  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 17-01-2006(UTC) Bài viết: 224
Cảm ơn: 11 lần Được cảm ơn: 60 lần trong 28 bài viết
|
Sự thờ ơ dung dưỡng cho cái xấu
TT - Lại diễn ra một việc đau lòng: học sinh - mà là nữ sinh - bị đánh “hội đồng” một cách thô bạo trước sự thờ ơ, thậm chí thích thú của những người xung quanh. Hình ảnh này được đưa lên mạng và còn nhận được những lời bình phẩm “cứ thế phát huy”! Cứ như đây là trò tiêu khiển vô hại vậy.
Chuyện mà nhiều người cảnh báo trước nay đã thành sự thật - sự xuống cấp trầm trọng của đạo đức trong một số không ít học sinh nói riêng và xã hội nói chung.
Các nhà sư phạm cứ lo bàn cãi về những mặt hay dở trong chương trình giáo dục đạo đức các cấp học, bậc học; chăm chú lo cải tiến cách dạy sao cho đi vào lòng học sinh, cung cấp cho các em những kỹ năng sống cần thiết.
Thực tế cho thấy những thành viên trong xã hội mà đã có những hành động, biểu hiện đáng bị cực lực phê phán nói trên không hề chịu ảnh hưởng tốt từ những nỗ lực của ngành giáo dục.
Vậy họ chịu ảnh hưởng từ đâu?
Họ chịu ảnh hưởng rất mạnh từ xã hội qua những phim, sách và Internet mà nội dung đầy rẫy bạo lực đẫm máu. Hay chịu ảnh hưởng rất sâu sắc qua những cư xử trên đường mà chân lý thường thuộc về... kẻ mạnh và dám đứng trên pháp luật.
Họ chịu ảnh hưởng của triết lý sống makeno (mặc kệ nó) mà không ít bậc cha mẹ trong giáo dục con cái hằng ngày vẫn thường dạy con để tìm kiếm sự an toàn khi ra đường hay ở trường.
Không muốn con mình làm “Lục Vân Tiên” vậy thì khi chính con mình bị ăn hiếp sao mong gặp được “Lục Vân Tiên”? Triết lý sống này cũng được không ít người lớn áp dụng trong cư xử tại nơi làm việc nhằm tìm kiếm sự bình an, thậm chí trục lợi. Triết lý này cũng được áp dụng tại nếp sống trong khu dân cư nhằm được yên thân sau một ngày làm việc mệt mỏi.
Mặt khác, những người làm “Lục Vân Tiên” mà bị thương tích, bị thiệt mạng thì thử hỏi xã hội có dành cho họ cùng gia đình họ một sự chăm sóc tương xứng, một sự biết ơn sâu sắc đủ để động viên người khác làm theo gương của họ?
Và những kẻ hành hạ, xâm phạm nhân phẩm của người khác một cách công khai hay âm thầm đã bị trừng trị kịp thời và thích đáng chưa? Những người dù cố ý hay vô tình gieo rắc, tuyên truyền bạo lực đã được xử lý như thế nào?
Trong bối cảnh cái tốt không được đưa lên đúng tầm, cái xấu đang nổi lên mà không bị pháp luật trừng trị kịp thời và quan trọng hơn, không được ngăn ngừa từ gốc là gia đình, đạo đức con người sẽ đi về đâu, an toàn của công dân sẽ được bảo đảm ra sao?
Sự thờ ơ bao giờ cũng dung dưỡng cho cái xấu.
TS HỒ THIỆU HÙNG
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=368379&ChannelID=87
|
|
|
|
|
|
  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 09-03-2010(UTC) Bài viết: 1.216 Đến từ: Quảng Trị
Cảm ơn: 34 lần Được cảm ơn: 116 lần trong 86 bài viết
|
Bạo lực và vô cảm
(VOV) - Bạo lực học đường trong học sinh ngày càng gia tăng và trở nên phức tạp. Không thể chần chừ, phải sớm trang bị kỹ năng sống cần thiết để các em không thơ ơ với cái xấu, sống văn hóa hơn, biết ứng xử, giải quyết hợp lý các tình huống
Những ngày gần đây, nhiều diễn đàn chia sẻ video trên mạng xôn xao với một clip quay cảnh một nữ sinh bị bạn học “hành hung” giữa ban ngày được tung lên mạng. Clip này dài khoảng 1 phút đã gây phẫn nộ dư luận vì đạo đức, lối sống của một bộ phận giới trẻ hiện nay.
