Tư Vấn HIV
»
Vòng tay cộng đồng !
»
Thêm một góc nhìn
»
“Ngực lép” không được lái xe trên 50 cc!
  Danh hiệu: Thành viên mớiNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 19-10-2008(UTC) Bài viết: 18 Đến từ: Somali
|
Nam, nữ gì nếu có vòng ngực dưới 72 cm cũng không được đi xe trên 50 cc! Chưa quan tâm đến người khuyết tật.
Dư luận chưa hết băn khoăn với quy định người thấp bé, nhẹ cân (chiều cao đứng dưới 1,45 m, trọng lượng dưới 40 kg) không được đi xe máy trên 50 cc, giờ lại “choáng với” quy định về... bộ ngực: Người có vòng đo ngực trung bình dưới 72 cm không được cấp bằng lái hạng A1, tức cũng không được đi xe trên 50 cc. Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM hôm qua (20-10), ông Trần Quý Tường (ảnh), Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), cho rằng đây là tiêu chuẩn cần thiết đảm bảo sức khỏe người lái xe và an toàn giao thông.
Người “ngực lép” không nhiều
. Thưa ông, cơ sở nào quy định người đi xe máy trên 50 cc phải có số đo ngực trung bình không được nhỏ hơn 72 cm?
+ Chỉ số đó là một trong nhiều quy định tiêu chuẩn về thể lực. Khi xây dựng bản tiêu chuẩn này, chúng tôi đã áp dụng nguyên tắc đầu tiên là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người lái xe. Bản tiêu chuẩn sức khỏe cũng phải phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và cập nhật các quy định quốc tế. Năm 2001, Bộ Y tế đã ban hành bản “Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới”, trong đó có quy định: Người điều khiển các loại xe máy chuyên dùng, máy thi công đường bộ hoặc có nhu cầu tham gia giao thông đường bộ, xe ôtô... phải đảm bảo các chỉ số vòng ngực trung bình là 79 cm...
. Đối với những người đủ chiều cao, cân nặng lại có vòng ngực quá bé thì sao? “Ngực lép” ảnh hưởng gì đến sức khỏe, thưa ông?
+ Khi xây dựng những tiêu chuẩn mới này, chúng tôi cũng đã tính đến những người không đủ chiều cao, cân nặng... Nhưng những đối tượng đó không nhiều, họ cũng phải chấp nhận thiệt thòi vì chuyện an toàn giao thông. Tuy nhiên, theo ý kiến một số chuyên gia, hiện trên thế giới đã có các loại xe đặc thù được thiết kế dành cho người có chiều cao đứng thấp hoặc nhẹ cân. Sau này nếu những loại xe này được nhập vào Việt Nam thì Bộ Y tế sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xem xét và có quy định bổ sung các tiêu chuẩn phù hợp với thực tiễn.
Đây là văn bản quy định khung (cứng) về tiêu chuẩn sức khỏe chứ không thể nói rõ trừ những trường hợp ngoại lệ như nhà báo vừa hỏi. Trong trường hợp đó, bác sĩ sẽ dựa vào tình hình sức khỏe cụ thể để có quyết định cuối cùng. Bác sĩ phải lý luận thêm lý do vì khuyết tật bẩm sinh hay vì nguyên nhân nào đó nên chỉ số vòng ngực mới “lép” như vậy. Còn lý do tại sao ngực “lép” lại ảnh hưởng đến sức khỏe ư? Theo nhiều tài liệu nghiên cứu, vòng ngực là một trong những chỉ số đánh giá thể trạng sức khỏe của một người bởi nó có chức năng hô hấp. Cả nam và nữ nếu có độ giãn nở của phổi lớn, có nghĩa là đường hô hấp tốt thì vòng ngực sẽ lớn. Tuy nhiên, chỉ số này có thể thay đổi nếu sau này các cơ sở khám chữa bệnh có ý kiến.
. Nhưng bản tiêu chuẩn không phân biệt nam hay nữ?
+ Lúc đầu chúng tôi cũng đã xây dựng mỗi giới có một bản tiêu chuẩn quy định các chỉ số sức khỏe riêng nhưng phương tiện giao thông thì chỉ có một loại và dùng chung cho cả hai giới. Vì vậy, sau 11 lần dự thảo, xin góp ý kiến, chúng tôi đã thống nhất bản tiêu chuẩn sức khỏe “chuẩn” này áp dụng cho tất cả người tham gia phương tiện giao thông.
Tuy nhiên, bản tiêu chuẩn chủ yếu dành cho bác sĩ, để có thêm căn cứ về chuyên môn trong quá trình khám bệnh cho người tham gia giao thông. Không phải việc gì cũng có thể hoàn thiện ngay từ đầu được, chúng tôi sẽ tiếp tục lấy ý kiến đóng góp, sửa đổi.
Cơ sở tư nhân cũng được khám
. Bản quy chuẩn còn yêu cầu muốn lái xe trên 50 cc phải có lực bóp tay đạt 26 kg, lực kéo thân dưới đạt 70 kg. Ai sẽ kiểm tra, thẩm định các tiêu chuẩn này cho người lái xe?
+ Theo quy định Thông tư số 13 của Bộ Y tế năm 2007, bất kể cơ sở khám chữa bệnh nào (công lập hoặc tư nhân) nếu có đủ tiêu chuẩn, điều kiện của cơ sở khám sức khỏe cũng có thể khám sức khỏe để cấp giấy phép lái xe. Ngoài ra, bản tiêu chuẩn mới lần này yêu cầu các cơ sở đó phải có thêm trang thiết bị như lực kế bóp tay, máy đo thị trường, máy đo thính lực, máy điện tim và máy đo thông khí phổi. Mấy tiêu chuẩn này các bệnh viện tuyến huyện cũng đủ điều kiện. Giám đốc cơ sở y tế sẽ tự quyết định việc tham gia khám sức khỏe để cấp giấy phép lái xe và chịu trách nhiệm về quyết định của mình, chịu sự thanh tra, kiểm tra của cấp có thẩm quyền.
