  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 09-03-2010(UTC) Bài viết: 1.216 Đến từ: Quảng Trị
Cảm ơn: 34 lần Được cảm ơn: 116 lần trong 86 bài viết
|
Đổi thay ở xóm dạ cầu Cần Thơ
Ảnh bìa số báo SGTT ngày
1.10.2007
|
Đã gần ba năm, kể từ cuối tháng 9.2007, sau khi tám nhà báo Sài Gòn Tiếp Thị đi trực tiếp khảo sát để tập hợp hồ sơ các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ ở xã Mỹ Hoà, huyện Bình Minh (Vĩnh Long), nay trước ngày cầu khánh thành, hai trong số nhà báo ấy đã quay lại xóm dạ cầu Cần Thơ, ghi nhận những câu chuyện thân nhân của họ và
tình hình những người sống sót.
Ngó lên cầu thấy chút mừng
Buổi trưa ở nhà ông Huỳnh Văn Sang (tên thường gọi là ông Hai Sang – ấp Mỹ Hưng 2, xã Mỹ Hoà, huyện Bình Minh) im ắng. Kể từ khi đứa con trai út, Huỳnh Văn Luật, tử nạn sau khi cưới vợ được 20 ngày, vợ chồng ông vẫn lặng lẽ với công việc thường ngày: chèo ghe ra
sông giăng lưới cá, gần chỗ con mình thọ nạn.
Cái mong ước có thêm một đứa cháu nội để vui vầy tuổi già có lẽ đã đến với vợ chồng già, nếu cầu không sập. Về đạo lý, vợ chồng ông cũng không thể giữ người con dâu trẻ dại chưa tròn 20 tuổi này. Sau một tuần đội tang chồng, cô xin về nhà mẹ đẻ ở Cần Thơ, năm
ngoái cũng đã theo chồng ở Cái Răng.
Ngày nghe tin con dâu cưới, ông thừ ra, vui, buồn cứ quấn lấy ông. Phần tiền tuất 100 triệu của đứa con trai nằm trong sổ tiết kiệm, con dâu được hưởng, ông mong đó là cái vốn để người dâu làm
ăn.
Ngày thảm hoạ, hai đứa con trai của ông Hai Sang đều ngồi trên mặt cầu, may sao người anh, Huỳnh Văn Diệp, không trầy xước. Diệp vẫn tiếp tục đời công nhân cho đến khi cầu hoàn tất. Như 200 thanh niên xóm này, anh xuống đất xin làm thợ hàn cho công ty Chí Thắng, thi
công khu công nghiệp Bình Minh, ở kế bên kia dạ cầu.
Nhìn đứa cháu nội, con vợ chồng Diệp, ánh mắt ông lại chùng xuống. Ông lại nhìn người con dâu, Nguyễn Thị Lài - cái ngày thảm hoạ đến, phải đội cả hai tang anh ruột và em chồng - chưa chịu sinh thêm đứa nữa để ông an tâm. Tiền tuất của mình, ông bà vẫn giữ nguyên, để
dành khi hữu sự.
Đi dọc các ấp Mỹ Hưng 1, Mỹ Hưng 2, Mỹ Lợi, nhiều nhà tường mọc lên khang trang từ tiền hỗ trợ các gia đình có người thân tử nạn. Căn nhà vợ chồng ông Nguyễn Văn Bé và bà Đoàn Thị Bảy, cha mẹ của nạn nhân Nguyễn Văn Đông (khi mất mới 17 tuổi, mượn giấy tờ anh ruột xin
làm công nhân) nay rộng 120 m2.
Nhớ lại cái ngày đưa xác Đông về còn mang tên người anh, tên Toàn, căn nhà ọp ẹp ngập sũng nước. Ông Bé kể: "Cất nhà, nhà nước cho phần lớn, tôi thêm vô phần nhỏ". Lúc mất, Đông chưa có vợ nên chỉ có cha mẹ hưởng 186 triệu đồng tiền tuất. Ông bà vẫn để trong ngân hàng, mỗi tháng lãnh ngoài triệu tiền lời, để dành cho Xuân - anh em
sinh đôi với Đông, bị thương vụ sập cầu.
Nay Xuân đã cưới vợ, tiền bồi thường thương tích đủ mua một chiếc Air Blade và hỏi vợ, hàng ngày thả lưới cùng cha và vẫn đang
chờ ngày công ty gọi đi làm theo lời hứa khi cầu sập.