Ông Nguyễn Hiệp Thống, Chánh Văn phòng Sở GD-ĐT Hà Nội cũng như nhiều phụ huynh sau khi xem clip trên đã phải thốt lên: “Tôi đã rất choáng váng khi xem tin clip nữ sinh bị bạn đánh đập và xé áo trên phố trên báo. Hành động hung hãn, vô đạo đức như thế là không thể chấp nhận được”.
Việc nữ sinh dùng bạo lực để “xử lý” bạn đang ngày càng phổ biến và không còn là chuyện của một trường nào. Gõ từ khoá “video nu sinh danh nhau” có thể tìm thấy hàng chục clip khác nhau liên quan đến việc nữ sinh hành hung nhau khiến nhiều người đã sốc và hãi hùng.
Không chỉ là sự tàn nhẫn của những nữ quái đã hành hung bạn và của những học sinh tham gia đánh hội đồng, điều khiến dư luận lo ngại và bất bình hơn cả chính là thái độ vô cảm của những học sinh có mặt tại hiện trường vụ đánh nhau. Một số em thờ ơ ngồi nhìn, không can ngăn và giúp đỡ người bị nạn. Một số khác thì đã dùng máy điện thoại quay lại cảnh đánh nhau rồi tung lên mạng.
Một phụ huynh đã nói: “Tôi không thể xem hết clip. Có một cái gì đó nghẹn ngào, tức giận, khó chịu và thất vọng và lo lắng vô cùng cho thế hệ trẻ, cho nền giáo dục của ta”.
Trước những bức xúc và phẫn nộ trong dư luận, Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD-ĐT) đã có văn bản gửi các Sở GD- ĐT về việc ngăn ngừa tình trạng vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh.
Lý do dẫn đến những vụ ẩu đả của học sinh thật khó có thể hiểu nổi: thấy ghét nên đánh, vì nhìn đểu, ghen tuông, và không phải chỉ đơn giản là để giải quyết mâu thuẫn mà đánh nhau còn để "ra oai" với bạn bè nữa. Nhưng cho dù lý do nào thì cũng khó có thể biện minh cho kiểu hành xử hết sức côn đồ của lứa tuổi những nữ học sinh như thế.
Rõ ràng tình trạng đạo đức, lối sống của một số bộ phận học sinh phổ thông đang xuống cấp, nạn bạo lực học đường xảy ra ngày càng một nhiều đang trở thành một vấn nạn cần phải được ngăn chặn kịp thời. Đã đến lúc phải gióng hồi chuông báo động về sự bất ổn trong mối quan hệ: gia đình-nhà trường-xã hội trong trách nhiệm giáo dục con em.
Một nguyên nhân chính dẫn đến bạo lực học đường đó là nhiều năm qua, nhận thức về tầm quan trọng của giáo dục đạo đức học sinh còn chưa đầy đủ, tình trạng nặng về dạy chữ, nhẹ về dạy người vẫn đang ngự trị trong nhà trường. Việc bồi dưỡng lòng nhân ái, sự chia sẻ và dũng khí chưa được như mong muốn.
Tuy nhiên, cũng không nên chỉ đổ lỗi cho giáo dục đạo đức trong nhà trường. Gia đình và xã hội cũng là nhân tố ảnh hưởng rất quan trọng tới sự phát triển, hình thành nhân cách của các em. Đặc biệt, nhịp sống hiện đại đã ảnh hưởng tới mọi gia đình, nhiều giá trị chuẩn đã bị phá vỡ, sự gắn bó mật thiết giữa các thành viên trong gia đình cũng trở nên lỏng lẻo. Sự quan tâm, tình cảm của cha mẹ dành cho con cũng đã có phần khác trước đây. Bên cạnh đó, là những tác động xã hội với mặt trái của nền kinh tế thị trường đã có nhiều ảnh hưởng đến việc giáo dục những truyền thống quý báu cho học sinh.
