  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 09-03-2010(UTC) Bài viết: 1.216 Đến từ: Quảng Trị
Cảm ơn: 34 lần Được cảm ơn: 116 lần trong 86 bài viết
|
Bí mật "chết người" liên quan đắm tàu Titanic
|
 |
Cảnh trong bộ phim Titanic đã gây sốc trên toàn thế giới |
Tàu Titanic bị đắm do làm ẩu để cho kịp ngày hạ thủy mà chủ tàu đã dự tính ban đầu đã khiến 1522 hành khách bị thiệt mạng oan uổng.
|
|
Cách đây 97 năm, tàu Titanic đã chìm dưới lòng Bắc Đại Tây Dương. Kể từ đó, "Chỉ có Chúa Jesus và những cuộc nội chiến mới được nhắc đến"- một nhà sử học ở Havard đã châm biếm. Trong gần 200 đầu sách, những bộ phim và tài liệu, cả một bộ phim cùng tên có doanh thu cao nhất mọi thời đại, các nhà sử học, khoa học và những người say mê tàu Titanic vẫn còn tranh cãi kịch liệt về nguyên nhân thực sự khiến con tàu chở khách lớn nhất này chìm sau 2 giờ 40 phút vì đâm vào tảng băng trôi làm 1.522 hành khách thiệt mạng.
Con tàu Titanic khi được đóng đã luôn chứng minh cho hành khách thấy rằng họ không cần phải lo lắng. Khi Brad Matsen - nhà sử học ở Havard giải thích trong cuốn sách mới của ông với nhan đề: "Bí mật cuối cùng của tàu Titanic, những câu hỏi như vậy đã được trả lời trong một cuộc điều tra bí mật với các chủ tàu. Để xác định chính xác thời gian, các nhà nghiên cứu đã tập hợp đủ chứng cứ để chứng minh rằng con tàu đã bị vỡ làm 3 mảnh trước khi chìm chứ không phải là 2 mảnh sau khi chìm, con tàu chìm nhanh hơn và ở một góc thấp hơn nhiều so với phỏng đoán của đạo diễn bộ phim cùng tên James Cameron - tất cả là do thiếu đinh tán và thân tàu yếu. Nhưng theo tài liệu mà tổ chức Harland và Wolff tìm ra ở Belfast, Ireland nơi mà tàu Titanic và các con tàu cùng kiểu dáng được chế tạo đã khám phá ra rằng, vấn đề này không chỉ là do kĩ thuật đóng tàu kém và chưa hoàn thiện mà còn là sự cẩu thả: Các chủ tàu nghi ngờ thân tàu quá mỏng nhưng họ đã gạt đi mối lo ngại của các kĩ sư trong buổi đấu thầu nhằm hạ thuỷ con tàu đúng thời gian. Một cuộc điều tra đã được tiến hành ngay sau khi con tàu bị chìm nhưng lại không được công bố; những nhà lãnh đạo của tổ chức Harland và Wolff đã tài trợ cho 2 cuộc điều tra của chính phủ nhằm tìm ra nguyên nhân của vụ đắm tàu mà mối nghi ngờ được đặt lên vai viên thuyền trưởng. Có quá nhiều nạn nhân kiện khiến cho các chủ tàu của Titanic bị phá sản trong đó có J.P Morgan.
 |
Cảnh trong bộ phim Titanic
|
Trong thời đại mà mỗi năm có hàng trăm tàu chở khách qua Đại Tây Dương thì việc đắm tàu không phải là bất bình thường. Thậm chí ngay cả khi tàu Titanic đang được chế tạo, một vụ va chạm gần Nantucket, Mass, giữa hai con tàu sang trọng Republic và Florida đã trở thành tiêu điểm trên toàn cầu. Cả hai con tàu đều phải chịu những thiệt hại nặng nề hơn so với tàu Titanic bị chìm. Nhưng tàu Florida vẫn tự về được đến New York và tàu Republic đã lênh đênh trên biển trong suốt 38 giờ - tất cả 750 hành khách đã được cứu thoát. Tại sao tàu Titanic lại gặp phải quá nhiều đều tồi tệ như vậy thì vẫn còn là một bí ẩn. Mãi đến năm 2005, các thợ lặn làm việc cho Matsen đã tìm thấy hai mảnh lớn của bụng tàu - điều đó cũng đủ để cho các nhà khoa học khẳng định nguyên nhân gây ra vụ đắm tàu là do thân tàu quá mỏng và thiếu đinh tán.
