Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


35 Trang<1234>»
Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to last unread
Offline Em Sợ  
#21 Đã gửi : 13/05/2008 lúc 09:49:22(UTC)
Em Sợ

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 24-10-2007(UTC)
Bài viết: 803

Được cảm ơn: 6 lần trong 4 bài viết
Trích dẫn bài viết của vinh_man đã viết:

Người anh em ạ! Người tài họ thường phục nhau. Các cụ đã về bên kia thế giới rồi nên con
cháu sẽ bắt đầu nhận xét về các cụ. Cụ Văn Cao thuôc về giới quý tộc. Cụ Trịnh Công Sơn
thuộc về những ai là con người. Con người thì đông đảo lắm còn giới quý tộc thì mỗi thời, mỗi
vẻ. Tôi cũng khoái cụ Văn lắm, đặc biệt là thơ. Nhưng người anh em có hiểu không. Cụ Văn
sống ở Miền Bắc, nơi mà văn nghệ cũng có một thống tướng kiểu Than - Suề bên Miến điện.
Cụ Văn, cụ Nguyễn Đình Thi, Cụ Nguyễn Tuân, thậm chí cả cụ Xuân Diệu, Huy Cận viết
được cái gì tinh tuý là từ 1954 trở về trước thôi. Điều này là tôi dựa vào một nhận xét tương
tự của Trần Mạnh Hảo trả lời BBC đấy anh em ạ. Cá nhân tôi cũng thấy điều đó là đúng. Văn
nghệ Miền Bắc toàn những nhân tài bị trói thôi. Phải đến tận khi Nguyễn Huy Thiệp xuất hiện,
tiếp đó là Bảo Ninh với Nỗi buồn chiến tranh thì văn học miền Bắc mới có cái gọi là đọc được
và tồn tại lâu dài. Nhưng điều này cũng đã bị đe doạ rồi. Ông Thiệp thì gần đây viết nhăng viết
cuội. Bảo Ninh thì  tịt ngòi hẳn. Tôi chỉ còn thấy lấp lánh hy vọng ở Nguyễn Ngọc Tư, tạm
gượng ép nữa là Đỗ Bích Thuý (tác giả văn học Truyện của Pao). Đỗ Hoàng Diệu thì chỉ to
mồm thôi, phải chờ thêm nữa... Người anh em thử nghĩ mà xem. Con người có thể yêu quý cái
cái gì hơn nếu không phải là chính con người. Một trong những lý do để Truyện Kiều tồn tại 
là vì nó nói lên nỗi bất hạnh của con người. Con người, con người, con người... mãi mãi là con
người bạn ạ. Ai đi trệch khỏi quỹ đạo đó sẽ diệt vong.

Việc đầu tiên là em tự rới thiệu em là Girl anh ợ. Thôi em cứ gọi bác cho "nịch" sự chút bác nha, dù sao bác cũng gần 50 roài (mặc dù thấy bảo bác chưa con, chưa vợ) nhưng em mạn phép cứ gọi là bác vậy . Bác đừng có gọi là người anh em như thế, em tổn thọ chết

Còn về nhận xét thì e không dám nhận xét bác ợ. Sự hiểu biết của em chắc là thua xa bác nhiều ., hì hì, có gì bác chỉ bảo thêm cho em nhá .

Nhưng ở độ tuổi 16 mà cụ Văn đã sáng tác được tác phẩm như Suối Mơ như thế là em thấy ngưỡng mộ Cụ lắm rồi.... Năm 1975, khi đất nước Nam Bắc một nhà...cảm hứng sáng tác của Cụ trở lại. Để đón mừng bước ngoặt lịch sử của đất nước cũng như của dân tộc Việt Nam, Cụ lấy ngay không khí đón mùa xuân...một mùa xuân đầu tiên thật sự đem lại hạnh phúc cho toàn dân Việt Nam, Một mùa xuân báo hiệu sự đâm trồi nảy lộc mới và tràn đầy sức sống. Và ca khúc Mùa Xuân Đầu Tiên ra đời...

... Ca khúc Thiên Thai của Cụ đã được chọn, được coi là nền văn minh trái đất để  làm thông điệp phát vào khoảng không vũ trụ nhằm tìm kiếm những phản hồi của một nền văn minh khác trong vũ trụ. Trong thông điệp này, giai điệu và nét nhạc của Văn Cao đã được chọn, cùng với các tác phẩm kinh điển khác của Bettoven, Moza,...những thiên tài trên khắp thế giới.

Cụ không những là Nhà Thơ mà còn là 1 Hoạ sỹ nữa chứ. Cụ vẽ tranh theo trường phái Lập thể, một trường phái mà đến ngày nay vẫn rất thịnh hành...quả thật em không thể tưởng tượng nổi với điều kiện vật chất thiếu thốn, sự tham khảo các trường phái trên thế giới qua những sách báo, tài liệu gần như là bằng không thời bấy giờ, cộng với không có thầy hướng dẫn vậy mà Văn Cao lại có thể khẳng định mình trong làng Mỹ thuật Việt Nam với phong cách lẫn trường phái phải nói là rất hiện đại...

Em là em  đã ngưỡng mộ Cụ  Văn nâu nắm roài đó bác Vinh ợ . Có j không phải Bác cứ bẩu em để em biết và sửa ná
Người yêu dấu biết bao ngày nhớ anh nhưng không sao nên lời...
thanks 2 người cảm ơn Em Sợ cho bài viết.
hoavu trên 05-04-2012(UTC) ngày, granite-marble trên 28-10-2012(UTC) ngày
Offline vinh_man  
#22 Đã gửi : 13/05/2008 lúc 10:28:45(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
" Doan Trich: Nhưng ở độ tuổi 16 mà cụ Văn đã sáng tác được tác phẩm như Suối Mơ như thế là em thấy
ngưỡng mộ Cụ lắm rồi.... Năm 1975, khi đất nước Nam Bắc một nhà...cảm hứng sáng tác của Cụ trở lại. Để
đón mừng bước ngoặt lịch sử của đất nước cũng như của dân tộc Việt Nam, Cụ lấy ngay không khí đón
mùa xuân...một mùa xuân đầu tiên thật sự đem lại hạnh phúc cho toàn dân Việt Nam, Một mùa xuân báo
hiệu sự đâm trồi nảy lộc mới và tràn đầy sức sống. Và ca khúc Mùa Xuân Đầu Tiên ra đời...

... Ca khúc Thiên Thai của Cụ đã được chọn, được coi là nền văn minh trái đất để  làm thông điệp phát vào
khoảng không vũ trụ nhằm tìm kiếm những phản hồi của một nền văn minh khác trong vũ trụ. Trong thông điệp này, giai điệu và nét nhạc của Văn Cao đã được chọn, cùng với các tác phẩm kinh điển khác của
Bettoven, Moza,...những thiên tài trên khắp thế giới.

Cụ không những là Nhà Thơ mà còn là 1 Hoạ sỹ nữa chứ. Cụ vẽ tranh theo trường phái Lập thể, một
trường phái mà đến ngày nay vẫn rất thịnh hành...quả thật em không thể tưởng tượng nổi với điều kiện vật chất thiếu thốn, sự tham khảo các trường phái trên thế giới qua những sách báo, tài liệu gần như là bằng
không thời bấy giờ, cộng với không có thầy hướng dẫn vậy mà Văn Cao lại có thể khẳng định mình trong
làng Mỹ thuật Việt Nam với phong cách lẫn trường phái phải nói là rất hiện đại..."