Để giảm những vụ việc đau lòng trên điều quan trọng là phải làm thay đổi tư duy, nhận thức của giới trẻ. Đã đến lúc cần tăng cường giáo dục đạo đức lối sống trong học sinh, trang bị kiến thức, kỹ năng sống cần thiết từ khi các em còn nhỏ để chúng không thơ ơ với cái xấu, sống văn hóa hơn, lành mạnh hơn, biết ứng xử, giải quyết hợp lý sự xung đột. Điều này rất cần sự chăm lo và chung sức của cả cả gia đình, nhà trường và toàn xã hội./.
Ngày 12/3, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Quang Quý đã có công văn gửi giám đốc các sở GD-ĐT về việc ngăn chặn tình trạng bạo lực trong học sinh. Để đảm bảo an ninh, trật tự trong trường học, kiềm chế, đẩy lùi tình trạng vi phạm pháp luật và bạo lực trong học sinh, Bộ GDĐT đề nghị lãnh đạo các sở tăng cường công tác giáo dục đạo đức, lối sống trong học sinh. Chủ động phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể và gia đình trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự trường học và quản lý giáo dục học sinh.
Bộ GD-ĐT cũng chỉ đạo các sở định kỳ tổ chức giao ban với công an địa phương để nắm tình hình, kịp thời xử lý các mâu thuẫn, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm pháp luật, bạo lực trong học sinh. Đồng thời kiểm tra thường xuyên, ngăn chặn học sinh mang hung khí, chất nổ, chất cháy vào trường học.
Cũng theo yêu cầu của bộ, các địa phương phải chủ động phối hợp xử lý theo thẩm quyền khi có vụ việc xảy ra và báo cáo kịp thời về bộ và cơ quan quản lý theo quy định. Kết quả báo cáo phải gửi về bộ trước ngày 30/3.
|
Vũ Bích Ngọc | Em, Hướng Dương bị ánh sáng bỏ bùa Người chăm chút vào em tìm sự thật Những ánh nhìn dịu dàng và trong vắt Xoay tròn theo từng sợi sắc mặt trời Giữ vững quyết tâm phòng, chống Ma túy! Giữ vững quyết tâm ngăn chặn AIDS! Vì sự bình yên của gia đình và cộng đồng, toàn dân hãy tích cực tố giác tội phạm! |
|
|
|
  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 03-11-2007(UTC) Bài viết: 1.063 Đến từ: Earth
Cảm ơn: 51 lần Được cảm ơn: 121 lần trong 85 bài viết
|
Cách đây ba hôm,mẹ tớ bị giật điện thoại ngay trước cửa.Khu nhà tớ rất nhiều công ty thuê làm văn phòng,dọc đường trước cửa lúc nào cũng có bảo vệ mặc đồng phục...
Tớ đưởi,mẹ tớ đuổi và kêu to "ăn cướp,ăn cướp"...họ bình chân như vại.
Tiếc là lúc đó không có xe máy để đưổi theo,chúng chạy thoát!
...Quay về,họ ùa ra hỏi "sao thế ? mất gì thế ? chuyện gì ?...
Tức quá tớ chỉ nói được mỗi câu ngắn vì...nghẹn - Đồ đểu !
Họ im lặng...
| Mưa Thuận Gió Hòa - Quốc Thái Dân An. Với tôi, gia đình quan trọng nhất trên đời! |
|
|
|
  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 17-01-2006(UTC) Bài viết: 224
Cảm ơn: 11 lần Được cảm ơn: 60 lần trong 28 bài viết
|
Từ vụ nữ sinh đánh bạn, quay clip phát tán trên mạng: Đạo đức học đường và kỹ năng sống
Bài 2: Học làm và học sống
23/03/2010 07:08
(HNM) - Dăm năm trở lại đây, mỗi khi đề cập đến những vụ việc có liên quan đến đạo đức của học sinh (HS), người ta hay nhắc tới giá trị sống (GTS) và kỹ năng sống (KNS). Những khái niệm được "nhập khẩu" này có vẻ là mới nhưng nội dung của nó không hoàn toàn xa lạ bởi cha ông ta đã từng dạy "học ăn, học nói, học gói, học mở".