Thắp nén nhang cho Xuân, nước mắt người mẹ lại chảy vòng: “Ngó lên cầu thấy chút mừng, nhưng nhìn xuống đất lại thấy con mình”, giọng bà chợt nghẹn. Người mẹ này có ba đứa con làm công nhân cầu, đại hoạ đến, bà mất một, bị thương hai, người anh bị nặng nay không làm được gì. Còn Xuân nhẹ hơn, nhưng cái đầu vẫn không yên mỗi khi trở
trời, trái gió.
Phần buồn từ những đổi thay
Con đường dẫn vào xóm Rạch Tra đã được lót đan bê tông từ năm ngoái, rộng chừng mét rưỡi. Buổi trưa, thỉnh thoảng người đi đường lại hốt hoảng vì tiếng gầm rú của xe máy đang chạy với vận tốc cao, ngồi trên là chú nhóc choai, tóc xanh tóc đỏ.
|
Con đường dẫn vào xóm Rạch Tra đã được lót đan bê tông từ năm ngoái, rộng chừng mét rưỡi, sau khi các hộ dân lên xã, huyện thắc mắc chuyện còn tiền hỗ trợ, sao không làm đường. So với gần ba năm trước, khi bị thảm hoạ sập cầu, cái xóm nghèo dưới dạ cầu Cần Thơ đã sạch sẽ hơn nhờ nâng cấp con đường. Mùa nước lớn sông Hậu không còn ngập
lênh láng nền nhà.
Buổi trưa, thỉnh thoảng người đi đường lại hốt hoảng bật đứng sát vào lề vì tiếng gầm rú của xe máy đang chạy với vận tốc cao, ngồi trên là một chú nhóc choai, tóc xanh tóc đỏ. Chị bán nước
than, từ khi đường đổ đan, đã nhiều vụ tai nạn thương tâm do xe máy.
Một người quen vừa dẫn đường vừa kể, mấy năm nay, bài bạc rộ lên nhiều, đi dọc đường lúc nào cũng thấy sòng bài. Theo tay anh chỉ, cái quán cóc ngay phía dưới dạ cầu đang huyên náo bởi cả chục tay
bài. Phụ nữ giờ cũng mê xoè tứ sắc.
Dọc đường đến nhà ông Nguyễn Văn Đùng, phải vượt qua ba sòng bài và hai sòng nhậu, dù đang giờ làm. Khi ông Đùng tử nạn bỏ lại căn nhà sắp sập, năm đứa con thơ, nay khung cảnh đã khác, bên hông căn
nhà tường khang trang là hai sòng tứ sắc đang rôm rả.
Khách bước vào đến thềm, người vợ của ông Đùng, chị Nga, mới dứt chiếu đứng lên. Nhìn chị có da có thịt hơn nhiều so với hồi chồng mất. Chị vội vàng kể: ba đứa lớn làm công nhân may, hai nhỏ còn đi học. Số tiền tuất khoảng 250 triệu trong sổ tiết kiệm đã rút xài gần nửa, tiền công ty bồi thường cũng mua đồ hết, chị không làm gì, ở nhà
nấu cơm cho tụi nhỏ. Rảnh nên chơi cho đỡ buồn.
Thêm một tay bài nữa đứng lên, Nguyễn Văn Út, em ruột của Nguyễn Văn Tâm – người tử nạn. Lúc anh Tâm mất, bỏ lại đứa con mồ côi vì mẹ đã bỏ đi khi nó được hai tuổi. Nay đứa con ấy – tên Sự - đã 16 tuổi, nó cũng đi qua Cần Thơ làm mướn chứ không ở với ông chú tật
nguyền bẩm sinh.
Căn nhà chế độ rộng thênh thang bây giờ chỉ còn mình Út ở, tiền tuất gần 200 triệu của cháu, nay còn chừng trăm rưỡi, chú lấy lãi sống. Khách bước chân ra cổng vội vàng, người goá phụ cũng vội vàng
trở lại công việc thường nhật trên chiếu.
Việc chính bây giờ của Nguyễn Văn Trí, anh ruột Đông, là chơi với đứa con trai gần ba tuổi. Cầu sập, anh bị thương nặng, bất tỉnh trong bệnh viện gần tháng trời, tưởng không qua được, đứa bé sinh sau khi anh bị nạn năm ngày. Người vợ bán lặt vặt phía trước, chị trẻ đẹp ra, nhưng Trí cứ lờ đờ, mỗi khi trời nóng nực, đầu căng nhức, cáu
giận quên hết mọi thứ.
