Trang chủ HIV  |  Web Link  |  Giới thiệu |  Liên hệ  |  English 
hiv logo

Thông báo

Icon
Error

Đăng nhập


Tùy chọn
Xem bài viết cuối Go to last unread
Offline meovt208  
#1 Đã gửi : 19/06/2010 lúc 09:22:39(UTC)
meovt208

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 11-01-2010(UTC)
Bài viết: 672
Man
Đến từ: Chuồng heo có wifi

Thanks: 270 times
Được cảm ơn: 128 lần trong 97 bài viết
Không biết đã có ai pót chưa nhỉ
Nếu rồi thì cũng xin post lại để chia sẻ cho những ai chưa đc xem
chúc mọi người ngày vui, thân.


Những tấm ảnh này được trích đăng trong danh sách "100 tấm ảnh đã làm
thay đổi thế giới". Những tấm ảnh lịch sử có giá trị và gây xúc động mạnh cho người xem.
1. Uganda - 1980



2. Kền kền chờ đợi - 1993


Bức ảnh đoạt giải Pulitzer 1994 này được chụp khi xảy ra
nạn đói khủng khiếp ở Xuđăng, mô tả một em bé đang đói lả nhưng vẫn cố
bò về phía trại phân phát lương thực của Liên Hợp Quốc, cách đó khoảng
1m. Con chim kền kền đang chờ đứa trẻ bị chết để nó có thể ăn thịt. Bức
ảnh đã làm cho cả thế giới bàng hoàng. Không ai biết điều gì xảy ra với
em bé, kể cả nhà nhiếp ảnh Kevin Carter, người đã rời ngay khỏi hiện trường sau khi chụp. Ba tháng sau, Kevin tự sát.

3. Hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu - 1963



Một trong những sự kiện chấn động thế giới: hòa thượng
Thích Quảng Đức tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp Đạo Phật của
chính quyền Ngô Đình Diệm trong cuộc biểu tình ngày 11 tháng 6 năm 1963
tại góc đường Phan Đình Phùng và Lê Văn Duyệt (nay là CMT8 – Nguyễn Đình
Chiểu). Ngay lập tức, nó đã gây một ảnh hưởng rất lớn đến chính trị và truyền thông. Bức ảnh do Malcolm Browne chụp.

4. Người đàn ông đang rơi từ Trung tâm Thương mại Thế giới tại New York, Mỹ - 2001



Bức ảnh chụp người đàn ông đang rơi từ Trung tâm Thương
mại Thế giới tại New York, Mỹ sau khi tòa nhà này bị 2 máy bay đâm vào
trong sự kiện “11 tháng 9” này đã gây một cảm xúc rất mạnh đến người dân
Mỹ. Nhiều người cho đó là sự xúc phạm đến người đã chết. Nhưng Richard
Drew, tác giả bức ảnh thì biện hộ rằng, bức ảnh đã diễn tả một quyết định giữa sống và chết của con người khi bị dồn vào đường cùng.

5. Thảm sát Sơn Mỹ - 1968



Ngày 16 tháng 3 năm 1968 một nhóm quân nhân Mỹ (đại đội
Charlie thuộc lữ đoàn bộ binh 11) dưới sự chỉ huy của người thiếu úy 24
tuổi William Calley nhận nhiệm vụ chiếm đóng làng Sơn Mỹ và tìm du kích
Việt Cộng. Các binh lính đã hãm hiếp phụ nữ và bắn chết gần như tất cả
dân cư của làng: 503 thường dân, trong đó là 182 phụ nữ, 172 trẻ em, 89 đàn ông dưới 60 tuổi và 60 người già.

6. Trại tập trung Buchenwald- 1945




Trại tập trung Buchenwald của Đức Quốc xã sau khi
được giải phóng năm 1945. Hơn 43 ngàn người Do Thái đã bị hành hình tại
đây. Trong ảnh là những người dân Đức bị buộc phải đi xuyên qua
Buchenwald để tận mắt chứng kiến những gì mà quốc gia của họ đã gây ra cho thế giới.
7. Omayra Sánchez - 1985




Đôi mắt đã ám ảnh người xem này là của cô gái 13 tuổi
Omaya Sánchez trong thảm họa núi lửa Nevado del Ruiz ở Colombia ngày 13
tháng 11 năm 1985, đã giết chết 25 ngàn người. Trong ảnh, Omaya đã kiệt
sức vì bị mắc kẹt gần 3 ngày đêm trước sự bất lực của lực lượng cứu hộ.
Cuối cùng, mọi người đã ở bên cạnh em và cùng cầu nguyện đến khi em không còn cầm cự được sau 60 giờ. Bứa ảnh được chụp bởi Frank Fournier.

7. Bãi tha ma sau trận chiến tại Pennsylvania - 1863


Những xác người nằm trơ trọi giữa đồng không mông quạnh
dưới bầu trời xám xịt... một cảm giác rợn người khi bạn đứng trước một bãi tha ma sau cuộc chiến. Chụp trong cuộc Nội chiến Mỹ.

8. Hành hình nô lệ - 1930


Tấm ảnh được chụp bởi Lawrence Beitler miêu tả cảnh 2 nô
lệ da đen bị hành hình trước 10,000 người da trắng vì tội cưỡng hiếp 1
phụ nữ da trắng và giết chết bạn trai cô ta. Mặc dù tấm ảnh được thể
hiện như việc hành hình kẻ có tội, nhưng cách tra tấn dã man và sự hả hê
của đám đông bên dưới cũng để lại một sự ghê rợn cho người xem.
Nói ích mà xúc tích !
nói nhiều nhưng đừng nói liều.
Quảng cáo
Offline meovt208  
#2 Đã gửi : 19/06/2010 lúc 09:26:23(UTC)
meovt208

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 11-01-2010(UTC)
Bài viết: 672
Man
Đến từ: Chuồng heo có wifi

Thanks: 270 times
Được cảm ơn: 128 lần trong 97 bài viết



12. Sự kiện Thiên An Môn - 1989
Bức ảnh của Jeff Widener được mang tên là “Người
nổi loạn vô danh”, với hình ảnh một người đang đứng cản trước đoàn xe
tăng của Quân đội Giải phóng Trung Quốc đang tiến vào để đàn áp cuộc
biểu tình của hàng chục ngàn sinh viên Trung Quốc tại Quảng trường Thiên
An Môn. Đây còn được biết đến với tên gọi “Sự kiện Thiên An Môn” nổi
tiếng trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa tại Trung Quốc - Người đàn ông trong bức ảnh này đã bị kill




14.Từ năm 1039 đến năm 1945 tội ác của phát xit Đức




Tháng 7-1937 Vụ thảm sát Nam Kinh quân Nhật chiếm
đóng thành phố mà không gặp khó khăn nào. Cảm thấy bị sỉ nhục vì không
chiếm được Trung Quốc trong vòng 3 tháng như đã hứa với Nhật hoàng, quân
đội Nhật tiến hành chiến dịch giết người, hãm hiếp và cướp phá để trả thù cho tới tháng 3/1938


16-4 tháng 6 năm
1962. Căn cứ thủy Puerto Kabello. Lính bắn tỉa ngục ngã trên tay cha đạo


12-29/04/1945 -Hãy cứu tôi -Tác phẩm chụp một
thương binh bị bỏ lại trên chiến trường Okinawa, xen lẫn giữa những
tiếng rên xiết vì đau đớn là những lời nguyện cầu mong được sống: Hãy cứu tôi !! !! !!


15. Chiến Tranh ở Việt Nam

Tháng 9 năm
1965. Bình Định. Người mẹ và bọn trẻ vượt sông, thoát khỏi lửa đạn. Tác giả Kyoichi Savada


20-24 tháng 2
năm 1966. Tân Bình, miền Nam Việt Nam. Lính Mỹ kéo xác Việt cộng trên đường. Tác giả Kyoichi Savada

Năm 1972 Một bức ảnh nổi tiếng nói lên sự tàn
khốc của chiến tranh Việt Nam: Phan Thị Kim Phúc, cô bé 9 tuổi trong
hình đang la khóc trong kinh hoàng và chạy đi trong tình trạng bị bỏng
nặng sau khi gia đình em bị một trận bom napal dội xuống. Bức ảnh đã gấy
chấn động thế giới, buộc người ta phải nhìn nhận lại những hậu quả mà
chiến tranh đã gây ra cho những người dân Việt Nam. Bức ảnh này cũng mang về cho tác giá, Nick Út giải Pulitzer


26 tháng 3 năm
1978. Tôkyo. Bạo động chống lại việc xây sân bay Narita. Tác giả Sadaiuky Mikami.

