<strong><em>Đào tạo nhân tài mà ô (dù) chật kín cả thì làm sao đột phá được?”. Ông Trần Đình Hoan - ủy viên Bộ Chính trị, trưởng Ban tổ chức T.Ư - đã thốt lên như vậy tại hội thảo đóng góp ý kiến cho dự án thí điểm phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân lực tài năng phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước do ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức, diễn ra ngày 26-7.</em></strong> <p class="pBody">Ông nhấn mạnh: “Nhân tài là nguồn vốn đặc biệt của quốc gia. Vì vậy phải coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng nhân tài và môi trường cho nhân tài phát triển”.</p> <p class="pInterTitle"><strong>Hơn 325 tỉ đồng và 11-45 triệu USD đào tạo 700 nhân tài</strong></p> <p class="pBody">Ông Đào Trọng Thi, giám đốc ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết dự án phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng và sử dụng nguồn nhân lực tài năng sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2011 với tổng số tiền là 325 tỉ đồng. </p> <p class="pBody">Ngoài ra, dự án sẽ nhận được trên 11,5 triệu USD (tính theo định mức thấp nhất) hoặc 45 triệu USD (tính theo định mức cao nhất) thông qua dự án đào tạo cán bộ khoa học tại nước ngoài bằng ngân sách nhà nước và các nguồn học bổng quốc tế.</p> <p class="pBody">Theo ông Thi, dự án sẽ xây dựng và tổ chức thí điểm để hoàn thiện qui trình phát triển tài năng cho ba lĩnh vực: lãnh đạo - quản lý, khoa học - công nghệ và kinh doanh. Dự án sẽ cung cấp cho sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước dưới dạng “sản phẩm thử nghiệm” khoảng 350 nhà khoa học, công nghệ tài năng, 175 doanh nhân tài năng và 175 cán bộ lãnh đạo, quản lý tài năng. </p> <p class="pBody">Trong đó, có khoảng 35 nhà khoa học đầu ngành tầm cỡ khu vực về khoa học cơ bản, công nghệ cao, kinh tế - xã hội mũi nhọn và nhiều doanh nhân tầm cỡ khu vực, nhiều cán bộ lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước.</p> <p class="pBody">Để có nguồn nhân tài cho ba lĩnh vực, ông Thi cho biết dự án sẽ tuyển chọn những cử nhân chất lượng cao, cán bộ tốt nghiệp đại học có thành tích công tác tốt và học sinh giỏi, học sinh năng khiếu từ các trường chuyên, lớp chọn. Ông Thi cũng cho rằng cần tuyển chọn những cán bộ bộc lộ tài năng trong hoạt động thực tiễn để không sót người tài.</p> <p class="pInterTitle"><strong>Nhân tài có nhiều nhưng đang ở đâu?</strong></p> <p class="pBody">Đánh giá về thực trạng phát hiện, đào tạo, sử dụng nhân tài hiện nay, Phó thủ tướng Phạm Gia Khiêm thừa nhận những việc này chưa được thực hiện đồng bộ nên không đáp ứng được yêu cầu. </p> <p class="pBody">Ông Lê Minh Thông, viện trưởng Viện Khoa học tổ chức, gay gắt: “Rất nhiều tài năng đã được phát hiện. Nhiều học sinh đoạt giải thưởng trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế. Họ chính là nhân tài thật sự. Nhưng bây giờ họ ở đâu? Tại sao đất nước ta lại vẫn thế này?”.</p> <p class="pBody">Cũng gay gắt không kém, ông Bùi Đức Lại - Ban Tổ chức T.Ư - nói: “Tôi cho rằng tài năng của đất nước hiện không phát triển được. Nếu có, hãy chỉ cho tôi xem ở lĩnh vực nào? Họ đã giải quyết được vấn đề gì cho đất nước?”.</p> <p class="pBody"> <table style="BORDER-COLLAPSE: separate" bordercolor="#ecf2fe" height="433" cellspacing="5" bordercolordark="#456ae1" cellpadding="4" width="200" align="right" bordercolorlight="#4792d9" border="0"> <tbody> <tr> <td valign="center" bgcolor="#fefee0"> <p class="pBody"><font color="#686868"><font color="#000000">Để đào tạo được các nhân tài cho ba lĩnh vực: lãnh đạo - quản lý, khoa học - công nghệ và kinh doanh, dự án đưa ra ba qui trình đào tạo cho ba lĩnh vực, mỗi qui trình đều gồm ba giai đoạn: xuất lộ tài năng, trưởng thành và thành đạt. </font></p> <p class="pBody">Theo đó, sau khi kết thúc ba giai đoạn đào tạo, các nhân tài sẽ được xếp làm cán bộ lãnh đạo cao cấp ở cấp bộ, cấp tỉnh hoặc tương đương, lãnh đạo các cơ quan khoa học, công nghệ quan trọng, giảng viên cao cấp, tổng công trình sư, phó tổng giám đốc, tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản trị doanh nghiệp đặc biệt..</font></p></td></tr></tbody></table>Trước những đánh giá đó, ông Lê Minh Thông đề nghị dự án cần tổng kết xem vì sao các nhân tài đã được phát hiện không phát triển mà lại thui chột để xác định nguyên nhân do chính các nhân tài hay do cơ chế. </p> <p class="pBody">Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thuận - bí thư Thành ủy Hải Phòng - cho rằng cần có cơ chế xử phạt đối với những đơn vị cố tình kìm hãm sự phát triển của nhân tài.</p> <p class="pBody">Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Lan - phó Ban tổ chức Thành ủy TP.HCM - cho rằng việc bổ nhiệm thẳng nhân tài vào các vị trí sẽ không đơn giản vì nhiều nơi vẫn còn làm theo qui trình “xếp hàng”: phó sẽ thay trưởng, người lớn tuổi bố trí chức vụ cao hơn người nhỏ tuổi.</p> <p class="pBody">Trưởng Ban tổ chức T.Ư Trần Đình Hoan cũng thừa nhận việc sử dụng nhân tài là hết sức quan trọng, không thể sử dụng nhân tài một cách tự phát như thời gian qua mà phải chuyển sang chủ động, có tính toán.</p> <p class="pBody">Ông Nguyễn Thiện Nhân, phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM, cho rằng các địa phương thường hiểu rõ năng lực của từng người trong bộ máy của mình nên rất cần có sự tham gia của các địa phương vào dự án. </p> <p class="pBody">Theo ông Nhân, một mình ĐH Quốc gia làm thì hiệu quả xã hội không lớn, không đủ nhân tài phân về cho các địa phương. Ông Nhân đề xuất trước mắt nên để Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng cùng tham gia dự án.</p>