Người vợ nói vọng vào: “Giờ này ổng thành xăng pha nhớt rồi!”. Anh vẫn nằm yên trên võng, lắc đầu: không làm được gì, suốt ngày chỉ quẩn quanh bên cái võng, cũng không nhớ mình còn bao nhiêu tiền. Người vợ phải tính thay: “Lãnh được 450 triệu, xài nay còn 250 triệu, có ai làm ra tiền đâu! Không đi xe máy được nhưng ổng đòi mua Air Blade, gần 40 triệu, nếu không thì doạ chém. Đành phải mua về... trùm mền”. Căn nhà được xây tặng cũng đầy đủ vật dụng, chỉ thiếu cái sinh khí ở xung
quanh nó.
Trong căn nhà trống của ông Nguyễn Văn Phước, cha của công nhân tử nạn Nguyễn Văn Trang, bây giờ còn ba bóng già. Từ khi Trang mất, tai vạ liên tục giáng xuống cái gia đình khốn khó này. Vợ của Trang, tên Nhành, sau khi được chính sách xây nhà nhưng không ở, ôm con về Đồng Tháp. Người chị chồng nhà sắp sập xin ở nhờ nhưng không cho. Căn
nhà mới đã thành nhà hoang.
Bà nhớ ngày Trang còn sống, đi mua từng bịch cháo, hủ tiếu vì cha mẹ thích ăn. Sinh chín người con (bảy gái, hai trai) nhưng chỉ có Trang là chỗ dựa của vợ chồng bà. Người con dâu từ khi chồng mất, bỗng khó chịu cả với gia đình chồng. Nhìn cảnh đó, lòng bà lại quặn
thắt.
Được khoảng 70 triệu tiền tuất, bà đã phải chi quá nửa cho chồng lên Sài Gòn chữa bốn, năm thứ bệnh, tiền sắp cạn nhưng bệnh cứ đông thêm. Niềm an ủi lớn nhất bây giờ của người mẹ là mỗi chạng vạng, bà lặng lẽ đi bộ nửa cây số, mở cửa ngôi nhà hoang, thắp cho đứa con xấu
số một nén nhang rồi khóc.
Đốt nén nhang và lặng nhẩm đọc tên 55 sinh linh, thấy tên của Đông còn lót thêm chữ Toàn và tăng thêm
năm tuổi nữa.
|
Từ chùa Bồ Đề, nơi đặt bia tưởng niệm 55 công nhân tử nạn cầu Cần Thơ năm 2007, đi đến dạ cầu chưa đầy trăm bước chân nhưng chẳng ai muốn đi qua con đường đó. Họ đi đường cũ, dù vòng xa. Đứng dưới
đất nhìn lên, thành cầu cao vòi vọi.
Đốt nén nhang và lặng nhẩm đọc tên 55 sinh linh, thấy tên của Đông còn lót thêm chữ Toàn và tăng thêm năm tuổi nữa. Bỗng nhớ tới lăng Thoại Ngọc Hầu ở núi Sam, Châu Đốc, nơi an nghỉ và vinh danh những lao công đã bỏ mạng khi đào kinh Vĩnh Tế, khai phá đất phương Nam. Vị đại thần đã chọn sẵn nơi để đưa họ về và nằm cùng họ, bất kể là ai. Nén nhang cháy trong buổi chiều tà đỏ rực, những dòng bia khắc tên người
tử nạn cầu Cần Thơ cứ nhoè đi.
Bài: Doãn Khởi - ảnh: Trần Việt Đức
| Em, Hướng Dương bị ánh sáng bỏ bùa Người chăm chút vào em tìm sự thật Những ánh nhìn dịu dàng và trong vắt Xoay tròn theo từng sợi sắc mặt trời Giữ vững quyết tâm phòng, chống Ma túy! Giữ vững quyết tâm ngăn chặn AIDS! Vì sự bình yên của gia đình và cộng đồng, toàn dân hãy tích cực tố giác tội phạm! |
|
|
|
|
|
  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 09-03-2010(UTC) Bài viết: 1.216 Đến từ: Quảng Trị
Cảm ơn: 34 lần Được cảm ơn: 116 lần trong 86 bài viết
|
Ngày mai thông xe cầu Cần Thơ
SGTT - Gần ba năm sau khi tám nhà báo Sài Gòn Tiếp Thị đi trực tiếp khảo sát để tập hợp hồ sơ các nạn nhân vụ sập cầu ở xã Mỹ Hoà, huyện Bình Minh, trước ngày cầu khánh thành, hai trong số nhà báo
ấy đã quay trở lại xóm dạ cầu Cần Thơ, và ghi nhận lại một số hình ảnh.
