Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to last unread
Offline Tình_ca  
#1 Đã gửi : 27/01/2011 lúc 12:10:42(UTC)
Tình_ca

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 09-03-2010(UTC)
Bài viết: 1.216
Đến từ: Quảng Trị

Cảm ơn: 34 lần
Được cảm ơn: 116 lần trong 86 bài viết

Đã mất một-người-tử-tế: www.chungta.com%2FDesktop.aspx%2FTac-gia%2FTac-gia%2FHoang_Ngoc_Hien%2F&ei=OVNATZKBKI_Cca_yocAC&usg=AFQjCNGG7BN9NmBtZQBM34oplzLBptZkxQ" class="l">Hoàng Ngọc Hiến


Thứ Tư, 26.1.2011 | 08:50 (GMT + 7)

(LĐ)
- Giáo sư Hoàng Ngọc Hiến là thầy của nhiều học trò văn chương các
trường đại học lớn ở VN và không chỉ trong trường đại học. Ông cũng là
bạn của nhiều nhà nghiên cứu văn hoá, văn chương và các nghệ sĩ và không chỉ thuần là nghệ sĩ của con chữ.

Một: Ứng xử tử tế với văn chương…

Ông cũng là một người đàn ông giản dị
đến không thể giản dị hơn của đời thường, là ông chồng luôn bị vợ cằn
nhằn trách cứ với đầy yêu thương theo cách riêng của vợ ông - bà Tố Nga.
Cũng chính ông, cả đời là ông bố quý hoá bậc nhất dễ chịu của hai cô
con gái rượu Tố Hoa - Tố Mai, luôn gọi bố là “ông Hiến” với tình yêu dân
chủ và sự hài hước trẻ trung mà ông vẫn cho rằng cần phải có ở đời để
“luôn giã từ quá khứ một cách vui vẻ” như K.Marx từng nói. Và ông là ông
Hiến, là người lập ngôn rực rỡ với cách diễn đạt linh hoạt, chặt chẽ,
sáng sủa, thông minh không ai sánh kịp, khi đăng đàn thuyết giảng trước
đám đông bạn nghề và học trò, với một tư duy luôn phát sáng bất ngờ, bởi
vốn nó đã hàm chứa phẩm chất sáng tạo cao nhất, theo định nghĩa thâm trầm của ông: Phẩm chất của tư duy lý thuyết.



Giáo sư Hoàng Ngọc Hiến.     Ảnh: Nguyễn Đình Toán
Giáo sư Hoàng Ngọc Hiến. Ảnh: Nguyễn Đình Toán

Và ông, cũng là một trong những nghiên
cứu sinh thế hệ vàng của Việt Nam, ngay từ những năm 50 của thế kỷ XX,
được cử sang du học ở trường ĐH danh tiếng thế giới Lomonoxov ở
Mátxcơva, đã bảo vệ xuất sắc luận án tiến sĩ văn chương về thi sĩ vĩ đại
của nước Nga Xôviết Maiacovxki, xứng đáng được giới nghiên cứu của cả
Nga Xôviết lẫn Việt Nam đánh giá rất cao và phong tặng danh hiệu: Nhà Maiacovxki học ở Việt Nam...

Dường như cả đời ông là cuộc chạy đua
ráo riết. Lúc nào ông cũng vội vã. Lúc nào cũng thấy thiếu thời gian cho
nội tâm suy luận ngẫm nghĩ, chiêm nghiệm không ngừng về văn chương và
về những người viết văn. Chính vì thế, ông đã không ngừng phát sáng cả
trong nghiên cứu khoa học lẫn trong “cõi người ta” thường nhật, với
những cử chỉ cứu giúp những người thế hệ sau ông, khi họ lâm nạn, với
tinh thần nhà Phật có lẽ luôn đậm đà trong sâu thẳm lòng ông: Cứu một người phúc đẳng hà sa...



Giáo sư
Hoàng Ngọc Hiến sinh năm 1930. Ông đã qua đời tại Hà Nội, lúc 23h ngày
24.1.2011. Lễ viếng từ 12h30 - 13h30  ngày 28.1 tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (5 Trần Thánh Tông - Hà Nội).

Và phải chăng, ông cũng góp phần phát
ngôn rất bộc trực, khỏe mạnh, đầy tinh thần triết học, mong cứu chuộc
nền văn chương hiện đại Việt thoát hiểm, khi có lúc (hay nhiều lúc) nhìn
nghiêng hiện thực, theo một lối “phải đạo” mà ông thấy thật không ổn
trong quá trình hiện đại hoá và nhất thiết cần phải đổi mới tư duy văn chương...