Còn trong các nhà trường, GTS và KNS cũng đã được đề cập trong nhiệm vụ trường học: "Dạy chữ, dạy người"; trong mục tiêu giáo dục: đức, trí, thể, mỹ; trong các khẩu hiệu: "Tiên học lễ, hậu học văn"; trong nhiều phong trào thi đua, cuộc vận động mà mới đây nhất là "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực". Nhưng dường như HS hiện nay mới được học cách để "làm" nhằm chuẩn bị cho cuộc mưu sinh, còn chưa được dạy để biết nên "sống" thế nào?
 |
Trang bị cho học sinh kiến thức về giá trị sống để các em biết yêu thương, chia sẻ với những người xung quanh. Ảnh: Phương An |
Giá trị là "gốc", kỹ năng là "ngọn"
Xã hội hiện đại có sự thay đổi toàn diện cả về kinh tế, văn hóa, xã hội và lối sống với tốc độ nhanh, làm nảy sinh những vấn đề trước đây chưa gặp phải, chưa từng trải nghiệm, chưa phải ứng phó và đương đầu. Cuộc sống phức tạp, khó khăn và đầy thách thức hiện nay buộc con người phải có KNS, tức là những khả năng làm cho hành vi và sự thay đổi của mình có thể thích nghi và giải quyết có hiệu quả các yêu cầu cũng như thách thức của cuộc sống. Xưa nay, KNS thường được hình thành qua quá trình trải nghiệm nhưng giờ đây, theo quan điểm giáo dục hiện đại, giáo dục KNS đã được coi là một nhiệm vụ của nhà trường.
Giáo dục KNS đã được các tổ chức của Liên hợp quốc đưa vào nước ta từ những năm 90 của thế kỷ trước và khoảng 10 năm trở lại đây, nhiều tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ đã triển khai các chương trình giáo dục KNS thông qua các bộ, ngành, đoàn thể, với nội dung khác nhau cho cả HS trong nhà trường lẫn ngoài cộng đồng dân cư, với phương pháp và hình thức tổ chức đa dạng. Tuy nhiên, các hoạt động này còn nhỏ lẻ và manh mún, mới mang tính thử nghiệm lẻ tẻ ở các địa phương, tập trung vào một số nội dung như phòng chống HIV/AIDS, sức khỏe sinh sản vị thành niên và cũng mới dừng ở mức trang bị kiến thức, chưa đủ thời gian biến kiến thức thành kỹ năng.
GTS lại còn mới lạ hơn nữa và trong một chừng mực nào đó được đồng nhất với giá trị đạo đức. Trong khi đó, theo các chuyên gia, GTS mới là cái nền, bởi nói một cách nôm na, dạy cho trẻ KNS tức là giúp các em biết "nói không với cái xấu" nhưng nếu chúng lại xem "cái xấu" là GTS thì sao? TS Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội khẳng định: Nếu con người không có nền tảng GTS rõ ràng và vững chắc, dù cho được học nhiều KNS đến đâu cũng sẽ không biết cách sử dụng nguồn tri thức ấy sao cho hợp lý, mang lại lợi ích cho bản thân và cho xã hội. Không có nền tảng giá trị, sẽ không biết cách tôn trọng bản thân và người khác, không biết cách hợp tác, không biết cách xây dựng và duy trì tình đoàn kết trong mối quan hệ, không biết cách thích ứng trước những đổi thay.