Mỗi chiều từng đoàn người dắt díu nhau lên phần cầu dẫn Cần Thơ hóng mát. Các quán nước, nhậu, đồ ăn di động đã xí chỗ, tranh thủ lúc cầu chưa thông bán phục vụ người ngắm cảnh. Không xa dưới chân họ đứng là xóm Rạch Tra thuộc xã Mỹ Hoà, nơi có hơn 30 trong số 55 sinh linh tử nạn hồi gần ba năm trước. Cái xóm dạ cầu bây giờ cũng nhiều đổi khác: đường đẹp, nhiều xe máy xịn, nhiều tụ điểm nhậu, càphê, chơi bài hơn xưa. Nhưng hiện ra ở khuôn mặt, ánh mắt cư dân xóm dạ cầu vẫn là nét u buồn và nỗi sợ. Chẳng mấy ai, trong số những người thân của kẻ đã
mất, lại muốn bước đến gần dạ cầu này.
 |
 |
Dưới chân ông lão kéo xe bò lượm đá ngày
xưa là đống đổ nát
|
Con đường đã được đổ đan, xóm Rạch Tra
bây giờ có thêm tiếng gầm rú của xe gắn máy
|
 |
 |
Từ chùa Bồ Đề nhìn ra cầu Cần Thơ, nơi
đặt bia tưởng niệm 55 công nhân tử nạn cầu Cần Thơ năm 2007
|
 |
Việc chính bây giờ của Nguyễn Văn Tâm, người bị thương nặng nhất trong thảm hoạ sập cầu là trông đứa con, sinh
non sau năm ngày cầu sập
|
Trong căn nhà trống của ông Nguyễn Văn Phước, cha của công nhân tử nạn Nguyễn Văn Trang, bây giờ còn ba bóng già. Được khoảng 70 triệu tiền tuất, má Trang đã phải chi quá nửa cho chồng lên Sài Gòn chữa bốn, năm thứ bệnh, tiền sắp cạn nhưng bệnh cứ
đông thêm
|
Trần Việt Đức – Doãn Khởi
| Em, Hướng Dương bị ánh sáng bỏ bùa Người chăm chút vào em tìm sự thật Những ánh nhìn dịu dàng và trong vắt Xoay tròn theo từng sợi sắc mặt trời Giữ vững quyết tâm phòng, chống Ma túy! Giữ vững quyết tâm ngăn chặn AIDS! Vì sự bình yên của gia đình và cộng đồng, toàn dân hãy tích cực tố giác tội phạm! |
|
|
|
  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 09-03-2010(UTC) Bài viết: 1.216 Đến từ: Quảng Trị
Cảm ơn: 34 lần Được cảm ơn: 116 lần trong 86 bài viết
|
Trở lại Mỹ Hòa
Sáng 24.4.2010, cầu Cần Thơ sẽ bắt đầu vai trò lịch sử, chấm dứt cảnh qua sông lụy phà triền miên giữa hai bờ sông Hậu. Trong ngày vui của hàng triệu người dân vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long, ở xứ bưởi Mỹ Hòa (huyện Bình Minh, Vĩnh Long) nhịp sống vẫn diễn ra lặng lẽ, dù nơi đây có 34 người chết và 41 người bị thương trong tai
nạn thảm khốc sập hai nhịp dẫn cầu Cần Thơ ngày 26.9.2007.
 |
Ước mơ “chạy xe trên sông Hậu” của người dân đồng bằng sẽ thành hiện thực từ trưa ngày 24.4.2010. Ảnh: Duy
Anh |
Mỗi lần chở nhau đi chợ Cái Vồn về đến cầu vượt quốc lộ 54, vợ chồng ông Lê Văn Mai và bà Nguyễn Thị Nguyệt đều dừng xe gắn máy đứng ngắm cây cầu Cần Thơ đang hiện lên rực rỡ. Nhưng chỉ vài phút, bà Nguyệt lại ứa nước mắt hối ông Mai đi về. “Thấy cây cầu hoàn thành, đẹp đẽ tui mừng lắm, nhưng càng ngắm càng tủi phận, nhớ con”, bà Nguyệt ngậm
ngùi nói.
Sống xứng đáng với người đã khuất
 |
Nhà bia tưởng niệm 55 nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ hàng ngày đều có khách viếng
thăm, hương khói. Ảnh: Hùng Anh
|
Trong vụ tai nạn thảm khốc nhất của lịch sử ngành xây dựng cầu Việt Nam, vợ chồng ông Mai, bà Nguyệt mất người con trai lớn, anh Lê Minh Tấn. Trong căn nhà tường, nền gạch bông, mái lợp tôn xi măng nằm giữa vườn bưởi đang cho trái sum xuê do quỹ Tấm lòng vàng xây tặng ở ấp Mỹ Thới, nhắc tới con, bà Nguyệt nghẹn ngào: “Tội nghiệp, nó nằm
xuống lúc mới 23 tuổi, chưa có vợ con, cũng chẳng có người yêu”.