. Vậy bao giờ văn bản tiêu chuẩn khám sức khỏe sẽ chính thức được áp dụng đại trà? Người muốn đổi bằng lái xe thì sao?
+ Bộ Y tế đã gửi Chính phủ, chỉ chờ có quyết định chính thức thôi. Sau 15 ngày Chính phủ ra công báo, văn bản mới sẽ được áp dụng.
Trong tháng 11, Bộ sẽ tổ chức hai lớp tập huấn tại hai miền Nam và Bắc để nói rõ về chuẩn sức khỏe cho đại diện các Sở Y tế, các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, bệnh viện đa khoa các tỉnh...
. Xin cảm ơn ông. Sửa bởi quản trị viên 17/01/2012 lúc 10:36:30(UTC)
| Lý do: Chưa rõ | Những bông hoa Trường tồn đã nở trong một ngày như thế. Và cô bướm biết chắc rằng sẽ chẳng có ngày nào đẹp hơn thế trong suốt cuộc đời của cô...
|
|
|
|
|
|
  Danh hiệu: Thành viên danh dựNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 15-05-2008(UTC) Bài viết: 556
|
Đúng là dốt ưa... cho ý kiến! Pó tay với VN thật rồi!   Em gái End cao bằng End nhưng nặng chỉ có 37 kg, cả đời kg bệnh kg hoạn, đi xe máy bình thường, thậm chí đẩy xe còn khỏe hơn bà chị nặng 42 kg của nó.... Kiểu này kg lẽ phải mua xe đạp cho em?
| Vô biên lạc diệp tiêu tiêu há Bất tận trường giang cổn cổn lai |
|
|
|
  Danh hiệu: MemberNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 15-05-2008(UTC) Bài viết: 45
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
|
| |  | Trên chuyến xe “nhét” khách vẫn thoát được CSGT nhờ những “ký hiệu bí ẩn”. | | | | Tài xế và những “ký hiệu bí ẩn” 16:47:05 22/10/2008, cập nhật cách đây 1 giờ Nghề nào cũng có “mánh khóe” riêng của nghề đó. Câu này đúng với những “bác tài” xe tải, xe khách. Họ có những “mánh khóe độc” để qua mặt cảnh sát giao thông (CSGT) và các cơ quan chức năng mà chỉ có người trong “nghề” mới hiểu được. Dọc ngang cùng các bác tài, tôi đã được biết những “ký hiệu bí ẩn” đó. Theo cánh tài xế thì có rất nhiều ký hiệu để biết được CSGT đang tuần tra, kiểm soát và “bắn” (bắn tốc độ) ở đâu. Sở dĩ những ký hiệu “không nói nên lời” mà bác tài nào cũng hiểu để tìm cách “né” CSGT ấy vẫn tồn tại là vì nhờ nó mà có khi cánh tài xế “lách” được một vài trạm CSGT và tránh được một khoản nộp phạt, có khi là nộp phạt nặng. Khó khăn lắm tôi mới thuyết phục được tài xế H. (chạy xe khách tuyến Đông Hà - Đà Nẵng và ngược lại) cho đi cùng xe và giải thích cho những “ký hiệu bí ẩn” đó. Vì theo anh H., những ký hiệu đó ít khi anh tâm sự với người ngoài (tức là người không có xe chạy tuyến) vì sợ lộ và mất “mánh khóe” làm ăn. Là người có thâm niên trong nghề cầm “vô lăng” của mình, anh H. tâm sự, anh có 10 năm lái xe tải Bắc - Nam và hơn 7 năm lái xe khách liên tỉnh nên chuyện những “ký hiệu bí ẩn” của cánh tài xế đối với anh là “chuyện thường ngày ở huyện”. Bây giờ mỗi lần ngang dọc trên các tuyến Quốc lộ, anh thừa hiểu các “đồng nghiệp” cần gì khi “nháy nháy” đèn pha hoặc ra ký hiệu bằng tay. Theo anh, có nhiều loại ký hiệu để nhận biết CSGT, nhưng chung quy lại có mấy “ký hiệu” mà anh em đồng nghiệp hay dùng. Đầu tiên muốn hỏi nhau có CSGT làm hay không thì các xe đi ngược chiều nhau cần phải ra ký hiệu, ban đêm thì dùng đèn nháy nháy 2-3 lần (thậm chí ban ngày cũng nháy đèn) còn ban ngày thì hỏi nhau bằng tay. Khi giơ 2 ngón tay làm ký hiệu giống như “khẩu súng lục” chỉ chỉ xuống dưới là lúc đó biết CSGT đang bắn tốc độ ở đâu, đoạn nào. Khi đó tài xế nào muốn “chắc ăn” biết CSGT đang “bắn” ở đâu thì dùng điện thoại di động để hỏi cho kỹ đoạn nào và CSGT đang ngồi ở đâu để “bắn” (cánh tài xế thường có số điện thoại của nhau để trao đổi mánh khóe nghề nghiệp). Có khi lấy bàn tay vẫy vẫy là lúc đó hãy đi chậm lại, sắp có trạm CSGT. Rồi có khi lấy 1 ngón tay chỉ lên trời cao vút với một đường cong như cung tên thì đó là ký hiệu có trạm CSGT làm từ xa, cách khoảng 5-10km. Lúc đó các tài xế “căn” đường để mà chạy. Hay có cử chỉ xòe bàn tay ra lắc tròn hỏi nhau thì lúc đó đối phương muốn biết CSGT bắn tốc độ có lập biên bản hay không, nếu nhận được sự trả lời là 1 ngón tay ra ký hiệu “quẹt quẹt” tức là cứ ký vào biên bản mà đi.  | Đây là ký hiệu: “Cẩn thận nhé, CSGT bắn tốc độ đó”. | Đang tâm sự với tôi về những ký hiệu, bất ngờ có xe khách cùng tuyến đang chạy ngược chiều đoạn qua huyện Phú Lộc (TT-Huế) ra ký hiệu 2 ngón tay, anh H. giải thích tức là hôm nay có 2 trạm CSGT làm, nếu có chở quá số người quy định thì hãy chạy cẩn thận kẽo lỡ bị “tuýt còi” thì coi như…tiêu. Nếu lúc đó “xe dù” hoặc xe đang “nhét” khách thì thường thường các tài xế cho xe chạy chậm lại để “núp”, tức là chờ lúc nào có xe tải to lớn hay xe container để bám theo đuôi mong sự kềnh càng và to lớn của xe tải hoặc xe container đó che khuất xe mình khi qua trạm CSGT và khi đó may mắn thoát được sự “tuýt” của CSGT. Anh H. kể, có lần, một đồng nghiệp gọi điện cho anh hỏi hôm nay CSGT có bắn tốc độ không vì tài xế đó lúc đi qua QL1A đoạn Phú Lộc (TT-Huế) lỡ “đạp” (nhấn ga) 100km/h để đua nhau với các xe khác nhằm “vợt” khách. Khi biết mình bị “dính” tốc độ và có trạm CSGT làm ở đoạn Tứ Hạ thì tài xế đó “né” bằng cách tạm thời cho xe “núp” ở cây xăng số 16, chờ khi nào CSGT không đủ kiên nhẫn đợi xe đến để phạt và ra về lúc đó tài xế mới cho xe chạy tiếp. Nếu hành khách mà lỡ đi chuyến xe đó coi như “ngáp ngắn, ngáp dài”. Sở dĩ phải núp như thế vì nếu lỡ mà bị CSGT “tuýt còi” thì không đủ tiền để nộp phạt. Với xe 12 chỗ ngồi mà tài xế “nhét” 25 hành khách và chạy quá 20% tốc độ thì không có khung hình phạt nào mà kể hết, thậm chí bị “treo xe” 1 tháng trời, mà nếu bị như thế thì coi như tháng đó nhà xe cũng “treo niêu” luôn. Vì thế, nhờ những “ký hiệu bí ẩn” và những cuộc điện thoại, họ đã may mắn thoát được CSGT, hàng ngày vẫn tung tăng “đạp ga” và “vợt”, “nhét khách”. Anh H. còn cho biết thêm, những ký hiệu ở “cung đường xe lậu” Đông Hà - Lao Bảo mới phong phú hơn. Nếu không phải tài xế chạy tuyến đó thì khó mà biết được. Ở tuyến này ngoài những ký hiệu để nhận biết CSGT ở đâu và có bắn tốc độ hay không thì còn có những ký hiệu biết được các lực lượng tuần tra liên ngành như Hải quan, Biên phòng, Cảnh sát Kinh tế…vì thế mà những xe (loại 12 ghế ngồi) “no hàng lậu” hàng ngày vẫn tới tấp về thị xã Đông Hà. Anh H. nói rằng muốn biết rõ hơn hãy hỏi phụ xe T. của anh. Anh T. là người có thâm niên phụ xe cho những chuyến xe hàng lậu gần 10 năm nay trước khi anh chuyển sang phụ xe khách. Anh T. nói, hàng ngày có từ 60-80 chiếc xe chạy tuyến Đông Hà - Lao Bảo. Ngày xưa hoạt động buôn lậu sôi nổi hơn vì sự lơi lỏng kiểm soát của các lực lượng chức năng, còn hiện nay do báo chí phản ánh nhiều nên các lực lượng chức năng kiểm soát gắt gao, phải thường xuyên dùng ký hiệu hỏi nhau và có khi nhờ sự “du di” của lực lượng chức năng mới thoát được những “chuyến xe lậu”. Anh T. liệt kê cho tôi biết từ Lao Bảo về thị xã Đông Hà có 9 trạm kiểm tra liên ngành gồm: Đồn Biên phòng 613 (ở Ngã 3 Tân Long); đồn Đặc nhiệm BP (ở dốc làng Vây); đội Tái kiểm Hải Quan (ở sau lưng Làng Vây); Trạm B (ở dốc Đương Lễ, gần chợ Khe Sanh đi về); Trạm liên ngành (ở Cầu Đakrông); Công An kinh tế huyện Đakrông (ở KM41); Công an Kinh tế huyện Cam Lộ (gần chợ Cam Lộ); Công an Kinh tế của tỉnh (ở Dốc Ma, đường 9B) và Công an Thị xã Đông Hà. Vì thế để “lọt” qua những trạm kiểm tra trên đòi hỏi sự tinh quái của tài xế và nhiều lúc phụ thuộc vào sự may rủi, vì không phải lúc nào, ngày nào 9 trạm trên cũng hoạt động liên tục. Anh T. cho biết muốn biết hôm nay có mấy trạm làm thì nháy đèn hỏi nhau, nếu giơ 2 ngón tay tức là có 2 trạm làm, còn nếu giơ 5 ngón tay và búng búng ngón tay tức là có 5 trạm kiểm soát chặt chẽ nhưng phải “chung chi” lúc đó họ mới “du di” cho qua. Anh T. cho biết một bí mật là đa số các chủ xe hàng tháng đều “đóng góp” hàng tháng cho từng trạm. Tùy theo sự gắt gao từng trạm mà “chung chi” cho hợp lý. Chủ xe nào chở hàng nhiều thì đóng góp nhiều. Đa số hàng mà các chủ xe buôn lậu là thuốc lá và nước ngọt được các đầu nậu “gùi” từ biên giới về. Hiện nay do các lực lượng làm gắt nên mỗi khi xe từ Lao Bảo “lọt” về được Đông Hà thì các chủ xe thường cho xe “nhả hàng” ở các quán cóc dọc đường 9 (QL9), tránh sự kiểm soát của Công an Kinh tế tỉnh và CA Kinh tế Thị xã Đông Hà. Hàng ngày vào khoảng thời gian chập choạng tối lúc đó tấp nập những “chuyến xe lậu” rải hàng hai bên đường. Hàng được tập kết từ các quán cóc này rồi có chủ hàng đứng chờ nhận và có đội ngũ “xe ôm chuyên nghiệp” (những người chạy xe ôm chuyên chở hàng lậu) đến chở từng chuyến về Đông Hà. Và cứ thế, những chuyến hàng lậu nhờ những “ký hiệu bí ẩn” và những “mánh khóe” trong nghề ngày này qua ngày khác, tháng này qua tháng khác và năm này qua năm khác tỏa đi các tỉnh phía Nam, làm “cuộc chiến chống hàng lậu” đến nay vẫn chưa có hồi kết. Chuyến xe tôi đi