   
Người chị em ạ! Tôi không bảo là Văn Cao không lớn, và kể so sánh cụ Văn và cụ Trịnh thì cũng có khập
khiễng thật. Văn vô đệ nhất võ vô đệ nhị mà. Nghệ thuật là một vườn hoa người chị em ạ, nó có nhiều sắc
hương. Hoa hồng là hoàng hậu thì mẫu đơn là bà chúa v.v...
Tôi không tìm hiểu kỹ và sâu về âm nhạc (cái đó thì thú thực), nhưng về cảm quan sáng tác thì thế này:
về bài Suối mơ ấy, cụ văn viết khi còn trẻ, có thể là do bột phát tinh thần dưới ảnh hưởng của trào lưu
lãng mạn, nhạc Pháp đang thịnh hành thời đó mà. Các sáng tác đầu tay sở dĩ hay, nhiều người bảo là do
vốn sống nhiều, Nguyễn Huy Thiệp bảo là do người viết còn giữ được trí tưởng tượng phong phú, còn
tôi bảo là do ảnh hưởng bởi văn phong của những thiên tài đi trước cọng thêm tài năng của người sáng
tác. - Đấy là về bài Suối Mơ. Bài Mùa Xuân đầu tiên hình như viết trước năm 1975. Cụ văn Cao có tài dự
báo thì phải. Cụ viết Tiến về Hà Nội trước khi ta giải phóng Thủ đô năm 1954. Còn về chọn một giai điệu
nét nhạc Lưu Nguyễn Thiên Thai để phát vào vũ trụ thì tôi không biết nói sao. Cái đó là tuỳ UNESCO.
Tôi kể bạn chuyện này: Hình như từ năm 1984 anh hùng Phạm Tuân của ta đã bay vào vũ trụ mà một nước
như Hàn Quốc thì cũng mới chỉ có người bay vào vũ trụ năm rồi thôi. Nhiều khi giải Noben còn vớ vẩn
nữa đấy người chị em ạ.  Chính trị nó xen vào mọi thứ.
   Còn như chuyện vẽ tranh làm thơ thì người một thiên tài thì người ta tài đủ thứ. Một khi không làm
việc thì thôi, còn nếu say mê, bạn sẽ làm được một lúc nhiều việc mà chính bạn cũng phải ngạc nhiên.
Tôi nhớ đến Nguyễn Đình Thi khi tự trào đã ví mình như Văn Ngan tướng công của Vũ Tú Nam:
Tôi như con ngan, đi bộ một tý, bơi một tý, bay cũng một tý (tôi nhớ ko chính xác). Nhiều người đã
tiếc cho Nguyễn Đình Thi sao không chỉ lo cho văn học (thơ và văn) còn ôm đồm lắm thứ. Lại còn cả
thống tướng văn nghệ nữa chứ... Khó nói lắm.
   Văn Cao - Ánh Tuyết tạm ổn. Trịnh Công Sơn - Duy nhất Khánh Ly. Bá Nha - Chung Tử là như thế.
Sáng tạo nghệ thuật là độc sáng, không thể bắt chước. Nhạc Văn Cao có thể lẫn (tôi nhấn mạnh là có thể)
vào nhạc tiền chiến, nhưng Nhạc Trịnh thì chẳng lẫn vào đâu được. Đến ca sỹ cũng chỉ còn có mỗi mình
Khánh Ly hát đúng nhạc Trịnh mà thôi. Hơn thế nữa, Trịnh Công Sơn lấy cảm hứng gốc từ văn hoá dân
tộc.  Cách đây khá lâu tôi đọc báo Văn Nghệ khi trả lời phỏng vấn một nhà triết học Nga khi nói về
Xecvantéc và Sếcxpia (hai thiên tài mà người ta huyên truyền là sinh, tử cùng ngày cùng tháng cùng năm):
Sau lưng  Xecvantet là trường Đại học lớn nhất Châu Âu (có nghĩa ông do học vấn mà thành). Còn
Sếcxpia học chỉ chỉ hết lớp bốn. Nhà triết học nói: Xécvantet biết Homer còn Sếcxpia nghĩ ra Homer. Tức
Sếc xpia là duy nhất, một mình ông sáng tạo ra thế giới riêng của ông ta. Ta cũng có thể nói như thế về
Trịnh Công Sơn. Ta chỉ có thể hát nhạc Trịnh, nghe nhạc Trịnh chứ ta không thể sáng tác như Trịnh
được. Thế đấy người chị em ạ. Nó dài dòng lắm. Đúng hơn là lằng nhằng lắm. Người chị em nên tự nghĩ
ra thế giới của mình. Tôi mắc bệnh hay trích dẫn, nhưng đưa ra một câu châm ngôn khác gì đóng lại một
cánh cửa (Vũ Trọng Phụng nói thế thì phải). Chỉ có khi nào tư tưởng của mình, trải nghiệm của mình hoàn
toàn trùng khít với lời trích dẫn thì mới trích dẫn thôi. Hoặc nói đến một vấn đề nào đó mà người trước
đã nói hay hơn mình thì ta mới nên trích dẫn. Tôi nói không được như làm đâu, nhưng cứ khuyên người
chị em như thế.
Chào thân ái và quyết thắng
Vinh_man
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
thanks 2 người cảm ơn vinh_man cho bài viết.
duyaudi_sangbangcali trên 07-01-2011(UTC) ngày, granite-marble trên 28-10-2012(UTC) ngày
Offline Em Sợ  
#23 Đã gửi : 13/05/2008 lúc 10:45:41(UTC)
Em Sợ

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 24-10-2007(UTC)
Bài viết: 803

