiến lên, khi hoạch
định ranh giới biển, chúng ta cần phải tiến hành theo tinh thần Công ước
Liên hợp quốc về Luật biển và quy tắc quốc tế, chứ không thể nói căn cứ
theo cái gọi là nhân tố lịch sử, nước giàu nước nghèo, nước lớn nước
nhỏ, người đông hay người ít một cách hồ đồ được... Những yếu tố đó đều
không phải là căn cứ để hoạch định biên giới.
Tôi cho rằng nếu căn cứ vào Luật biển mà làm thì nhân dân các nước
ven bờ Nam Hải và nhân dân Trung Quốc đều có vùng biển 200 hải lý rộng
rãi, việc phát triển nghề cá và khai thác tài nguyên đáy biển đều có đủ
không gian. Sau này khi kinh tế các nước láng giềng phát triển thì chúng
ta cũng được hưởng lợi. Để đứng trên góc độ toàn nhân loại mà xem
xét vấn đề thì chúng ta cần có quan điểm toàn cục, cần tiến lên cùng
thời đại.
Theo các học giả Ðài Loan như Tống Yến Huy, Du Khoan Tứ, vùng nước
bên trong "đường lưỡi bò" đều không thể áp dụng quy chế nào theo thông
lệ quốc tế vì nó không đủ các yếu tố để có thể chứng minh một cách hợp
pháp dưới các quy định của luật pháp quốc tế.
 |
Đường lưỡi bò sai trái của Trung Quốc
|
Phê phán lời sai trái, ủng hộ người dám nói thật
Với niềm tin "nói thật để nhân dân hiểu mà không làm sai", học giả Lý
Lệnh Hoa đã nhiều lần lên tiếng. Xem truyền hình, biết tin Trung Quốc
lại xâm phạm lãnh hải của láng giềng, các tướng và học giả "diều hâu"
lên dọa nạt, đòi "dạy cho bài học", học giả họ Lý thấy xấu hổ. Ông thẳng
thừng phê phán kịch liệt: "Đến nay trong nước vẫn còn những phát
ngôn vô trách nhiệm và không lý trí như thế, rất có hại cho việc giải
quyết rốt ráo vấn đề Nam Hải. Những phát ngôn kiểu đó không phải là yêu
nước mà là hại nước".
Ông khuyên họ: "Mấy năm gần đây một số học giả trong ngoài ngành
quân đội Trung Quốc đưa ra đủ kiểu kiến giải về vấn đề Đông Hải và Nam
Hải. Những chủ trương đó có đủ loại, năm cha ba mẹ, phần lớn đều phi
thực tế. Việc tuỳ tiện đưa ra các chủ trương, giống như ôm gai đi cứu
hoả, chỉ làm cho công tác phân định biên giới biển của nước ta càng phức
tạp và khó khăn thêm".
Và "Những Trương Triệu Trung, Đới Húc... trong khi thuyết giảng,
khi giải thích về việc xác định điểm cơ bản và đường cơ bản, nguyên tắc
phân định biên giới biển, hay khi nói về địa vị pháp lý của Đường 9 đoạn
đều có những chỗ không thoả đáng, phát ngôn mà không chịu học hỏi
nghiêm túc".
Thời điểm Trung Quốc đưa giàn khoan vào lãnh hải Việt Nam, gây sóng
gió ở biển Đông, đã có một luồng dư luận phê phán tại TQ khi GS Hồ Ba
thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược Bắc Kinh lên truyền hình bảo vệ
hoạt động của giàn khoan.
Đáng chú ý là bài viết của tác giả Lý Tiểu Tinh lan truyền trên mạng
xã hội nhanh chóng gây tiếng vang trong nhiều giới ở Trung Quốc. Lý Tiểu
Tinh đã bác bỏ quan điểm của GS Hồ Ba cho rằng Công ước Liên hợp quốc
về Luật biển 1982 không phủ nhận yêu sách đường 9 đoạn của Trung Quốc.
