Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to last unread
Offline Ròm  
#1 Đã gửi : 04/07/2011 lúc 09:35:12(UTC)
Ròm

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 16-05-2011(UTC)
Bài viết: 180

Cảm ơn: 3 lần
Được cảm ơn: 29 lần trong 27 bài viết


Thứ Hai, 04/07/2011 14:09

(TT&VH) - Đang
lo lắng cho trường hợp một hiệp sĩ đất Bình Dương bị cướp tổ chức truy
sát phải nhập viện, thì lại hay tin nhóm hiệp sĩ ở đất này vừa lập thêm 2
chiến công mới trong ngày 2/7. Họ tóm gọn gã ăn trộm dây điện đang chở
tang vật bằng xe máy, và bắt sống một gã ăn cắp xe máy đang trên đường tẩu thoát.

Qua
tường thuật lại, tôi hình dung ra việc bắt cướp của các hiệp sĩ không
chỉ đơn thuần là mai phục, đón lõng “con mồi” mà các anh cũng tổ chức đi
“tuần tra đêm”, phát hiện những đối tượng có biểu hiện khả nghi (như gã
ăn trộm dây điện chở bao tải vào lúc rạng sáng, còn gã ăn cắp xe máy
thì có biển số lạ...). Sau đó các anh bám sát đối tượng, tất nhiên nếu
đối tượng bỏ chạy hoặc chống trả thì các anh sẽ khống chế hoặc buộc phải
về công an phường làm rõ. Quá trình truy đuổi, khống chế đối tượng hoàn
toàn không đơn giản như đi bát phố, mà là cuộc săn bắt cướp thực sự,
với không ít lần các anh hiệp sĩ phải đổ máu, thậm chí hy sinh tính mạng như trường hợp hiệp sĩ Nguyễn Xuân Chinh năm 2010.

Khánh - kẻ ăn cắp xe máy đã bị các hiệp sĩ tóm gọn sau 8 km truy đuổi

- Nguồn: Vnexpress

2. Đây không phải lần đầu tiên dư luận lo
lắng cho số phận của các hiệp sĩ đường phố sau những chiến công thầm
lặng. Ở đây không chỉ là chế độ, chính sách, cũng không chỉ là thiết bị,
phương tiện (vì họ không phải là lực lượng vũ trang). Cái đáng lo nhất là tư cách pháp lý cho hoạt động của lực lượng này.

Sở
dĩ tôi kể ra khá tỉ mỉ quá trình bắt cướp của các hiệp sĩ đường phố như
trên, vì quá trình “tác nghiệp” của các anh bộc lộ rất nhiều những sơ hở về mặt pháp lý.

Chúng
ta có thể thống nhất với nhau, là toàn dân đều có quyền (thậm chí trách
nhiệm) phải ngăn chặn những mối hiểm nguy cho xã hội, hay cụ thể là bắt
trộm, bắt cướp. Tuy nhiên, với người dân bình thường, thì họ chỉ “động
thủ” khi đối tượng đã có biểu hiện “gây án” rõ ràng: cạy cửa, cướp
giật... chứ không có quyền truy hỏi, khống chế một đối tượng khả nghi
theo quan điểm chủ quan của mình. Chẳng hạn, một người đàn ông điệu bộ
tất tả chở một bao đồ vào lúc rạng sáng là rất khả nghi. Đó có thể là
một gã ăn cắp, nhưng cũng có thể chỉ là một người đàn ông vừa được lên
chức bố và đang tất tưởi mang chăn ra bệnh viện cho vợ đẻ. Các chiến sĩ
cảnh sát cơ động hoàn toàn có thể yêu cầu anh ta dừng xe để “xác minh”
những thứ khả nghi đó. Cho dù thân phận anh ta như thế nào thì việc bị
cảnh sát cơ động hỏi thăm cũng là chuyện bình thường và người đàn ông đó phải chấp hành.

Nhưng
nếu là các hiệp sĩ đường phố thì sao? Người đàn ông đó đang rất vội,
nếu bỗng dưng có toán người bắt anh ta phải dừng lại mà lại không phải
bằng hiệu lệnh còi hay dùi cui, rồi truy đuổi, ép xe anh ta vào lề đường
mà trên mình lại không đeo phù hiệu, sắc phục, không đi xe đặc chủng;
khi tra xét anh lại không có thẻ công an... Vậy thì liệu có ổn không?
Chưa kể nếu mang thứ quý giá trên xe, anh ta lại tưởng hiệp sĩ đường phố
là kẻ xấu giả danh và chống cự quyết liệt, hô hoán lên là bị cướp, người dân lại đổ ra để... đánh cướp, thì vấn đề đã bị đẩy đi quá xa.