Bởi vậy, ông cũng là người trần ai gian
khổ, từng chìm nổi thăng trầm, từng mang “vạ miệng”, từng chịu tiếng bấc
tiếng chì bởi những lập ngôn “gây sốc” của ông - mang cách riêng của
Hoàng Ngọc Hiến, ngay cả khi ông buông thõng một câu buồn thảm nhất,
trong trường hợp cần phải rút một nhận xét chung về thực trạng phát
triển của tư duy và lối ứng xử Việt mà theo ông, đang bị kẹt, chỉ vì: Cái nước mình nó thế, trẻ con và nông dân...

Song, ấn tượng chói sáng nhất từ ông,
với không chỉ riêng tôi, không phải ở những phát ngôn “gây sốc” ấy, mà ở
dưới đáy sâu chúng: Đó là sự song hành không dễ có giữa hai phẩm chất
trong con người tử tế của ông, sự từ tâm và một trí tuệ sáng láng rất
đặc trưng của một người Việt, đã tự thiết kế để cả đời luôn luôn khát
khao đạt đến và luôn luôn thực thi một phép ứng xử văn hoá cực kỳ tử tế với văn chương và cũng không chỉ với văn chương...

Hai: Ông Hiến để lại nhiều nhất những con chữ

Với kiểu sống và kiểu tư duy đặc hiệu
Hoàng Ngọc Hiến như thế, ông đã để lại cho hậu thế hàng chục tác phẩm
nghiên cứu, đã được xuất bản và cũng để lại không ít câu nói nổi tiếng
đã được truyền tụng chính thức và không chính thức. Vẫn theo lời kể của
GS Nguyễn Đăng Mạnh - người bạn thân nhất của Hoàng Ngọc Hiến, ông Hiến
luôn có những ý kiến thật sắc sảo và thông tuệ: “Nghiên cứu khoa học,
quan trọng nhất là nghĩ bằng cái đầu của mình và viết bằng lời văn của
mình. Đọc người khác rất cần, song lại phải thấm thế nào đó để trở thành
của mình, để khi nghĩ là nghĩ bằng cái đầu của mình và viết bằng lời
văn của mình. Quán tính của con người là thường quy những điều chưa biết
vào cái sơ đồ có sẵn, sơ đồ biết rồi. Do lười nghĩ. Quán tính rất mạnh, lay chuyển được quán tính, được cách nghĩ là khoa học.

Khoa học trước hết là cách đặt vấn đề
đích đáng. Tìm ra cái mới hoàn toàn rất khó. Thường chỉ chỉnh lại một
tí. Vấn đề đặt ra đúng nhưng chưa đúng hẳn. Chỉnh lại một tí như chỉnh
lại tivi cho hình nét hơn, âm rõ hơn. Thí dụ nói Đam San anh hùng dũng
cảm là đúng. Nhưng thực ra tính cách Đam San phong phú hơn: Hồn nhiên, trung thực, lãng mạn, ngỗ nghịch..., đặc biệt là một cá tính tự do”.

Bởi vậy, GS Nguyễn Đăng Mạnh cho là “rất
đúng” những ý kiến uyên bác của ông Hiến về vai trò đặc thù của cảm
hứng và trực giác đối với lao động nghệ thuật của nhà văn và nhà nghiên
cứu văn chương. Không biết ông Hiến đã lấy từ đâu ra (chắc là từ phẩm
chất của tư duy rất mạch lạc của ông) những nhận xét thiên tài khi định
nghĩa: “Cảm hứng lay động toàn bộ năng lực tinh thần của người nghiên
cứu. Trong giây phút ấy, con người, cùng một lúc, có vô số liên tưởng,
kể cả liên tưởng vô thức. Do đó rất sáng suốt. Nhưng phải băn khoăn nhức
nhối về nhân sinh, về văn học mới có cảm hứng dẫn tới tìm tòi phát
hiện. Cảm hứng làm cho câu chữ có hồn. Cảm hứng phát huy trực giác,
khiến cảm nhận được cái mới. Mọi tìm tòi đều bắt đầu bằng trực giác. Sau đó mới dùng suy lý lôgich chỉnh lại...”.

Bởi vậy, ông Hiến vô cùng thích những
loé sáng trực giác của ai đó bất thần phát lộ, hoàn hảo đến mức không
cần lý lẽ biện minh. Những ý kiến của ông về cách đọc, cách phân tích
tác phẩm văn chương và cách diễn đạt bằng tiếng Việt những phân tích đó,
để tạo ra thần thái của bài bình luận văn chương. Và đây cũng là tình
yêu vô bờ của ông với tiếng Việt: “Phân tích tác phẩm gay nhất là đọc
hết cuốn sách mà chẳng thấy có ý gì cả. Ý là một ý nghĩa mới đích đáng
trả lời một câu hỏi ta đang tìm tòi, đang suy nghĩ để giải đáp. Tác phẩm chẳng giải đáp được một câu hỏi nào cần thiết, là vô nghĩa.