Nhưng đến tận bây giờ chúng ta vẫn không biết những người đóng tàu cũng biết điều đó. Tom McCluskie, chuyên viên lưu trữ đã nghỉ hưu của hãng Harland và Wolff, khi nghe tin về những khám phá của Matsan, ông đã đưa ra bản điều tra chi tiết của công ty từ năm 1912 mà trước đấy đã được giấu kín. Những gì chúng ta tính toán bằng cách phân tích pháp lý những mảnh còn lại của con tàu hoàn toàn trùng khớp với những gì mà hãng Harland và Wolff đã tính toán dựa trên những hiểu biết chi tiết của họ về quá trình chế tạo con tàu - Matsen phát biểu. McClusie nói rằng ông đã chờ cho người ta lắp ráp xong con tàu trước khi ông đưa ra những tài liệu đó. Cả đội thợ lặn, các nhà khoa học cùng với các kĩ sư của Harland và Wolff đều kết luận rằng với một thân tàu và đinh tán khoẻ hơn có thể sẽ giúp con tàu trụ trên biển lâu hơn, hạn chế được lượng người tử vong. (Sau này hãng Harland và Wolff đã trang bị nhiều đinh tán hơn cho con tàu Britannic theo kĩ thật ban đầu của tàu Titanic.)
Tàu Titanic là 1 sản phẩm của sự cạnh tranh khốc liệt được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng lợi nhuận trong hàng hải từ cuộc chiến tranh Mỹ -Tây Ban Nha. Với hi vọng kiểm soát Bắc Đại Tây Dương, J.P Morgan dần nắm giữ được một số công ty hàng hải của Anh và Mỹ. Chính phủ liên bang ủng hộ ông bằng việc trơ cấp và miễn thuế. Sau đó chính phủ Anh đã trợ cấp giúp hãng hàng hải Cunard, một trong những công ty duy nhất chống lại sự thu mua của Morgan. Matsen nói rằng Tất cả số tiền đã được ném vào một ngành công nghiệp mà gần như không kiểm soát được.
 |
Tàu Titanic đang chìm dần
|
Việc đóng thân tàu mỏng hơn inch và đinh tán mỏng hơn 1/8 inch so với những thiết kế ban đầu được cho là sẽ giảm bớt trọng lượng của con tàu đến 2500 tấn, khiến nó có thể vượt qua kênh đào Anh nhanh hơn những con tàu khác. Bởi vì những điều chỉnh trong việc đóng tàu đã không theo kịp tiến độ của những con tàu lớn hơn, nên những chi tiết kĩ thuật mỏng hơn vẫn đáp ứng được tiêu chuẩn cho ngày hạ thuỷ con tàu. Đó là một cách để làm khách hàng hài lòng,"- Matsen nói. Nếu J.P.Morgan muốn một con tàu làm bằng giấy bồi thì họ cũng sẽ làm như vậy. - Nhưng thật may là ông ta đã không yêu cầu như thế.
Văn Nguyễn (Theo Telegraph)
|
Titanic: Made in Việt Nam
Vì sao Titanic chìm?
Đêm. Đại dương đen ngòm . Bầu trời
đầy sao.
Trên cầu tiêu người hoa tiêu của tàu Titanic chăm chú liếc con mắt bên
phải nhìn về phía trước.
Bỗng anh hốt hoảng : - Có một núi băng phía trước tàu khoảng 10 km .
Tin đó lập tức được gửi tới phòng hoa tiêu trưởng . Ông này bận dự lễ cắt băng khánh thành câu lạc bộ hớt tóc thanh nữ "Ngồi bên trái lấy dáy
tai bên phải" trên tàu. Nhận được tin, ông lắc đầu :
- Phải mang ra phường xác nhận xem núi băng đó thuộc về ai, có tranh
chấp với người nào ko thì tôi mới có hướng giải quyết.
