Rối loạn tính dục ở
trẻ em
Nói chuyện về giới tính và tính dục ở Việt Nam còn là điều
mới mẻ nên nhiều người e ngại. Phần lớn cha mẹ đưa trẻ đi khám chỉ vì nghi ngờ
trẻ bị đồng tính luyến ái. Theo các nhà chuyên môn, điều trị các loại rối loạn
liên quan đến định dạng giới tính hoặc tính dục ở trẻ em là điều khó khăn, thậm
chí không thể.
"Con bị gay!"
Một bệnh nhi (15 tuổi, TPHCM) đến
tư vấn tại khoa Tâm lý, BV Nhi Đồng II, đã hoảng loạn: “Con sợ lắm! Sợ chính
bản thân mình. Về mọi mặt trong cuộc sống, con đều bình thường, nhiều mặt con
còn vượt trội hơn người khác. Nhưng, nếu bệnh của con cứ tiếp diễn, con sợ
không kiểm soát được nó. Mọi người rồi sẽ biết, con sẽ bị loại ra bên lề xã hội
dù có học giỏi bao nhiêu và nhân cách có thế nào chăng nữa”. Trước đó, cậu bé
này là đứa trẻ năng động, thích chơi bóng đá, đánh cầu lông… nhưng dần dà cậu
chỉ chăm chăm vào việc học và có những sở thích khác thường mà cậu thừa nhận
là: “Con bị gay!”.
Một trường hợp bệnh nhi nam khác
cũng ở tuổi dậy thì, được bà mẹ đưa đến vì hoảng loạn trước sở thích kỳ lạ của
con mình. Theo lời kể của bà mẹ, con trai bà thích mặc đồ phụ nữ. Ban đầu là
mặc đồ của mẹ và chị, sau đó ăn cắp đồ hàng xóm và có vẻ thích quần áo của
người hàng xóm hơn. Theo BS Đặng Ngọc Thạch - Khoa Tâm lý BV Nhi Đồng II,
đây là dạng loạn dục cải trang – một dạng rối loạn thường gặp, với mục đích
“gợi dục” cho chính bản thân. Do vậy, cậu bé đã giấu kín và phủ nhận hoàn toàn
những gì mình đã làm.

Yêu thương, quan tâm trẻ để giúp trẻ
vượt qua "bước ngoặt"
thanh thiếu niên - Ảnh minh họa
Theo các nhà chuyên môn, rối loạn về xác định giới có nhiều dạng. Đầu tiên là
những trường hợp rối loạn chuyển giới, cảm thấy mình bị đặt nhầm giới, nên có
nhu cầu thôi thúc làm một người khác giới bằng nhiều phương cách như điều trị
hormon, phẫu thuật chuyển giới. Rối loạn thứ hai là loạn giới cải trang. Tình
trạng này không thúc đẩy đứa trẻ phải biến mình thành một người khác giới hoàn
toàn, mà chỉ diễn ra trong một giai đoạn, đạt được sự hài lòng về giới và giải
tỏa lo âu về giới tính bằng cách mặc quần áo của người khác giới. Dạng thứ ba
là rối loạn xác định giới ở trẻ em, thường diễn ra trước tuổi dậy thì. Bên cạnh
đó, người ta còn gặp nhiều ca bị rối loạn sở thích tính dục.
“Ở trẻ em, những trường hợp thường
gặp là rối loạn hành vi - tâm lý thường kết hợp với định hướng tính dục, như:
loạn dục với đồ vật, loạn dục cải trang. Khác với những trường hợp loạn giới
cải trang, đứa trẻ bị loạn dục cải trang, khi đã đạt đến khoái cảm tình dục sẽ
cởi bỏ ngay những bộ quần áo của người khác giới. Mỗi tuần, trung bình chúng
tôi gặp một - hai ca trẻ vị thành niên đến tư vấn vì chưa xác định được giới
tính, không biết bản thân là trai hay gái, không biết rõ định hướng tính dục
của mình - thích ai,” BS Ngọc Thạch cho biết.
Đừng sỉ nhục con
BS Ngọc Thạch cho biết, với trường
hợp đầu tiên nêu trên, đứa trẻ đó mạnh mẽ về lý trí nên rất đau khổ trước những
thay đổi. Dù là ngờ ngợ hay rõ ràng, đứa trẻ cũng đang ở lằn ranh của sự khởi
đầu cho một cuộc sống không dễ dàng. Trong khi trẻ đang mất phương hướng, cần
một sự nâng đỡ cảm xúc, thì chính cha mẹ lại là những người đầu tiên “sỉ nhục”
trẻ bằng nhiều cách khác nhau.