3. Gần đây có chuyện lực lượng công an mặc
thường phục giám sát người đi đường vi phạm luật giao thông. Mặc dù sự
vi phạm đã rõ rành rành, nhưng khi kiểm tra vẫn phải có sự hiện diện của
lực lượng chức năng mặc sắc phục. Điều đó là cần thiết, vì việc khống
chế một công dân hoàn toàn không phải là chuyện đơn giản mà phải tuân
theo những quy định hết sức chặt chẽ: ai bắt, bắt như thế nào, trình tự thủ tục ra sao?

Tôi hoàn toàn ủng hộ và cố
gắng mài sắc lòng can đảm để có thể noi gương những hiệp sĩ đường phố -
những chàng Lục Vân Tiên của thời đại ngày nay. Thế nhưng, để rõ ràng
việc bắt cướp chuyên nghiệp, kèm theo truy đuổi, xét hỏi, điều tra,
khống chế, mai phục... thì phải cần Nhà nước mở rộng phiên chế của lực
lượng an ninh, trật tự, đưa các anh vào hàng ngũ những người “vì an ninh
tổ quốc, vì bình yên cuộc sống”. Như thế, gót chân A-sin của những hiệp sĩ đường phố mới không bị bộc lộ.

Đông Kinh

Hãy học cách quan hệ tình dục an toàn, điều đó sẽ rất tốt cho bạn, gia đình và toàn xã hội.


http://vov.vn
Quảng cáo
Offline TLA  
#2 Đã gửi : 05/07/2011 lúc 09:27:43(UTC)
TLA

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 29-04-2011(UTC)
Bài viết: 631
Đến từ: Nam quốc sơn hà Nam đế cư - Tiệt nhiên định phận tại thiên thư - Như hà nghịch lỗ lai xâm phạm? - Nhữ đẳng hành khan thủ bại hư!

Cảm ơn: 99 lần
Được cảm ơn: 104 lần trong 72 bài viết
Thứ
Ba, 05/07/2011, 07:47 (GMT+7)

Thấy nguy hiểm, dân dựa vào đâu?

TT - Trên diễn đàn của báo Tuổi Trẻ, tôi cũng
đã có cơ hội lên tiếng cảnh báo về sự gia tăng các vụ truy sát người tố
giác tội phạm như anh Trịnh Xuân Tâm và Trần Văn Thanh trong sự việc xảy
ra ngày 2-4-2008 tại quận Tân Bình, TP.HCM và đánh giá một số vấn đề
pháp lý liên quan cái chết của anh Nguyễn Xuân Chinh khi truy đuổi tội phạm vào ngày 31-8-2010.



Đại diện Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm đến thăm hỏi anh Nguyễn Tăng Tiên tại Bệnh viện Thủ Đức - Ảnh. Thanh Đạm

Giờ đây là hình ảnh của anh Nguyễn Tăng Tiên thương
tích khắp mình chỉ vì tích cực tố giác tội phạm đang gây xúc động lớn
trong dư luận xã hội. Câu hỏi được đặt ra là khi gặp hiểm nguy, người
dân biết dựa vào đâu để bảo vệ sự an toàn tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của mình?

Quyền thế nào và báo tin tố giác tội phạm ở đâu?

Quyền bất khả xâm phạm về thân thể, được pháp luật bảo
hộ về tính mạng, sức khỏe, danh dự và nhân phẩm là quyền cơ bản của công
dân được quy định tại điều 71 của Hiến pháp và điều 7 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2003.

Trong một phạm vi hẹp hơn, người bị hại, người làm
chứng và người tham gia tố tụng khác cũng như người thân thích của họ mà
bị đe dọa đến tính mạng, sức khỏe, bị xâm phạm danh dự, nhân phẩm, tài
sản thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo vệ theo quy định của pháp luật.

Trong phạm vi trách nhiệm của mình, cơ quan điều tra,
viện kiểm sát phải xem xét, giải quyết tin báo về tội phạm, kiến nghị
khởi tố và phải trả lời kết quả giải quyết cho cơ quan nhà nước đã báo
tin hoặc kiến nghị biết. Ngoài quy định về tiếp nhận tố giác và tin báo
về tội phạm tại điều 101 Bộ luật tố tụng hình sự, vấn đề áp dụng các
biện pháp cần thiết để bảo vệ người tố giác tội phạm cũng đã được đặt ra.