Được cảm ơn: 6 lần trong 4 bài viết
Em cứ vào post bài củm ơn bác trước đã ợ. Rồi tối về nhà rảnh em nghiền ngẫm lại bài của bác sau ợ, giờ em bận quá nên chưa đọc kỹ được. Bác cứ tiếp tục theo dòng cảm xúc của Bác đi ợ
Người yêu dấu biết bao ngày nhớ anh nhưng không sao nên lời...
Offline vinh_man  
#24 Đã gửi : 14/05/2008 lúc 12:11:43(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
continue...
Hôm nay tôi bàn đến một chủ đề các anh các chị bên quản trị diễn đàn cho là nhạy cảm đây.
Tôi nói về sự sống và cái chết. Tức là nói đến nhân sinh quan, vũ trụ quan. Tức là nói đến
thượng tầng kiến trúc và hạ tầng cơ sở (hai cái này cụ thể là gì tôi cũng chịu). Tức là nói đến
triết học và tôn giáo (trong khuôn khổ hiểu biết hạn hẹp của tôi).
Việt Nam không có triết học (nếu có thì nó đã bị phá huỷ từ trước Công nguyên khi An
Dương Vương để mất nước về tay Triệu Đà rồi). Trịnh Công Sơn nói đại loại: "Triết học Việt
Nam có đó, nhưng không được hệ thống hoá, nó bàng bạc trong đời sống nhân gian, trong ca
dao, lời ru của mẹ". Hoàng Ngọc Hiến cũng nói một câu tương tự rằng khi đưa tác phẩm của
Nguyễn Việt Hà, Nguyễn Bình Phương v.v.. cho một nhà văn Mỹ đọc. Ông ta kết luận. Viêt
Nam có triết học, triết học bị lẫn vào trong văn học. Theo tôi thì những nhận xét trên chỉ là
an ủi thôi. Vì một cộng đồng nào tập trung nhau lại mà chẳng phải có một quy chuẩn tinh thần
nào đó. Gọi đó là triết học thì e hơi quá đáng. Tôi vẫn giữ vững quan điểm rằng: Việt Nam ta
không có triết học. Việt Nam ta chỉ là bãi thử các triết thuyết nhập về từ Nga, từ Pháp, từ
Tàu, từ Mỹ v.v... Đã là bãi thử thì tang thương dâu bể lắm. 
   Anh em ạ! Tôi đây mới chỉ ngộ chữ thôi mà đã viết nhăng cuội, rối rắm thế này. Nhưng ngộ
chữ thì chỉ cùng lắm là như Đôn Kihôtê vác giáo cùn, cưỡi ngựa què đi lập lại trật tự trong
thiên hạ thôi, còn ngộ Triết thì nó kinh khủng lắm. Cứ nhìn vào Hít - le và Stalin thì hiểu. Nếu
các anh em nào không hiểu về chữ ngộ thì nó đại loại cũng như phê ấy. Ngộ chữ là cần sa,
còn ngộ triết là thuốc lắc (tôi chưa dùng thứ này đâu).
   Việt Nam ta có tôn giáo không!?
   Trả lời: Thời phong kiến thì tôn giáo của ta là Nho, Phật, Lão (tam giáo), đến thời nhà
Nguyễn thì đạo Thiên chúa du nhập vào nước ta, sau đó xuất hiện thêm Tin Lành, Cao Đài,
Hoà Hảo, lại cả đạo Hồi nữa chứ. Tôi không dám nhận xét về tôn giáo nhưng những tôn giáo
trên phần đa là đồ nhập khẩu cả (một số lớn được Việt hoá đi). Đặc biệt là Phật giáo, đã trở
thành tôn giáo gần như thuần Việt rồi.
   Việt Nam ta có một tôn giáo nguyên thuỷ là Đạo Mẫu - Thờ vị tứ bất tử Liễu Hạnh. Còn
đạo thờ tổ tiên thì cũng khó nói đó  là tôn giáo thực thụ. Ai mà chả phải thờ tổ tiên. Thông tin
mới đây là Giáo hội La mã đã cho phép con chiên Việt Nam được thờ cúng tổ tiên rồi. Trước
đây, điều này không được. Anh em biết cho, tôi vốn là người gốc Thiên chúa giáo mà (2/3
tông tộc nội ngoại nhà tôi là người Thiên chúa giáo).
Tại sao tôi lại mào đầu một cách dài dòng như vậy - Xin lỗi - bởi vì đây là chuyện sống chết.
Cái chết đang đến với anh em mình nhanh hơn người khác phải không nào. "Một ngày mình
sống bây giờ phải bằng 20 năm" - Nhại Nguyễn Đình Thi trong Vỡ bờ. Đợt mới rồi sinh nhật
tôi, các em gọi điện hỏi thăm, chúc mừng sinh nhật. Tôi cảm ơn và bảo: " chúc thọ
anh chứ sinh nhật sinh nhiếc gì. em bây giờ đang ở độ tuổi 60, sắp lên lão rồi". Ngẫm mà cười
ra nước mắt.
Xin lỗi anh em nếu thấy nhức mắt khó chịu.
Chết là hết ư!? Điều này những người vô thần nói thế. Chết là thành cát bụi. Nó cũng có
cái hay là biết quý trọng cuộc sống, biết tiếc đời. Nhưng cái dở của nó là anh cũng có thể
làm mọi thứ mà không bao giờ bị trừng phạt cả. Miễn pháp luật không sờ đến anh thì thôi.
Anh quan chức tham ô tiền chục, tiền trăm tỷ của nhân dân cũng được, anh buôn thuốc phiện
xách qua biên giới hàng trăm bánh heroin, hàng vạn viên thuốc lắc, ai môi giới mại dâm cứ việc
v.v.. và vân vân. Anh ta không bị trừng phạt cũng không được cứu rỗi. Anh chỉ sống cho cái
đời anh ta, làm những việc mà anh ta quan tâm thôi, cùng lắm là lo đến cho bạn bè, con cái,
dòng họ của anh ta - Đôi khi, anh ta cũng làm từ thiện, cũng chết cho đất nước, nhưng anh ta
vẫn là một cái gì đó cô độc, đơn lẻ. Ở nước ta, những người vô thần thường là đảng viên,
hoặc con cái đảng viên. Không phải mà sau hai mươi năm đổi mới, đất nước ta mới bùng phát
lên việc xây miếu, dựng chùa, đúc chuông, tô tượng lại cả bói toán, tử vi nữa đâu anh ẹm ạ.
Nó có cái lý của nó cả đấy. Người ta bắt đầu sợ chết. Có tiền, có vật chất rồi mà. Sợ chết
là phải thôi. Đọc lại các tác phẩm của Nam Cao, Nguyễn Công Hoan viết trước 1945,
người dân sao mà khổ thế, thỉnh thoảng lại có một chú, một cô ngoắc dây treo cổ là thường.
Thời đó, người ta không sợ chết. Vì chết sướng hơn sống. Thời bao cấp có lẽ cũng như thế.
Không biết có anh em nào sống ở Hà Nội còn nhớ không (hồi bé tôi sống ở Hà Nội), những
năm đầu thập niên 80, ấy thỉnh thoảng tôi lại nghe người lớn ồn nhau về chuyện anh này, cô
này tự tử. Chỗ tôi ở có một ông giáo viên Đại học vứt cả xe đạp từ tầng 3 xuống đất, sau đó
ông ta lao theo luôn. Lại có câu chuyện về một anh bộ đội biên giới, không hiểu người yêu
phụ tình anh ta ra sao mà anh quấn một vòng thuốc nổ vào lưng, đến nhà người yêu hai tay
chập vào nhau (kíp nổ điện mà). Bùm...! Sập luôn một mảng ngôi nhà tầng lắp ghép.
It's to be continue.... câu chuyện sẽ tiếp tục được kể.
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
thanks 3 người cảm ơn vinh_man cho bài viết.
duyaudi_sangbangcali trên 07-01-2011(UTC) ngày, hoavu trên 05-04-2012(UTC) ngày, granite-marble trên 28-10-2012(UTC) ngày
Offline Em Sợ  
#25 Đã gửi : 14/05/2008 lúc 06:31:43(UTC)
Em Sợ

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 24-10-2007(UTC)
Bài viết: 803

Được cảm ơn: 6 lần trong 4 bài viết
Em sẽ không nói và bàn về nhạc của cụ Văn và nhạc Trịnh ở đây nữa. Vì không thể so sánh được giữa 2 dòng nhạc này . Mọi hiểu biết của em cũng còn hạn chế nên em cũng không dám đi sâu vào phân tích, hì hì, cái này chắc còn học hỏi ở bác Vinh nhiều .

Nói về trính dẫn, em là người cũng rất hay trích dẫn Bác ạh. Nhưng em chỉ trộm nghĩ: Trong 1 Topic có quá nhiều bài viết, mình muốn trả lời người nào đó thì mình trích dẫn bài viết của người đó thôi Bác ah, chứ em cũng không nghĩ sâu như Bác.

.... Còn nói về cái chết, em cũng là người rất sợ chết. Em là đứa thuộc dạng cứng đầu, người ta có thể không làm được việc nào đó nhưng em dám làm. Mọi thứ đều có thể pải không bác? Nhưng riêng cái chết là em sợ nó, em sợ nó kinh khủng. Bác biết không, ngay từ bé xíu em đã nghĩ tới sự sống và cái chết. Em nghĩ rằng không hiểu mình sinh ra để làm j nữa. Nếu người nào đó may mắn, không mắc bệnh nọ tật kia v.v....thì cũng sống giỏi làm là được gần 1 thế kỷ, rồi cát bụi lại trở về với cát bụi. Em cũng đã tự đặt cho mình câu hỏi này nhiều lần: không hiểu chết đi nó sẽ như thế nào? và kiếp sau của mình rồi sẽ như thế nào đây? Người ta bảo lúc sống như thế nào, đối xử như thế nào thì lúc chết đi mình sẽ đầu thai vào .... hic hic, em sợ lắm.... vì thế em đã và đang cố gắng nhiều bác ạ, sống thật tốt và có ý nghĩa.