Định hướng giá trị và những kỹ năng cần có
Thực tế cho thấy, thiếu nền tảng GTS vững chắc, con người rất dễ bị ảnh hưởng bởi những giá trị vật chất rồi mau chóng định hình chúng thành mục đích sống, đôi khi đưa đến kiểu hành vi thiếu trung thực, bất hợp tác, vị kỷ cá nhân. Theo các chuyên gia tâm lý, GTS giúp người ta cân bằng lại những mục tiêu vật chất. Những GTS tích cực là "cái neo" giúp con người ổn định, vững chãi giữa những biến động của cuộc đời, có thể sẽ không dễ dàng gì nhưng ta vẫn vượt qua được mà không cảm thấy bị thua thiệt, mất mát.
Nhưng, dưới tác động theo hướng tiêu cực của kinh tế thị trường, sự hội nhập của các nền văn hóa, sự hấp dẫn của đời sống đô thị, GTS đã có nhiều biến đổi. Định hướng giá trị của các thành viên trong xã hội cũng đang vận động và tác động lớn tới GTS của HS lứa tuổi cuối THCS, đầu THPT còn non nớt nhưng lại đang muốn làm người lớn. Đặc biệt, xu hướng lấy tiền làm thước đo cho mọi loại giá trị ngày càng trở nên phổ biến; lối sống hưởng thụ và tâm lý tiêu dùng đã dần lấn át các giá trị truyền thống khiến không ít người lười nhác, ỉ lại, ích kỷ, thiếu trách nhiệm, thiếu lòng nhân hậu, không biết cảm thông, yêu thương chính những người thân yêu nhất, không biết lắng nghe, nhường nhịn, vị tha…
Kết quả điều tra trên đối tượng là học sinh THCS, THPT, sinh viên năm thứ nhất của một số trường ĐH, CĐ ở Hà Nội về thực trạng KNS để thiết kế một chương trình giáo dục KNS phù hợp cũng cho thấy, với 1.043 phiếu hỏi, có hơn 95% các em nhận thức chưa đúng về KNS; 77,7% chưa bao giờ được đào tạo, tập huấn về nội dung này; 76,4% trả lời rất cần được tập huấn kiến thức về KNS. Theo bà Đỗ Thị Hải, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu môi trường và các vấn đề xã hội thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, chỉ trong hai tháng đầu năm 2010, Tổng đài tư vấn 1900.58.58.89 của Viện đã chia sẻ và giải đáp 1.500 cuộc gọi tư vấn (chiếm hơn 60% tổng số cuộc gọi) của HS hỏi về KNS.
Cũng theo một cuộc khảo sát về thực trạng và nhu cầu được đào tạo KNS của nhóm trẻ vị thành niên tại các trường trên địa bàn Hà Nội do Viện này thực hiện, chỉ 5,8% học sinh, sinh viên cho biết được học KNS nhiều lần, hơn 12% trả lời được học một lần và 82% các em nói rằng chưa bao giờ được học. Hầu hết các em lúng túng khi trả lời hoặc chưa biết cách xử lý các tình huống thường gặp trong cuộc sống chứ chưa nói gì đến kỹ năng xác định GTS để hiểu giá trị nào là cơ bản, là quan trọng đối với con người, biết xác định những giá trị riêng của bản thân, thấy được giá trị này chi phối hành vi của mỗi con người; có kỹ năng giao tiếp để biết trình bày một cách dễ hiểu, thuyết phục, biết lắng nghe và cảm thông; có kỹ năng giải quyết mâu thuẫn một cách tích cực để nhận thức được mâu thuẫn và hiểu rằng đó là một phần cuộc sống, từ đó bình tĩnh trước những mâu thuẫn, xung đột và biết cách giải quyết mâu thuẫn một cách hòa bình; có kỹ năng ứng phó với cảm xúc, căng thẳng để sẵn sàng chấp nhận những khó khăn, thử thách trong cuộc sống và tìm cách giải quyết nó.
Thực tế trên cho thấy, đã là muộn khi đưa nội dung giáo dục GTS, KNS vào chương trình chính khóa từ năm học 2010-2011 như tuyên bố của Bộ GD-ĐT. Nhưng muộn còn hơn không.
Kim Thoa
http://www.hanoimoi.com.vn/newsdetail/giao_duc/316437/bai-2-hoc-lam-va-hoc-song.htm
|
|
|
|
Di chuyển
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.
|