Ông Mai trầm ngâm hút thuốc liên tục, nhớ lại: “Hồi đó nhà tui nghèo lắm, hai vợ chồng và bốn đứa con sống chen chúc trong căn nhà lá ọp ẹp với 1.200m2 đất vườn, quanh năm túng thiếu dù vợ chồng tui phải đi làm thuê làm mướn đủ mọi việc. Thằng Gừng Anh (tên thường gọi của anh Tấn) thấy vậy mới xin đi làm phụ hồ trong công trường xây dựng cầu Cần Thơ để kiếm tiền giúp đỡ cha mẹ nuôi các em. Nó mới đi
làm được 20 ngày thì bị tai nạn”.
Bà Nguyệt nghẹn ngào tiếp lời ông Mai: “Sáng hôm đó vợ chồng tui nghe tin sập cầu, trong bụng như có lửa đốt. Chưa kịp ra công trường xem lành dữ thế nào thì người trong xóm chạy về báo tin, nhiều người chết lắm, trong đó có thằng Gừng Anh. Đến lúc biết chắc chắn con
mình đã chết, tui với ổng cũng không còn muốn sống”.
Nhưng ông Mai, bà Nguyệt vẫn gắng gượng nuốt thương đau vào lòng, sống để nuôi những đứa em của anh Tấn. Sau những ngày khóc hết nước mắt, vợ chồng ông Mai nhận được hơn 300 triệu đồng, tiền bồi thường sinh mạng của con trai và quà tặng của những nhà hảo tâm cả nước. Cầm cục tiền ngồi nhìn di ảnh con trên bàn thờ, hai vợ chồng già lại
lặng lẽ khóc.
Rồi trong lúc nhiều người đổ xô đi mua sắm, tiêu xài bằng đồng tiền xương máu của người thân, vợ chồng ông Mai quyết định sử dụng hết số tiền nhận được để mua đất. Hai vợ chồng qua xã Đông Thành mua 5.500m2 đất ruộng hết gần 200 triệu đồng, mua thêm 1.000m2 đất vườn trồng bưởi ở ấp Mỹ Thới 1 với giá 110 triệu đồng, số còn lại dùng tu bổ ngôi nhà cho tươm tất để thờ cúng anh Tấn. “Tui bàn với ổng, tiền dù nhiều nhưng xài sẽ hết, mua mấy miếng đất vừa có đất đai canh tác, vừa luôn nhớ đó là kỷ niệm của con trai để lại cho gia đình, vong
linh nó cũng bớt tủi”, bà Nguyệt bày tỏ.
Bây giờ, miếng ruộng và mảnh vườn được mua từ đồng tiền sinh mạng của anh Tấn mang lại thu nhập gần 50 triệu đồng/năm cho gia đình, dù ông Mai, bà Nguyệt vẫn còn phải đi làm thuê nhưng cuộc sống của
họ đã ổn định, không còn cảnh thiếu trước hụt sau.
Cách không xa nhà ông Mai, nằm sâu hút trong một vườn bưởi rộng 3.000m2 là căn nhà nhỏ của bà Ngô Thị Tốt, vợ của ông Nguyễn Văn Tùng, một nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn. Ngồi bên ngôi mộ chồng đặt trước nhà, bà Tốt bùi ngùi nhắc chuyện xưa: “Sau khi anh Tùng mất, suốt hai năm liền tui nửa tỉnh nửa mê. Tiền của những người hảo tâm giúp đỡ, bà con và chính quyền thương tình đem gửi hết vô ngân hàng. Trong hai năm đó vườn tược hoang phế, đứa con trai lớn là
Nguyễn Hoàng Anh phải bỏ học, thay cha mẹ chăm sóc em và gia đình”.
Đến lúc nỗi buồn lắng xuống, bà Tốt năn nỉ con đi học lại. “Mỗi lần ra chùa Bồ Đề dự lễ cầu siêu, ngang qua cầu Cần Thơ tui đều khóc, tủi thân cho cảnh mẹ góa, con côi. Cho nên tui quyết định không sử dụng số tiền của các nhà hảo tâm giúp đỡ để mua đất, mua xe mà vẫn gửi trong ngân hàng, mỗi tháng lấy tiền lãi quyết tâm nuôi hai con ăn học thành tài. Bởi hồi còn sống dù nghèo khó, anh Tùng vẫn căn dặn: đời hai vợ chồng ít học nên khổ, phải quyết chí cho con ăn học đàng
hoàng để đời tụi nó được sung sướng hơn”, bà Tốt nghẹn ngào kể.