“Khi phụ huynh tìm đến các dịch vụ
hỗ trợ tâm lý thì những mối bất đồng và mâu thuẫn giữa cha mẹ và con cái đã rất
sâu sắc. Sự phát hiện và sau đó phải đối mặt với việc có một đứa con mang
khuynh hướng đồng tính luyến ái là điều cực kỳ khó khăn đối với các bậc cha mẹ,
vì đa số xem người đồng tính như những người có tinh thần yếu đuối, thậm chí
bệnh hoạn…”. BS Nguyễn Minh Tiến - giảng viên khoa Tâm Lý, ĐH Văn Hiến, cho
biết.
BS Thạch có lời khuyên dành cho
các phụ huynh: “Hãy để ý xem đứa trẻ nghĩ gì, cần gì, làm gì; từ đó có sự định
hướng sự phát triển làm sao cho phù hợp với văn hóa, tính cách, giới tính của
trẻ. Khi thiếu quan tâm, đến một giai đoạn nào đó sự việc bùng phát, các bậc
cha mẹ sẽ cảm thấy đau khổ, tức giận, đánh đập chửi mắng con rồi tự giày vò bản
thân… Những điều đó không giúp ích gì được cho trẻ và gia đình. Đa số những đứa
trẻ có sự bất thường này đều bị sỉ nhục từ chính gia đình mình”.
Theo thống kê, sau khi khám phá
định hướng giới tính của mình (đồng tính, lưỡng tính), khoảng 20 – 40% trẻ vị
thành niên bị từ chối hoặc bị đe dọa bởi chính các thành viên trong gia đình,
5% bị tổn thương về cơ thể. Cảm nhận bị cách ly, không được chấp nhận có thể
làm gia tăng nguy cơ đáp ứng lệch lạc như tự tử, lạm dụng chất gây nghiện ở
những thanh niên này.
Các chuyên viên tâm lý thừa nhận,
vị thành niên là một giai đoạn có nhiều xáo trộn. Trẻ em chưa tự định hướng
được, nên cha mẹ phải thực hiện một vai trò đầy mâu thuẫn: vừa phải để con cái
tự do, vừa phải định hướng con một cách nhẹ nhàng. Chính vì vậy, giáo dục giới
tính nên được bắt đầu từ sớm, trước khi thiếu niên vào tuổi dậy thì.
Trong hội thảo tâm lý Pháp – Việt
lần thứ 7 năm 2009, BS Phan Thiệu Xuân Giang - giảng viên môn Tâm lý thần kinh
và tâm bệnh học trẻ em (ĐH KHXH&NV) cho biết, theo một thống kê của Hà Lan
thực hiện vào năm 2000 trên 351 trẻ nam và 319 trẻ nữ ở độ tuổi từ 0 - 11 tuổi,
các bà mẹ báo lại rằng: 97% các trẻ sờ mó bộ phận sinh dục của chính trẻ, 60%
chơi trò chơi “bác sĩ” với bạn bè, 50% thủ dâm, 33% sờ bộ phận sinh dục của
người khác, 21% cho người khác xem, 13% vẽ hình bộ phận sinh dục, 8% nói về
hoạt động tình dục và 2% bắt chước các hành vi tính dục với búp bê.
Để giáo dục giới tính cho trẻ, cha
mẹ chỉ cần cởi mở với trẻ khi chúng hỏi, đừng ngăn cấm trẻ tìm hiểu về cơ thể
của chúng. Đối với thanh thiếu niên, không nên bố trí máy vi tính trong phòng
riêng của chúng. Như vậy, cha mẹ đã góp phần giúp giảm thiểu những rủi ro về
các hậu quả tiêu cực tiềm tàng từ hành vi tình dục. Đồng thời cần trang bị cho
trẻ các kỹ năng quan trọng như nhận ra sự cám dỗ từ người khác, chống lại họ và
đối phó với các thách thức gặp phải, đồng thời có thể tìm ra sự giúp đỡ từ
người lớn – cha mẹ, giáo viên, các chuyên gia.
Theo An Quý (Phụ Nữ
TPHCM)