nhờ anh H. kết thúc tại bến xe Trung tâm TP Đà Nẵng. Lại một lần nữa anh H. thoát được CSGT mặc dù xe anh chở quá số người quy định (30 người/45 người). Anh H. tâm sự, mặc dù nhờ những “ký hiệu” đó anh đã thoát được nhiều vụ “no khách”, “nêm khách” và…”bắn”. Thậm chí có mấy tháng trời xe của anh không “dính” một lỗi nào. Anh kể vui, có lần xe anh bị CSGT TT-Huế “tuýt” lại nói rằng dạo này xe anh chạy nghiêm chỉnh thật, không “dính” tốc độ lần nào. Nhưng CSGT không biết được để có được sự “nghiêm chỉnh” đó anh H. phải nhờ vào ký hiệu và những cú điện thoại với đồng nghiệp để “qua mặt” CSGT. Tuy nhiên, không phải xe nào cũng “đỏ” như xe anh H., vì hiện nay CSGT đổi chỗ bắn tốc độ liên tục nên thỉnh thoảng cũng có nhiều xe “dính” tốc độ liên tục. Quy luật “may nhờ rủi chịu” và những “ký hiệu bí ẩn” vẫn cứ song hành với các bác tài trên mọi nẻo đường |
| |
|
|
|
|
  Danh hiệu: MemberNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 15-05-2008(UTC) Bài viết: 45
Được cảm ơn: 2 lần trong 2 bài viết
|
Thứ Năm, 23/10/2008, 05:02 (GMT+7) Muốn lái xe, phải qua 83 “ải” tiêu chuẩn! TT - Bảng tiêu chuẩn của Bộ Y tế (được ban hành kèm theo quyết định số 33 ngày 30-9-2008) quy định hết sức chi tiết các tiêu chí về thể lực, chức năng sinh lý, bệnh lý mà khi có một trong các tiêu chí này người dân sẽ bị coi là “không đủ điều kiện về sức khỏe để điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”. >> Toàn văn Quyết định, “Tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới” và Biểu mẫu Giấy chứng nhận sức khỏe của Bộ Y tế. >> Mọi người đều có quyền bình đẳng >> "Ngực lép" không được lái xe trên 50 cc! >> Sự phân biệt đối xử vô tình! >> Người dưới 40kg và dưới 1,45m không được cấp bằng lái: Chỉ áp dụng cho trường hợp cấp mới >> Quyền đi lại >> Chiều cao, cân nặng không đủ yêu cầu: không được đi xe máy Riêng phần thể lực, tiêu chuẩn của Bộ Y tế cho rằng những người thấp bé, nhẹ cân (chưa cao đủ 1,45m, nặng chưa tới 40kg) hoặc ngực lép (vòng ngực trung bình dưới 72cm) không đủ điều kiện lái xe gắn máy từ 50-175cm3. Tiêu chuẩn này còn quy định cả lực bóp tay thuận/không thuận, lực kéo thân của một người phải đạt một khối lượng nhất định mới được phép lái xe. Ngoài sáu tiêu chí về thể lực, Bộ Y tế còn liệt kê thêm 77 tiêu chí khác về các chức năng sinh lý, bệnh tật rất chi li mà người nào có một trong các tiêu chí đó không được phép lái xe. Điều đáng ngạc nhiên là trong số các tiêu chí về bệnh tật được liệt kê, có nhiều loại bệnh liên quan hệ tiêu hóa rất khó chẩn đoán, phát hiện như viêm loét thực quản, hẹp thực quản, loét dạ dày, sa trực tràng, trĩ, viêm gan mãn tính, to gan, teo gan... người có bệnh cũng không được lái xe. Người có thị lực nhìn xa từng mắt (không/có điều chỉnh bằng kính) dưới 6/10 cũng bị coi là không đủ điều kiện lái xe hai bánh. Trong thực tế nhiều người do tật bẩm sinh hoặc tai nạn bị cụt mất một hoặc vài ngón tay vẫn có thể sinh hoạt, cầm nắm bình thường nhưng theo tiêu chuẩn nói trên, người bị cụt hai ngón tay (ở bất kỳ tay phải hoặc trái) đều không được lái bất cứ loại xe nào, dù là xe gắn máy. Người cụt hoặc mất chức năng một bàn tay hoặc một bàn chân cũng không được phép điều khiển bất cứ phương tiện giao thông nào. Người có chiều dài hai chân hoặc hai tay không bằng nhau: chênh nhau 2,5cm không được lái ôtô, xe ba bánh..., nếu chênh nhau 5cm không được phép đi xe gắn máy. Bên cạnh việc liệt kê hàng loạt các tiêu chí trên, Bộ Y tế cũng ban hành kèm theo biểu mẫu giấy chứng nhận sức khỏe đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông với nội dung khám rất phức tạp. Người khám sức khỏe sẽ phải trả lời về tiền sử bệnh tật của người thân (có mắc bệnh hen, lao, động kinh, tim mạch... hay không) và của bản thân mình (đánh dấu vào ô tương ứng với 32 loại bệnh tật), nếu có mắc bệnh nào phải mô tả thật chi tiết. Về phần khám sức khỏe của bác sĩ, ngoài việc kiểm tra cân nặng, chiều cao, lực kéo thân, lực bóp tay, biểu mẫu này còn liệt kê 15 loại chuyên khoa cần khám tiếp như: hô hấp, tiêu hóa, da liễu, tai mũi họng, răng hàm mặt và cả... sản phụ khoa! Ngoài ra, biểu mẫu khám sức khỏe cũng yêu cầu người điều khiển phương tiện giao thông phải làm các xét nghiệm cận lâm sàng: xét nghiệm máu (tổng phân tích tế bào máu ngoại vi, glucose), nước tiểu, X-quang tim phổi, điện tâm đồ... V.C.M.