Bức ảnh về nạn đói ở Châu Phi (

18 tháng 12 năm
1982. Lebanon. Vụ thảm sát người Palestin cuối cùng. Tác giả Robin Moier.


30 tháng 10 năm
1983. Đông Thổ Nhỹ Kỳ. Kezban Ozer tìm thấy thi thể 5 đứa con sau trận động đất. Tác giả Mustafa Bozdemir.


Những năm 80 tội ác của bọn diệt chủng polpot .


Thảm kịch tại Oklahoma 1995 Người lính cứu hỏa
này đã rút đôi găng tay thô ráp ra khỏi tay mình để đón lấy một đứa trẻ
sơ sinh vẫn chưa biết sống chết thế nào bằng đôi tay mềm mại nhất, đôi
mắt anh ta trìu mến nhìn đứa trẻ như muốn nói: “Sẽ không sao đâu, đã có
chú đây!”. Hình ảnh này của Chris Porter tường thuật lại hậu quả sau đợt
tấn công khủng bố bằng bom vào một tòa nhà chính phủ tại Oklahoma năm
1995 làm 168 người chết và hơn 800 người bị thương. Cho đến sự kiện 11/9 thì đây là vụ khủng bố gây hậu quả nghiêm trọng nhất tại Mỹ .

31 tháng 3 năm
2003. Irac. Người đàn ông cố gắng che chỏ cho đứa con trong nhà tù dành cho các tù binh quân sự. Tác giả Jan Mark Buzu.

Năm 2004 thảm hoạ sóng thần tại ấn độ dương

Năm 2008 Động đất tại tỉnh tứ xuyên trung quốc


Sửa bởi người viết 20/06/2010 lúc 08:43:20(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

Nói ích mà xúc tích !
nói nhiều nhưng đừng nói liều.
Offline Tình_ca  
#3 Đã gửi : 19/06/2010 lúc 09:43:43(UTC)
Tình_ca

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 09-03-2010(UTC)
Bài viết: 1.216
Đến từ: Quảng Trị

Cảm ơn: 34 lần
Được cảm ơn: 116 lần trong 86 bài viết
Mèo post cái gì nè ? Hay tại từ thế kỷ 11 nên không xem được nè ?
Em, Hướng Dương bị ánh sáng bỏ bùa
Người chăm chút vào em tìm sự thật
Những ánh nhìn dịu dàng và trong vắt
Xoay tròn theo từng sợi sắc mặt trời


Giữ vững quyết tâm phòng, chống Ma túy!
Giữ vững quyết tâm ngăn chặn AIDS!
Vì sự bình yên của gia đình và cộng đồng, toàn dân hãy tích cực tố giác tội phạm!
Offline meovt208  
#4 Đã gửi : 19/06/2010 lúc 10:27:30(UTC)
meovt208

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 11-01-2010(UTC)
Bài viết: 672
Man
Đến từ: Chuồng heo có wifi

Thanks: 270 times
Được cảm ơn: 128 lần trong 97 bài viết




This image has been
resized. Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x585 and weights 127KB.




This image has been resized.
Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x585 and weights 130KB.




This image has been resized.
Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x585 and weights 142KB.





This image has been resized.
Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x585 and weights 160KB.




This image has been resized.
Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x585 and weights 138KB.





This image has been resized.
Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x585 and weights 89KB.





This image has been resized.
Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x577 and weights 134KB.




This image has been resized.
Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x585 and weights 5KB.




This image has been resized.
Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x585 and weights 12KB.




This image has been resized.
Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x585 and weights 13KB.




This image has been resized.
Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x585 and weights 17KB.





This image has been resized.
Click this bar to view the full image. The original image is sized 780x585 and weights 50KB.
Nói ích mà xúc tích !
nói nhiều nhưng đừng nói liều.
Offline Dr Edward Hook  
#5 Đã gửi : 19/06/2010 lúc 11:41:58(UTC)
Dr Edward Hook

Danh hiệu: Member

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 04-06-2010(UTC)
Bài viết: 56

Được cảm ơn: 9 lần trong 7 bài viết
Thanks bạn meovt208 nhé. Những bức ảnh rất ý nghĩa. Nó cho thấy mặt trái của xả hội....
No more stupid question please
Offline meovt208  
#6 Đã gửi : 20/06/2010 lúc 09:02:54(UTC)
meovt208

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 11-01-2010(UTC)
Bài viết: 672
Man
Đến từ: Chuồng heo có wifi

Thanks: 270 times
Được cảm ơn: 128 lần trong 97 bài viết
Mọi người tham khảo đừng để ý đến số thứ tự nhé tại meo sưu tầm rất nhiều trang web, cố gắng đủ bộ 100 ảnh cho mọi người cùng tham khảo
Ai cố thì pót ủng hộ cùng cho vui
chúc mọi người cuối tuần vuive3

1984 - Pablo Bartholomew
Bhopal, Ấn Độ, Tháng 12 năm 1984.

Rò rỉ
khí ga độc hại là nguyên nhân dẫn đến cái chết của đứa bé. Bức tranh thể hiện mặt trái của công nghiệp hóa


Tháng 7-1937 Vụ thảm sát Nam Kinh quân Nhật chiếm đóng thành phố mà
không gặp khó khăn nào. Cảm thấy bị sỉ nhục vì không chiếm được Trung
Quốc trong vòng 3 tháng như đã hứa với Nhật hoàng, quân đội Nhật tiến
hành chiến dịch giết người, hãm hiếp và cướp phá để trả thù cho tới tháng 3/1938
18 100 tấm ảnh đã làm thay đổi thế giới

Sevada năm 1967 – 1969 Bianfra, một quốc gia nằm ở phía nam Nigeria,
trong cuộc chiến Hơn một triệu người chết vì chiến tranh, nạn đói và
dịch bệnh. Đây là tấm ảnh chụp những đứa trẻ trong một trại tập trung,
đang đứng trước lằn ranh giữa sự sống và cái chết. Bức ảnh của Don
McCullin này đã đánh động thế giới phải can thiệp để cứu lấy số phận của những người dân Bianfra.

4. Nagasaki – 1945
4 100 tấm ảnh đã làm thay đổi thế giới

Đám mây hình nấm trên bầu trời Nakasaki vào ngày 9 tháng 8 năm 1945 này
đã giết chết hơn 80 ngàn người và đã trở thành nỗi ám ảnh đe dọa cho hòa bình nhân loại.

5. Bữa trưa trên đỉnh New York – 1932
5 100 tấm ảnh đã làm thay đổi thế giới

Bức ảnh này của Charle Ebbets chụp 11 người công nhân đang ăn trưa trên
một thanh đà, tại tầng 69, công trường xây dựng tòa nhà GE ở trung tâm
Rockefeller diễn tả số phận cheo leo của những người công nhân nhập cư trong thời kỳ phát triển bùng phát của chủ nghĩa tư bản.


10. Anne Frank – 1941
10 100 tấm ảnh đã làm thay đổi thế giới

Chân dung của cô gái 14 tuổi Anne Frank, một trong 6 triệu người Do Thái
đã bị Đức Quốc xã hành hình trong sự kiện Holocaust. Cả gia đình, bao
gồm cô vài chị gái đã bị giết chỉ 1 tháng trước khi trại tập trung nơi
cô bị giam được giải phóng. Cuốn nhật ký cùng bức chân dung một cô bé
14 tuổi, với đôi mắt to đang nhìn xa xăm về một tương lai mà ai cũng biết là không bao giờ đến được với cô, đã làm xúc động cả thế giới.


1. Cảnh nhìn từ cửa sổ ở Le Gras - 1826 của Joseph Niépce




Một tấm ảnh không có gì nhiều: Một bức tường, một mái
nhà, một ống khói. Nhưng ý nghĩa nó tạo ra lại vô cùng lớn. Bức ảnh đánh dấu lần đầu tiên, con người ghi lại được hình ảnh thực của thế giới.

Để chụp được hình ảnh này, Joseph Niépce - một sĩ
quan, thị trưởng của Nice, Pháp - đã sử dụng quy trình gọi là
heliography (thuật khắc bằng ánh sáng mặt trời) với 8 giờ phơi sáng. Đây
là cơ sở để năm 1839, Louis Daguerre - nhà hóa học người Pháp - phát minh ra quy trình chụp hình thực tiễn.

2. Thung lũng chết chóc - 1855 của Roger Fenton




Fenton được coi là nhiếp ảnh gia chiến tranh đầu tiên
của thế giới. Năm 1855, do yêu cầu thời gian phơi sáng quá nhiều của máy
móc thời bấy giờ, Fenton không chụp được các bức ảnh về những trận
chiến. Ông đành ghi lại hình ảnh một dải đất vắng bóng người nhưng đầy rẫy những quả đạn đại bác.

