Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng để học tiếng Anh hiệu quả, phải thay đổi cả hệ thống. điểm yếu của giáo dục chúng ta nói chung là học không gắn với hành. Chi phí để mỗi phụ huynh đầu tư cho con học tiếng Anh hằng tháng không phải nhỏ nhưng đầu tư thế nào để mang lại hiệu quả thì không phải gia đình nào cũng biết
Lợi thế sĩ số là chưa đủ
Chi phí trung bình hiện nay mỗi gia đình bỏ ra cho con học tiếng Anh tại các trung tâm không dưới 5 triệu đồng/tháng. Phụ huynh cứ đổ xô cho con đi học, hay tìm gia sư tiếng anh cho con mình, con mình kém bạn, dù chỉ 1 điểm thôi so với bạn là tìm mọi cách nhồi nhét để con bằng điểm hoặc cao hơn
Việc phối hợp giữa phụ huynh với nhà trường trong việc dạy và học tiếng Anh cho trẻ là rất quan trọng. Chương trình giảng dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học như vậy đã là đủ so với các em nếu đưa trẻ đến các trung tâm thì các em sẽ quá tải. Các trung tâm ngoại ngữ chỉ có lợi thế vì sĩ số (ít học sinh) nhưng họ chỉ dạy lướt và không phân biệt trình độ học sinh. Lợi thế này hoàn toàn là chưa đủ.
Thay đổi cách dạy tiếng anh trẻ em
Các trung tâm gia sư uy tín cũng cho rằng để học tiếng Anh hiệu quả, phải thay đổi cả hệ thống. Người ta chê học sinh kém tiếng Anh chẳng qua là chê tiếng Anh thực hành. Đối với các môn học khác, không cần lớp học có sĩ số ít nhưng riêng với môn tiếng Anh mà mỗi lớp có đến 50-60 học sinh như hiện nay thì không thể thực hành hiệu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là phải có thầy giỏi thì mới có trò giỏi. Khảo sát chất lượng giáo viên tiếng Anh trên cả nước vừa qua thì thấy Hà Nội, TP HCM có dưới 10% giáo viên đạt chuẩn thì làm sao hy vọng chất lượng tăng lên. Còn muốn có giáo viên đủ chuẩn để giảng dạy thì kinh phí không kham nổi
Không chỉ giáo viên mà ngay cả những bạn gia sư tại nhà muốn dạy ngoại ngữ có chất lượng thì phải có kỹ năng. Cách dạy hiện nay của ta từ trong sách giáo khoa đã nặng về ngữ pháp và đọc - hiểu. Nhìn qua đã thấy vấn đề nhưng sửa chữa thì cực khó như cần thầy giỏi để thị phạm, cần giáo trình tốt, phân tiết linh hoạt để thực hành, cần không gian để luyện tập… và những thứ này không phải muốn là thay đổi được ngay
Điểm quan trọng khác nữa mà trong lý thuyết dạy học người ta gọi là hiệu ứng phản hồi, không thể đòi giáo viên phải dạy cho học sinh kỹ năng nghe - nói tốt khi bài thi kiểm tra học kỳ, cuối năm, hết cấp và vào Đại học chỉ có hình thức tự luận mà chủ yếu là ngữ pháp và đọc hiểu. Vậy thì giáo viên dạy cho học sinh nghe - nói tốt để làm gì, để HS thi trượt và giáo viên lãnh đủ hậu quả sao? Đó là một nghịch lý...