Luật an ninh quốc gia năm 2004, Luật công an nhân dân
năm 2005 quy định trách nhiệm của cơ quan công an trong việc tiếp nhận,
xử lý tin báo, tố giác tội phạm, áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo
vệ người cộng tác, người tố giác, người làm chứng, người bị hại, cũng
như bảo vệ, giữ bí mật cho cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia, phối hợp,
cộng tác, giúp đỡ công an nhân dân trong bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Luật phòng chống ma túy năm 2000, Luật phòng chống tham
nhũng năm 2005 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã có nhiều quy định
ràng buộc trách nhiệm của cơ quan điều tra phải bảo vệ người tố cáo,
người làm chứng và người bị hại trong vụ án ma túy, bảo vệ quyền và lợi
ích hợp pháp của người phát hiện, báo cáo, tố giác, tố cáo hành vi tham
nhũng. Các hành vi đe dọa, trả thù, trù dập người phát hiện, báo cáo, tố
giác, tố cáo, cung cấp thông tin sẽ bị xử lý kỷ luật hoặc xử lý hình sự.

Công an phải chủ động bảo vệ dân

Trong khi pháp luật và Nhà nước có nhiều chủ trương,
chính sách nhằm xây dựng và vận động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh
Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm, thì đến lượt mình, các cơ quan
bảo vệ pháp luật lại chưa tổ chức một cách chủ động, bài bản việc bảo vệ
người tố giác, người làm chứng, người bị hại và những người dân bị đe
dọa xâm phạm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm theo quy định của pháp luật.

Có thể khẳng định một trong những nguyên nhân phong
trào toàn dân chủ động phòng ngừa, phát hiện đấu tranh tội phạm, các
hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn xã hội chưa hiệu quả là do
những tiếng kêu cứu khẩn thiết của người dân chưa được tiếp nhận và có
biện pháp bảo vệ kịp thời, làm giảm sút lòng tin cậy về sức mạnh của bộ máy cưỡng chế nhà nước.

Trong trường hợp này, chúng tôi nghĩ quy chế bảo vệ,
khen thưởng người tố giác tham nhũng thông qua việc hình thành cơ chế
phối hợp, bảo vệ của cơ quan chuyên trách, công an, quy định trách nhiệm
của người làm lộ nguồn tin được TP.HCM ban hành ngày 22-6-2010 là một mô hình tốt cần nhân rộng trong cả nước.

Trước thực trạng cấp thiết hiện nay, chúng tôi đề nghị
cần sớm dự thảo và ban hành Luật bảo vệ người tố giác tội phạm, người
làm chứng, người bị hại, đưa vào chương trình xây dựng pháp luật ngay
thời gian đầu của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, đồng thời Chính phủ cần
xây dựng chương trình quốc gia về bảo vệ nạn nhân và nhân chứng, nhằm
tạo hành lang pháp lý cho việc bảo vệ những người dân lương thiện, những
người dũng cảm tố giác và đấu tranh chống lại cái ác đang làm tổn thương xã hội.

TS.LS PHAN TRUNG HOÀI



Tiếp nhận tin báo về tội phạm phải nhanh chóng

Theo điều 3 quy chế thực hiện dân chủ trong tạm giữ,
tạm giam và hoạt động điều tra của lực lượng công an nhân dân ban hành
kèm theo quyết định số 729 ngày 9-11-1998 của bộ trưởng Bộ Công an quy
định: Cơ quan điều tra phải bố trí địa điểm thuận lợi và bố trí cán bộ
trực ban hình sự 24/24 giờ trong ngày để tiếp nhận, giải quyết đơn, thư
khiếu nại và tin báo, tố giác về tội phạm của các cơ quan, tổ chức xã
hội và công dân. Việc tiếp nhận, giải quyết đơn, thư khiếu nại và tin
báo, tố giác về tội phạm phải nhanh chóng, đúng thẩm quyền, thủ tục và
thời gian theo quy định của pháp luật, nơi tiếp nhận phải có hòm thư góp ý.

Theo khoản 1 điều 10 quy chế ban hành kèm theo quyết
định 07 ngày 2-1-2008 của viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao,
kiểm sát viên phải vào sổ thụ lý, ghi rõ ngày, tháng, năm tiếp nhận; nội
dung tố giác, tin báo về tội phạm; tên, tuổi, địa chỉ của người cung
cấp; chuyển ngay các tố giác, tin báo tội phạm kèm theo các tài liệu liên quan cho cơ quan điều tra có thẩm quyền giải quyết.

Đối với những tin báo, tố giác về tội phạm đặc biệt
nghiêm trọng, hoặc cần thiết phải có biện pháp xử lý khẩn cấp, trưởng ca
trực phải báo cáo ngay lãnh đạo viện kiểm sát cùng cấp để xin ý kiến chỉ đạo giải quyết.

http://www.quansuvn.net/
Nơi sinh: Việt Nam
Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.