Tác giả Lý Tiểu Tinh khẳng định, Chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ chính
thức đưa ra chủ trương đường 9 đoạn, cũng chưa từng có khái niệm đường 9
đoạn trong luật pháp Trung Quốc.
Tác giả khẳng định: Chúng ta cứ nói rằng, ngay từ đời Tống, Nguyên đã
xác định sơ bộ về biên giới trên biển; đến đời Minh, Thanh xác định rõ
ràng phạm vi hoạt động trên Biển Đông. Điều này hoàn toàn xuyên tạc lịch
sử. Mọi người đều biết, Trung Quốc là quốc gia lục địa, từ thời xưa, ý
thức về biển đã rất mơ hồ. Khái niệm lãnh hải phải đợi đến khi hoả pháo
ra đời mới có, đầu tiên chỉ xác định là 3 hải lý, vì đây là cự ly bắn xa
nhất của hoả pháo khi đó. Vì thế làm gì có chuyện tiền nhân Trung Quốc
có ý thức đưa vùng biển có diện tích hơn 2 triệu km vuông làm vùng biên
giới trên biển.
Tác giả đặt ra câu hỏi, tại sao trong "Tuyên bố về lãnh hải của Trung
Quốc" năm 1958 lại chỉ đưa vùng biển thuộc vịnh Bột Hải và vùng eo biển
Hải Nam là thuộc Trung Quốc, còn các vùng biển giữa các quần đảo trên
Biển Đông là biển quốc tế?
Xét mối quan hệ với Việt Nam và các nước liên quan đến biển Đông, tác giả Lý Tiểu Tinh đặt vấn đề: "Các
nước liên quan biển Đông lẽ nào lại không coi trọng lợi ích quốc gia
của họ? Kinh tế biển của Việt Nam chiếm 1/3 tổng sản phẩm quốc nội
(GDP), chả lẽ họ không coi trọng biển bằng Trung Quốc? Trong vấn đề này,
nếu các nước chỉ coi trọng lợi ích riêng mình, không tôn trọng và tuân
thủ luật pháp quốc tế, không quan tâm đến lợi ích của các nước xung
quanh, không tìm hiểu cảm nhận và khả năng tiếp nhận của nước khác, vấn
đề sẽ khó được tháo gỡ và ngày càng phức tạp hơn, thậm chí dẫn đến xung
đột".
Bài viết này của tác giả Lý Tiểu Tinh được đông đảo cư dân mạng Trung
Quốc quan tâm, hoan nghênh. Nhiều ý kiến từ sững sờ đến đồng tình vì từ
trước đến nay họ chưa được nghe "lời nói thật".
Học giả Lý Lệnh Hoa đánh giá bài viết rất hay, rất thực tế, lập luận
rất khoa học và rất đáng để nhân dân Trung Quốc đọc và nghiền ngẫm. Ông
cho rằng : "Mình chỉ biết mình, bất kể lợi ích của người khác là tai họa
khó tránh khỏi".
(Còn nữa)
Duy Chiến
Bài 1: Chủ quyền Hoàng Sa - Trường Sa trong chính sử
Bài 2: Các vua VN đều quan tâm khẳng định chủ quyền
Bài 3: Chuyện cứu tàu của Pháp tại Hoàng Sa
Bài 4: Những nhân chứng phương Tây về chủ quyền Hoàng Sa
Bài 5: Bản đồ cổ xác định đảo Hải Nam là địa phận cuối TQ
Bài 6: Chủ quyền Hoàng Sa thời Pháp thuộc
Bài 7: Hội nghị quốc tế bác danh nghĩa chủ quyền của TQ
Bài 8: Trung Quốc cưỡng chiếm trái phép Hoàng Sa
Bài 9: Con đường dẫn đến sự kiện đảo Gạc Ma
Bài 10: Học giả TQ can đảm nói thẳng về biển Đông