Bức hình gần như trống không một cách kỳ lạ và đầy
tính ẩn dụ này là minh chứng rằng nhiếp ảnh cũng có thể đầy triết lý và
có ảnh hưởng như những bài thơ, ngay cả khi chủ đề của nó là về chiến địa.


4. Hans Conrad Schumann nhảy sang Tây Berlin - 1961, của Peter Leibing




Bức ảnh chớp được khoảnh khắc một người lính liều mình
nhảy qua hàng rào dây thép gai chia cắt Đông và Tây Berlin. Ảnh lột tả
mức độ căng thẳng của Chiến tranh Lạnh vào đầu thập niên 60 của thế kỷ trước.

7. Tra tấn tù nhân ở nhà tù Abu Ghraib




Một trong một loạt hình ảnh về các biện pháp tra tấn
và nhục hình đối với tù nhân Iraq mà quân đội Mỹ thực hiện tại nhà tù
Abu Ghraib. Việc công bố các hình ảnh như thế này là kết quả của cuộc
điều tra do cơ quan điều tra tội phạm thuộc quân đội Mỹ tiến hành năm 2004.


. Bức ảnh tôn vinh Phóng viên chiến trường


Soạn:
            HA 1001455 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Bãi biển Omaha, Normandy, Pháp", Robert Capa, 1944

"Nếu bức ảnh của bạn chưa tốt đó là do bạn đứng không gần chủ thể", đó là câu nói nổi
tiếng của nhiếp ảnh gia Robert Capa, phóng viên chiến trường lẫy lừng.
Đó là ngày 6/6/1944, ngày quân Đồng minh đổ bổ vào bãi biển Ohama và
Robert Capa đã dùng đủ 4 cuộc phim của mình ghi lại những thời khắc không thể nào quên của những ngày cuối cùng đệ nhị thế chiến.

Ông đứng dưới làn đạn và
chụp tiệm cận những người lính bộ binh đang anh dũng chiếm lĩnh dần từng phân vuông bờ biển với bức tường lửa trước mặt.

Bức ảnh này đã làm khơi
dậy niềm tự hào của những phóng viên chiến trường và thúc đẩy họ lao vào cuộc chiến như những người chiến sỹ.

Tobert Capa mất tại Việt Nam năm 1954 thời kỳ kháng chiến chống Pháp. Ông hy sinh do giẫm phải mìn ở Thái Bình.

2. Bức ảnh chân dung khắc đậm nét u hoài



Soạn:
            HA 1001461 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Bà mẹ di cư", Dorothea Lange, 1936

Có thể sau đó còn rất
nhiều bức chân dung thể hiện rất nhiều tầng cảm xúc ra đời nhưng bức ảnh
này nằm ở phần ấn tượng đầu tiên về khắc họa chân dung. Người mẹ và đàn con bơ vơ vì mất chồng, mất cha.

Người đàn bà tên Florence
Owens Thompson, chồng bà vừa chết vì bệnh lao để lại 7 đứa con thơ. Vẻ
mặt của người đàn bà và những cái đầu gục xuống bờ vai đã gây nên một sự
thương tiếc lớn lao và cũng trở thành món hàng để ngã giá trên bàn cờ
chính trị nước Mỹ khi ấy. Cho dù sau đó được giúp đỡ nhưng bà mẹ và 7
đứa con cũng ra đi khỏi trại tị nạn và phải đến 40 năm sau mới chịu xuất hiện lại trên báo chí.


4. Bức ảnh làm kết thúc cuộc chiến



Soạn:
            HA 1001475 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Tướng quân đội Sài Gòn bắn chết một chiến sĩ giải phóng", Eddie Adams, 1968

Bức ảnh này đã gây sửng
sốt cho toàn thế giới vào năm 1968 và chỉ một năm sau đã mang đến cho Eddie Adams giải thưởng Pulitzer.

Đó là hình ảnh tướng quân
đội Sài Gòn Nguyễn Ngọc Loan cầm súng ngắn tử hình chiến sĩ giải phóng Bảy Lốp hồi Tết Mậu Thân 1968.

5. Bức ảnh lãng mạn nhất



Soạn:
            HA 1001483 gửi đến 996 để nhận ảnh này
"Ngày chiến thắng, Quảng trường Thời Đại, 1945", Alfred Eisenstaedt, 1945

Đó là ngày 14/8/1945 khi
tin tức quân Nhật đầu hàng Đồng minh loan về, nụ hôn của một chàng thủy
thủ với cô y tá lên trang bìa rất nhiều trang báo để loan tin chiến
thắng. Một nụ hôn tình cờ nhưng trong giờ phút lịch sử ấy, đó là chất xúc tác để làm nên một nụ hôn đi vào huyền thoại.

6. Bức ảnh làm nhấn chìm cả một nền công nghiệp



Soạn:
            HA 1001489 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Hindenburg", Murray Becker, 1937

Không phải bức ảnh về
Titanic, cũng chẳng phải là Chernobyl... mà là vụ nổ khinh khí cầu Hindenburg vào ngày 6/51937 mới là bức ảnh gây kinh hoàng nhất.

Từ bức ảnh ấy mà cả ngành
sản xuất khinh khí chìm nghỉm, đóng cửa vì biết chắc sẽ chẳng ai dám
mua nó nữa. Phải mất một thời gian dài sau này khinh khí cầu mới xuất
hiện trở lại nhưng không mạnh mẽ trong dáng vẻ của cả một nền công nghiệp.

7. Bức ảnh thiên nhiên đẹp nhất



Soạn:
            HA 1001497 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"The Tetons - Snake River", Ansel Adams, 1942

Đây là bức ảnh mà gần 70
năm sau, gần 300 người với những máy ảnh chuyên nghiệp nhất cùng với
những máy đo sáng tốt nhất, đứng cùng ở vị trí ấy, cùng thời điểm ấy mà... không chụp lại được.

Ansel Adams chụp bức ảnh
này vào năm 1942 với một độ sáng của ngọn núi phía xa cùng sự uốn lượn
của dòng sông trước mặt mà hậu thế phải lắc đầu lè lưỡi. Đó là một "Bài
thơ tuyệt phẩm của thiên nhiên", là vinh dự mà không ai có thể có được một lần thứ hai.

8. Bức ảnh làm Che Guevera sống mãi



Soạn:
            HA 1001503 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Thi hài của Che Guevara", Freddy Alborta, 1967

Bức ảnh chụp Che ở
Bolivia vào năm 1967 khi ông đã bị chết. Trước khi chôn cất ông vào một nơi bí mật, chính quyền Bolivia khi đó quyết định cho phóng viên vào chụp ảnh để họ chứng minh rằng Che đã chết.

Nhưng việc giết đi một
huyền thoại là tạo cho dày thêm sức sống bất diệt của họ. Sau đó bức ảnh
này loan đi toàn thế giới và tình cảm dành cho Che lại càng sống hơn bao giờ.

9. Thiên tài cũng là người



Soạn:
            HA 1001507 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Einstein thè lưỡi", Arthur Sasse, 1951

Bạn nghĩ trở thành một
thiên tài có nghĩa tất cả mọi thứ sẽ không giống người thường? Nhầm đấy,
hãy ngắm Einstein với cái lưỡi ló rạng ngay khóe môi, trông ông có khác nào một em bé?

10. Bức ảnh siêu thực



Soạn:
            HA 1001509 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Dalí Atomicus", Philippe Halsman, 1948

Cái siêu thực ở đây được
lồng ghép trong cái vô thực, trong cả một mớ hỗn độn được bày xếp, mọi thứ đều chuyển động.

11. Bức ảnh gây ngộ nhận



Soạn:
            HA 1001511 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Quái vật hồ Loch Ness", Ian Wetherell, 1934

Huyền thoại về hồ Loch
Ness ở Scotland có con thủy quái từng làm bao người sợ hãi và mức độ
kinh hoàng càng tăng cao khi Ian Wetherell tung bức ảnh của mình ra
trước công chúng. Nhờ bức hình ấy mà cả một ngành du lịch thu lợi nhuận khổng lồ bởi sự tò mò của người dân.

Đến bây giờ vẫn chưa
chứng thực được bức ảnh là ghép hay thật nhưng người ta chứng minh được
chẳng có thủy quái nào ở cái hồ nổi tiếng ấy. Song một khi đã trở thành huyền thoại thì nó chẳng bao giờ sợ mất khách.