|
|
|
|
  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 12-07-2008(UTC) Bài viết: 1.387 Đến từ: Hài hước giúp bạn tiến gần đến thành công hơn.
Cảm ơn: 2 lần Được cảm ơn: 216 lần trong 156 bài viết
|
Trang chủ > Đời sống Thứ Sáu, 24/10/2008 14:36 Bị bệnh trĩ, không được lái xe Bị bệnh trĩ, không được lái xe Không chỉ khiến những người thấp bé, nhẹ cân hay “ngực lép” gặp khó mà ngay cả những người bị viêm đa xoang mãn tính, bị bệnh trĩ, nứt hậu môn, sa sinh dục cũng phải “than trời”. >> 'Ngực lép' không được lái xe trên 50 cc >> Cao trên 1m45 mới được vận hành xe gắn máy | BS Mỹ nói nên cấp giấy phép lái xe đặc biệt cho người tàn tật | Nếu đối chiếu với những tiêu chuẩn mới về sức khỏe để được dự thi cấp giấy phép lái xe, chị Kim Chi (27 tuổi, quận Gò Vấp, TP.HCM) sẽ bị “ra lề” trước tiên. Chị Chi vốn ốm yếu từ nhỏ, “vòng ngực” cũng chẳng “bằng chị bằng em”, lại có chiều cao khiêm tốn. Một thời gian dài, chị đã phải điều trị tiêm hóc-môn hy vọng có thể cải thiện được phần nào khiếm khuyết trên cơ thể . Năm rồi, chị Chi lấy chồng và đã “vượt cạn” thành công, cho ra đời một bé trai bụ bẫm. Sau vài tháng “nằm ổ”, chị Chi “cưỡi” chiếc Max Kawasaki 100cc của mình đi làm. Chị cho biết, chị đã gắn bó với chiếc xe 100cc này hơn 9 năm nay nhưng chưa bao giờ gặp phải tai nạn. Trong khi đó, bạn của chị người “đẫy đà”, to lớn cũng không ít lần nằm viện do đi xe máy té ngã gãy tay, bể đầu, sứt trán. “Ngực lép, hay lùn thì có tội gì. Mấy cô siêu mẫu cũng có người ốm tong teo, ngực lép kẹp mà vẫn khỏe như ai. Quan trọng là ý thức chấp hành Luật Giao thông và thói quen cẩn trọng khi điều khiển xe của chủ phương tiện cũng như điều kiện đường sá”- chị Chi nói. Đọc qua quyết định ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ do Bộ Y tế vừa ban hành, anh Đức Trung (quận Bình Thạnh), nhân viên công ty kinh doanh của một hãng bia lớn “nhảy dựng” lên. Anh Trung cho biết, công việc của nhân viên kinh doanh buộc anh phải giao thiệp với nhiều đối tượng khách hàng, trong đó có không ít cuộc thương lượng thông qua những bữa tiệc có bia rượu nên chuyện sau “chầu nhậu” có bị táo bón, nứt hậu môn cũng là chuyện bình thường. “Vì bệnh đó mà không cấp giấy phép lái xe cho người dân thì bất hợp lý và thiếu tính thuyết phục”- anh Trung bức xúc. “Người đạt được đủ 83 tiêu chuẩn do Bộ Y tế ban hành không là “hoa hậu” hay “nam hậu” thì cũng là người hoàn hảo nhất trên thế giới rồi”. Đại biểu HĐND TP.HCM Nguyễn Minh Hương ngạc nhiên: “Những người mà tôi biết có “ngực lép”, hay thiếu chiều cao vẫn lái xe an toàn. Không biết những tiêu chuẩn được ban hành dựa trên cơ sở khoa học nào? Đã phổ biến trên thực tiễn cuộc sống hay chưa? Nếu khoa học chứng minh rằng những người có vòng ngực lép, thấp bé có tỉ lệ lái xe gây ra tai nạn giao thông quá cao không thể chấp nhận được thì đó là bằng chứng khoa học thuyết phục và tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm đó. Nhưng chẳng đưa ra một cơ sở khoa học nào, mà đã vội đưa ra áp dụng với người dân thì tôi nghĩ chưa phù hợp”. “Bà hội đồng” Hương cho rằng, Bộ Y tế đưa ra những tiêu chuẩn như thế vô tình “tước bỏ” cơ hội hòa nhập cộng đồng đối với những người có chiều cao khiêm tốn hoặc không hoàn hảo về thể hình. Vì tuy ngực không to, người không cao nhưng nhiều người trong số họ làm việc rất tốt và họ cũng cần phương tiện để hàng ngày đi lại kiếm sống. “Đó là sự phân biệt đối xử lớn”- bà Hương nói. Chưa thích hợp TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc - Phó Giám đốc Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, vào năm 2001, Bộ Y tế từng ra quy định chung về chiều cao và cân nặng dành cho người điều khiển xe gắn máy nhưng lúc đó, ít ai chú ý. “Quyết định số 33/2008/QĐ-BYT có hợp lý hay không và dựa trên cơ sở nào? Có giúp cho tỉ lệ tai nạn giao thông giảm không?”