Không phụ lòng mẹ, dù học trễ hai năm nhưng cháu Hoàng Anh vẫn rất ham học và hiện nay đang làm thủ tục dự thi đại học ngành
tài chính kế toán.
TPHCM -
Cần Thơ: chỉ còn 3 tiếng
Theo nhận định của giới chuyên môn, cầu Cần Thơ khi đưa vào sử dụng sẽ rút ngắn thời gian vượt sông Hậu hơn 30 phút so với qua sông bằng phà, rút ngắn thời gian đi từ TPHCM đến Cần Thơ và ngược lại chỉ còn 3 giờ thay vì hơn 5
giờ như trước đây.
Quan trọng hơn, cầu Cần Thơ sẽ giúp giảm chi phí vận chuyển hơn 30%, kéo theo chi phí vận chuyển và hao hụt hàng hóa giảm gần 33.000 đồng cho mỗi tấn hàng. Ngoài vai trò phát triển giao thông cho vùng ĐBSCL, cầu Cần Thơ sẽ giúp tăng hiệu quả vận chuyển hành khách, hàng hóa của khu vực nam sông
Hậu lên 50%-60% so với những ngày kẹt phà triền miên.
|
Ông Nguyễn Hữu Lực (Năm Lực), phó chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, cho biết trong vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ có 55 người chết, 80 người bị thương thì xã Mỹ Hòa có 34 người chết, 41 người bị thương. “Sau khi nhận được sự hỗ trợ của cả nước, gia đình các nạn nhân phần lớn đều sử dụng số tiền này để mua đất đai, sửa sang nhà cửa, vườn tược, chí thú làm ăn. Nói chung đời sống của họ hiện nay rất ổn định, không còn cảnh túng thiếu chạy ăn từng bữa như trước. Trong các gia đình nạn nhân, trường hợp của vợ chồng ông Mai, bà Nguyệt và gia đình chị Ngô Thị Tốt
là tiêu biểu nhất”, ông Lực cho biết.
Các cán bộ của UBND xã Mỹ Hòa còn cho biết, sau một thời gian khuây khỏa nỗi đau, hiện nay những người bị thương trong vụ tai nạn và gia đình những người bị thiệt mạng đang trở nên gắn bó với nhau hơn. “Lâu lâu tụi tui họp mặt, không phải để nhắc những kỷ niệm đau buồn mà cùng bàn bạc những hướng làm ăn trong tương lai, khuyên bảo nhau ráng sống cho xứng đáng với hương hồn những người đã khuất”, ông Võ
Văn Phước, người bị thương tật đến 70% trong vụ tai nạn, nói.
Chuyện ở chùa Bồ Đề
Chùa Bồ Đề là ngôi chùa nhỏ ở ấp Mỹ Hưng 1, chỉ cách nơi xảy ra vụ sập cầu khoảng 200 m. Sau tai nạn, người dân cả nước biết đến chùa Bồ Đề bởi vào những ngày rằm lớn trong năm, nơi đây tổ chức lễ cầu siêu cho các nạn nhân vụ sập cầu với sự tham dự của hàng ngàn người. Những ngày này chùa Bồ Đề đang tu sửa chánh điện, nhưng trong khuôn viên chùa một nhà bia ghi tên 55 nạn nhân tử nạn ở cầu Cần Thơ đã được
xây dựng rất đẹp, lúc nào cũng nghi ngút khói hương.
Bà Huỳnh Thị Bé Hai, một phật tử làm công quả lâu năm trong chùa, cho biết nhà bia tưởng niệm xây dựng hoàn thành từ tháng 11.2009 với kinh phí 600 triệu đồng do nhà thầu Nhật Bản đài thọ. Từ khi có nhà bia, ngày nào cũng có nhiều đoàn khách từ khắp nơi đến thắp nhang tưởng niệm, ngày ít thì 40- 50 người, ngày đông hàng trăm người
đến viếng.
“Sáng nào tui cũng thay chân nhang ở lư hương trước bia tưởng niệm, người ta đến đây thắp nhang đông lắm, phần lớn là những người đi xem cầu Cần Thơ. Gia đình những người bị nạn, ngoài lễ cầu siêu vào những ngày rằm lớn, cứ năm ba bữa là họ tụ về đốt nén nhang cho
chồng, cho con”, bà Hai cho biết.