Em mượn tạm câu này: "Sống trên đời cần có 1 tấm lòng, dù không để làm gì, dù chỉ để gió cuốn đi"

Hôm nào bác rảnh bác nói tiếp về chủ đề chết này nha. Mong có dịp được hầu chuyện bác
Người yêu dấu biết bao ngày nhớ anh nhưng không sao nên lời...
Offline vinh_man  
#26 Đã gửi : 14/05/2008 lúc 09:19:33(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Continue...
Tại sao tôi lại nói về thời quan liêu bao cấp nhiều đến thế, bởi lẽ thời đó (1954 cải cách ruộng đất - 1986 đổi mới), dân tộc ta e rằng hơi ngộ một chút. Ngộ lý tưởng. Thời đó, con người rất dễ phát điên, con người bị trói buộc bởi chủ nghĩa giáo điều. Dẫn đến một sự tàn phá khủng khiểp (tôi nhấn mạnh là khủng khiếp). Nhân dân kiệt quệ về vật chất thì đã đành, nhưng còn kiệt quệ về văn hoá nữa. Văn hoá bị tàn phá nặng nề, các tín ngưỡng gần như bị chối bỏ hoàn toàn. Tôi không nói quá đâu, ngay trên quê hương tôi, đền thờ cụ tổ tôi cũng bị bỏ hoang phế. Phủ nhà bà (thờ Mẫu nào đó) bị dùng làm kho chứa phân hoá học và thuốc sâu. Uỷ ban vào họp ở trong đền. Con chiên hàng loạt bỏ đạo... Tôi chỉ kể chuyện thực tế ở quê hương tôi thôi còn sách vở nói đến điều đó cũng nhiều lắm, tôi không muốn trích dẫn nữa, bởi sách tôi đọc có những quyển phát hành ở hải ngoại. Bạn nào muốn tìm hiểu thì tìm đọc cuốn sách mỏng Chuyện làng thời ấy của Võ Văn Trực. Văn hoá theo một định nghĩa nào đó bao gồm những thành tựu về tinh thần như văn học, kiến trúc, nghệ thuật, tôn giáo v.v.. Văn hoá bị phá huỷ, bản sắc dân tộc mất (Người Việt sẽ bị lẫn là người Tàu - Cách đây khá lâu tôi đọc báo Tuổi trẻ thấy một bạn trẻ Mỹ nói thế này: Tôi tưởng Việt Nam là một tỉnh nào đó của Trung Quốc, sang đến đây mới biết là không phải thế). Không những bản sắc dân tộc bị mất mà vấn đề thực tế hơn là những người bất hạnh biết tìm niềm an ủi ở đâu!? Đấy các bạn thử nghĩ mà xem, chính quyền thì như thế, các nhân viên y tế thì như thế (tôi không nói tất cả), hoá ra các tổ chức tôn giáo lại có vòng tay rất thân ái với những người có H. 
   Có một câu nói khá thịnh hành trước đây trong hệ thống triết học của ta: "Tôn giáo là thuốc phiện của nhân dân". Hemingway nhà văn Mỹ lừng danh trong Con bạc, bà xơ và Radio đã nói rất hay về điều này. Con người ta ai cũng cần một thứ thuốc phiện hết. Thể thao cũng là thuốc phiện. Moócphin là thuốc phiện, văn học cũng là thuốc phiện, cả tôn giáo. radio, Internet.. cũng là thuốc phiện nốt.. Hemingway theo tôi hiểu thì ông muốn nói con người ta cần một chỗ dựa về tinh thần. Lưu ý với anh em là truyện ngắn Hemingway với lý thuyết tảng băng trôi (lộ ra 1/3 còn 2/3 ở dưới lớp chữ nghĩa) khá khó đọc.
   Lại có một câu như thế này nữa chứ: "Không có cái gì là con người không biết, cái gì con người chưa biết rồi thì con người sẽ biết". Câu nói tôn vinh sức mạnh trí tuệ vô hạn của con người. Nhưng cũng dễ làm người ta lố lăng kiêu ngạo, đặc biệt những kẻ hãnh tiến, chờ lương, ăn sẵn, gia nhập vào hàng ngũ cộng sản rồi hô hào ngồi chờ các thành quả từ nơi khác (từ Liên Xô chẳng hạn đưa đến) - Có câu chuyện Tháp Babel trong Kinh thánh rằng: Con người tụ tập nhau lại định xây một cái tháp cao đến tận trời, họ tự phụ về sức mạnh của họ mà, thế là Đức Chúa nổi giận... Có một học thuyết tôn giáo nói rằng, Chúa trời cũng đồng nghĩa với Thiên nhiên. - Mà thiên bây giờ cũng đang nổi giận với chúng ra rồi đấy. Hiệu ứng nhà kính, cúm A H5N1 này, SIV này...
   Theo chỗ tôi hiểu thì Việt Nam chỉ có một hệ thống triết học duy nhất, Triết học Mác - Lê nin nhưng người hiểu nó thì e cũng hiếm lắm. Chợt nhớ lại nhân vật bạn gái của Torus Wanatabe trong Rừng Na - uy đã thú nhận rất thực thà là: Tôi đọc bộ Tư bản của Max mà chẳng hiểu gì cả. Ấy vậy mà cô ta vẫn bị chửi bới là ngu. Tôi cũng thú thực, về tư tưởng triết học của Max tôi cũng chí hiểu biết trong khuôn khổ giáo trình đại học thôi - hiểu biết còn sơ lược lắm. Cái tôi tâm đắc nhất với ông Max có lẽ cách duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của ông, 3 quy luật, sáu phạm trù gì gì đó - Tôi đố các ông bà cựu sinh viên nào còn nhớ được đấy. Tôi chẳng dám mà cũng chẳng đủ trình độ để nhận xét về hệ thống triết học của Mác, nhưng khi đọc cuốn Thế giới phẳng - The world is flat của ông gì người Mỹ đấy, tôi thấy ông ta rất khâm phục Mác. Có lẽ Mác là thiên tài thật. Cái tôi muốn nói là những người ngộ lý tưởng cơ, vận dụng học thuyết của Mác vào tình hình thực tế nước ta cơ. Những vị ấy đã biến có lẽ một nửa (thậm chí hơn) dân Việt Nam trở thành vô thần.
   Chỗ gần nhà tôi có một ông làm Trưởng ban văn nghệ của Đài truyền hình, lúc nào cũng vỗ ngực xưng "em là cộng sản nòi đây này, cộng sản nòi đấy nhé", ấy vậy mà ông ta bồ bịch lăng nhăng, rượu say bét nhè. Ông ta mới chết hồi giữa năm ngoái vì ung thư...ơn Trời, ơn Chúa! Nếu có thì hãy cứu vớt ông ta.
   Các anh em có đạo đừng tưởng là tôi phê bình những người vô thần mà lấy làm vui. Có một câu thế này "Theo đạo thì dễ, giữ đạo mới khó". Không phải cứ có đạo rồi là chắc chắn mình được cứu vớt đâu. Điều đó thì phải còn đợi xem thế nào. Sợ anh chị em nhức đầu nên tôi tạm dừng...
It's to be continue - Câu chuyện sẽ tiếp tục được kể.
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
thanks 1 người cảm ơn vinh_man cho bài viết.
duyaudi_sangbangcali trên 07-01-2011(UTC) ngày
Offline vinh_man  
#27 Đã gửi : 15/05/2008 lúc 10:11:50(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết

Continue...
Sở dĩ tôi nói đến vô thần và hữu thần, đến hệ thống triết học ở ta, đến Nguyễn Huy Thiệp, đến Doxtoiexki nhiều như vậy là do tôi muốn đề cập đến một trào lưu rất thịnh hành ở Miền nam trước năm 1975 - Triết học hiện sinh. Trào lưu này cũng rộ lên ở Miền Bắc một dạo mà Nguyễn Huy Thiệp là người có công phổ biến nó bằng văn học, nhưng nay thì cũng xẹp rồi. Tôi đã bảo người Việt Nam mình thiếu hẳn tính cực đoan mà, chẳng dám đam mê tận cùng một cái gì cả. Riêng cá nhân tôi thấy triết học hiện sinh là một hệ thống triết học tích cực.
   Giới thiệu qua về nó để anh em hiểu thế này. Trước đây, các hệ thống triết học khác (tôi nói theo thôi) của Arixtot, Kant, Hegen, Đê - các, Lão Tử, Khổng Tử, phái Âm dương ngũ hành  v.v.. thường chỉ đề cập đến thế giới hình thành như thế nào, thế giới tạo bằng gì, khả năng con người nhận thức trước thế giới. Còn triết học hiện sinh đề cập đến chính con người với đầy đủ các vẻ hỉ, nộ, ái, ố... của nó. Anh em thử nghĩ mà xem, có cái gì mà con người giành cho con người lại không được con người hâm mộ. Triết học hiện sinh rất thịnh ở Phương Tây trong những thập niên 50, 60 ở thế kỷ trước. Còn bây giờ ở Châu Âu, ở Mỹ người ta nghĩ gì, có tư tưởng triết học gì mới xuất hiện thì tôi đành chịu.
   Phê bình triết học Mác với cái câu mà có lẽ đã thành câu cửa miệng: "Con người là tổng hoà các mối quan hệ xã hội". Triết học hiện sinh cho rằng, Mác đã đẩy con người xuống hàng đồ vật ví như cái xe ô tô đi lâu thì hỏng, cái bàn đặt nặng thì gãy. Anh sinh ra nơi bến xe, gầm cầu, giao du với giới mại dâm, nghiện chích thì ắt anh phải làm mại dâm, hoặc nghiện hút v.v.. tức là hoàn cảnh, hay đúng hơn là các quan hệ sẽ tạo ra con người - Tổng hoà các mối quan hệ mà.
   Một xã hội mà con người không vượt lên được chính mình thì xã hội đó ắt hẳn sẽ tàn lụi dần.
   Triết học hiện sinh thì khác, nó định nghĩa: Con người là một cái gì đó phải vượt qua.
   Anh em có thấy có lý hơn không, tích cực hơn không, nó khuyên con người vượt qua nghịch cảnh, vượt qua chính mình để hướng tới một cái gì tươi đẹp, tốt lành hơn. Ngày hôm nay phải hơn ngày hôm qua, ngày mai phải hơn ngày hôm nay v.v.. cứ thế mà tiến. Nhưng tiến mãi thì tới đâu??????
Có một bài thơ thể Bút tre tôi nhớ được hồi còn ở Hà Nội sống trong thời bao cấp thế này:
Ở trong lòng đất có kiềm
Anh em ta quyết vững bền đi lên
Đi lên ta quyết đi lên
Đi lên ta quyết đi lên hàng đầu
Hàng đầu ta biết đi đâu
Hàng đầu ta quyết đi đầu chứ sao
Đi đầu ta biết làm sao
Đi đầu ta muốn làm sao thì làm
.
Bài thơ nghe có vẻ nôm na, buồn cười, nhưng quan liêu là ở đấy mà ra, độc tài, tham nhũng, Stalin... cũng ở đấy mà ra cả đấy anh em ạ.
Triết học hiện sinh cũng có hai nhánh là hiện sinh vô thần và hiện sinh hữu thần (Chúa trời). Ông tổ của hiện sinh vô thần là Nietzche người Đức mà tác phẩm nổi tiếng nhất mà tôi đã đọc một vài chương là Zarathustra đã nói như vậy. Ông này chủ trương thuyết người hùng. Tức là cứ tiến lên mãi, tiến lên mãi thì sẽ thành người hùng thôi. Nietzche có ảnh hưởng cực kỳ to lớn ở Phương Tây thời trước và Trung Quốc ngày nay. Theo chỗ tôi biết thì đạo diễn Trương Nghệ Mưu là Fan ruột của Nietzche. Khi quân đồng minh tiến vào Bá Linh, người ta tìm thấy trong trại lính Đức quốc xã những câu của Nietzche chép trong sổ tay như thế này: "Người hùng thì phải tàn bạo, anh em ơi chúng ta phải tàn bạo". Đức quốc xã đã coi các dân tộc khác như phân bón không phải là Nietzche không có tội. Mới đây, tôi đọc cuốn Hạt cơ bản của nhà văn Pháp Michen Houellebecq, ông ta đã nói thẳng Nietzche đã sinh ra chủ nghĩa Na - zi tức Đức quốc xã. Tôi nói thêm vào rằng: Hít - le chính là một tay ngộ triết, ngộ nặng... Có lẽ không nói thì anh em cũng biết dấu thập ngoặc bò khắp Châu Âu như thế nào. Dân Do thái đã bị tàn sát ra sao. Trớ trêu thay, biểu tượng dấu thập ngoặc của Quốc xã lại giống với biểu tượng của Đức Phật. Nietzche đặc biệt lên án Do Thái và Phật giáo.
   Nhánh hiện sinh thứ hai là hiện sinh hữu thần do Kierkegard, người Đan Mạch là ông tổ. Mộ ông hiện được chôn bên cạnh Đại văn hào viết truyện cổ tích lừng danh Christian Andecxen.
Tôi sẽ nói về Kierkegard vào lần sau, nhưng bật mí với anh em thế này.Kierkegard vốn là một kẻ vô thần tuyệt đối, sau khi hiện sinh được một thời gian, ông trở thành tín đồ ngoan đạo số 1. Thêm vào đó, ở ta Nguyễn Huy Thiệp xuất phát điểm cũng vô thần, sau khi hiện sinh, ông ta đã trở thành một Phật tử.
It's to bie continue - Câu chuyện sẽ tiếp tục được kể.

"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
thanks 2 người cảm ơn vinh_man cho bài viết.
duyaudi_sangbangcali trên 07-01-2011(UTC) ngày, granite-marble trên 28-10-2012(UTC) ngày
Offline hoanganh81  
#28 Đã gửi : 15/05/2008 lúc 11:03:01(UTC)
hoanganh81

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 31-12-2007(UTC)
Bài viết: 309
Man
Đến từ: sài gòn

Thanks: 7 times
Được cảm ơn: 12 lần trong 10 bài viết
Seo mấy bữa nay bác bàn về vấn đề văn thơ ko vậy?Em đọc vô nhức đầu we'Bác nói về cuộc sống ,gia đình và xã hội đi,cho thằng em này hiểu biết và học hỏi.Cám ơn bác nhiều,chúc bác dồi dào sức khõe
Ta hẹn gặp nhau cõi thiên đàng
Không danh không lợi chẳng giàu sang
Không có óan thù lòng ích kỷ
Chỉ có tình thương ánh đạo vàng
thanks 2 người cảm ơn hoanganh81 cho bài viết.
hoavu trên 10-04-2012(UTC) ngày, granite-marble trên 28-10-2012(UTC) ngày
Offline vinh_man  
#29 Đã gửi : 16/05/2008 lúc 01:14:21(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Trích dẫn bài viết của hoanganh81 đã viết:
Seo mấy bữa nay bác bàn về vấn đề văn thơ ko vậy?Em đọc vô nhức đầu we'Bác nói về cuộc sống ,gia đình và xã hội đi,cho thằng em này hiểu biết và học hỏi.Cám ơn bác nhiều,chúc bác dồi dào sức khõe

Người anh em ạ! Gọi là nghệ thuật sống mà. Tôi đang đang đưa ra một triết lý sống nào
đó để anh em mình khả dĩ có thể theo được. Tôi vẫn chưa tìm được chính xác ra sao
Nhưng cứ phải nghĩ. Có lý luận rồi mới đến thực tế được. Không lâu nữa đâu người
anh em ạ. Cũng sắp hết vốn rồi.
Chào!!!
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
thanks 1 người cảm ơn vinh_man cho bài viết.
granite-marble trên 28-10-2012(UTC) ngày
Offline Em Sợ  
#30 Đã gửi : 16/05/2008 lúc 05:24:00(UTC)
Em Sợ

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 24-10-2007(UTC)
Bài viết: 803

Được cảm ơn: 6 lần trong 4 bài viết
Trích dẫn bài viết của vinh_man đã viết:
Người anh em ạ! Gọi là nghệ thuật sống mà. Tôi đang đang đưa ra một triết lý sống nào
đó để anh em mình khả dĩ có thể theo được. Tôi vẫn chưa tìm được chính xác ra sao
Nhưng cứ phải nghĩ. Có lý luận rồi mới đến thực tế được. Không lâu nữa đâu người
anh em ạ. Cũng sắp hết vốn rồi.
Chào!!!

