Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to last unread
Offline Deathmetal2  
#1 Đã gửi : 09/10/2009 lúc 02:42:22(UTC)
Deathmetal2

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 19-11-2008(UTC)
Bài viết: 312

Được cảm ơn: 1 lần trong 1 bài viết
07-10-2009 23:13:34 GMT +7
MAI PHƯƠNG - HỮU KHÁ
Con đường bờ biển vốn từng được mệnh danh là đẹp nhất Đà Nẵng giờ chỉ còn gạch vụn và cát. Ảnh: MAI PHƯƠNG
(PL)- Sóng biển chỉ đánh hư phần bờ kè không có cốt sắt.

Ngày 7-10, UBND TP Đà Nẵng cùng Sở Giao thông Vận tải, Công ty Tư vấn thiết kế xây dựng giao thông công chính... tổ chức họp báo để thông tin về công trình bờ kè chắn sóng trên tuyến đường Nguyễn Tất Thành. Có chuyện này vì cơn bão số 9 vừa qua đã làm sạt lở 2 km bờ kè trên đoạn đường này, trơ ra cả đoạn bờ kè không có cốt sắt bên trong khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi.

Tại cuộc họp báo, công ty thiết kế công trình này giải thích trong thiết kế được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt, bờ kè chia làm hai loại, một là phần bê-tông có cốt thép và một phần không có cốt thép. Phần bị sóng làm hư hại đa phần thuộc không có cốt thép. Công ty còn cho biết vì nhận định phần khu vực bờ biển gần khách sạn Thanh Bình bị xâm thực nặng nên đơn vị thiết kế tập trung đặt bê-tông cốt thép. Phần còn lại, do mức nước biển còn xa bờ nên đã được thiết kế không có cốt thép. Thực tế khu vực được đặt bê-tông cốt thép lại có khu đô thị lấn biển đã ngăn phần sóng biển vào nên không ảnh hưởng gì sau bão. Những phần còn lại không có cốt thép, bão vào đã làm hư hỏng nghiêm trọng.

Giải thích lý do phần bờ kè không có cốt thép, công ty còn cho biết tại thời điểm thiết kế, thi công... giải pháp thiết kế là phù hợp với tài chính khi đó. Phù hợp với hiện trạng vì trước đây trồng thông rất nhiều và nước biển cách đất liền 200 m chứ không như bây giờ. Thiết kế đã không lường trước được sự thay đổi của biến đổi khí hậu.

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, cho biết hiện Sở đang xây dựng phương án khắc phục để trình lên UBND TP Đà Nẵng.

Trong buổi họp, nhiều câu hỏi đặt ra về tầm nhìn thiết kế bởi lẽ đơn vị thiết kế cho biết bờ kè chỉ thiết kế để đối chọi với bão đến cấp 9 mà thôi. Trong khi hai cơn bão mới nhất trong vòng ba năm trở lại đây đã lên tới cấp 11, 12. Hơn nữa, khu vực miền Trung là vùng mà mỗi năm phải gánh chịu rất nhiều cơn bão lớn. Vì thế, việc thiết kế cần có cái nhìn xa hơn.



Thiết kế như vậy, ai mà dám gian dối!

Dự án bờ kè khởi công năm 2001 với tổng kinh phí gần 45 tỷ đồng và đưa vào sử dụng tháng 3-2003. Theo ông Nguyễn Thanh Tâm, Phó Ban quản lý dự án, công trình kè được thiết kế theo tiêu chuẩn công trình cấp bốn, chịu sức gió cấp 9. Do khi thiết kế không tính toán lường hết những cơn bão mạnh nên khi bão vượt trên cấp 9 thì đoạn kè trên bị sập.

Ông Tâm cho biết cả hai loại tường chắn được thiết kế điển hình với cấp chịu sóng cấp 9, tần suất 5%, chiều cao thân kè 2,5 m, cao đế kè 1 m. Biện pháp thi công liên tục, không có mạch ngừng đối với phần thân và tuyệt đối không được phép độn cốt liệu lớn do tiết diện thân tường không cho phép.

Tuy nhiên, tại các vị trí tường kè bị đổ gãy, hàng loạt đốt kè được độn đá hộc. Đá, cát trong hỗn hợp bê-tông bị phân tầng mạnh đến nỗi chỉ thấy toàn đá mà không thấy có chất kết dính. “Công trình mác 150 (độ kết dính giữa xi măng và các vật liệu khác) là quá thấp, còn ai dám gian dối nữa!” - ông Tâm phân trần.


"Cám ơn đời mỗi sớm mai thức dậy
Ta có thêm ngày nữa để yêu thương"


http://www.hoikhuyenhoc.vn
http://suckhoedoisong.vn
http://www.cinet.gov.vn
http://www.lichsuvietnam.vn
Quảng cáo
Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest (2)
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.