Chị Trần Ngọc Tuyết, khách hành hương đến từ Bến Tre, thắp xong ba nén nhang vẫn đứng tần ngần trước bia ghi tên những người xấu số. “Tui đi tham quan cầu Cần Thơ rồi ghé vô đây thắp nhang cho các nạn nhân vụ sập cầu. Nhiều người còn trẻ quá, có người chỉ mới 22-23 tuổi. Mong cho hương hồn họ nghe kinh kệ nơi cửa Phật sẽ sớm siêu thoát và ngậm cười vì cầu Cần Thơ đã hoàn thành, rất đẹp”, chị Tuyết nói mà
giọng nghèn nghẹn.
Các nhà sư ở chùa Bồ Đề còn cho biết, trong dịp khánh thành cầu Cần Thơ, vào các ngày 23- 24.4.2010, nhà chùa sẽ tổ chức một lễ cầu siêu lớn cho các những người tử nạn. Hiện đã phát hơn 1.000 thiệp
mời dự lễ.
Chúng tôi rời chùa Bồ Đề lúc cầu Cần Thơ vàng rực dưới ánh chiều tà. Vậy là ước mơ “chạy xe trên sông Hậu” của người dân đồng bằng nay đã thành hiện thực, hiện thực đó chỉ còn tính bằng giờ, bằng
phút.
 |
Vợ chồng ông Mai, bà Nguyệt bên vườn bưởi kỷ niệm đứa con thiệt mạng trong tai
nạn cầu Cần Thơ. Ảnh: Hùng Anh
|
 |
Cầu Cần Thơ vàng rực dưới ánh chiều
tà. Ảnh: Duy Anh |
Hùng Anh
| Em, Hướng Dương bị ánh sáng bỏ bùa Người chăm chút vào em tìm sự thật Những ánh nhìn dịu dàng và trong vắt Xoay tròn theo từng sợi sắc mặt trời Giữ vững quyết tâm phòng, chống Ma túy! Giữ vững quyết tâm ngăn chặn AIDS! Vì sự bình yên của gia đình và cộng đồng, toàn dân hãy tích cực tố giác tội phạm! |
|
|
|
  Danh hiệu: Thành viên gắn bóNhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 03-11-2007(UTC) Bài viết: 1.063 Đến từ: Earth
Cảm ơn: 51 lần Được cảm ơn: 121 lần trong 85 bài viết
|
Cầu Cần Thơ –
Ước mơ trăm năm thành hiện thực
(VOV) - Những chuyến phà cuối cùng qua sông Hậu trên tuyến quốc lộ 1A hối hả tách bến, hoàn thành sứ mệnh lịch sử gần 100 năm đưa khách sang sông.
Trọng trách mới được chuyển giao cho cầu Cần Thơ hiện đại.
Ngày mai (24/4), Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với thành phố Cần Thơ tổ chức khánh thành cầu Cần Thơ- bắc qua sông Hậu. Đây là cầu dây văng dài nhất Đông Nam Á hiện nay, với hơn 15,8 km; trong đó, cầu chính dài 2.750m, được xây dựng
trong vòng gần 6 năm.
Nghe âm thanh
tại đây
Những chuyến phà cuối cùng qua sông Hậu trên tuyến quốc lộ 1A hối hả tách bến, mang theo hàng trăm con người và hàng chục xe hàng qua sông
trong khí hậu nóng nực và tâm lý vội vã.
Lòng sông Hậu rộng, mỗi chuyến sang sông, không kể thời gian chờ đợi hết nửa tiếng đồng hồ, những hôm kẹt phà thì thời gian chờ là không tính
trước được.
 |
Cầu Cần Thơ nhìn từ khu đô thị
Nam Cần Thơ |
Gần 100 năm nay, những chuyến phà vẫn cần mẫn sang sông, chở theo
nhiều bức bối của cư dân đồng bằng như thế.
Từ những chiếc phà gỗ ban đầu, đến những năm trước giải phóng, bến phà Cần Thơ đã có phà trọng tải 100 tấn, những năm sau đó là phà 200
tấn.
Số lượng đầu phà và trọng tải tăng không kịp với tầm vóc phát triển
của khu vực đồng bằng sau ngày hòa bình.
Ước mơ có cây cầu nối 2 bờ Vĩnh Long - Cần Thơ trở thành tâm nguyện
trăm năm của cả cộng đồng cư dân.
Ông Trang Sử Hải có thâm niên hơn 40 năm làm tài xế xe khách đi tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Sóc Trăng nói: “Có những ngày chờ được qua phà phải hết từ 2 đến 4 tiếng đồng hồ...Nay có cây cầu này, người dân của cả
ĐBSCL đi qua tuyến đường này rất vui mừng...”.
