Tăng nhu cầu các dịch vụ liên quan tới HIV/AIDS
Dự án Healthy Markets - Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng Thị trường nhằm cải thiện môi trường để khu vực tư nhân và các doanh nghiệp xã hội tham gia, đầu tư; tăng nhu cầu về hàng hóa, các dịch vụ liên quan tới HIV; tạo nguồn cung bền vững những hàng hóa và dịch vụ chất lượng tốt, dễ tiếp cận với giá cả phải chăng.
 |
Nhân viên xét nghiệm tại cộng đồng được tập huấn sử dụng một sinh phẩm xét nghiệm chẩn đoán HIV nhanh để sàng lọc các nhóm nguy cơ cao. Đến nay, 8,5% các trường hợp tham gia xét nghiệm đã được chẩn đoán xác định HIV. Ảnh: Thùy Chi |
Dự án Healthy Markets do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ, được thực hiện bởi PATH, hợp tác cùng Trung tâm Sáng kiến Y tế và Dân số (CCIHP) và T&A Ogilvy.
Dự án là sáng kiến, được triển khai đến năm 2019, nhằm mục đích phát triển thị trường hàng hóa và dịch vụ dự phòng HIV như bao cao su, chất bôi trơn, bơm kim tiêm và xét nghiệm HIV, giúp đáp ứng nhu cầu của nhóm đối tượng có nguy cơ cao, bao gồm những người nghiện ma túy, phụ nữ bán dâm, nam quan hệ đồng tính và bạn tình của người nhiễm HIV.
Bằng cách phát triển thị trường hàng hóa, dịch vụ liên quan tới HIV, Dự án Healthy Markets góp phần nâng cao tính bền vững và tự chủ quốc gia trong việc ứng phó với HIV và hỗ trợ các nỗ lực giảm tỷ lệ nhiễm HIV mới, bao gồm các mục tiêu 90-90-90 (90% số người nhiễm sẽ biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc ARV; 90% số người nhiễm HIV đã được điều trị ARV kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp nhất).
Hỗ trợ cách “Tiếp cận Thị trường Tổng thể” nhằm huy động các giải pháp, chuyên môn, mối quan tâm và nguồn lực để thúc đẩy phát triển thị trường và tăng cường tiếp cận; khám phá thị trường mới cùng với các nhà sản xuất, tạo cơ hội cho các kênh phân phối mới và kích cầu-không chỉ đối với những người bị ảnh hưởng nhất mà với cả cộng đồng nói chung.
Bên cạnh đó, cung cấp thông tin thị trường, đặc điểm và phân khúc người tiêu dùng, cũng như hỗ trợ kỹ thuật cho việc thực hiện các sáng kiến phát triển thị trường.
Hợp tác với các công ty, cá nhân hàng đầu về truyền thông để tạo cầu, tăng tiêu dùng và tăng mức độ sẵn sàng chi trả cho các sản phẩm và dịch vụ dự phòng HIV, đồng thời trang bị cho các nhóm đối tương nguy cơ cao nhiễm HIV thông tin và kỹ năng quan trọng để dự phòng virus.
Dự án thúc đẩy hành vi, lối sống lành mạnh, đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi về dự phòng, xét nghiệm và điều trị HIV. Các chiến dịch này đã tiếp cận được hơn 80.000 người có nguy cơ cao thông qua các kênh truyền thống và mới.
Duy trì hoạt động của “Nhóm cố vấn Tăng trưởng Thị trường”, bao gồm các chuyên gia trong lĩnh vực thị trường và HIV; hướng dẫn chính sách và khung thể chế hỗ trợ tiếp cận và phát triển thị trường.
Đồng thời, phát triển dựa trên nền tảng quan hệ đối tác, các doạnh nghiệp, cộng đồng, các đối tác tư nhân và Chính phủ đóng góp quan trọng và hưởng lợi từ thành công của Dự án Thúc đẩy Tăng trưởng thị trường.