12. Bức ảnh ứng báo tương lai



Soạn:
            HA 1001513 gửi đến 996 để nhận ảnh này

"Le Violon d’Ingres", Man Ray, 1924

Trước khi có photoshop
thì việc xử lý hình ảnh đã có... May Ray. Tất nhiên không phải ông dùng
kỹ xảo nhưng ông là bậc thầy của môn tạo thị giác. Những bức ảnh của ông
luôn trung thực nhưng bố cục, màu sắc, chủ thể luôn mang một thông điệp bổ sung nhau.

"Cây đàn violin" là một
trong những tác phẩm để đời của ông, dựa trên sự mềm mại, thanh nhã, gợi
cảm và quyến rũ của eo lưng người phụ nữ, gây một cảm giác hút mắt mỗi khi nhìn vào.


Còn tiếp
đón xem nhé

Sửa bởi người viết 20/06/2010 lúc 07:09:37(UTC)  | Lý do: Chưa rõ

Nói ích mà xúc tích !
nói nhiều nhưng đừng nói liều.
Offline meovt208  
#7 Đã gửi : 20/06/2010 lúc 07:19:19(UTC)
meovt208

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 11-01-2010(UTC)
Bài viết: 672
Man
Đến từ: Chuồng heo có wifi

Thanks: 270 times
Được cảm ơn: 128 lần trong 97 bài viết

19.Baby in the box

Ngày 21 tháng 05 năm 2005, “Baby in the
box” trao giải “Thành Tựu Trọn Đời” cho chính tác giả bức ảnh “Baby in the box” tại Hoa Kỳ.

Nhiếp ảnh gia Chick Harrity kể:


“Chuyện
là như thế này, khi tấm hình đó được gửi về New York, mọi người đều rất
thích, bởi vì nó không giống những hình ảnh khác và nó được đăng trên
tất cả các báo chí ở Hoa Kỳ và rất nhiều người đã liên lạc tới AP của chúng tôi để hỏi xem có cách nào nhận hai em bé đó làm con nuôi…


Các
báo chí thì viết thư cho AP chúng tôi ở Sài gòn đề giúp xin địa chỉ của
em bé đó. Họ cho biết rằng, có rất nhiều, rất nhiều gia đình muốn giúp
đỡ và nhận hai em bé đó làm con nuôi. Chính vì thế mà tôi phải làm sao tìm lại được hai em bé đó…


Lúc bấy giờ, có vài người Việt Nam làm
việc trong phòng tối, tội đưa cho họ bức hình và thuật lại moị chuyện.
Chỉ hai ngày sau, họ đã dễ dàng tìm ra gia đình của em bé này vì có nhiều người ăn xin ở gần chúng tôi làm việc lắm.


Khi gặp **** của
em bé, bà cho biết chồng bà là một người lính đang đi chiến đấu. Bà có 5
đưá con trai và em bé trong chiếc hộp giấy là con gái út. Vì hoàn cảnh
vô cùng nghèo khổ, lương chồng không đủ nuôi 7 miệng ăn, nên các con bà phải đi ăn xin trên đường phố. Tên của em là Trần thị Hết…


Tôi đã
thuật lại mọi chuyện và cho bà biết rằng có những gia đình ở bên Mỹ rất
muốn nhận hai em bé trong bức hình làm con nuôi. Nhưng bà từ chối ngay
lập tức, bà nói rằng cho dù hoàn cảnh khó khăn đến thế nào như chăng
nữa, bà phải giữ cho bằng được tất cả các con bà dưới một mái nhà. Và bà đã làm như thế…”

Ông kể tiếp


“Khi tôi rời Việt Nam, tôi
không bao giờ ngờ rằng sau này em lại được một gia đình người Mỹ
nuôi…Mười năm sau, tôi không còn làm việc cho Association Press nữa và
trở thành phóng viên cho Nhà trắng thì một hôm, người bạn của tôi trong
AP cùng làm việc ở Sài gòn, gọi điện thoại báo rằng cô bé trong chiếc
hộp giấy mà tôi chụp hình năm xưa sẽ có mặt tại Nhà trắng để gặp tổng thống Reagan và mọi người sẽ sắp xếp cho tôi để gặp lại cô bé đó…


Đó
là buổi đầu tiên tôi gặp lại cô bé ấy và biết được rằng cô được gia
đình bà Evelyn Heil nhận làm con nuôi từ năm 1974, khi em đến Houston chữa bệnh tim do một tổ chức từ thiện đem em sang từ Việt Nam…”


Trong
buổi lễ trao giải này (05.2005). Ban tổ chức đã dành cho ông một sự bất ngờ… Ông kể lại giây phút ấy:


“Khi tôi đứng ở trên sân khấu cùng
với tổng thống George W. Bush, tôi nghe vị chủ tịch của Hội Phóng Viên
Nhiếp Ảnh Nhà trắng nói với tổng thống Bush rằng. “Đừng di chuyển, hãy đứng yên!” Thông thường thì ai mà nói như thế với vị tổng thống kiểu đó…


Tôi
không hiểu chuyện gì đang xảy ra đây..và bỗng nhiên tôi nghe tiếng của
người điều khiển chương trình xướng danh tên tôi cùng với bức hình, và người đại diện trao giải là Nhanny Heil, cô bé trong bức hình năm xưa..


Tôi
vô cùng bàng hoàng và xúc động…nước mắt dàn dụa trên mặt tôi… Cuộc hội
ngộ diễn ra vô cùng bất ngờ…Tất cả mọi người có mặt hôm đó đều rơi lệ, ngay cả tổng thống Bush cũng vậy…”


Còn “Baby in the box”, cô đã nói gì, chúng ta hãy cùng nghe:


Tôi nghĩ tôi là người may mắn
nhất. Tôi không biết nói gì hơn. Tôi chỉ nghĩ là tôi rất may mắn đã được
**** nuôi tôi cho tôi một cuộc đời mới. Tôi biết rằng, tôi còn có cha
và các anh trai của tôi và nhiều khi , tôi tự hỏi, không biết giờ này họ ra sao ?
Ông Chick Harrity nói về xuất sứ của tấm ảnh thương tâm


“Khi
tôi làm việc cho Association Press, và được giao nhiệm vụ chụp hình
trao trả tù binh, khi tốp người lính Mỹ cuối cùng được trao trả, năm đó
là 1973, hình như tháng hai thì phải. Tôi còn nhớ ngày tôi chụp tấm hình
đó là ngày tôi được lệnh đến Dinh Độc Lập để chụp buổi họp báo của tổng
thống Thiệu vào buổi sáng. Người tài xế chở tôi tới Dinh Độc Lập, khi
xong việc, tôi trở về thì đường phố kẹt xe quá, tôi quyết định đi bộ về
văn phòng của AP nằm ngay đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi trong một toà nhà
lớn cùng với NBC…gần đó là nhà hàng, các cửa tiệm…Vì văn phòng của tôi nằm cuối cùng của toà nhà nên tôi đi vòng phiá sau cho tiện…


Tôi
bắt gặp một hình ảnh vô cùng thương tâm trên đường: một em bé gái nhỏ bé
đang ngủ, nằm bên trong chiếc hộp giấy bằng carton, bên cạnh chiếc hộp
là đưá bé trai, lớn hơn một tí, nắm lấy tay của em gái mình thò ra, nằm co quắp, và chiếc tô dùng để ăn xin bên cạnh…


Và trước khi tới
cái góc nhà, đối diện vối toà nhà, là khách sạn Continental, có rất nhiều trẻ con xin ăn, có quá nhiều trẻ em mồ côi…


Tôi bắt gặp một
hình ảnh vô cùng thương tâm trên đường: một em bé gái nhỏ bé đang ngủ,
nằm bên trong chiếc hộp giấy bằng carton, bên cạnh chiếc hộp là đưá bé
trai, lớn hơn một tí, nắm lấy tay của em gái mình thò ra, nằm co quắp,
và chiếc tô dùng để ăn xin bên cạnh … Ánh sáng hoàng hôn hắt xuống thật tuyệt vời ..


Tôi vô cùng xúc động và lấy ngay chiếc máy ảnh Leica
của mình với ống kính 50 li, chụp chừng 6 hay 8 tấm gì đó, rồi vào văn
phòng ngay vì tôi rất vội phải đi công tác ở Đà Nẵng. Tôi giao cho họ và
nói đây là phim chụp họp báo và đây là cuốn phim chụp trẻ em xin ăn
đường phố… 10 ngay sau, khi tôi từ Đà Nẵng trở về, một tấm biển có gắn hàng chữ đuà nghịch “No More Orphan Pictures”.