Hum nay em đã thấy Bác khác hum trước. Hum nay em đã thấy bác dùng lệnh "Quote" rồi đó ợ. hì hì,
Người yêu dấu biết bao ngày nhớ anh nhưng không sao nên lời...
Offline vinh_man  
#31 Đã gửi : 16/05/2008 lúc 05:29:42(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Em sợ hiểu sai ý của mình rồi. Mình nói trích dẫn là trích dẫn ở trong sách vở, trích dẫn
các tác gia cơ. Còn trích trên diễn đàn để đối thoại là chuyện bình thường thôi mà.
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
Offline Em Sợ  
#32 Đã gửi : 16/05/2008 lúc 05:50:47(UTC)
Em Sợ

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 24-10-2007(UTC)
Bài viết: 803

Được cảm ơn: 6 lần trong 4 bài viết
Mà e nghe đâu bác sinh ra ở HN, sao giờ bác lại vào NA là sao??? Em không hiểu lắm . Bác đọc nhiều sách thía nao có dịp bác cho em đọc ké với nhá
Người yêu dấu biết bao ngày nhớ anh nhưng không sao nên lời...
Offline vinh_man  
#33 Đã gửi : 16/05/2008 lúc 06:00:12(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Trích dẫn bài viết của Em Sợ đã viết:
Mà e nghe đâu bác sinh ra ở HN, sao giờ bác lại vào NA là sao??? Em không hiểu lắm . Bác đọc nhiều sách thía nao có dịp bác cho em đọc ké với nhá

Ngày trước bố mình dạy Đại học ở ngoài ấy Em Sợ ạ. Mình ở với bố đi học mà.
Sau đó bố mình chuyển về quê cho gần mẹ mình. Mình về theo.
Tôi là người Nghệ An. Tổ tiên tôi cũng là người Nghệ An mà.
Còn chuyện sách thì do buồn mà đưa đến thôi. Từ phải đọc rồi đến say mê.
Mình chỉ có sách cũ thôi. Thư viện tỉnh mình nghèo lắm.
Sách mới xuất bản mình không có tiền mua (hic hic).
Đọc nhiều, đâm ra loạn chữ.
Có người hỏi Thành Long anh theo môn phái nào.
Thành Long nói tôi học lắm môn phái quá nên bây giờ đâm ra loạn võ.
Anh ta loạn võ còn mình loạn.... ngôn.
Mà bạn ở đâu mà lại đòi chia sẻ sách vở với mình được.
Chào!
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
thanks 1 người cảm ơn vinh_man cho bài viết.
granite-marble trên 28-10-2012(UTC) ngày
Offline Em Sợ  
#34 Đã gửi : 16/05/2008 lúc 03:39:59(UTC)
Em Sợ

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 24-10-2007(UTC)
Bài viết: 803

Được cảm ơn: 6 lần trong 4 bài viết
Trích dẫn bài viết của vinh_man đã viết:
Ngày trước bố mình dạy Đại học ở ngoài ấy Em Sợ ạ. Mình ở với bố đi học mà.
Sau đó bố mình chuyển về quê cho gần mẹ mình. Mình về theo.
Tôi là người Nghệ An. Tổ tiên tôi cũng là người Nghệ An mà.
Còn chuyện sách thì do buồn mà đưa đến thôi. Từ phải đọc rồi đến say mê.
Mình chỉ có sách cũ thôi. Thư viện tỉnh mình nghèo lắm.
Sách mới xuất bản mình không có tiền mua (hic hic).
Đọc nhiều, đâm ra loạn chữ.
Có người hỏi Thành Long anh theo môn phái nào.
Thành Long nói tôi học lắm môn phái quá nên bây giờ đâm ra loạn võ.
Anh ta loạn võ còn mình loạn.... ngôn.
Mà bạn ở đâu mà lại đòi chia sẻ sách vở với mình được.
Chào!

Hôm trước em có đi xem bộ Film vua Kungfu có Thành Long, Lý Liên Kiệt, rồi có cả Lưu Diệc Phi (xinh dã man) đóng. Công nhận film đó hay Bác ợ.
Bây giờ cũng nhiều sách quá, mà em thì cũng không có nhiều thời gian lắm, nhiều lúc muốn đọc thêm mà 2 mắt nó cứ đoàn tụ thôi (ban ngày e đi làm nên chỉ có thời gian buổi tối). Em lại toàn đọc những loại sách: Đắc nhân tâm, nghệ thuật nọ, nghệ thuật kia,  v...v.... còn truyện thì em toàn đọc những truyện ngắn thôi. Em đang đọc cuốn: Người tình - MARGUERITE DURAS. Mới đọc được nửa Bác ợ.
Em đến NA quê Bác 2 lần rùi, đi Cửa Lò thui ợ. Một lần thì vào đám cưới chị em họ ở trong đó. Chị em người HN mà lấy chồng tận NA . Nếu có dịp vào chơi em nhất định sẽ thăm Bác và gia đình
Còn chuyện chia sẻ sách, hic hic, chắc chẳng được đâu Bác nhờ??? Em ở mãi Hải Phòng mà Bác, xa quá ạ
Chúc Bác 1 ngày mới tốt lành, có nhiều niềm vui và tiếng cười


Người yêu dấu biết bao ngày nhớ anh nhưng không sao nên lời...
Offline vinh_man  
#35 Đã gửi : 16/05/2008 lúc 09:48:49(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết

Em lại toàn đọc những loại sách: Đắc nhân tâm, nghệ thuật nọ, nghệ thuật kia,  v...v.... còn truyện thì em toàn đọc những truyện ngắn thôi. Em đang đọc cuốn: Người tình - MARGUERITE DURAS. Mới đọc được nửa Bác ợ.
Em đến NA quê Bác 2 lần rùi, đi Cửa Lò thui ợ. Một lần thì vào đám cưới chị em họ ở trong đó. Chị em người HN mà lấy chồng tận NA . Nếu có dịp vào chơi em nhất định sẽ thăm Bác và gia đình
Còn chuyện chia sẻ sách, hic hic, chắc chẳng được đâu Bác nhờ??? Em ở mãi Hải Phòng mà Bác, xa quá ạ
Chúc Bác 1 ngày mới tốt lành, có nhiều niềm vui và tiếng cười

Sách nào cũng được Em sợ ạ! Cốt nhất là đọc Đắc nhân tâm đừng có vận dụng kém. Kiểu như học võ biết miếng, mà lại không thuần thục ấy mà. Hồi trước mình cũng đọc Đắc nhân tâm, sau đó giở võ ra chơi với một chàng cắt tóc. Mình khen anh ta cắt đẹp. Ai ngờ dân cắt tóc lại đọc nhiều đến thế. Lúc đó, mình chỉ ước đất nó nứt ra mà chui xuống.
Còn cuốn Người tình thì mình chưa sờ đến bìa. Nếu có Thư viện Nghệ An có, mình sẽ mượn và đọc để cùng chia sẻ. Đọc sách chỉ cốt nhất bắt lấy thần cuốn sách còn các chi tiết như hài hước, làm tình, yêu đương, dằn vặt thường chỉ là để chứng minh cho chủ đề lớn thôi. Đó là nói về các tác gia lớn. Còn đọc sách giải trí thì mình cũng cố gắng tìm lấy một ý tưởng nào đó, phù hợp có thể noi theo (nhưng không noi được đâu), thường đọc sách là chỉ kiểm nghiệm lại mình trong thực tế (thực tế cuộc sống - Đối với người bình thường, và thực tế sách vở - Đối với các chuyên gia, bọn nhà văn các thứ).
Mình xem trên VTC thấy Anh hùng Châu Á gì gì Huệ đấy. Con gái Hải Phòng xinh đáo để, lại hát nhạc Trịnh rất hay...

Hẹn gặp tại đâu đó.