Một email được gửi ngay với tốc độ 300.000km/s (chả biết nhớ có đúng vận tốc của ánh sáng ko? ) về phường xin xác nhận ngay, nhưng cô văn thư giữ con dấu lại nghỉ vì cô đang phải cho con trai của mẹ chồng cô ... bú, còn chủ tịch phường thì hiện đang đi nghỉ mát tại VinaPearl theo lời
mời của Ban quản lý dự án giải phóng mặt bằng .
- Núi băng còn cách tàu 5 km -Anh Hoa tiêu ngồi trên cầu tiêu lại báo
xuống .
Tin được chuyển ngay xuống thuyền phó . Ông ta vội vã lập ngay 1 topic
với chủ đề:
Băng trôi - Thực trạng và giải pháp . Entry được post lúc 3AM, nhưng đến 4AM vẫn chưa có ai bóc tem ... vì chưa rõ là có tiền ăn sáng cho người comm hay không, đồng thời nhân viên cũng báo cáo lại là một số đại biểu
đang ***i chơi tú Strip nên không thèm onl (là em em cũng đek onl) .
Cuối cùng thì buổi hội thảo cũng vẫn được tổ chức lúc 4.30AM sau khi Chủ tọa tuyên bố (chỉ) có teabreak giữa buổi họp. Các tham luận đều không đưa ra hướng cụ thể gì, chỉ nhấn mạnh là cần phối hợp giải quyết nhịp
nhàng và đây là trách nhiệm của tất cả các ban ngành.
Cuối buổi, Chủ tọa kết luận dõng dạc : - Cuộc họp hôm nay chúng ta đã được nghe nhiều ý kiến phát biểu có giá trị cao về cả lý thuyết lẫn thực tế. Các ý kiến đã chỉ ra được tầm nguy hiểm của hiện tượng băng trôi và đưa ra một số giải pháp giải quyết . Các giải pháp tuy còn nhiều tính chất "trừu tượng" và đôi chỗ mâu thuẫn với nhau, nhưng thật khó để có thể kết luận ý kiến nào đúng , ý kiến nào sai. Đây chính là tiền đề để chúng tôi sẽ tiếp tục tổ chức một buổi Hội thảo nữa vào ngày này năm sau (địa điểm cách địa điểm hiện thời gần 1000m theo phương thẳng đứng và chiếu hướng xuống dưới nước ). Xin cám ơn quý vị và mời quý vị dùng
tiệc. (Clap clap)
- Băng còn cách tàu 100m - hoa tiêu hét lên (và đã nhảy khỏi cái cầu tiêu bỏ quên cả công đoạn mặc quần - cái này các cụ ta gọi là bỏ của
chạy lấy người) ! Tin này đến tai thuyền trưởng. Ông vội vã ra lệnh:
- Lái tàu, lùi lại.
- Dạ báo cáo anh, em chưa học lái tàu đi lùi ạ.
- Thế sao bảo có bằng lái tàu thủy???
- Dạ, thế đến giờ này mà anh chưa bít bằng lái của là bằng này em...
"mua" ạ.
- Hả???... RẦM!!!
Sườn tàu va vào núi băng. Nước ào ào chảy vào các phòng.
Trên giường ngủ, diễn viên nam do VA thủ vai thức dậy trước tiên. Anh
lay những người xung quanh:
- Dậy mau lên, nước ngập hết cả rồi .
Mọi người ngái ngủ ngó xuống rồi càu nhàu:
- Lại có đứa nào *** dầm rồi? Đái thì ngập thôi chứ có gì lạ .
- Nhưng mà ngập đến đầu gối rồi !
- Bực quá, khu phố tôi ở mỗi khi cả phố đi trăm phần trăm về là đều ngập
đến bụng cơ, thế này nhằm nhò gì - Rồi họ ngủ tiếp.
Hốt hoảng, VA rút điện thoại di động gọi cho diễn viên nữ Mixinh để báo tin . Trong máy vang lên một giọng ngọt ngào: "Thuê báo quí khách vừa gọi hiện đang ngoài vùng phủ sóng hoặc tắt máy , xin vui lòng liên lạc lại sau. The number you've called died temporarily at the moment. Plizz trai ơ gên lêtơ Kêu trời vì thất vọng, VA chạy ào lên phòng của của nợ (cái này bị ảnh hưởng từ : NKVA - Chuyện bạn zai éo le), kéo cô chạy lên
boong. Đôi tình nhân dìu nhau lên những bậc thang chật hẹp.