Bởi vì tấm hình đó
khi AP phổ biến thì trở thành “tin nóng hổi”- Breaking News Story cho các báo chí và các đài phát thanh ở Mỹ, đặc biệt là ở New York…”



6.Bức ảnh thay nghìn lời nói về chiến tranh tại Việt Nam


Eddie
Adams (1933-2004) đã chụp hình cho một số chính trị gia và các sự kiện
nổi tiếng thế giới trong suốt một cuộc đời sự nghiệp dài và đầy vinh quang của mình.


Nhưng có một bức ảnh đặc biệt đeo đuổi ông cho đến cuối đời và cũng vì nó mà ông trở thành nổi tiếng nhất.


Đó là
bức ảnh nổi tiếng chụp cảnh một tướng của quân đội Miền Nam hành quyết
một người bị tình nghi là chiến binh Việt Cộng ở trên một đường phố Sài
gòn vào ngày 1 tháng 2 năm 1968. Theo lời của tướng Nguyễn Ngọc Loan nói
“Chúng nó đã giết hại nhiều đồng bào của tôi” và vị tướng này đã giơ
súng lục bắn thẳng vào đầu anh ta. Bức ảnh của Adams cho thấy thời điểm viên đạn đang ghim vào đầu của nạn nhân.



Câu chuyện của tấm ảnh

(trích Phóng sự của Tom Buckley đăng trên Harper Magazine, tháng 4-1972)


Buổi chiều ngày 1-2 có 1 cuộc đụngng độ
nhỏ ở vùng lân cận chùa Ấn Quang, cơ quan chỉ huy của phe “chiến đấu”
trong giáo hội Phật giáo. Trong lúc trận đánh đang tiếp diễn, 1 tù binh
được mang đến chỗ Loan, lúc đó đang đứng với những phụ ta có lẽ cách đó
nửa dãy phố. Không nói 1 lời, Loan quăng điếu thuốc và móc khẩu súng lục
ra. Ông ta lấy tư thế của 1 xạ thủ, cánh tay phải giơ thẳng và, ở khoảng cách có lẽ 1 mét, bắn vào thái dương của người tù này.


Trong
cơn thịnh nộ, Loan đã xem thường sự kiện là Eddie Adams, 1 nhà nhiếp
ảnh của hãng Associated Press, và 1 nhóm phóng viên quay phim của hãng
NBC đang ghi hình ông ta. Ông ta nhìn họ sau khi bắn và có vẻ chắc chắn
rằng ông ta sẽ ra lệnh tịch thu phim của họ, nhưng không biết tại sao
ông ta không làm điều đó. Trong vòng vài giờ những bức hình của Adams đã
được truyền đi khắp thế giới. Đêm hôm sau cuộn phim được chiếu trên chương trình tin tức truyền hình Huntley – Brinkley.


Hai phút tin
tức trôi qua, trận đánh đã tàn lụi, nhưng hình ảnh vẫn còn. Loan, mang
giày ống, mặc áo giap chống đạn, là biểu tượng của sự dã man không thể
cải biến. Người tù, nhỏ hơn, ốm yêu, không nhìn thấy 2 tay vì bị trói ra
sau lưng, chỉ mặc 1 chiếc áo sơ mi rách nát và quần đùi. Khuôn mặt anh
ta bị mép mó, bị đẩy sang 1 bên bởi tác động của viên đạn trong đầu, tóc anh ta dựng đứng, miệng hà ra như đang phát ra tiếng kêu cuối cùng.


Theo
tôi đó là bước ngoặt, giây phút khi mà công chúng Mỹ xoay qua chống lại
chiến tranh. Cuộc tấn công Tết Mậu Thân đã phá huỷ niềm tin vào sự đánh
giá của những người đang chỉ đạo cuộc chiến; hành động giết người của
Loan đã đánh dấu sự phá sản về đạo đức của nó. Cùng lúc đó dậy lên sự
ngưỡng mộ miễn cưỡng đối với sự can đảm của 1 kẻ thù đã chiến đấu rất
lâu mà không có đến 1 chiếc máy bay, trực thăng, xe tăng, hay đại bác
chống lại 1 quốc gia hùng mạnh nhất thế giới, và những đội quân đánh thuê được tuyển từ khắp châu Á.


Có 1 sự trớ trêu tế nhị trong tất
cả chuyện này. Người tù đã được xác định, hầu như chính xác, là chỉ huy
1 đơn vị đặc công Việt Cộng. Người ta nói anh ta có 1 khẩu súng lục
trong người khi bị bắt giữ và đã dùng nó để bắn chết 1 tay cảnh sát.
Không giống như những đơn vị chủ lực lớn ùa vào Sài Gòn, mặc quân phục
ka ki, và những đặc công đã xâm nhập đại sứ quán Mỹ, những người đeo
băng đỏ, người tù này không có nhận dạng giống vậy. Sự kết liễu cho anh
ta có lẽ là nhẹ nhõm hơn, vì anh ta đã thoát được sự tra tấn kinh hoàng mà hầu như chắc chắn sẽ là phần mở đầu cho cái chết trong cảnh lao tù.


Vụ giết nguời này gây sốc cho cả nước Mỹ


Cuộc gặp gỡ lại một tháng sau vụ giết người


Loan hớp 1 hơi rượu pha sô đa được người lính
pha sẵn cho ông ta. Những thứ này được giữ trong 1 quầy rượu di động gắn
phía sau xe Jeep. Nghĩ rằng ông ta đang trong tâm trạng dễ chịu, tôi
yêu cầu ông ta giải thích lý do bắn người tù ấy. “Tôi không phải là nhà
chính trị, tôi không phải là chỉ huy cảnh sát. Tôi chỉ là 1 người lính…
Chúng tôi biết người đàn ông này là ai. Tên anh ta là Nguyễn Tất Đạt, bí
danh Hàn Sơn. Anh ta chỉ huy 1 đơn vị đặc công. Anh ta đã giết 1 cảnh
sát. Anh ta đã nhổ vào mặt người bắt giữ anh ta. Anh muốn chúng tôi làm
gì? Nhốt anh ta trong tù 2-3 năm rồi sau đó thả anh ta về với kẻ thù à?”.

Tướng Loan sau này


Loan được gửi sang Úc để chữa trị,
nhưng bức ảnh và những bộ phim truyền hình về vụ bắn tù binh đó đã
khiến ông ta mang tai tiếng. Ông ta có vẻ là mẫu người tiêu biểu của tất
cả cái xấu xa và hèn nhát trong cuộc chiến nói chung và của lực lượng
Nam VN nói riêng, và sự phản đối của công chúng đã buộc ông ta phải ra
đi. Ông ta được đưa đến bệnh viện Walter Reed Army ở Washington. Cái
chân được cưa, nhưng nó không hơn 1 cây sậy. Một thời gian lâu sau khi
ông hồi phục, trong khi Thiệu đã củng cố xong quyền lực của mình, Loan
và gia đình ông ta sống trong cảnh lưu vong thực sự, trong 1 ngôi nhà ở
Virgina, bị CIA giám sát chặt chẽ. Khi cuối cùng ông ta được cho phép
trở lại Sài Gòn, thì chỉ để nhận 1 nhiệm vụ vô nghĩa và 1 văn phòng trống không.


Sau này, Thiếu Tướng Loan cùng vợ di tản qua sinh
sống tại Hoa Kỳ, mở một quán ăn nhỏ và sống một cuộc sống nghèo khó với
chiếc chân tàn tật vì chiến cuộc Mậu Thân. Quán tên là LES TROIS
CONTINENTS ở thành phố Springfield, tiểu bang Virginia. Ở đó, ông và gia
đình bị người Mỹ sĩ nhục và làm khó khăn rất nhiều. Nhiều người Mỹ hung hăng đã xịt sơn lên tường nhà ông : “Ta đã biết ngươi là ai rồi !”.


Sự day dứt của tác giả tấm hình


Sau chiến tranh , khi Tướng Loan
qua đời ngày 14-07-1998, chính tác giả tấm hình trên- Eđie Adams -đă khóc :
“Genaral …tears are in my eyes …” .

Ông đă viết như thế trên tràng hoa phúng điếu tướng Nguyễn Ngọc Loan .


Bản điếu văn
sám hối của Adams được tờ tuần báo TIME đăng tải ngay trong số 27-07-1998. Có đoạn


“Tôi đoạt giải Pulitzer trong năm 1969 nhờ
tấm ảnh chụp một người bắn vào một người khác. Trong tấm ảnh đó có đến
hai người chết : Người nhận lãnh viên đạn và Tướng Nguyễn Ngọc Loan. Ông
Tướng đã giết chết người lính Việt Cộng, nhưng tôi giết ông Tướng bằng
cái máy ảnh của tôi. Những tấm ảnh vốn vẫn là những thứ vũ khí kinh
khủng trên thế giới. Người ta tin tưởng vào chúng, nhưng những tấm ảnh
đó cũng có thể nói láo, thậm chí không cần phải ngụy tạo. Chúng chỉ nói
lên được có phân nửa của sự thật. Những gì mà tấm ảnh này chưa nói lên
được là : ” Người ta sẽ hành động ra sao nếu họ ở vị trí của ông Tướng ở
vào cái thời điểm và nơi chốn của một ngày nóng bức, khi người ta vừa
bắt được một người mà trước đó đã bắn chết một, hai hay ba người lính Mỹ ?”.