Chào.
"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
Offline Em Sợ  
#36 Đã gửi : 16/05/2008 lúc 10:04:28(UTC)
Em Sợ

Danh hiệu: Thành viên mới

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 24-10-2007(UTC)
Bài viết: 803

Được cảm ơn: 6 lần trong 4 bài viết
Chị Huệ đó tên đầy đủ là Nguyễn Thị Huệ Bác ợ. Em cũng được đọc 1 bài báo nào đó (không nhớ rõ) viết về người "anh hùng châu Á" này. Danh hiệu này được tạp chí Time của Mỹ bình chọn năm 2004. Chị ấy thật là kiên cường phải không Bác??? Sự diệu kỳ lớn nhất đối với chị Huệ và chồng chị ấy là đứa con ko có H.
HP thì cũng có người nọ người kia mà Bác, hì hì, không phải ai cũng xinh đâu Bác ợ
Người yêu dấu biết bao ngày nhớ anh nhưng không sao nên lời...
Offline vinh_man  
#37 Đã gửi : 16/05/2008 lúc 10:20:42(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết
Ngồi nghĩ lại thì mới chợt nhớ ra Nhạc sỹ Văn Cao là người Hải Phòng hay là sống ở
Hải Phòng những năm cuối đời thì phải.
Thảo hèn nào Em sợ bênh cụ Văn chằm chặp.
Tôi cũng thế, đứa nào mà động đến Nguyễn Ái Quốc thì chết với tôi.
Tính cục bộ địa phương thật là ở đâu cũng có, ở ai cũng có.

"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
thanks 1 người cảm ơn vinh_man cho bài viết.
granite-marble trên 28-10-2012(UTC) ngày
Offline vinh_man  
#38 Đã gửi : 16/05/2008 lúc 11:05:14(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết

Continue...
Hôm trước tôi nói đến Kiekergard và Nguyễn Huy Thiệp là hai người từ vô thần, sau một thời gian sống theo triết lý hiện sinh đã trở thành tín đồ - Các ông này đã không tin thì thôi, chứ tin thì sùng đạo ghê lắm. Nguyễn Huy Thiệp còn cho dựng cả tượng Phật ở trong vườn.
Vẫn còn cả hiện sinh phi lý của Jean - Paul Satre nữa. Ông này chủ trương Chúa đã chết chỉ còn trơ lại có hiện sinh trên mặt đất này. Satre có những lý thuyết khá hay về cái chết, ví dụ như ông cho rằng: "Không thể nói tôi chết được. Chỉ có thể nói rằng tôi đang chết". (Nhớ không chính xác) Vì chết rồi thì còn làm sao mà nói được. Satre không tin vào thế giới bên kia.
Satre có lẽ là gã ngông cuồng nhất nước Pháp. Ông ta từ chối cả giải thưởng Nobel để bảo vệ sự tự do của mình. Cũng nói thêm, gia đình ông là gia đình triệu phú chứ giải Nobel thì kể cũng là một khỏan kha khá. Hiện sinh phi lý là như thế. Phá phách lắm. Tuy nhiên, tôi đang nói đến hiện sinh có thần - Tức chúa chưa chết.
Thuyết hiện sinh cho rằng, con người phải vượt lên chính mình, và chỉ chính mình thôi. Ví dụ như mỗi ngày tôi quyết tâm post lên diễn đàn một bài (tôi rất yêu quý diễn đàn) nhưng đột nhiên bồ nó ốm, nó gọi điện, nó khóc v.v.. Anh em bảo phải làm thế nào!? Phải đi thăm nó chứ còn sao, mà ở đó lại không có Internet. Hoặc anh muốn sống nhưng bậc 1 thì kháng thuốc rồi, bậc 2 thì Quỹ tòan cầu họ không cho, mà mua thì không có tiền v.v...Thế là xuất hiện nghịch cảnh, anh muốn mà không được, gõ cửa mà người ta chẳng mở cho anh, nhưng vì anh là người hiện sinh nên anh vẫn phải tiến lên, nhưng thực tại lại giữ anh lại. Lập tức xuất hiện, CON NGƯỜI BỊ XÉ. Dù bị xé đôi nhưng con người vẫn cứ tiến lên, tiến lên đến Chúa Trời.Cái đoạn văn tôi mô tả này là cái mà Jasper gọi là hiện sinh siêu việt.
Đấy không phải cứ là dân đạo thì sẽ sống an nhàn tin tưởng vào một ngày mai được lên thiên đàng hưởng sự sống đời đời đâu. Có phải thế nào Chúa mới cứu chứ.
Nhưng cái hay của Hiện sinh có thần là giúp con người ta không sống bừa bãi. Người ta hướng đến cái cao đẹp, đến Chúa. Đừng nghĩ Chúa trời hay Phật tổ là một cái gì đó ảo hình, không có thật. Nó là khát vọng hướng đến cái toàn thiện, tòan mỹ của con người. Hình như ông Vonte thì phải đã nói: "Nếu không có Chúa, loài người sẽ tạo ra một ông Chúa". Các thánh tông đồ đã đẩy Jesu lên bậc Con chúa trời (3 trong 1: Chúa Cha, Chúa con, Chúa thánh thần). Tôi không muốn so sánh với việc xảy ra hơn 2000 năm trước, nhưng việc dấy lên phong trào học tập tấm gương tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày nay ở ta cũng có ý nghĩa tương tự. Sắp đến 19/5 rồi - Chúc mừng sinh nhật Bác. Chúng cháu ca hát/ Nhớ Bác suốt đời. Bác Hồ, tấm gương đạo đức của Bác là nền tảng văn minh của chế độ ta, đất nước ta. Nếu tôi thêm vào là Hiện sinh với Bác Hồ thì sao nhỉ!? Xin thưa cũng được chứ sao. Trước khi làm một việc gì đó, hãy tự hỏi mình xem, nếu ở trong trường hợp của mình, Bác sẽ làm như thế nào. Mình làm như thế đã giống với cách mà trước đây Bác đã làm chưa.
   Bàn luận ngoài đề: Có lẽ tôi sẽ phấn đấu trở thành ông tổ của một nhánh hiện sinh mới: Hiện sinh với Bác Hồ.
Cái trò làm tình tập thể, uống rượu mạnh, chích xì - ke, nhảy disco... winkingcủa Sài Gòn trước đây và có thể cả ở Việt Nam ngày nay) chính là do lối sống hiện sinh bừa bãi, hiện sinh không có thần gây ra. 
   Sở dỹ tôi nói nhiều đến cái chết, đến triết học hiện sinh, bắt anh em phải nhức đầu là tôi muốn tóm tắt lại tư tưởng sống mà tôi đang hướng đến. Lối sống hiện sinh tích cực luôn bắt người ta tiến lên quả thực rất có ích. Đối với chúng ta, nhưng người mà quá trìn sinh, lão, bệnh, tử diễn ra nhanh hơn người bình thường thì một lối sống tích cực, không ngoái nhìn lại quá khứ, chỉ hướng đến một ngày mai là rất đáng khuyến khích. Tôi cũng chẳng được hiện sinh lắm đâu, nhiều lúc vẫn bị xé đôi như thường. Sau này tôi sẽ kể.
It's to be continue... - Câu chuyện sẽ tiếp tục đuợc kể. Tôi sẽ phản biện chính tôi bằng những điều tôi đã nói với các anh chị em.

"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
thanks 2 người cảm ơn vinh_man cho bài viết.
duyaudi_sangbangcali trên 07-01-2011(UTC) ngày, granite-marble trên 28-10-2012(UTC) ngày
Tu-an  
#39 Đã gửi : 17/05/2008 lúc 04:36:04(UTC)
Guest
Danh hiệu: Guest

Nhóm:
Gia nhập: 24-06-2009(UTC)
Bài viết: 25.549

Được cảm ơn: 35 lần trong 21 bài viết
tuấn hiểu rồi vinh_man,cũng đã đọc mail của vinh_mail gởi.

  vậy tuấn xin phép xóa 2 bài này nhé .hihihih có gì gặp yahoo sau.
Offline vinh_man  
#40 Đã gửi : 17/05/2008 lúc 11:24:04(UTC)
vinh_man

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 07-05-2008(UTC)
Bài viết: 1.351
Đến từ: Vinh city - Nghe An province