Phân tích tác phẩm là phân tích chi
tiết. Phải chọn chi tiết có vấn đề. Phân tích một chi tiết mà mở ra cả
một vấn đề về đạo lý về triết lý. Phân tích một chi tiết như thế có sức thuyết phục và sang trọng hơn là phân tích tràn lan.

Cuối cùng phải tìm từ, tìm chữ đích đáng
để diễn đạt. Một bài viết hay là có được một - hai từ đích đáng, kết tinh được cái hiểu, cái ý của mình. Đó là cái thần của bài viết...”.

Những lời nói ngoài cuộc đời, những chữ
và chữ dày đặc trong hàng chục tác phẩm nghiên cứu của Hoàng Ngọc Hiến
ấy đã kết tinh thành chất riêng của phong cách Hoàng Ngọc Hiến và chúng
đã là hằng hà sa số hiển hiện liên tiếp trong suốt 80 năm cuộc đời dạy học và viết văn của ông.

Song, không phải chúng không gây cho ông những phiền toái nhất định, với một tính cách xứ Nghệ mà ông là một điển hình đậm đặc.

Nhưng, cũng thật là biện chứng, khi cũng chính là ông đã tự điều chỉnh
cái định nghĩa của ông, rất độc đáo, rất hồn nhiên, đượm mùi tự phản tỉnh về người xứ Nghệ: “Cái gì cũng biết, trừ hạnh phúc”.

Ông đã về Trời và ông đã đến tận cùng là
người xứ Nghệ: “Cái gì cũng biết, kể cả hạnh phúc”. Hẳn nào thi hào Đức
cũng đã nói đấy thôi: “Lý thuyết bao giờ cũng xám. Chỉ cây đời là mãi mãi xanh tươi”...

Nguyễn Thị Minh Thái
Em, Hướng Dương bị ánh sáng bỏ bùa
Người chăm chút vào em tìm sự thật
Những ánh nhìn dịu dàng và trong vắt
Xoay tròn theo từng sợi sắc mặt trời


Giữ vững quyết tâm phòng, chống Ma túy!
Giữ vững quyết tâm ngăn chặn AIDS!
Vì sự bình yên của gia đình và cộng đồng, toàn dân hãy tích cực tố giác tội phạm!
Quảng cáo
Offline Tình_ca  
#2 Đã gửi : 27/01/2011 lúc 12:17:14(UTC)
Tình_ca

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 09-03-2010(UTC)
Bài viết: 1.216
Đến từ: Quảng Trị

Cảm ơn: 34 lần
Được cảm ơn: 116 lần trong 86 bài viết
Vườn khuya

Một bài thơ hay của Trịnh Công Sơn

Một đêm bước chân về gác nhỏ
Chợt thấy đoá hoa tường vi
Bàn tay ngắt hoa từ phố nọ
Giờ đây đã quên vườn xưa

Một hôm bước qua thành phố lạ
Thành phố đã đi ngủ trưa
Đời ta có khi tựa lá cỏ
Ngồi hát ca rất tự do

Nhiều khi bỗng như trẻ nhớ nhà
Từ những phố kia tôi về
Ngày xuân bước chân người rất nhẹ
Mùa xuân đã qua bao giờ

Nhiều đêm thấy ta là thác đổ
Tỉnh ra có khi còn nghe

****

Một hôm bước chân về giữa chợ
Chợt thấy vui như trẻ thơ
Đời ta có khi là đốm lửa
Một hôm nhóm trong vườn khuya

Vườn khuya đoá hoa nào mới nở
Đời ta có ai vừa qua
Nhiều khi thấy trăm nghìn nấm mộ
Tôi thấy quanh đây hồ như

Đời ta hết mang điều mới lạ
Tôi đã sống rất ơ hờ
Lòng tôi có đôi lần khép cửa
Rồi bên vết thương tôi quì

Vì em đã mang lời khấn nhỏ
Bỏ tôi đứng bên đời kia.

Em, Hướng Dương bị ánh sáng bỏ bùa
Người chăm chút vào em tìm sự thật
Những ánh nhìn dịu dàng và trong vắt
Xoay tròn theo từng sợi sắc mặt trời


Giữ vững quyết tâm phòng, chống Ma túy!
Giữ vững quyết tâm ngăn chặn AIDS!
Vì sự bình yên của gia đình và cộng đồng, toàn dân hãy tích cực tố giác tội phạm!
Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.