Ông Năm Bình năm nay 88 tuổi là người dân thành phố Cần Thơ cho rằng thật hạnh phúc vì sống đến từng tuổi này, ông vẫn được chứng kiến cảnh cây cầu lớn ra đời, giải quyết được mong đợi của người dân từ bao năm
nay.
Một vài thông số về cầu Cần Thơ cho chúng ta hình dung tầm vóc của cây cầu dây văng thế kỷ, dài nhất Đông Nam Á: chiều dài toàn tuyến dài gần 16 km, trụ tháp dây văng cao gần 165m, tổng mức đầu tư 4.832 tỷ đồng (tính vào thời điểm năm 2001). Toàn tuyến có 10 cầu phụ và cầu vượt, 4 nút giao thông. Mặt cắt ngang nền cầu có qui mô 4 làn xe, tốc độ
thiết kế 80km/giờ.
Cầu được coi là một trong những cây cầu khó thực hiện nhất trên nền đất ĐBSCL với dòng chảy xiết, mặt sông rộng. Tuy nhiên, vượt qua bao khó khăn, hàng ngàn lượt kỹ sư và công nhân Việt Nam, Nhật Bản đã làm việc ngày đêm không mệt mỏi, đổ biết bao mồ hôi, công sức, kể cả máu và nước
mắt để cây cầu mơ ước ngày một thành hình.
Mỗi ngày trên các chuyến phà sang sông, hầu như tất cả hành khách, du khách đều hướng mắt về phía cầu Cần Thơ theo dõi từng bước vượt sông
của cầu từ 2 phía bờ Nam - Bắc.
Gần 6 năm sau ngày khởi công, cây cầu mơ ước của bao người, bao thế hệ đã hoàn thành mỹ mãn, kiêu hãnh và duyên dáng nối 2 bờ sông Hậu, hoàn
thành việc nối thông toàn tuyến quốc lộ 1A.
Cây cầu hôm nay sẽ đưa đồng bằng lên tầm cao mới, hiện đại và hòa
nhập nhanh hơn với bạn bè quốc tế.
 |
Chuẩn bị cho ngày khánh thành |
Nắm bắt cơ hội và vận mệnh mới, các tỉnh, thành phía Nam sông Hậu đã sẵn sàng thu hút dự án đầu tư tăng gấp nhiều lần thời gian trước. Các doanh nghiệp cũng khởi động nhiều chương trình mở rộng qui mô sản xuất kinh doanh. Kinh tế phát triển sẽ kéo theo đời sống nhân dân được cải thiện từng ngày. Trong đó, thành phố Cần Thơ sẽ là địa phương thu hút nguồn đầu tư lớn và vươn lên xứng tầm với thành phố động lực, trung tâm
của cả đồng bằng.
Đánh giá cao tầm vóc của cây cầu thế kỷ, ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ cho biết sự chuẩn bị của địa phương để đón đầu làn sóng đầu tư ngay sau khi cầu Cần Thơ đi vào sử dụng: “Cầu Cần Thơ hoàn thành là điều kiện để phát triển các kết cấu hạ tầng. Thành phố đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt qui hoạch 1.600ha phát triển khu công nghiệp. Chúng tôi đang tiến hành tạo đất sạch, tạo điều kiện để thu
hút đầu tư”.
Từ đất mũi Cà Mau, nơi có rất nhiều doanh nghiệp tham gia các ngành hàng xuất khẩu và giao dịch thương mại, y tế phải vận chuyển trên tuyến Quốc lộ 1A qua cầu Cần Thơ, ông Nguyễn Tiến Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Cà Mau cũng chia sẻ niềm vui này: “Có cầu Cần Thơ và đường cao tốc, chặng đường được rút ngắn lại, lợi cho nhân dân và cho doanh nghiệp rất nhiều, trong đó có các doanh nghiệp của Cà Mau. Tôi rất vui
mừng”.
Từ thời khắc này, bến phà Cần Thơ đã hoàn thành sứ mệnh lịch sử gần 100 năm đưa khách sang sông. Trọng trách mới được chuyển giao cho cầu Cần Thơ hiện đại, xứng đáng tạo thành bệ phóng cho sức vươn vượt bậc
của ĐBSCL trên mọi lĩnh vực trong thời gian tới.
Với người dân ĐBSCL hôm nay, khoảnh khắc giấc mơ 100 năm được thực
hiện mới hạnh phúc và đáng trân trọng biết bao./.
Lệ
Hoa
| Mưa Thuận Gió Hòa - Quốc Thái Dân An. Với tôi, gia đình quan trọng nhất trên đời! |
|
|
|
Di chuyển
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.
|