Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to last unread
Tu-an  
#1 Đã gửi : 21/08/2008 lúc 05:36:28(UTC)
Guest
Danh hiệu: Guest

Nhóm:
Gia nhập: 24-06-2009(UTC)
Bài viết: 25.549

Được cảm ơn: 35 lần trong 21 bài viết

Đi xe điện sẽ phải có bằng lái, đội mũ bảo hiểm

Xe máy điện có tốc độ từ 25 km một giờ trở lên, không có bàn đạp, trọng lượng hơn 40 kg, được cấp biển số như xe máy. Người ngồi trên xe phải có bằng lái và đội mũ bảo hiểm.
> Xe đạp điện hút khách nhờ xăng tăng giá/ Từ ngày 15/11 cấm mũ bảo hiểm thời trang

Đây là những nội dung quan trọng trong đề xuất của Bộ Giao thông vận tải với Chính phủ về việc quản lý lưu hành phương tiện này. Thời điểm áp dụng quy định sẽ chờ đến khi ban hành Luật giao thông đường bộ mới - đang trong giai đoạn trưng cầu ý kiến.

Trước mắt, Bộ Giao thông yêu cầu các địa phương kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật, tổ chức đăng ký, cấp biển số đối với xe máy điện. Đó là cơ sở để bắt buộc thực hiện quản lý như xe máy bình thường. Xe máy điện sẽ được quản lý theo tiêu chuẩn đối với xe máy có động cơ đốt trong (chạy bằng xăng).



Sắp tới người đi xe điện sẽ phải đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Kiên Cường

Hiện, ở TP HCM, sau khi giá xăng dầu tăng, xe điện đang trở thành lựa chọn hợp lý để tiết kiệm chi phí. Nhiều mẫu mã cùng kiểu dáng xe nhanh chóng được ra đời, tăng thêm lựa chọn cho người tiêu dùng, nhưng cũng vì vậy mà chất lượng của những loại xe đa số nhập khẩu này khá phức tạp.

Ông Vũ Tiến Hảo, Giám đốc công ty cơ máy điện Delta cho biết: "Hầu hết xe máy điện đều có xuất xứ từ Trung Quốc, chất lượng không có gì là đảm bảo".

Theo ông Hảo, độ đằm xe máy điện chắc chắn sẽ không như xe máy thông thường; thắng, bình ắc quy có tuổi thọ cũng không cao. Ví dụ, bình ắc quy tốt có thể dùng đến một năm, nhưng có bình chỉ 3 tháng đã tắt điện, chi phí lại cao. Một xe máy điện cần 4 ắc quy có tổng giá lên đến 1,2 triệu đồng. Mặt khác, những bình này khi đã hết sử dụng cũng trở thành chất thải rắn độc hại. Tuy nhiên hiện chưa có những quy định quản lý các tiêu chuẩn này.

Ngoài những vấn đề chưa đạt về kỹ thuật thì mức độ an toàn khi lưu thông xe đạp điện, xe máy điện, theo lãnh đạo TP HCM, cũng đáng lo ngại. Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND thành phố cho rằng với xe điện các loại, người sử dụng đa số là học sinh nên vấn đề an toàn kỹ thuật phải được chú trọng hơn nữa.

Trao đổi với VnExpress.net, ông Tôn Thất Quỳnh Ái, Trưởng khoa cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy khẳng định, với tốc độ chạy lên đến 40-50 km một giờ, những loại xe máy điện, xe đạp điện cũng gây nguy hiểm tương đương như với xe máy. Bệnh viện này cũng đã tiếp nhận một số trường hợp bệnh nhân bị tai nạn do xe máy điện, tuy nhiên thông thường nạn nhân hay "né" khai nguyên nhân thật vì lo không được bảo hiểm.

Ông Ái cho biết thêm, hiện vẫn chưa có thống kê về những trường hợp tai nạn do xe điện gây ra. Tuy nhiên để tự bảo vệ mình, người dân nên đội mũ bảo hiểm khi lưu thông bằng các loại xe điện.



Lưu ý khi mua xe điện:

- Nên chọn những hãng có uy tín. Đối với xe đạp điện, chọn những loại xe gần với kiểu dáng xe đạp nhất: ốp nhựa ít, xe bánh to bằng căm.

- Khi chọn mua xe điện Trung Quốc nên quan tâm đến thời gian bảo hành.

Kiên Cường

Sửa bởi quản trị viên 15/04/2012 lúc 09:23:42(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

Quảng cáo
Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.