Nói ích mà xúc tích !
nói nhiều nhưng đừng nói liều.
Offline meovt208  
#8 Đã gửi : 20/06/2010 lúc 07:21:13(UTC)
meovt208

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 11-01-2010(UTC)
Bài viết: 672
Man
Đến từ: Chuồng heo có wifi

Thanks: 270 times
Được cảm ơn: 128 lần trong 97 bài viết
4.Đương đầu với dãy xe tăng


GIẢI THƯỞNG NĂM 1989 – Charlie Cole

Charlie Cole kể lại câu chuyện ông đã chụp được tấm hình đầy kịch tính hồi năm 1989.


Đó là hình chụp
một người biểu tình đương đầu với một dãy xe tăng của Quân Đội Giải
Phóng Nhân Dân ở Quảng Trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, trong cuộc biểu tình đòi cải cách dân chủ.


Không ai biết điều gì đã xảy ra đối
với ‘người đàn ông xách túi đồ’ sau khi ông này bị cảnh sát mật Trung Quốc lôi đi, nhưng sự kiện đã dấy lên sự phản đối quốc tế mãnh liệt.


Và dưới đây là câu chuyện kể của Charlie Cole
————————————————————————–

Tháng
Năm 1989, là một nhiếp ảnh gia của tạp chí Newsweek, tôi được gửi đi Bắc Kinh. Khi đó, các cuộc biểu tình của sinh viên ngày càng nhiều lên.


Hai
nhà nhiếp ảnh khác của tạp chí là Peter Turnley và Andy Hernandez đã có mặt ở đó từ trước.


Vài ngày sau khi tôi tới nơi, các cuộc biểu
tình dường như đã qua giai đoạn đỉnh điểm. Từng đám người biểu tình và
các hoạt động giảm xuống tới mức rất nhiều phóng viên, các nhiếp ảnh gia
bắt đầu quay trở về văn phòng của họ đặt rải rác ở các nơi trong vùng Á châu.

Newsweek bảo tôi cứ ở lại.


Buổi chiều tối ngày Ba
tháng Sáu, sau một ngày đương đầu căng thẳng giữa phía quân đội và những
người biểu tình, quân đội bắt đầu bao vây trung tâm thành phố và cuối
cùng, họ cho xe tăng và xe bọc thép vào ngay giữa Quảng Trường Thiên An Môn.


Phía trên quảng trường, ở ngay trước Tử Cấm Thành, một chiếc xe bọc thép bị xé lẻ khỏi đội hình.


Trong lúc hoảng loạn tìm
cách thoát khỏi đám đông, chiếc xe này đã cán lên một số người biểu tình. Ngay lập tức, điều đó đã làm dấy lên tình trạng bạo lực.


Đám
đông chặn chiếc xe, lôi những người lính ra, giết chết rồi phóng hoả đốt xe.


Cảnh tượng diễn ra ngay trước mắt một số tiểu đội lính đứng cách đó khoảng 150 mét.


Đứng cạnh những chiếc xe đang bốc
cháy, tôi nhìn xuống đại lộ và qua ngọn lửa màu vàng, tôi đã thấy binh lính lên đạn các khẩu AK-47.

Cảnh sát mật


Tôi nhìn quanh,
định tìm chỗ nấp nhưng không có. Nơi duy nhất có thể trú ẩn được là đi ngược lên Đại Lộ Trường An, gần với Khách Sạn Bắc Kinh.


Khi tôi
vừa đến gần những tán cây trên phố thì quân đội nổ sung vào đám đông ở phía trên quảng trường.

Mọi người hoảng loạn khi bị bắn.


Trời
rất tối nên tôi không thể chụp ảnh, mà khi đó lại không thể dùng đèn flash được.


Tôi nhìn quanh và phát hiện ra là chỉ có một nơi duy
nhất có thể chụp hình. Đó là mái của một toà nhà, nơi có thể chứng kiến được quang cảnh quảng trường cùng tình trạng lộn xộn ở đó.


Tôi
vào khách sạn Bắc Kinh, nơi có thể nhìn được quang cảnh phía trên của
quảng trường, nhưng bị cảnh sát mật thuộc Phòng An ninh Công cộng Trung Quốc chặn lại.


Một cảnh sát mật chạy tới, dùng dùi cui điện chọc vào sườn. Những người khác đấm đá tôi.


Họ tước lấy túi ảnh của
tôi và lấy đi tất cả những cuốn phim tôi chụp chiều hôm đó. Họ định giữ
những chiếc máy ảnh nhưng tôi nói với họ rằng máy ảnh sẽ chả làm được
tích sự gì khi không có phim. Họ trả máy lại và tôi nói tôi sẽ đi lên phòng riêng.


Các cảnh sát mật đã bỏ sót ba cuốn phim chưa rửa mà tôi cất ở túi trong.

Bị thương


Trong lúc chạy ngang của
sảnh khách sạn, tôi va vào ông bạn Stuart Franklin, nhiếp ảnh của tạp chí Magnum được cử sang làm việc cho tạp chí Time.


Stuart ở tầng
tám của khách sạn và nếu đứng từ ban-công, chúng tôi có thể thấy tương
đối rõ những gì đang diễn ra. Lúc này tôi đếm được 64 người bị thương
hoặc bị giết. Tôi và Stuard cố gắng chụp thêm các bức hình dựa vào ánh sáng đèn đường, nhưng không kết quả lắm.


Nơi
trước đó từng có hàng trăm người tụ tập thì nay chỉ còn
những chiếc xe đạp bị quẳng lại bên những chiếc xe buýt bị đốt cháy.


Vào khoảng 4 – 5 giờ sáng, hàng đoàn xe tăng chạy vào quảng trường nghiền nát xe buýt, xe đạp và người dưới bánh xích.


Ngày
hôm sau, ngày 5 tháng Sáu, tôi và Stuard lại ra ban công theo dõi tình hình.


Khi trời sáng, hàng trăm lính xếp hàng trước
lối vào quảng trường. Họ nấp sau những chướng ngại vật, chĩa tiểu liên vào sinh viên và dân cư tò mò đang đứng cách đó khoảng 100 mét.


Chúng
tôi nhìn thấy là hầu như trên mái nhà nào, kể cả toà nhà
chúng tôi đang đứng, cũng có cảnh sát mật mang ống nhòm và đài radio đang tìm cách kiểm soát tình hình.


Vào khoảng
trưa, chúng tôi nghe tiếng xe bọc thép nổ máy và bắt đầu rời quảng
trường. Để giải tán đám đông ở Đại lộ Trường An, một số súng máy đã nhả đạn vào đám đông. Mọi người bỏ chạy vì hoảng loạn.


Người đàn ông với túi đồ


Ngay sau đó, khoảng 25 xe tăng xếp hàng bắt đầu lăn bánh theo cùng hướng dọc theo đại lộ.


Đột nhiên, chúng tôi
thấy một thanh niên bước ra từ lề đường, một tay cầm chiếc áo khoác, tay
kia cầm túi siêu thị bước vào lối đi của những chiếc xe tăng với ý định chặn đoàn xe lại.


Thật là chuyện không thể tin được, nhất
là sau tất cả những gì đã xảy ra. Không thể tin được điều đó, tôi vừa tiếp tục chụp ảnh, vừa dự đoán về số phận bất hạnh của anh.


Và
tôi ngạc nhiên khi thấy chiếc xe tăng đi đầu dừng lại rồi tìm
cách đi vòng quanh người thanh niên. Thế nhưng anh lại tiếp tục
chặn đầu xe. Cuối cùng, cảnh sát mật tóm lấy người thanh niên và và lôi anh đi.


Tôi và Stuart nhìn nhau, cùng kinh ngạc về
những gì mình vừa mới chứng kiến và ghi lại được bằng hình ảnh.


Sau đó, Stuart đi đến trường Đại Học Tổng Hợp Bắc
Kinh còn tôi ở lại chờ đón những gì sẽ tới. Ngay sau khi Stuart
rời khỏi, các cảnh sát mật đã bật tung phòng khách sạn của
chúng tôi. Bốn nhân viên tràn vào, đánh tôi trong lúc một số người khác thì giằng lấy chiếc máy ảnh.