Lúc này trong tàu đã nhốn nháo vô cùng. Dòng người đang xô đẩy bỗng
chựng lại.
- Kẹt xe.
VA cáu :
- Trong tàu thuỷ làm sau kẹt xe được?
Bà con giải thích:
- Được. Xe mấy ông thuỷ thủ nhập lậu giấu kỹ, bây giờ nước ngập ai cũng
lôi ra nên kẹt cứng rồi .
Đôi uyên ương lao tới chỗ để xuồng cấp cứu. Còn rất nhiều chỗ trống .
Hai người định nhảy xuống xuồng thì một nhân viên chặn lại:
- Yêu cầu anh chị mua vé.
- Chúng tôi mua vé tàu rồi mà? - Mixinh kêu to.
- Vé tàu khác, vé xuồng khác
- Anh nhân viên giải thích - Y như ở công viên , vé vào cửa đâu kèm vé trò chơi! (***) VA đành thò tay vào túi, rút ra tờ 500K - Này 5 loét đây
bố cầm lấy rồi trả lại nhanh cho con nhờ.
Người bán vé cầm lấy, điện thoại vào đất liền hỏi tỉ giá chính thức . Cô trực tổng đài cho biết là 8 giờ sáng mới có giá mới, còn nếu tính theo
giá hôm qua thì VA bị thiệt 2 chục ngàn .
Đang giằng co thì có một bà béo chạy lại đon đả:
- Anh giai để em đổi theo giá ngoài, vừa nhanh vừa cao hơn. Tính ra theo
cái "giá ngoài" đó thì VA chỉ bị thiệt có 18 ngàn mà thôi.
Đúng lúc nguy cấp thì điện tắt phụt. Thiên hạ la rầm trời đất. Thuyền trưởng chạy tới quay điện thoại hỏi lý do. Suốt tiếng đồng hồ máy bên kia cứ bận liên tục, cuối cùng thuyền trưởng phải cử thuyền phó xuống
tận nơi thì được thông báo:
- Một con chuột chạy lụt mắc kẹt ở đường dây và đã bị nướng chín vàng
khiến đường dây chập mạch. Phải tìm ngay một con mèo.
Lúc này mối nguy hiểm đã cận kề. Tàu Titanic kêu răng rắc như răng bà lão và gãy làm đôi. Tất cả tranh nhau xuống xuồng và tranh nhau phao cấp cứu. Lượng phao ít hơn lượng người nên đôi tình nhân chỉ được có một chiếc. Họ cứ nhường nhau, nước mắt đầm đìa rất cảm động. Âm nhạc nổi lên
tha thiết Thà như thế, thà rằng như thế
... thà đừng cố níu kéo .
Hơn một ngàn rưởi hành khách sắp chết đuối vì thiếu phao. Tàu sắp chìm sâu xuống đại dương. Bỗng nhiên thuyền trưởng vụt nhớ lại kỳ thi tốt nghiệp khoá tại chức của mình . Ông cởi chiếc phao trên thân, đưa vào máy Photocopy nhanh chóng in ra hàng ngàn chiếc. Thế là hành khách ai cũng có đủ, thậm chí một người được dăm bảy loại phao. Một điều lạ là trên các loại phao này lại ghi chi chít những công thức toán học, các bài văn mẫu. Nhưng lúc nước sôi lửa bỏng thế này, có phao là tốt rồi nên
cũng không ai để ý mà đều ôm phao nhảy ào xuống biển.
Titanic chìm xuống. Tất cả mọi người đều nổi lên.
Pháo bông bắn rực trời. Trên nền trời đêm hiện lên dòng chữ: Tỷ lệ "nổi"
đạt 100%. VA và Mixinh hôn nhau thắm thiết.
(Sưu tèm) |
Em, Hướng Dương bị ánh sáng bỏ bùa Người chăm chút vào em tìm sự thật Những ánh nhìn dịu dàng và trong vắt Xoay tròn theo từng sợi sắc mặt trời Giữ vững quyết tâm phòng, chống Ma túy! Giữ vững quyết tâm ngăn chặn AIDS! Vì sự bình yên của gia đình và cộng đồng, toàn dân hãy tích cực tố giác tội phạm! |