. “Một khi Bộ Y tế đã đưa ra tiêu chuẩn sẽ có những lý do riêng của mình. Chúng ta không xét riêng lẻ cho từng cá nhân cụ thể nào cả, nhưng cần phải có tiêu chuẩn chung. Tai nạn giao thông có nhiều nguyên nhân gây nên, bao gồm khả năng điều khiển phương tiện giao thông. Khả năng này liên quan đến sức khỏe của người lái xe, cả về mặt tinh thần và thể lực"- BS Hoàng Bắc nói. | Không như xe đạp, xe gắn máy vẫn là phương tiện của đa số người dân | Theo BS Trần Thanh Mỹ - Giám đốc Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TP.HCM, Bộ Y tế đưa ra quy định về "tiêu chuẩn sức khoẻ người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ" vào thời điểm này chưa thích hợp. BS Mỹ cho rằng hiện nay, đường sá và phương tiện giao thông công cộng vẫn chưa được quan tâm đúng mức. Phương tiện riêng dành cho người tàn tật hay người thấp bé cũng chưa phổ biến. Trong khi đó, tỉ lệ người tàn tật ở Việt Nam tuy chưa có thống kê rộng rãi, nhưng khá cao. Một số người bị tàn tật trong chiến tranh có thể chế ra những loại phương tiện đặc biệt phù hợp với cách thức đi đứng sinh hoạt của họ. “Những phương tiện tự chế đó phù hợp với đường sá và cách kiếm sống hàng ngày"- BS Mỹ nói. “Bộ Y tế quy định muốn được cấp bằng lái xe thông dụng, người đó phải cao trên 1m45, và cân nặng trên 40kg. Nhưng chúng ta cũng phải nghĩ thoáng hơn cho những người thấp bé hay người tàn tật. Họ vẫn có quyền được cấp bằng lái xe đặc biệt để tham gia giao thông đối với những loại xe thấp hơn hay đạt được những tiêu chuẩn nào đó, vì họ hoàn toàn có khả năng điều khiển được xe”. Qua kinh nghiệm thực tế, ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và Cấp giấy phép lái xe Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Có nhiều trường hợp tình trạng sức khỏe hiện ra trước mắt sát hạch viên khác hẳn với phiếu khám sức khỏe. Có phiếu ghi sức khỏe của thí sinh bình thường nhưng thực tế thí sinh đó lại không nhìn rõ chữ hoặc cụt ngón tay”. Nhiều ý kiến cho rằng, nên chấn chỉnh khâu khám sức khỏe tại các trung tâm y tế, bệnh viện hơn là đưa ra “83 cửa ải” làm khó người làm thủ tục nộp hồ sơ xin cấp giấy phép lái xe. Trong một biểu mẫu mới về điều tra tai nạn giao thông mà Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình áp dụng từ tháng 4/2008, người ta chưa đề cập đến chiều cao hay cân nặng, mà chủ yếu chỉ quan tâm đến hai yếu tố là có hay không sử dụng mũ bảo hiểm và tai nạn giao thông có sử dụng rượu bia. Thống kê từ tháng 4-9/2008, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình tiếp nhận 8.560 trường hợp bị tai nạn giao thông đến cấp cứu, 293 ca có sử dụng rượu bia. Trong đó, 7.287 ca do tai nạn do xe gắn máy gây ra. Theo Vietnamnet | Bạn đang lo lắng về HIV, thời gian phơi nhiễm sắp hết. Bạn cứ ĐT : .. Vui lòng không nhắn tin,chỉ chia sẻ điện thoại trực tiếp |
|
|
|
 Danh hiệu: Guest
Nhóm: Gia nhập: 24-06-2009(UTC) Bài viết: 25.549
Được cảm ơn: 35 lần trong 21 bài viết
|
Trích dẫn bài viết của Endless đã viết:Đúng là dốt ưa... cho ý kiến! Pó tay với VN thật rồi!   Em gái End cao bằng End nhưng nặng chỉ có 37 kg, cả đời kg bệnh kg hoạn, đi xe máy bình thường, thậm chí đẩy xe còn khỏe hơn bà chị nặng 42 kg của nó.... Kiểu này kg lẽ phải mua xe đạp cho em?
Bộ Tư pháp: | Đề nghị đình chỉ quy định "ngực lép không được lái xe" | 05:12' 26/10/2008 (GMT+7) | - Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho rằng, việc đưa ra một loạt các tiêu chuẩn về sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới của Bộ Y tế chưa hợp lý – không thực sự cần thiết, gây phiền hà cho người dân, dễ tiêu cực... Cục này cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế thực hiện thẩm quyền theo luật định, đình chỉ ngay việc thi hành, tạm ngưng hiệu lực áp dụng, đồng thời khẩn trương nghiên cứu để có những xử lý tiếp theo. Không cần thiết, dễ tiêu cực!
Ngày 24/10, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) đã có văn bản gửi Bộ Y tế về việc kiểm tra quyết định số 33/QĐ – BYT của Bộ Y tế về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới và quyết định 34/2008/QĐ – BYT về việc ban hành tiêu chuẩn sức khỏe người khuyết tật điều khiển mô tô, xe ba bánh. Theo đó, qua kiểm tra bước đầu cũng như việc phân tích đánh giá các ý kiến phản ánh về tính hợp hiến, hợp pháp và hợp lý, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho biết, việc ban hành quy định trên của Bộ Y tế là cần thiết, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước cũng như yêu cầu của các tầng lớp nhân dân đảm bảo an toàn giao thông khi điều khiển phương tiện giao thông.  | Bộ Tư pháp cho rằng, việc đưa ra nhiều tiêu chuẩn về sức khoẻ của người điều khiển phương tiện giao thông không bảo đảm yêu cải cách hành chính, từ đó gây ra nhiều phiền hà cho người dân... (Ảnh: Báo PL TP.HCM) | Tuy nhiên, theo quy định của Luật Giao thông đường bộ cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, thì việc quy định tiêu chuẩn sức khỏe của người điều khiển các phương tiện giao thông đường bộ phải do liên bộ liên tịch ban hành.