Họ lôi phim ra
khỏi chiếc máy ảnh và thu hộ chiếu của tôi. Sau đó, họ buộc tôi viết
rằng tôi đã chụp ảnh trong lúc có thiết quân luật, và việc mà khi đó tôi
không biết rằng sẽ đi theo một án tù nặng nề. Sau đó, họ để một người canh gác tại cửa phòng.


Tôi đã kịp cất cuốn phim có chụp hình xe tăng trong hộp nhựa rồi giấu trong bể chứa nước của bồn cầu.


Với
thời điểm đó, có thể nói, anh hùng đã tạo nên thời thế, chứ không phải là thời thế tạo anh hùng.


Khi họ bỏ đi, tôi đã lấy ra và mang tới Hiệp Hội Báo Chí tráng rửa và chuyển về cho Newsweek ở New York.


Ba
nhiếp ảnh gia khác cũng đã chụp được hình ảnh này từ những góc độ khác nhau.


Rất nhiều cơ quan và các tạp chí đã tìm cách xác định danh
tính người thanh niên và những gì đã xảy ra với anh sau đó. Một số người nói anh tên là là Vương Vệ Lâm, nhưng không chắc chắn lắm.



nhân tôi nghĩ rằng chính phủ Trung Quốc có lẽ đã thủ tiêu anh. Có lẽ để
anh xuất hiện thay vì phải im lặng thì sẽ có lợi hơn cho chính phủ trước sự giận dữ của thế giới.


Nhưng họ không làm vậy. Khi đó, nhiều
người đã bị xử tử với những hành vi ít nghiêm trọng hơn nhiều so với hành động của anh.


Tôi tin rằng hành động của anh đã chinh phục
trái tim mọi người ở khắp nơi. Với thời điểm đó, có thể nói, anh hùng đã tạo nên thời thế, chứ không phải là thời thế tạo anh hùng.


Anh
trở thành biểu tượng, tôi chỉ là một người cầm máy. Tôi thấy tự hào vì mình đã ở nơi đó

5.Bức ảnh thay đổi cái nhìn về chiến tranh

Bức ảnh chụp cô
bé Kim Phúc trần truồng chạy trốn bom napalm Mỹ – một trong những bức
ảnh báo chí xuất sắc nhất thế giới qua mọi thời đại của tạp chí LIFE –
là tác phẩm ảnh báo chí thời sự tiêu biểu nhất trong đời cầm máy của phóng viên ảnh Nick Út.


Nick Ut chụp Phan Thị Kim Phúc lên 9 tuổi
vào tháng 6 năm 1972, lúc đó một máy bay của quân đội Nam Việt Nam đã ném nhầm bom cháy napalm vào chính binh lính của mình và dân thường.


Bức
ảnh do Nick Ut phóng viên của AP chụp được “đã cảnh tỉnh nước Mỹ về sự
khủng khiếp của chiến tranh Việt Nam” theo lời của chủ biên tạp chí Sống. AP file photos


Thật
ra những sự kiện xảy ra vào buổi trưa 8-6-1972 ở chiến trường Trảng
Bàng, Tây Ninh để đưa ra công luận bức ảnh chấn động thế giới về cô bé
Kim Phúc trần trụi bị phỏng bom napalm, được chứng kiến không chỉ có
mình Nick Út. Những tấm ảnh chụp khác của anh cho thấy có hàng chục phóng viên và cameraman đang lia ống kính chỉ vài giây trước đó.


Trong
chuyến trở về VN nhân dịp đại lễ 30-4 năm nay, chúng tôi đã nghe Nick
Út kể lại khoảnh khắc đó: “Điều quan trọng nhất trong bức ảnh này là khi
tôi giơ máy ảnh lên thì tất cả mọi người đang chạy vội về phía bà ngoại
Kim Phúc với đứa trẻ hấp hối, ngáp lần cuối cùng trên tay bà. Phía sau cũng có một người đàn ông ôm xác một đứa trẻ giống như thế…


Có lẽ
tất cả phim của nhiều phóng viên chiến trường đã “nướng” hết vào đó
rồi. Còn tôi, khi ấy chạy vào phía trong, nghe tiếng Kim Phúc hét lên
với người anh mình, tiếng thét như xé lòng: “Nóng, nóng quá anh ơi! Em
khát nước, em chết!”. Sau tiếng thét khủng khiếp của cô bé nhỏ xíu ấy, tôi đã đưa máy lên và bấm”.


Sau
khi chụp xong bức ảnh này, Nick Út bỏ máy ảnh xuống lộ, lấy nước dội
vết bỏng, lấy áo mưa trùm người Kim Phúc lại và đưa em vào bệnh viện cấp cứu.


Nick Út kể tiếp: “Sau khi chụp bức ảnh, tôi đưa Kim Phúc về
Bệnh viện Củ Chi, gửi Kim Phúc với lời nhắc đi nhắc lại cùng bác sĩ:
“Tôi là ký giả, bằng mọi giá các anh phải cứu sống cháu bé này”. Lên xe,
hành động đầu tiên của tôi là chắp tay lại và khấn người anh ruột của
mình – phóng viên chiến trường Huỳnh Thành Mỹ – rằng: Em đã chụp được
bức ảnh tàn khốc về chiến tranh. Hãy cho em cơ hội để cả thế giới biết đến nó!”.


Tại trụ sở văn phòng Hãng AP tại Sài Gòn, nhận tám cuộn
phim từ tay Nick Út là một nhân viên phòng tối người Nhật. Anh chờ đợi
trong sự hồi hộp bồn chồn. Út nghe anh chàng người Nhật thảng thốt kêu
lên khi đem hình ra: “Ô, cô bé này ở truồng!”. Một đồng nghiệp người Mỹ
bước lại coi rồi phán: “Hình cô bé trần truồng này phải bỏ ngay, không xài được đâu!”.


Anh rất bức xúc và gân cổ giải thích với đồng
nghiệp người Mỹ rằng đó là nạn nhân bom napalm, là nạn nhân của chiến
tranh… Chốc sau Horst Faas – trưởng văn phòng đại diện AP – về tới, ông
gọi Nick Út vào, hỏi cặn kẽ, coi từng tấm phim rồi ra lệnh cho anh chàng
thuộc cấp: “Mày phải gửi ngay tấm ảnh này về tổng hành dinh trong vòng năm phút!”.


Horst mắt vẫn không rời bức ảnh và lầm bầm: “Gửi
ngay, gửi ngay, đây là chiến tranh chứ không phải khiêu dâm!”. Chỉ một
tiếng đồng hồ sau, từ New York – tổng hành dinh của Hãng tin AP – đã
điện thoại sang Sài Gòn, cú điện thoại làm thay đổi cuộc đời của một
phóng viên chiến trường mới toanh: “Út ơi, mày nổi tiếng trên toàn thế giới rồi!”, “Út ơi, mày là “number one” (số 1) rồi!”.


Bức ảnh
được phát đi, nước Mỹ xuống đường, báo chí Nhật Bản và nhiều nước khác
phóng to bằng hình thật ngay trước tòa soạn báo của họ. Vào ngày hôm sau
tại Washington, hàng mấy ngàn người xuống đường biểu tình. Chiến tranh
VN do Mỹ khởi xướng đã phô bày những tội ác khủng khiếp của nó chỉ qua một tấm ảnh của Nick Út!
(Theo Tuổi trẻ )
———————–

Hơn 20 năm
sau, Kevin Carter cũng giành Pulitzer 1994 với bức ảnh về một em bé
Sudan đang lả đi vì đói dưới con mắt chầu chực của một con chim kền kền
cách đó vài bước chân. Tuy nhiên, k0 giống như Nick Út được vinh danh
với tác phẩm của mình, Pulitzer 94 chính là nguyên nhân khiến Kevin tự
sát 3 tháng sau khi nhận giải thưởng. Cả hai đều hoàn thành xuất sắc
nhiệm vụ của một phóng viên, nhưng Nick Út trọn vẹn hơn với bổn phận một con người bình thường.
Nói ích mà xúc tích !
nói nhiều nhưng đừng nói liều.
Offline meovt208  
#9 Đã gửi : 20/06/2010 lúc 07:32:07(UTC)
meovt208

Danh hiệu: Thành viên gắn bó

Nhóm: Thành viên chính thức
Gia nhập: 11-01-2010(UTC)
Bài viết: 672
Man
Đến từ: Chuồng heo có wifi

Thanks: 270 times
Được cảm ơn: 128 lần trong 97 bài viết
Khi nhìn thấy những hình ảnh thương tâm này, mong
những nhà hảo tâm, những người khoẻ mạnh hãy mở rộng lòng mình để chia sẻ với những nỗi đau, nỗi đau màu da cam...