Được cảm ơn: 141 lần trong 35 bài viết

Continue...
Như đã nói hôm trước, hôm nay tôi sẽ phản biện chính tôi. Tối hôm trước, thấy cái ảnh đẹp đẹp bấm vào một cái, rồi đóng cửa sổ lại ngay thế là phải cài lại máy toàn phần, tốn kém không biết bao nhiêu mà kể, nào là tiền điện thoại, công ngồi gò lưng, choẹt cả mắt... Nhưng mà kể cũng thích.
Tôi kể chuyện đó là vì thằng người, hay con người trừ phi ốm liệt giường liệt chiếu thì thôi, chứ còn ngúc ngắc được là rất dễ sinh chuyện này chuyện nọ, làm hoà thượng thích đủ thứ.
Thằng người trong chúng ta chỉ nhân chi sơ tính bản thiện, tức chỉ còn vô tội khi còn nhỏ, chứ dậy thì một phát thì ít nhất anh ta, cô ta cũng phạm tội trong ý nghĩ rồi. Thú thật với các bạn, tôi thích nhìn ngực con gái từ năm lớp 6.
Các nhà văn nói chung và con người nói riêng khi phân tích nội tâm của mình đa số đều thấy ngượng (Nguyễn Huy Thiệp). Và suy cho cùng, trong mỗi chúng ta ai chẳng có một nhà văn tiềm ẩn, chỉ cần có tình yêu, nỗi bất hạnh, hay lòng trắc ẩn xuất hiện, thì thằng nhà văn, nhà thơ trong con người anh nó sẽ vùng ngay dậy. Nhưng như đã nói, lương tâm của con người chúng ta xấu xa lắm. Chỉ có cách tránh đi đừng làm chứ bảo đừng muốn thì là bố láo. Ví dụ: Hiếm có anh nào thực sự không thích phim sex (mặc dù xem nhiều có thể chán, mình làm diễn viên thì vẫn hay hơn). Hoặc giả sử thấy một cô gái đẹp, nõn nường, bố thằng cu nào không rung động. Đến khi phát hiện ra cô bé là người yêu thằng bạn, hoặc là em dâu tương lai của mình thì thú tính bị xẹp xuống, do các giá trị nhân văn trỗi dậy. Ai càng có nhiều giá trị nhân văn thì người đó càng là người tốt.
Nhưng tôi bảo thật với anh em, nhiều khi thằng càng có nhiều văn hoá lại càng đểu. Tôi đã luyện được một chiêu võ (qua học vấn mà thành) gọi là đánh không thể đỡ và đã áp dụng thành công mỹ mãn trong thực tế. Câu chuyện như sau:
Hẳn anh em còn cái hôm mưa rét mà tôi bị bồ cho mọc sừng. Khi bị ruồng rẫy, xúc phạm, sỉ nhục, các dây thần kinh của tôi đột nhiên căng lên như dây đàn, trí não bừng sáng như mặt trời chói lọi. Làm thế nào bây giờ đây, tôi tự phân tích tình hình. Thằng địch nó đẹp trai gần bằng mình, tiền nhiều hơn mình, lại ở gần hơn mình và xem ra cậu chàng cũng gắn bó với cô ả lắm. Cậu chàng lớn lên một phát là nghiện luôn, rồi HIV luôn, chưa bao giờ được vòng tay đàn bà chiều chuộng, mà cô ả  thì đã một đời chồng, khéo cách xử thế với đàn ông lắm. Đôi chúng nó thật là tuồng gian phu, dâm phụ, gặp nhau như cá gặp nước, như nắng hạn gặp mưa rào. Cậu chàng cũng chấp nhận sai lầm của cô ả với tôi. Thế thì cái thằng tôi đứng vào đâu đây. Tôi tính toán thế này, bị bồ bỏ thì lấy chỗ nào mà giải quyết sinh lý, đi hoang thì sinh bệnh, tốn tiền mà hơn nữa không có tình cảm. Cô ả cũng chẳng phải sắc nước hương trời, nụ cà hoa mướp gì. Tôi đá nó thì còn có lý, đằng này nó lại đá tôi. Nhục ấy không rửa không được. Nhưng làm thế nào đây. Tôi gặp riêng cô ả và nói: 
   - Em không yêu anh nữa thì nói với anh một câu, em làm như thế có khác nào con đĩ không, Tôi còn nói nhiều câu đại loại như thế.
  Cô nàng chịu bắt chuyện với tôi,  mới trình bày nào là anh ấy biết em trước anh, rồi nào là vì anh ấy đi vắng (Miền nam) nên gặp anh em mới như thế, còn nếu không thì chẳng bao giờ có chuyện gì xảy ra cả. Cô còn nói nhiều, nhưng tôi không muốn kể dài, tiếp theo là cô ả khóc. Cô ả cũng tham mà, bỏ anh nào cũng tiếc. Tôi nghiến răng nghĩ thầm, chỉ trừ khi thịt thối hổ không ăn, chứ còn đừng có mà hòng lấy thịt ra khỏi miệng hổ.Trong bụng nghĩ vậy, nhưng ngoài mặt thì tôi lại chùng giọng:
   - Anh thì một lòng yêu em, dù có sai lầm nào anh cũng tha thứ cho em cả - Đây là tôi học chúa trời rồi đây.
Ngoài đề: Hôm quá chat với , thấy anh ta bảo ai trong diễn đàn anh ta cũng coi như anh em cả. Tôi nghĩ thầm trong bụng, hay là anh này cũng muốn làm chúa trời rồi đây.
Chuyện Tuấn coi như đùa, còn chuyện tôi làm chúa trời, tha thứ cho mọi tội lỗi thì kể tiếp. Cô ả phân vân ghê lắm, lại còn khóc lóc, bảo rằng giờ em không biết làm thế nào.
Tôi nói: 
   - Em bảo với thằng kia biến đi, mọi chuyện coi như không có.
   Thế là cô ả làm theo thật, thằng kia biến, tôi xơi. (Kể cũng nhục). Nhưng mọi chuyện chưa phải là xong đâu. Cô ả và thằng kia vẫn cứ thậm thụt với nhau. Khi gặp tôi thì thằng kia mới chịu biến. Tôi gần phát điên lên vì ghen tuông thì ít mà vì ghen tức, nhục nhã thì nhiều. Anh em đừng tưởng tôi vác dao, vác kiếm đi chém ai. Tôi nhát gan mà. Và đây là bí quyết:
   Mình chửi họ - Họ chửi lại. Mình đánh họ - Họ đánh lại. Nhưng mình yêu họ thì họ hết đường chống đỡ.
   Thế là tôi xuống thang, chiều chuộng cô ả hết mực, tôi than van, tôi rên rỉ, tôi thề thốt nặng lời, tôi mua rượu và đồ nhắm nịnh bố vợ, dạy cho con cô ấy học bài... thôi thì trăm khoanh đủ đốm, nhất nhất một lòng thề chung thủy với em đến nhắm mắt xuôi chân - Thế là cô ả chịu. Chúng tôi vẫn quan hệ với nhau cho đến tận bây giờ. Đó là cái đểu cáng của chữ nghĩa anh em ạ. Đừng thấy nói ngọt mà dốc nhà cửa ra để đãi  thằng lẻo mép. Công bằng mà nói, tôi mà có bồ khác, cô ả cũng chẳng trách được tôi. Nhưng xét trên TÌNH YÊU mà nói, tôi cũng là đứa chẳng ra gì. TÌNH YÊU ở đây bao hàm cả nghĩa là tình người. Con người ích kỷ lắm. Phải có một độ hy sinh nhất định nào đó thì mới đạt đến cái chuẩn NGƯỜI thực thụ.
Vốn tôi định làm Chúa trời một chuyến, nhưng rốt cục, tôi vẫn chỉ là một con người. Anh em muốn nghĩ sao về tôi thì đành chịu vậy.
I't to be continue - Câu chuyện sẽ tiếp tục được kể.

"Khi bạn tức giận run mình trước những bất công, thì bạn là ĐỒNG CHÍ của tôi" - Ernesto Che Guevara
thanks 2 người cảm ơn vinh_man cho bài viết.
duyaudi_sangbangcali trên 07-01-2011(UTC) ngày, granite-marble trên 28-10-2012(UTC) ngày
Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
35 Trang<1234>»
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.