Việc Bộ Y tế tự ban hành Quyết định số 33 và 34 là không đúng thẩm quyền. Bên cạnh đó, việc đưa ra quá nhiều tiêu chuẩn (83 tiêu chuẩn), đặc biệt có những tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng, vòng ngực và một số tiêu chuẩn khác không phù hợp đã hạn chế quyền hiến định của công dân trong việc sử dụng tài sản – phương tiện giao thông.
Mặt khác, tạo ra sự đối xử không cần thiết với một số công dân có hạn chế các tiêu chuẩn đưa ra. "Việc đưa ra một loạt các tiêu chuẩn về sức khỏe chưa đảm bảo về tính hợp lý – không thực sự cần thiết, không gắn với yêu cầu đặc định đối với việc điều khiển các phương tiện giao thông khác nhau" - Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật khẳng định trong văn bản gửi Bộ Y tế.
Ngoài ra, cũng theo Cục này, việc đưa ra nhiều tiêu chuẩn không bảo đảm yêu cầu cải cách hành chính từ đó gây ra nhiều phiền hà cho người dân cũng như dễ tiêu cực trong việc khám, chứng nhận sức khỏe cấp bằng lái. Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật đã đề nghị Bộ Y tế tự kiểm tra xử lý quyết định 33 và 34. Trong điều kiện hiện nay, Bộ trưởng Bộ Y tế thực hiện thẩm quyền theo luật định, đình chỉ ngay việc thi hành, tạm ngưng hiệu lực áp dụng, đồng thời khẩn trương nghiên cứu để có những xử lý tiếp theo. Vì sao Bộ Y tế không cho "ngực lép" lái xe? Trước đó, ngay sau khi Bộ Y tế có quy định này, VietNamNet đã có cuộc trao đổi cuối tuần với TS Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh để tìm hiểu vì sao Bộ này lại đưa ra những tiêu chuẩn này.  | TS Trần Quý Tường, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết: “Quy định này mang tính chuyên môn cao, dùng cho bác sỹ khi khám sức khỏe làm căn cứ để đánh giá tình trạng sức khỏe của người được khám, có thể người dân đọc thấy nhiều từ chuyên môn nên chưa hiểu”. Ảnh: Lệ Hà | TS Trần Quý Tường cho biết: “Quy định này mang tính chuyên môn cao, dùng cho bác sỹ khi khám sức khỏe làm căn cứ để đánh giá tình trạng sức khỏe của người được khám, có thể người dân đọc thấy nhiều từ chuyên môn nên chưa hiểu”. - Thưa ông, ngay khi quy định mới về tiêu chuẩn sức khỏe người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới được Bộ Y tế ban hành và đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều ý kiến phản đối. Dựa vào đâu mà Bộ Y tế lại ra một văn bản gây nhiều tranh luận như vậy? Kế thừa từ tiêu chí ban hành theo Quyết định số 4132/2001/QĐ-BYT, qua 11 lần dự thảo, xin ý kiến góp ý của 64 sở y tế tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, các bệnh viện, viện có giường bệnh trực thuộc Bộ Y tế, các bộ, ngành liên quan (Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công An, Bộ LĐ-TBXH...).
Như vậy, Ban soạn thảo đã xin ý kiến tư vấn của rất nhiều thầy thuốc, nhiều chuyên gia y học và các nhà quản lý để hoàn thiện văn bản. Ngày 30/9/2008, Bộ Y tế đã ban hành Quyết định số 33/2008/QĐ-BYT, về việc ban hành tiêu chuẩn sức khoẻ của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và Quyết định số 34/2008/QĐ-BYT, về việc ban hành tiêu chuẩn sức khoẻ người khuyết tật điều khiển xe mô tô, xe gắn máy ba bánh dùng cho người khuyết tật. - Có thể nói, quy định này hết sức chi tiết. Bộ Y tế dựa trên cơ sở nào để ban hành? Đây không phải lần đầu ban hành quy định cho người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Năm 2001, Bộ Y tế đã ban hành và lần này là sửa đổi, bổ sung. Khi xây dựng bản tiêu chuẩn sức khoẻ của người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và tiêu chuẩn sức khoẻ người khuyết tật điều khiển xe mô tô, xe gắn máy ba bánh dùng cho người khuyết tật, Ban soạn thảo đã tuân theo các nguyên tắc là tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho mọi người tham gia giao thông. Hai là, phải bảo đảm an toàn cho người điều khiển phương tiện giao thông và những người khác cùng tham gia giao thông. Ngoài ra, tiêu chuẩn sức khoẻ phải phù hợp với điều kiện thực tế ở Việt Nam và cập nhật các quy định quốc tế. Phương pháp xây dựng quy định về tiêu chuẩn sức khỏe lái xe theo phương pháp loại trừ, có nghĩa là chỉ nêu các chỉ số sức khỏe không đủ để điều khiển xe (nêu các điều không được làm), còn lại là đủ điều kiện sức khỏe để lái xe (được làm các điều không cấm). Đây là phương pháp xây dựng văn bản tiên tiến hiện nay ở trên thế giới. - Điều người dân thắc mắc hiện nay là quy định yêu cầu quá khắt khe, thậm chí là không tưởng. Chẳng hạn nhiều người mắc trĩ, ghép gan, thận, viêm xương hay nhiễm trùng da vẫn có thể đi xe bình thường lại không được điều khiển. Bộ Y tế giải thích thế nào về việc này? Cũng rất mừng là người dân đã rất quan tâm đến nội dung của bản tiêu chuẩn sức khỏe để cấp giấy phép lái xe. Quy định này mang tính chuyên môn cao, dùng cho bác sỹ khi khám sức khỏe làm căn cứ để đánh giá tình trạng sức khỏe của người được khám, có thể người dân đọc thấy nhiều từ chuyên môn nên chưa hiểu.  | Không như xe đạp, xe gắn máy vẫn là phương tiện được đa số người dân sử dụng. Ảnh: Trần Duy | Ví dụ như chỉ quy định người mắc trĩ độ III-IV thì không đủ sức khỏe lái xe chuyên nghiệp các hạng như C, D, E.., còn lái xe B1, A1 thì vẫn được cấp giấy phép lái xe. - Từ trước đến nay, khám sức khỏe thi bằng lái xe rất đơn giản nếu không muốn nói chỉ mang tính hình thức. Nhưng hiện một tờ giấy khám sức khoẻ phải đảm bảo có đủ 13 chữ ký của các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành liệu có quá phức tạp? Hoàn toàn không phải như vậy, quy định nêu 13 chuyên khoa cần khám để khi bác sỹ khám bệnh đỡ bỏ sót, chứ không quy định phải khám qua 13 bác sỹ. Tùy theo cơ sở khám chữa bệnh và năng lực của bác sỹ, mà một bác sỹ có thể khám nhiều hệ cơ quan, ví dụ như bác sỹ nội khoa có thể khám hệ cơ quan hô hấp, tiêu hóa, tiết niệu, nội tiết... hoặc bác sỹ hệ ngoại sản có thể khám cả da liễu, phụ khoa.. . Dự kiến thời gian tới, chúng tôi sẽ tập huấn về nội dung và tổ chức thực hiện hai Quyết định này. Có thể chỉ cần khoảng 4 bàn khám là có thể khám, đánh giá tình trạng sức khỏe của người được khám. - Một quy định được các phương tiện thông tin đại chúng cũng như người dân nhắc đến cũng khá nhiều là cân nặng và vòng ngực. Ông giải thích điều này như thế nào? Quy định “người dưới 40kg và dưới 1,45m không được cấp bằng lái xe máy trên 50cm3” chỉ áp dụng cho trường hợp cấp mới. Những trường hợp đã được cấp bằng lái và đang điều khiển phương tiện bình thường thì không có chuyện thu hồi và cấm đi xe máy. Cần nhìn nhận, đánh giá các chỉ số này trong nhóm các chỉ số để đánh giá về thể lực. Và từ trước đến nay, khi đánh giá về thể lực y học đều dựa vào tiêu chí chiều cao, cân nặng... Thực ra, các tiêu chí về chiều cao, cân nặng, vòng ngực trung bình, lực bóp tay, lực kéo thân của lái xe các hạng được kế thừa từ tiêu chí ban hành theo Quyết định số 4132/2001/QĐ-BYT. Riêng tiêu chí về thể lực của lái xe A1 (xe mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh từ trên 50 cm3 đến dưới 175cm3) được quy định mới. Người có chiều cao đứng dưới 1m45, cân nặng dưới 40kg, vòng ngực trung bình dưới 72cm, lực bóp tay thuận dưới 26kg, lực kéo thân dưới 70kg thì không được cấp phép lái xe hạng A1. Các tiêu chí này được xây dựng dựa trên các cơ sở khoa học theo thông số kỹ thuật của một số xe mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh từ trên 50 cm3 đến dưới 175cm3, thì chiều cao yên xe trung bình từ 74 cm đến 76cm. Để đảm bảo an toàn giao thông, người điều khiển xe mô tô 2 bánh phải có chiều dài của chân tối thiểu là 75cm. Mà để có chiều dài của chân từ 75cm trở lên thì người đó phải có chiều cao đứng trên 1m45. Theo “Các giá trị sinh học người Việt Nam bình thường thập kỷ 90 - thế kỷ XX, người Việt Nam 20-24 tuổi, nam có chiều cao là 163,72±4,67cm, cân nặng là 52,11±4,70 và nữ có chiều cao là 153,00±4,32cm, cân nặng là 44,60±4,22. Mặt khác, theo Viện Dinh dưỡng, chiều cao và cân nặng của người Việt Nam được cải thiện rõ rệt trong những năm gần đây. Như vậy, việc quy định người có chiều cao dưới 1m45 hoặc cân nặng dưới 40kg thì không được lái xe A1 là có cơ sở khoa học và cũng phù hợp với hầu hết người dân Việt Nam. Những người thấp dưới 1m45 hoặc cân nặng dưới 40kg, vì sự an toàn giao thông cho bản thân và mọi người tham gia giao thông hãy sử dụng các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ hơn hoặc bằng (≤) 50cm3 hoặc các phương tiện giao thông phù hợp khác. Tuy nhiên, theo ý kiến của một số chuyên gia thì hiện nay ở trên thế giới đã có các loại xe đặc thù được thiết kế dành cho người có chiều cao đứng thấp hoặc nhẹ cân. Khi nào, các loại xe đặc thù này được nhập, sử dụng ở Việt Nam, Bộ Y tế sẽ phối hợp với các Bộ, Ngành liên quan để xem xét và quy định bổ sung các tiêu chuẩn sức khoẻ người lái xe cho phù hợp với thực tiễn. - Bao giờ quy định này đi vào hiện thực? Theo quy định của pháp luật, sau 15 ngày đăng Công báo, văn bản sẽ có hiệu lực thi hành. - Xin cảm ơn ông! http://vietnamnet.vn/xahoi/2008/10/810238/ |
|
|
|
|
Tư Vấn HIV
»
Vòng tay cộng đồng !
»
Thêm một góc nhìn
»
“Ngực lép” không được lái xe trên 50 cc!
Di chuyển
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.
|