Chiến tranh kết thúc đã hơn 30 năm song hậu quả của nó vẫn còn mãi.
Chỉ có những dân tộc đã từng phải trải qua đau thương mất mát của chiến tranh mới hiểu được điều đó.




Trong những năm 60 -70 quân Mỹ đã rải hàng nghìn tấn chất độc màu da cam
- chất độc thuôc nhóm 1 - nguy hiểm nhất xuống Việt Nam nhằm tìm ra các
căn cứ bí mật quả Quân đội Việt Nam. Thành phần chính của nhóm chất độc này là đioxin.



Đioxin là tên gọi của một nhóm hợp chất hữu cơ của clo và chúng có cấu trúc đặc biệt. Cả thảy có

khoảng 80 lại khác nhau. Đây là loại chất độc thuộc loại độc hại nhất,
nó gấp khoản 67 nghìn lần xianua kali. Tác hại của nó với cơ thể con người có thể ví
với virut HIV và gây ra các bệnh về ung thư cho con người.



Trong suốt cuộc chiến quân Mỹ đã rải xuống Việt Nam khoảng 80 triệu lít chất độc màu da cam..



45 triệu lít được bí mật trải xuống miền Nam, gần biên giới giáp với Campuchia




Chất độc này đã biến vùng đất phì nhiêu, màu mỡ thành các vùng đất chết.



Sau những trận bom của Mỹ, cây cối chỉ còn trơ lại thân cây…



Tác hại của chất độc này còn ảnh hưởng đến các vùng nước khác nhau.. Tác
hại của chất làm rụng lá cây đã làm tăng tỉ lệ đột biến gen ở các vùng bị rải chất độc này.




Ngày nay vẫn có những đứa trẻ ra đời với những dị tật bẩm sinh cả về thể xác lẫn trí tuệ. Nguy cơ mắc các bệnh ung thư của chúng rất cao.


Đặc biệt là những vùng hẻo lánh lưu vực sông Mêkong.


Hiện nay có khoảng 4,8 triệu người nhiễm chất độc màu da cam, trong số đó 3 triệu người trực tiếp bị ảnh hưởng của chất độc này.




Con số những người tật nguyền do ảnh hưởng từ ông bà, bố mẹ còn cao hơn nữa



Cuối những năm 90 những nhà nghiên cứu người Canada đã lấy các mẫu đất, nước, sinh vật và thậm chí cả các bào thai bị ảnh hưởng để nghiên cứu…





Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra ở các vùng bị nhiễm độc tỉ lệ đioxin trong
đất vượt quá mức độ cho phép 13 lần, trong các tế bào cơ thể người - khoảng 20 lần.



Các nhà khoa học Nhật so sánh các vùng nhiễm độc và không bị nhiễm, đã
rút ra kết luận ở các vùng nhiễm độc tỉ lệ trẻ em sinh ra bị nguy cơ mắc chứng hở hàm ếch cao gấp 3 lần so với các vùng khác…









Trẻ thơ hãi hùng trước nòng súng đen ngòm và khuôn mặt cực kỳ "hung bạo" của tay sát thủ chuyên nghiệp.










Fần IV :



Các nhà khoa học Nhật so sánh các vùng nhiễm độc và không bị nhiễm, đã
rút ra kết luận ở các vùng nhiễm độc tỉ lệ trẻ em sinh ra bị nguy cơ mắc chứng hở hàm ếch cao gấp 3 lần so với các vùng khác…

Nguy cơ mắc các bệnh khác cao gấp 8 lần
Tỷ lệ mắc các bệnh về chậm phát triển trí tuệ cao gấp 3 lần


Đến năm 1971 Mỹ ngừng việc rải các chất độc xuống Việt Nam do gặp phải
sự chống đối của cộng đồng thế giới. Tuy nhiên chúng đã kịp thực hiện khoảng 6000 chuyến bay rải chất độc.



Nguyễn Trọng Ngân, đại diện cho các nạn nhân chất độc màu da cam, chủ
tịch của hội chữ thập đỏ Việt nam đã nói rằng việc rải chất độc hóa học xuống Việt nam thực sự là tội ác.


“Chúng tôi gắng hết sức có thể để giúp đỡ những nạn nhân của chất độc
này, những người còn mang trong mình chất độc màu da cam, tuy nhiên khả năng của chúng tôi là có giới hạn” - ông nói.



Năm 2004 những nạn nhân của chất độc này đã đưa công ty sản xuất chất
độc này ra tòa án Mỹ. Nguyên đơn thêm vào rằng ảnh hưởng của chất độc này không chỉ phá hoại sức khỏe của con người mà còn cả hệ sinh thái.


Khoản tiền đền bù trong trường hợp thắng kiện có thể lên tới hàng triệu đô la Mỹ.




Năm 2005 tòa án tối cao đã bác bỏ với lý do trong thời gian sử dụng chất độc này không hề vi phạm các công ước Quốc tế. (!!!????)





“Không có một cơ sở pháp lý nào trong bộ luật của một đất nước nào trên
thế giới hoặc trong một lĩnh vực Quốc tế nào để có thể thực hiện các yêu
sách của phía nguyên đơn” - trích trong bản kết luận 233 trang của Tòa án



“Những người bị bệnh sau khi rải chất độc không đủ để chứng minh rằng
chính việc rải chất độc là nguyên nhân gây bệnh” - trích trong kết luận.





Một sự kiện khác, năm 1984 các cựu chiến binh từng tham gia chiến tranh
tại Việt Nam đã đưa công ty này ra tòa do bị ảnh hưởng của chất độc này, và họ đã được đền bù 180 triệu đô.



Quan hệ Việt Mỹ bình thường hóa 10 năm trước song năm 2004 dự án Việt Mỹ
nghiên cứu hậu quả của việc sử dụng chất độc màu da cam đã bị đóng lại.





Người Mỹ đã tìm ra ngân sách để làm sạch các bãi mìn còn sót lại tại
Việt Nam. “Họ cũng phải làm như vậy với việc sử dụng chất độc màu da cam” - ông Nguyễn Trọng Ngân nói.




“Vấn đề này không tự biến mất - nó làm ảnh hưởng đến một số lượng lớn người Việt nam …”



lại 1 chủ đề về chiến tranh ..



Đứa bé ngoái nhìn ra từ trong chiếc xe buýt chở những người chạy khỏi
Grozny tránh khỏi trung tâm của cuộc chiến. Bức ảnh đăng trên tờ báo Washington Post.



26 tháng 3 năm 1978. Tôkyo. Bạo động chống lại việc xây sân bay Narita. Tác giả Sadaiuky Mikami



tháng 2 năm 1968. Sài Gòn.Tướng ngụy ( Loan) bắn chiến sỹ Việt cộng giữa thanh thiên bạch nhật. Tác giả Eddy Adams








CÁI CHẾT CỦA MỘT NGƯỜI LÍNH IRAQ/Ken Jarecke





“Chúng tôi đi từ phía Tây Ira, từ Nasiriya về phía Basra, Đến đường cao
tốc số 8 và bắt đầu đi về phía Nam, tới thành phố Kuwait. Hình ảnh người
lính Iraq là hình ảnh vô tình tôi chợt nhìn thấy trên đường đi: một
chiếc xe tải, giữa đường cao tốc hai làn xe. Tôi chỉ biết chắc là anh ta
đã nỗ lực những phút giây cuối cùng trong cuộc đời, để được sống, và
biết rằng cuộc đời đáng để anh ta sống. Khi phim được tráng và đến văn
phòng của AP ở New York, họ in và cho mọi người xem, nhưng rồi họ rút
lại. Họ cho rằng nó quá nhạy cảm, quá khủng khiếp ngay cả cho biên tập
viên các tờ báo để xem, chứ đừng nói đến việc AP cho họ quyền được đăng
lại không. Vì vậy, hầu như bức hình này không xuất hiện ở Mỹ. Ở Anh, tờ London Observer đã đăng bức hình này đầu tiên.

























































Nói ích mà xúc tích !
nói nhiều nhưng đừng nói liều.
Rss Feed  Atom Feed
Ai đang xem chủ đề này?
Guest
Di chuyển  
Bạn không thể tạo chủ đề mới trong diễn đàn này.
Bạn không thể trả lời chủ đề trong diễn đàn này.
Bạn không thể xóa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể sửa bài của bạn trong diễn đàn này.
Bạn không thể tạo bình chọn trong diễn đàn này.
Bạn không thể bỏ phiếu bình chọn trong diễn đàn này.